Bảo thủ là gì? 29 câu nói hay về sự cố chấp bảo thủ

(VOH) - Sống bảo thủ sẽ khiến bạn thua thiệt, thiếu hiểu biết và nhàm chán, cổ hủ. Vậy bảo thủ là gì? Bạn có phải là người bảo thủ?

Bạn đang sống hay đang tồn tại? Cuộc sống luôn xê dịch, nếu bạn cứ mãi ôm khư khư cái cũ, phản bác cái mới thì còn gì thú vị, còn gì đáng sống. Đừng bảo thủ nữa hãy bức phá mọi giới hạn và bước ra khỏi cái kén để ngắm nhìn ánh mặt trời và cảm nhận những mầm non đang đâm chồi nảy lộc.

“Đừng là một chú chim cánh cụt, có cánh mà không thể bay.”

Hãy mạnh dạn phá bỏ những khuôn phép để khám phá thế giới, chỉ cần nó không vi phạm các chuẩn mực đạo đức bạn sẽ cảm thấy thú vị và cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn. Hãy sống đúng nghĩa một cuộc đời tươi đẹp, bạn được sinh ra không phải để tồn tại mà là để khám phá, để chinh phục, để cười và để hạnh phúc.

1. Bảo thủ nghĩa là gì?

Bảo thủ nghĩa là luôn hướng về cái cũ, không muốn thay đổi. Người bảo thủ luôn giữ khư khư một quan điểm dù ai nói gì, làm gì, thời thế thay đổi ra sao, họ vẫn chắt nịt ý nghĩ của mình, không một ai có thể lung lay. 

Không phải lúc nào bảo thủ cũng là xấu, tùy hoàn cảnh, trường hợp mới có thể nhận định được. Những thay đổi thông thường sẽ làm mọi thứ tốt hơn nhưng điều đó không tuyệt đối. Đặc biệt là những truyền thống, những giá trị văn hóa của ông cha là thứ không được phép đánh mất.

bao-thu-la-gi-voh-1

Nhưng nhìn chung, phần lớn tư tưởng bảo thủ luôn mang chiều hướng xấu, người bảo thủ thường bị thụt lùi lại phía sau.

Việc cố chấp với cái cũ dù biết nó không còn phù hợp khiến người bảo thủ đuối lý nhưng vẫn muốn cãi cùn và thu mình trong cái kén hạn hẹp. Dù ai nói gì và thậm chí là bản thân nhận ra những điều tốt hơn nếu thay đổi nhưng họ vẫn cố chấp, không chịu lắng nghe và thậm chí là nổi cáu. Đó là những người “bảo thủ mù quáng”.

Bảo thủ mù quáng chẳng những khiến bản thân thua kém người khác và trở nên lạc hậu mà đôi khi còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Trong đó, trường hợp đồng tính là biểu hiện rõ nhất. Mặc dù xã hội đã dần công nhận và yêu thương, tôn trọng người đồng tính, nhưng với sự cứng đầu, người bảo thủ thường có thái độ phân biệt và xem đồng tính là một căn bệnh. 

Chính điều này đã khiến người đồng tính chịu nhiều áp lực, tổn thương và không dám công khai giới tính thật của mình dẫn đến nhiều hệ lụy về sau. Họ phải giấu giếm gia đình và kết hôn không có tình yêu làm cho một người nữa phải đau khổ.

Đừng mãi khép mình trong lớp vỏ bọc của những cái cũ, hãy nghĩ thoáng hơn, hãy để bản thân chạm vào những điều mới mẻ, hiện đại và chấp nhận, hòa nhập với cái mới. Điều này sẽ khiến bạn dễ chịu, hạnh phúc, cuộc sống thú vị, ý nghĩa hơn.

2. Tính cách của người bảo thủ như thế nào?

Nhà triết học Michael Oakeshott cho rằng người bảo thủ là người “thích sự quen thuộc hơn điều chưa biết, thích cái đã được thử nghiệm hơn cái chưa được thử nghiệm, thích sự thật hơn bí ẩn, thích thực tế hơn cái có thể, thích giới hạn hơn là vô biên, thích gần hơn xa, thích đủ hơn quá dư thừa, thích thuận tiện hơn hoàn hảo, thích tiếng cười hiện tại hơn hạnh phúc không tưởng”.

Thực tế, chúng ta có thể thấy người bảo thủ thường có tính cách ngang bướng, luôn bảo vệ cái tôi của mình, khăng khăng giữ lập trường bản thân mà bác bỏ mọi ý kiến từ mọi người xung quanh. 

bao-thu-la-gi-voh-2
Người bảo thủ thích sự quen thuộc hơn điều chưa biết

Người bảo thủ thường ngại thử sức, hay ngại tiếp cận với những điều mới lạ trong cuộc sống. Thay vào đó, họ có xu hướng làm theo những cái có sẵn, đi theo những “lối mòn” dựa vào lối sống hay kinh nghiệm đã lỗi thời. 

Trong cuộc sống lẫn công việc, người bảo thủ thường làm việc một cách “rập khuôn” không chịu đổi mới, sáng tạo và cập nhật những thông tin theo thời đại.  Có lẽ, họ ngại cái mới không phù hợp, ngại thử sức và ngại thất bại. 

Họ thiếu đi sự tự giác, không muốn cống hiến nhiều lợi ích vào trong tập thể, hay cộng đồng. Đồng thời, phản ánh lối sống ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không quan tâm, sẻ chia cùng mọi người. 

Người bảo thủ ngại tiếp xúc với mọi người, luôn sống trong chiếc “vỏ ốc” của riêng mình để họ có cảm giác an toàn trước sự thay đổi hàng ngày của xã hội. Họ không thích lãng phí tiền bạc vào việc kết giao bạn bè mới, đi chơi, du lịch, hoặc phát triển bản thân. Trong khi cởi mở lại rất có lợi trong việc làm phong phú tri thức và trí tuệ của bản thân. 

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng phản ứng tỏ ra ghê sợ có tỉ lệ thuận với tính bảo thủ của con người. Theo khảo sát từ 91 sinh viên trả lời những câu hỏi về thái độ của mình liên quan đến vấn đề: hôn nhân đồng giới, sử dụng súng, cắt giảm thuế,… Kết quả những người có chỉ số ghê sợ cao có xu hướng phản đối các vấn đề liên quan đến sự trong sạch và đạo đức. 

Tính bảo thủ có thể khiến bạn ngày càng cực đoan, thiếu lòng khoan dung. Đồng thời, cản trở khả năng học hỏi, suy nghĩ và khả năng tiếp nhận những điều mới mẻ trong cuộc sống luôn đổi mới như ngày nay.  

Xem thêm:
Tác động độc hại của tính tự phụ, tự mãn tới cuộc sống
Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa tô điểm cho cuộc đời
Bản lĩnh là gì và làm thế nào để rèn luyện được bản lĩnh sống của bản thân?

3. Cách đối phó với người có tính bảo thủ

Nếu phải sống chung cùng người có tính bảo thủ sẽ khiến mọi người xung quanh trở nên mệt mỏi, dễ cáu gắt. Vậy làm thế nào để đối phó với “căn bệnh” này? Thật ra, để thay đổi tính cách của người bảo thủ hiệu quả và trực tiếp nhất chính là họ cần đi học hỏi, và nâng cao nhận thức của bản thân. 

Theo quan điểm "Lý thuyết cấu trúc tư duy cá nhân" của nhà tâm lý học George Kelly cho rằng: "Cấu trúc tư duy cá nhân là quan niệm hình thành từ những kiến thức, kỳ vọng, đánh giá và tư duy trong quá khứ". Điều này cho thấy, khi gặp phải hoàn cảnh tương tự, trong não của bạn sẽ hiện ra kinh nghiệm quá khứ để phán đoán và đánh giá vấn đề. 

Do đó, nếu năng lực nhận thức thấp, đồng nghĩa cấu trúc tư duy cá nhân của bạn thiếu sự linh hoạt. Khi một vấn đề xảy ra, bạn chỉ có thể đưa ra hướng giải quyết trong phạm vi hiểu biết của bản thân. Mặc định, đây là cách duy nhất và hiệu quả nhất, và từ chối tiếp nhận thêm ý kiến từ người khác. 

bao-thu-la-gi-voh-3

Vì vậy bạn nên chăm chỉ đọc sách, nâng cao nhận thức của bản thân, liên tục cập nhật những cái mới, và tuy duy độc lập mỗi ngày. Tích lũy kiến thức, trải nghiệm nhiều hơn thì đầu óc sẽ được rộng mở, cấu trúc tư duy cá nhân cũng đa dạng hơn.

Từ đó, bạn có thể đứng ở một góc độ sâu xa hơn để suy nghĩ hướng giải quyết khi có vấn đề phát sinh. Sự bảo thủ của bản thân cũng sẽ dần thay đổi. Sau một thời gian, bạn sẽ phát hiện ra mình trở nên ôn hòa hơn rất nhiều, biết khiêm tốn và lắng nghe để học hỏi tri thức từ mọi người xung quanh.

4. Những câu nói hay về người bảo thủ và tính bảo thủ đáng để suy ngẫm

Hãy đọc những câu nói hay về người bảo thủ từ những người nổi tiếng để nhận ra chúng ta đã đánh mất nhiều thứ vì sự bảo thủ, cố chấp của bản thân. 

  1. Kẻ lữ hành giỏi không có lịch trình cố định, và cũng chẳng có ý định cập bến. – Lão Tử
bao-thu-la-gi-voh-4
  1. Tôi chưa đi được hết mọi nơi nhưng tất cả đều nằm trong danh sách điểm đến của tôi.– Susan Sontag
  2. Tất cả cuộc sống đều là thử nghiệm, bạn càng thử nghiệm nhiều càng tốt.– Ralph Waldo Emerson
  3. Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới.– Henry Miller
  4. Hãy thôi lo lắng về những ổ gà trên đường và tận hưởng cuộc hành trình.– Fitzhugh Mullan
bao-thu-la-gi-voh-5
  1. Mỗi năm một lần, hãy tới một nơi mà bạn chưa từng tới.– Đức Đạt Lai Lạt Ma
  2. Nếu bạn từ chối đồ ăn, bỏ qua phong tục, sợ hãi tôn giáo và lảng tránh người lạ, tốt hơn là bạn nên ở nhà.– James Michener
  3. Nếu bạn cho rằng phiêu lưu là nguy hiểm, hãy thử cuộc sống lặp đi lặp lại. Nó có thể gây chết người.– Paulo Coelho 
bao-thu-la-gi-voh-6
  1. Đừng bao giờ ngần ngại đi xa hơn nữa, vượt qua mọi đại dương, mọi biên giới, mọi quốc gia và mọi đức tin.– Amin Maalouf 
  2. Có một loại phép thuật đó là đi xa hơn nữa sau đó trở về và hoàn toàn thay đổi.– Kate Douglas Wiggin
  3. Đi chính là để tiến hóa.– Pierre Bernardo
  4. Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió.– Mark Twain
bao-thu-la-gi-voh-7

Xem thêm: 
Có phải người trung thực sẽ nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống?
Bí quyết giúp bạn 'ươm mầm' khát vọng tạo động lực cho bản thân mỗi ngày
Phán xét người khác liệu có làm bạn trở nên tốt đẹp, tài giỏi hơn

5. Câu nói hay, stt cố chấp trong tình yêu 

Dưới đây là những stt cố chấp, bảo thủ trong tình yêu khiến bạn chạnh lòng khi nhớ đến chuyện tình của mình, càng đọc càng thấm: 

  1. Cố chấp đuổi theo một bóng hình xa tít tắp, thật sự rất mệt mỏi. Cố chấp yêu một người không bao giờ quay đầu lại nhìn mình dù chỉ một lần, thực sự đau đớn.
  2. Trong tình yêu, bất hạnh không phải là không được đáp lại. Mà chính là cố chấp không chịu buông tay.
  3. Cái gọi là “cố chấp” chính là tổn thương đến tận cùng xương tủy, vậy mà vẫn không thể nào buông tay.
  4. Điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời một con người, chẳng phải chính là, dễ dàng từ bỏ những thứ không nên từ bỏ, cố chấp níu giữ những thứ không nên níu giữ…(Đáng tiếc không phải anh - Diệp Tử) 
  5. Hóa ra là tình yêu luôn cố chấp, cứ hy vọng một ngày người sẽ thấy.
bao-thu-la-gi-voh-8
  1. Thật ra, ai thích bạn, bạn đều có thể cảm nhận được. Anh ấy có yêu bạn hay không, có để ý bạn hay không, bạn cũng đều cảm nhận được. Có những lúc, bạn rất thông minh, thế nhưng bạn lại ngốc nghếch ở chỗ luôn có thói quen tự lừa gạt chính mình. Bạn hứa những điều mình không thể giữ lời, cố chấp những điều không nên cố chấp. Chuyện tình yêu, không thể miễn cưỡng được, người không thể bước vào trái tim bạn thì hãy để anh ấy đi đi, thế giới bạn không có cách nào bước vào được thì hãy quay đầu lại thôi.
  2. Tình chấp là nguyên nhân của khổ não, buông tình chấp bạn mới được tự tại. (Phật học Trung Hoa) 
  3. Một người đàn ông hấp dẫn nhất không phải là lúc hắn chân thành nói câu “Anh yêu em” mà là lúc hắn nói về chí hướng của mình, kiên định cùng cố chấp. (Đồng Lang Cộng Hôn – Diệp lạc vô tâm
  4. Sở dĩ "chấp niệm" tồn tại là cũng vì một chữ "tham", thế nên mới không bỏ được. (Ánh trăng không hiểu lòng tôi - Tân Di Ổ
  5. Làm người chớ nên cố chấp, khi cần nhượng bộ thì nên nhượng bộ. Cho dù muốn đá người ta thì cũng phải lùi về sau một bước, như thế khi giơ chân mới có thể có một cú đá mạnh. (Bản sắc thục nữ - Tiên Chanh)

6. Những câu nói hay về bảo thủ bằng tiếng Anh 

Những câu nói hay về bảo thủ bằng tiếng anh dưới đây hy vọng có thể như một lời thức tỉnh dành cho bạn, bạn bè hoặc những người xung quanh. Đừng ngần ngại hãy chia sẻ ngay những câu nói hay về trang mạng xã hội của mình nhé!

  1. “A closed mind is a dying mind”.– Edna Ferber 
    Tạm dịch: Một trí óc bảo thủ là một trí óc đang chết dần.
  2. “If one sticks too rigidly to one's principles, one would hardly see anybody”.– Agatha Christie
    Tạm dịch: Nếu người ta quá cố chấp với những nguyên tắc của mình, người ta khó mà thấy được ai khác.
  3. “An open-minded person sees life without boundaries, whereas a close-minded person can only see what's beyond their eyes”.– Kaoru Shinmon
    Tạm dịch: Người với đầu óc mở nhìn cuộc sống không có giới hạn, trong khi người bảo thủ chỉ có thể thấy những gì ở ngay trước mắt mình.
  4. “Those who cannot change their minds cannot change anything”.– George Bernard Shaw
    Tạm dịch: Người không thể thay đổi cách nghĩ chẳng thể thay đổi bất cứ điều gì.
bao-thu-la-gi-voh-9
  1. “A person hears only what they understand”.– Johann Wolfgang von Goethe
    Tạm dịch: Người ta chỉ nghe thấy điều mình hiểu.
  2. “There's more to be feared from closed minds than from closed doors”.– Frank Tyger
    Tạm dịch: Những trí óc đóng chặt đáng sợ hơn nhiều những cánh cửa đóng chặt.
  3. “The problem with closed-minded people is that their mouth is always open”.– Khuyết danh
    Tạm dịch: Vấn đề với những người với trí óc khép kín là miệng họ luôn luôn mở.
bao-thu-la-gi-voh-10
  1. “A mind is like a parachute. It doesn't work if it is not open”.– Bo Bennett
    Tạm dịch: Trí óc cũng giống như dù. Nó không hoạt động nếu nó không mở.
  2. “The eyes are useless when the mind is blind”.– Khuyết danh
    Tạm dịch: Đôi mắt là vô dụng khi mà tâm trí mù. 
  3. “Some people are physically trapped behind metal bars while others are prisoners within their own closed minds”. – Ramona Matta 
    Tạm dịch: Một số người thể xác bị nhốt sau những chấn song sắt, trong khi có những người khác là tù nhân trong chính trí óc đóng chặt của mình.

Hãy sống theo cách của bạn, đừng lo sợ những lời nhận xét, bàn tán xung quanh, họ dễ dàng bình phẩm người khác vì điều đó không ảnh hưởng gì đến họ. Nhưng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời của chính mình nếu cứ mãi cố chấp, không chịu thay đổi và sống quá khuôn phép. Thế giới ngoài kia đang ngày càng phát triển, tân tiến chờ bạn khám phá, hãy buông bỏ sự bảo thủ không cần thiết xuống và chạy theo giấc mơ, đam mê, chinh phục thế giới, làm điều bản thân muốn!  

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet