11 cách xả stress hiệu quả, 60 câu nói xả stress để đăng status

(VOH) - Nếu cuộc sống quá áp lực, quá mệt mỏi hãy dừng lại mọi công việc và xả stress bạn nhé. Tâm trạng thoải mái và vui vẻ thì công việc và học tập mới đạt được kết quả tốt.

Trong cuộc sống hiện đại, stress là vấn đề thường gặp phải ở người trưởng thành. Tìm hiểu stress là gì, nguyên nhân khiến stress xuất hiện trong tâm tưởng cũng học cách đẩy lùi sự căng thẳng bằng những câu nói xả stress dưới đây sẽ giúp bạn yêu đời hơn, vui tươi hơn.

1. Stress là gì?

Stress là cách gọi tiếng anh của trạng thái căng thẳng. Từ gốc của stress trong tiếng Latinh là stringere, nghĩa là "kéo căng". Đây là phản ứng tâm sinh lý của cơ thể trước những thay đổi, những áp lực trong cuộc sống. Stress là cơ chế tự nhiên giúp cơ thể sẵn sàng đối mặt với những tình huống nguy hiểm. Nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

cau-noi-xa-stress

Tùy theo tình huống mà stress có thể có tác động tiêu cực hoặc tích cực:

  • Stress tích cực là stress có cường độ thấp, ngắn hạn, nó giúp con người có thêm động lực trong công việc, học tập, tăng hiệu suất trong vận động thể thao và giúp nhanh chóng thích nghi, phản ứng với môi trường xung quanh.
  • Stress tiêu cực là stress có cường độ cao, dài hạn nó chẳng những gây ảnh hưởng tâm lý mà còn cực kì có hại cho sức khỏe. 

Khi bị stress, người ta thường tìm đến những cách để xả stress, chẳng hạn như: đi chơi, nghe nhạc, động sách, vận động tay chân hoặc hít thở sâu,… Vậy xả stress là gì?

Xả stress là một cụm từ kết hợp cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, trong khi “stress” là một từ tiếng Anh, thì “xả” là một từ thuần Việt mang ý nghĩa là cho tuôn mạnh ra với khối lượng lớn. Như vậy, hiểu đơn giản ý nghĩa của cụm từ xả stress chính là “tuôn” ra ngoài hết những căng thẳng, lo lắng, áp lực trong công việc và cuộc sống.

Xả stress trong tiếng Anh thường được dịch là De-Stress. Ví dụ, khi bạn muốn nói “xả stress cuối tuần thôi!” thì bạn có thể dùng “De-stress this weekend!”. Tuy nhiên, nhiều người trẻ hiện nay thường dùng cụm từ “relax” hoặc “wind down” khi cần được giải tỏa căng thẳng bằng cách đi đâu đó. Khi đã thoải mái hơn, người ta thường dùng “relaxed”, “de-stressed” hoặc “calm” để diễn tả tâm trạng.

2. Nguyên nhân dẫn đến stress

Có nhiều nguyên nhân gây nên stress mà phần lớn đều từ công việc, học tập, mưu sinh kiếm tiền, các mối quan hệ trong xã hội và sức khỏe, các vấn đề tâm lý như lo xa, tưởng tượng, suy nghĩ tiêu cực bi quan,...

Ngoài ra, những tác động từ môi trường như tiếng ồn, ô nhiễm, thời tiết, gia đình bất ổn, áp lực hay mâu thuẫn với mọi người xung quanh… cũng là những nguyên nhân gây nên stress.

3. Cách xả stress cuối tuần tốt nhất

Khi bị stress liên tục thời gian dài sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần. Học cách xả stress sẽ giúp bạn loại bỏ được nỗi lo lắng trong lòng, dần lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống.

Vậy, nếu muốn biết xả stress bằng cách nào thì đừng quên lưu lại những gợi ý dưới đây nhé!

3.1 Đi du lịch để xả stress

Cuối tuần này, nếu bạn không bận rộn với bất cứ việc gì, hãy lên kế hoạch đi đâu đó, đây là một trong những cách xả stress vô cùng hiệu quả. Xả stress cuối tuần ở một nơi nào đó không còn những bộn bề, lo toan cuộc sống, chỉ cảm nhận sự bình yên thư thái trong tâm hồn thì còn gì tuyệt vời hơn.

Nếu quá bận rộn thì cũng chẳng phải đi đâu xa xôi, bạn vẫn có thể cảm nhận được mùi vị tươi mới của thiên nhiên với một chuyến “du lịch” ngay tại nơi bạn đang sinh sống.

Những nơi xả stress cực kỳ lý tưởng cho bạn khi chỉ một ngày nghỉ ngắn ngủi đó là:

  • Giải tỏa stress bằng cách đến những quán cà phê với một cái “view” mở.
  • Đi tham quan chợ hoa nếu bạn là người yêu thích sắc hương của các loài hoa xinh đẹp.
  • Đi dạo công viên hoặc phố đi bộ.
  • Tập thể dục thể thao, hay tham gia các hoạt động cộng đồng.
  • Chơi với thú cưng.

Xem thêm:
Danh sách 15 công viên mát 'rười rượi' ở Sài Gòn cho bạn đi chơi
Những stt đi chơi xa, cap đăng ảnh đi chơi cùng bạn bè
40 status, cap về Hội An và 14 bài thơ về Hội An hay nhất

3.2 Hít thở sâu

Hít thở sâu là một trong những cách xả stress tại nhà khá đơn giản và cũng mang lại hiệu quả cao. Theo khoa học, các bài tập hít thở sâu sẽ giúp tinh thần thư giãn, bình tĩnh và bớt căng thẳng.

3.3 Luyện tập thể dục thể thao

cau-noi-xa-stress-1

Chọn một môn thể thao yêu thích để luyện tập sẽ giúp bạn giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm đau một cách tự nhiên. Nhờ đó, vận động là một hình thức giảm stress đơn giản, hiệu quả.

3.4 Nghe nhạc

Những ngày cuối tuần hãy bỏ hết công việc qua một bên, bạn hãy thử nằm nghe một bản nhạc mình yêu thích sẽ giúp bạn xả stress nhanh chóng. Âm nhạc giống như một người bạn, lời bài hát đôi khi thật giống với suy nghĩ của bạn và nó giúp tình trạng căng thẳng vơi đi. 

3.5 Ăn uống

Ăn uống cũng là một cách xả stress rất hiệu quả đối với những bạn có niềm đam mê với đồ ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn uống lành mạnh và khoa học để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

cau-noi-xa-stress-2

Bạn nên ăn tăng cường những thực phẩm có chứa Lemon Balm, Axit béo Omega-3, Ashwagandha, chất polyphenol có trong trà xanh, Valerian… trong bữa ăn sẽ giúp giảm tình trạng căng thẳng.

Hoặc đơn giản là buông bỏ hết âu lo và đi ăn món yêu thích cũng là một cách hay để xả stress.

3.6 Xông tinh dầu

Tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả chanh,… đều mang lại hiệu quả tốt để thư giãn và giảm stress. Đặt một cốc nước nóng có vài giọt tinh dầu hoặc mua máy về xông để không gian ngập tràn mùi hương sẽ giúp tinh thần sảng khoái, thư thái hơn.

3.7 Hạn chế nạp cafein vào cơ thể

Cà phê, trà, socola, nước tăng lực, nước có gas,… đều có chứa nhiều cafein, chất này sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, phấn chấn ngay lập tức nhưng không lâu sau đó cơ thể sẽ trở nên lo lắng, căng thẳng hơn. Hãy hạn chế uống đồ uống, thức ăn chứa nhiều cafein bạn nhé.

3.8 Tiếng cười

cau-noi-xa-stress-3

Nụ cười chính là “liều thuốc tiên” trị được bách bệnh. Khi stress, hãy dừng lại tất cả từ công việc đến học tập mà mở ngay một bộ phim hài hoặc một đoạn hài ngắn và xem để xua bớt đi áp lực bằng những tiếng cười sảng khoái.

3.9 Gặp gỡ bạn bè, gia đình

Tâm sự cũng là một liều thuốc tốt để bạn xả stress cuối tuần. Bạn bè và người thân là những người bạn cần gặp lúc này, họ sẽ lắng nghe và cho bạn những lời khuyên chân thành.

3.10 Tập yoga

Tập yoga cũng là một cách giảm stress hiệu quả lại còn tốt cho sức khỏe. Tập yoga giúp tạo ra các Endorphin, đây là những chất dẫn truyền thần kinh trong não, có thể giúp cải thiện tâm trạng, tạo cảm xúc tích cực, chống lại chứng căng thẳng và stress hiệu quả.

3.11 Học cách từ chối

Sức lực của con người là có hạn, làm việc, học tập là cần thiết nhưng đừng quá lao tâm lao lực. Hãy học cách từ chối nếu công việc vượt quá khả năng, học tập cũng vậy hãy nới giãn thời gian ra và đừng tự gây áp lực cho bản thân.

Xem thêm:
Tổng hợp những câu nói hay về Yoga giúp truyền cảm hứng
Câu nói hay về việc luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe
43 lời chúc sức khỏe động viên tinh thần ấm áp nhất 

4. Những câu nói xả stress hiệu quả trong học tập

Từ khi chúng ta bắt đầu cắp sách đến trường thì dường như những áp lực vô hình đã được xây lên. Càng lớn, việc học càng nhiều, stress là điều không thể nào tránh khỏi. Bên cạnh cân bằng giữa việc học và cuộc sống cá nhân, các bạn trẻ cũng có thể áp dụng những cách xả stress trong học tập, mùa thi thông qua việc đọc những câu nói xả stress hài hước, vui nhộn dưới đây.

  1. Học nhiều quên nhiều, học ít quên ít, không học không sợ quên.
  2. Tột đỉnh của sự thông minh là phải giả vờ thần kinh trong một vài tình huống.
  3. Có khi nào trên con đường trường tấp nập, ta vô tình vấp phải tập đôla.
  4. Học cho lắm tắm cũng xà bông.
  5. Bố mẹ đã cho tiền ăn học, không học được thì cố mà ăn.
  6. Học hành như cá kho tiêu
    Kho nhiều thì mặn học nhiều thì ngu!
  7. Cổng trường đại học cao vời vợi
    Đồng ruộng mênh mông đón em về.
  8. Trong mắt các bậc phụ huynh, làm bài tập 2 tiếng đồng hồ thì không sao, chỉ cần xem TV, xem vi tính, nghịch điện thoại 5 phút thì sẽ mù.
  9.  Học mà không chịu suy nghĩ thì không minh mẫn được, suy nghĩ mà không chịu học thì luôn luôn nghi ngờ.
  10. Tin nóng 4 năm trước: Cô bé bán khoai đậu thủ khoa 2 trường đại học. Tin nóng năm nay: Cô bé với 2 tấm bằng đại học về nhà bán khoai.
cau-noi-xa-stress-4
  1. Học hành là một nghệ thuật, người học hành là một nghệ sĩ… đáng tiếc mình bao giờ cũng là diễn viên quần chúng, không có cửa để làm vai chính siêng năng học hành.
  2. Ngày đầu tiên đi học
    Em vác xác tới trường
    Cô nhìn em gào thét
    Thằng tóc vàng lên đây.
  3. Đề thi năm nay nói chung là vừa sức các bạn và quá sức em. Khoảng 9 điểm em nắm chắc trong tay còn 1 điểm sẽ nằm trên giấy.
  4. Chờ giáo viên lên lớp – Thời điểm học thuộc và làm bài tập hiệu quả nhất.
  5. “Còn 1 phút nữa hết giờ” – Câu nói khiến cho học sinh chém gió và quay bài thần tốc hơn bao giờ hết.
  6. Đề thi năm nay không khó. Em làm sai 1 câu. Mấy câu còn lại em chưa làm.
  7. Những đêm dài ngồi chơi vi tính, bỗng bàng hoàng khi nhìn thấy roi mây.
  8. Có người làm bài thi dựa vào thực lực, có người làm bài thi dựa vào thị lực, còn mình làm bài thi dựa vào trí tưởng tượng phong phú của bản thân
  9. Học cho lắm tắm hổng có quần thay
    Học cho hay tắm thay hoài cái quần cũ.
  10. Thà để giọt mồ hôi rơi trên trang sách. Còn hơn, giọt nước mắt rơi trên đề thi.
  11. Thi cử giống như chiến trường, một khi lên chiến trường, phải chuẩn bị sẵn tâm lý có thể hy sinh bất cứ lúc nào.
  12. Đường lên Đại học thì xa, đường ra ruộng lúa thì A! Đây rồi!

5. Những câu nói, status xả stress hài hước

Những câu nói giảm giảm tress mang tính hài hước dưới đây sẽ phần nào giúp tinh thần bạn thỏa mái, sáng khoái hơn đấy. Hãy lưu lại để đọc khi buồn chán hoặc gửi nó cho một người bạn đang chịu nhiều áp lực nhé!

  1. Tiền không mang lại hạnh phúc cho những người…không có chúng.

cau-noi-xa-stress-5

  1. Nếu em là trại thương điên thì anh sẽ xin được là thằng điên mãi mãi.
  2. Ế đang là xu thế nên hãy sống tử tế và tỏa sáng nhé các chế.
  3. Tình yêu là vĩnh cửu, và chỉ duy nhất một thứ được phép thay đổi đó chính là người yêu.
  4. Đừng bao giờ đòi hỏi sự thật trong cái xã hội này vì nếu nó tồn tại thì trong gói mì tôm đã có con tôm.
  5. Tôi còn chưa tìm nổi chính mình nói gì đến việc tìm người yêu…

cau-noi-xa-stress-6

  1. Một phụ nữ toàn diện là: sáng diện, trưa diện, chiều diện, tối diện…
  2. Học cho lắm tắm cũng xà phòng.
  3. Tôi thì không có gì nổi trội, nhưng dù bạn có lặn lội cả đời cũng chẳng có cơ hội tìm được người giống tôi.
  4. Hai năm nghĩa vụ tạm xa nhà
    Khi về phố thị nở đầy hoa.
    Người yêu ra đón cùng con nhỏ
    Chào chú đi con… Bạn má nè!
  5. Yêu bản thân là số 1,
    Yêu tiền là số 2,
    Yêu trai đẹp là số 3.
    Sẵn sàng bán số 3 đổi số 2 nuôi số 1.

cau-noi-xa-stress-7

  1. Tột đỉnh của sự thông minh là phải giả vờ thần kinh trong một vài tình huống.
  2. Tiếng Việt thật kỳ diệu.
    Trong chữ nhẹ có dấu nặng,
    Trong chữ vững có dấu ngã,
    Trong chữ hiểu có dấu hỏi,
    Chữ ngắn lại dài hơn chữ dài.
  3. Xinh là một lợi thế,
    Ế là… một kỹ năng.
    Mình không có lợi thế
    Nhưng bù lại nhiều kỹ năng.
  4. Cố tình trồng hoa, hoa không nở.
    Vô tình cà khịa, nghiệp tràn lan.

cau-noi-xa-stress-8

  1. Đàn bà chính là công an thực thụ. Họ nắm giữ tất cả bằng chứng nhưng điều họ cần là lời khai.
  2. Cấm trẻ em 18 tuổi là câu nói vô dụng nhất mọi thời đại.
  3. Tiền không mua được tất cả nhưng không có tiền thì không mua được gì cả.
  4. Người lạ ơi, xin hãy trả tiền giùm tôi, hẹn hoài không trả, nợ gì lâu quá!
  5. Bia độc hơn rượu , bằng chứng trên thế giới chỉ có ” mộ bia ” mà không có ” mộ rượu ”

Xem thêm:
60 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về học tập, học hành rèn luyện
Ý nghĩa của kỹ năng sống tự lập trong đời sống hiện nay
30 câu thành ngữ tiếng Anh về học tập hay và thú vị nhất

6. Những câu nói, stt xả stress hay và ý nghĩa

Chính vì cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, nên bản thân mỗi người sẽ có những giai đoạn bị stress, căng thẳng, lo âu cũng là chuyện hiển nhiên. Vậy thay vì ủ rủ suốt ngày đêm, chúng ta hãy tự ủi an tâm hồn mình bằng những câu nói hay về giảm stress vừa hay vừa ý nghĩa dưới đây!

  1. Sau tất cả, bạn chính là những gì bạn nghĩ. Cảm xúc của bạn là nô lệ cho những suy nghĩ, còn bạn là nô lệ của cảm xúc.
  2. Điều khó có thể nghĩ tới hơn việc ra đi là ở lại; điều khó có khả năng xảy ra hơn việc ở lại là ra đi. Dịch thoát nghĩa hơn có nghĩa là đôi lúc việc ở lại khó hơn việc ra đi và ngược lại.
  3. Đừng xin lỗi về việc mình khóc. Thiếu đi những cảm xúc ấy, bạn chỉ là một cỗ máy.
  4. Có một số ngày trôi qua thế thôi, nhưng có một số ngày là để dành cho chúng ta cân nhắc.
  5. Sự đổ nát có khi lại là một món quà. Là con đường giúp chúng ta nhìn nhận để thay đổi.
  6. Chúng ta không nhận ra rằng, ở đâu đó trong chúng ta đều tồn tại một con người an bình và chan hòa.
  7. Hãy mỉm cười trên khuôn mặt và trong cả suy nghĩ, nguồn năng lượng tích cực sẽ đến với bạn giúp xóa tan những điều tiêu cực.
  8. Chân lý là mặt trời chói lọi. Nếu bạn không nghiên cứu về nó thì đừng có điên mà nhìn vào nó. Theo lý thuyết thì Lý thuyết không khác với thực tế là mấy, nhưng thực tế thì thực tế khác xa lý thuyết.
  9. Dù bạn không giỏi nhất, nhưng hãy cố gắng cao nhất.
  10. Hãy là một con tem, gắn chặt vào mục tiêu cho tới khi đến đích.
  11. Hãy cười như thể không ai đang nhìn bạn, và sống như thể không gì có thể ngăn cản bạn.
cau-noi-xa-stress-9
  1. Muốn nhìn thấy cầu vồng, bạn phải biết chịu đựng cơn mưa.
  2. Thắp nến lên đi, đừng ngồi than vãn trong bóng tối.
  3. Cuộc sống luôn cho ta thứ cơ hội gọi là ngày mai.
  4. Nếu bạn không thể là Mặt Trời thì cũng đừng làm một đám mây.
  5. Hãy cười lên và cả thế giới sẽ cười cùng bạn, nếu khóc, bạn sẽ phải chỉ khóc một mình.
  6. Không bao giờ có thang máy đi tới thành công, bạn luôn phải đi cầu thang bộ.
  7. Nếu chúng ta không thể xây dựng một thành phố thì hãy xây lấy một trái tim hồng.
  8. Lo lắng quá nhiều giống như việc trả nợ mà bạn không biết có vay hay không.
  9. Trái Đất là một con tàu lớn mà không hề có hành khách, tất cả chúng ta đều là thuỷ thủ.
  10. Để vẽ một bức tranh hoàn hảo, nhất thiết bạn sẽ cần một vài màu tối.
  11. Thành công lớn nhất là đứng dậy sau mỗi lần bị vấp ngã.
  12. Bạn không bao giờ bị đánh bại, cho đến khi bạn tự bỏ cuộc.
  13. Chẳng có dấu hiệu nào ghi trên cái kén rằng nó sẽ trở thành một con bướm xinh đẹp.
  14. Hạnh phúc không tuỳ thuộc vào bạn là ai, bạn làm gì mà tùy thuộc vào bạn nghĩ gì.

Stress là vấn đề ai cũng gặp phải, những lúc như thế hãy dùng những câu xả stress trên để lấy lại tinh thần. Đồng thời đừng quên lưu lại những cách giảm stress để cuộc sống luôn vui vẻ nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet