Yemen: Căn cứ quân sự bị phiến quân tấn công, ít nhất 26 người thiệt mạng

(VOH) - Theo nguồn tin an ninh Yemen, ít nhất 6 binh lính Yemen và khoảng 20 phiến quân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tại một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế của thành phố Aden, phía nam Yemen hôm 6/7.

Các nhóm khủng bố lợi dụng cuộc nội chiến tại Yenem để tăng cường ảnh hưởng. Ảnh BBC.

Cuộc tấn công bắt đầu khi 2 kẻ đánh bom tự sát cho nổ tung chiếc xe của chúng, tiếp theo các phiến quân vũ trang ập vào và chiếm các khu nhà trong căn cứ, tuy nhiên  lực lượng an ninh đã tiêu diệt những kẻ tấn công sau 4 giờ giao tranh.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiện vụ tấn công, nhưng Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng từng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn tương tự tại các cảng phía nam Mukalla, Yemen hôm 27 tháng 6 khiến 38 người thiệt mạng.

Trong những ngày gần đây, cũng đã có một lượng lớn các vụ đánh bom dường như được thực hiện bởi nhà nước Hồi giáo ở Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh và Iraq.

Sự gia tăng bạo lực trùng hợp với những ngày cuối cùng của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo và ngày bắt đâu của lễ Eid al-Fitr, một lễ hội tôn giáo lớn khác của người Hồi giáo.

Trong năm qua, các chiến binh Hồi giáo nhóm Al Qaeda và IS đã kiểm soát một phần lãnh thổ Yemen. Trong khi Al Qaeda nhắm vào các khu vực an ninh lỏng lẻo để chiếm đóng thì IS lại tiến hành tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng an ninh.

Trong một diễn biến khác vào đêm 5/7, 7 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa ở ngoại ô thành phố Marib. 

Theo Liên Hiệp Quốc, các cuộc xung đột tại Yemen đã giết chết hơn 6.400 người - một nửa trong số đó là thường dân và đẩy đất nước này vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.