Hạnh phúc là gì? Làm sao để có được hạnh phúc?

(VOH) – Hạnh phúc luôn là niềm khao khát của con người, thế nhưng khi được hỏi hạnh phúc là gì thì phần lớn mọi người điều rất lúng túng. Vậy thật ra hạnh phúc là gì và làm sao để có được hạnh phúc?

Đã có rất nhiều người dùng cả một đời phiêu bạt, một đời lao lực, một đời chờ đợi, một đời ngóng trông chỉ để theo đuổi hạnh phúc. Nhưng cuối cùng lại không biết hạnh phúc là gì. Cho đến khi sắp đi qua một kiếp nhân sinh vẫn đau đáu trong lòng câu hỏi: thật ra hạnh phúc là gì? công việc nào, người tình nào sẽ khiến cuộc đời ta hạnh phúc?

1. Hạnh phúc là gì?

Bạn có biết, hạnh phúc khi được sống chung với người mình yêu thương thường không còn nguyên vẹn sau đôi ba năm. Hạnh phúc mua được căn nhà như ý thường không kéo dài quá đôi ba tháng. Hạnh phúc được thăng chức thường bị lãng quên ngay sau đôi ba tuần. Hạnh phúc được khen ngợi thường tan thành mây khói chỉ sau đôi ba tiếng. Rồi ta lại khát khao đi tìm và dễ dãi tin vào một đối tượng nào đó trong tương lai sẽ mang lại hạnh phúc lâu bền hơn.

Nếu xét theo khía cạnh khoa học thì hạnh phúc được định nghĩa là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Thế nhưng, thực tế ý nghĩa của 2 từ “hạnh phúc” không hề đơn giản như thế, bởi đã có không ít người phải đánh đổi cả một đời chỉ để đi tìm “hạnh phúc”.

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 1
Ý nghĩa hai từ "hạnh phúc" vốn không hề đơn giản như tên gọi của nó - Ảnh: Internet

Thật ra, trên đời này không có một định nghĩa cụ thể và duy nhất nào về hạnh phúc, bởi đó là cảm giác đến từ trái tim, chứ không phải từ nhận định của người khác và định nghĩa về hạnh phúc của mỗi người ở mỗi thời điểm lại càng không giống nhau.

Và tất nhiên, hạnh phúc không phải chuyện nhất thời mà là chuyện cả đời. Một cuộc sống hạnh phúc không phải là "Anh yêu em" sau đó hai người bắt đầu yêu nhau, cũng không phải nói "Chúng mình không hợp" rồi chia tay hai ngả.

Hạnh phúc là khi hai người dám bỏ đi cái tôi cá nhân của mình đi để hướng về cái chung của cả hai, mỗi ngày nhường nhịn một chút, yêu thương nhau một chút, cùng nắm tay nhau an yên đi qua những ngày còn lại của cuộc đời. Hoặc khi không thể ở bên nhau được nữa thì vẫn bảo vệ, gom góp tất cả tình yêu gửi sâu vào đáy lòng như một kỷ niệm đẹp.

Hạnh phúc cũng không phải là mỗi ngày được ăn sơn hào hải vị, tiền đút đầy ví, không phải giàu sang, không phải có nhà đẹp, xe sang mà hạnh phúc là khi bạn khóc, có người xót. Khi bạn mệt mỏi, có người để dựa vào. Mỗi một ước vọng dù nhỏ bé nhất của bạn cũng có người nguyện lòng thực hiện…

Hạnh phúc giống như một chai nước suối. Lần đầu tiên uống nó, bạn chẳng có cảm giác gì, nhưng khi bạn đã nếm qua đủ mọi đắng, cay, mặn, ngọt, uống được một ngụm nước suối mát, bạn sẽ cảm khái, "À, hóa ra đây là cảm giác hạnh phúc!".

Hạnh phúc là dùng đôi mắt của mình nhìn về cuộc đời một cách bình lặng để một cuộc sống bình an. Biết cách giữ cho tâm mình không biến động bởi ngoại cảnh, luôn thư thái ung dung, há chẳng phải là bạn đang sống một cuộc đời hạnh phúc, thoải mái hay sao?!

Vậy nên, hãy nhớ rằng được sinh ra đã là hạnh phúc, bởi bạn có thể trải nghiệm mọi sắc thái của cuộc sống này. Và chết đi cũng là hạnh phúc, bởi bạn đã vượt qua trần thế rối rắm, trở về với tự nhiên.

Có bạn bè là hạnh phúc, vì vui buồn giận hờn đã có người chia sẻ. Thế nhưng nếu bạn cô độc thì đó cũng là điều hạnh phúc, bởi bạn được hưởng thụ sự yên lặng và thanh lọc tâm hồn.

Được yêu là hạnh phúc, bởi bất kể lúc nào, nơi nào đều được quan tâm, săn sóc. Và khi bạn yêu thì đó cũng là một dạng của hạnh phúc, vì từ nay về sau cuộc sống có vướng bận, mơ ước có được nơi trở về.

Giàu sang là hạnh phúc, vì có thể dùng tiền tài để thỏa mãn nhu cầu vật chất. Và nghèo khó cũng là hạnh phúc, bởi nó giúp bạn hiểu được ngoài tiền tài, bạn còn sở hữu rất nhiều thứ đáng quý khác.

Xuất chúng là hạnh phúc, bởi bạn luôn được người khác tôn sùng, ngưỡng mộ, nắm rõ mọi thứ trong tay. Thế nhưng, nếu bạn là người bình thường thì đó cũng là điều hạnh phúc, bởi bạn sẽ được sống một cuộc đời bình lặng, kiên định, hưởng thụ cuộc sống theo cách riêng của mình.

Tuổi trẻ là hạnh phúc, vì có được những ngày mai vô hạn và hy vọng mạnh mẽ. Và tuổi già cũng là hạnh phúc, bởi có những trải đời phong phú cùng những kỉ niệm để nhớ lại.

Gặp được nhau là hạnh phúc, vì được cùng nhau vun đắp những khoảnh khắc ngọt ngào. Và chia ly cũng là hạnh phúc, bởi những nhớ nhung khi xa cách sẽ tôi luyện cho tình cảm của cả hai.

Hạnh phúc chính là đơn giản như vậy, thế nhưng làm thế nào để có được hạnh phúc thì không phải ai cũng biết.

Xem thêm:
Học cách buông bỏ và chấp nhận để có được một cuộc đời hạnh phúc, bình yên
Tha thứ lỗi lầm chính là giải thoát cho bản thân
Vì sao cần sống bao dung độ lượng với mọi người trên đời?

2. Các dạng hạnh phúc cơ bản

Mặc dù nói không có một định nghĩa cụ thể nào về hạnh phúc nhưng xét ở khía cạnh khoa học, hạnh phúc vẫn được hiểu là một trạng thái “thăng hoa” cảm xúc. Theo nhà triết học Hy Lạp cổ đại Aristotle, hạnh phúc được chia thành 3 loại khác nhau là: Hedonia (Hạnh phúc có từ niềm vui); Eudaimonia (Hạnh phúc bắt nguồn từ việc tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống) và Sự hứa hẹn (Hạnh phúc được tạo ra bởi sự cam kết, hứa hẹn).

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 2
Học phúc là sự "thăng hoa" trong cuộc sống - Ảnh: Pinterest

Khi đánh giá hạnh phúc, người ta có xu hướng xếp hạng sự hài lòng Eudaimonia cao hơn Hedonia trong cuộc sống. Tuy vậy, tất cả những điều này đều đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm hạnh phúc nói chung.

Ngoài ra, một vài dạng hạnh phúc khác có thể rơi vào trong 3 loại trên gồm:

  • Niềm vui – joy: Hạnh phúc xuất hiện ngắn ngủi được cảm nhận ở ngay tại thời điểm hiện tại
  • Lòng biết ơn – gratitude: Cảm xúc tích cực liên quan tới sự biết ơn và khen ngợi.
  • Sự hào hứng – excitement: Hạnh phúc hình thành từ sự mong đợi một điều gì đó với mặt tích cực.
  • Niềm tự hào – pride: Cảm giác hạnh phúc khi hoàn thành một việc gì đó.
  • Sự lạc quan – optimism: Hạnh phúc bởi chính thái độ nhìn nhận cuộc sống lạc quan, tích cực.
  • Sự mãn nguyện – contentment: Hạnh phúc liên quan đến sự thỏa mãn.

3. Làm thế nào để biết bản thân đang hạnh phúc?

Mặc dù ý nghĩa hạnh phúc khác nhau ở mỗi con người nhưng chúng ta có thể tự đánh giá và đo lường về mức độ hạnh phúc của chúng ta.

Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết bản thân đang hạnh phúc là:

  • Cảm nhận được bản thân đang sống một cuộc đời mà mình mong muốn.
  • Cảm nhận được cuộc sống của mình đang tốt đẹp.
  • Cảm thấy bản thân đã hoàn thành (hoặc sẽ hoàn thành) những điều mà mình mong muốn trong cuộc sống.
  • Cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống hiện tại.
  • Có những cảm xúc tích cực nhiều hơn cảm xúc tiêu cực.

Những người đang rất hài lòng và hạnh phúc về cuộc sống của mình thì họ vẫn cảm nhận được toàn bộ các cung bậc cảm xúc khác. Đôi lúc họ vẫn sẽ tức giận, chán nản, thất vọng, cô đơn, thậm chí là buồn bã… Nhưng kể cả khi phải đối mặt với sự khó chịu, họ vẫn có một niềm tin lạc quan tiềm ẩn rằng mọi thứ rồi cũng sẽ trở nên tốt đẹp và thế là họ lại cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc trở lại.

4. Cách để có được hạnh phúc chân thật

Không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có thiên đường nào chỉ toàn hạnh phúc. Bởi hạnh phúc chỉ có khi bạn biết chấp nhận.

4.1 Thỏa mãn cảm xúc

Hạnh phúc luôn là niềm khao khát lớn nhất của con người. Có biết bao người đã đi gần hết cuộc đời mà vẫn đuổi theo hạnh phúc như trò chơi cút bắt: có khi tóm được nó thì nó lại tan biến, có khi ngỡ mình tay trắng thì lại thấy nó chợt hiện về.

Thật ra, muốn có được hạnh phúc vô cùng đơn giản, đó là bạn hãy biết thỏa mãn cảm xúc của chính mình. Hãy nhớ lại xem, chẳng phải bạn đã từng cảm thấy thật hạnh phúc khi cầm được mảnh bằng tốt nghiệp sau nhiều năm vật lộn với đèn sách.

Nhưng liền sau đó bạn muốn được việc làm có nhiều tiền, khiến bạn bè ai cũng nể phục vì bạn nghĩ như thế mới thật sự hạnh phúc. Rồi cái cảm giác hạnh phúc ấy cũng không ở lại bao lâu, khi bạn nghĩ hạnh phúc trọn vẹn chỉ có khi bạn có được một gia đình, có được người chồng/vợ đẹp, con ngoan thì đó mới gọi là hạnh phúc.

Cứ thế… những ngày tháng hạnh phúc ấy đến rồi đi vội vã, bởi những ham muốn sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người.

Những người thường than thở rằng họ không có được hạnh phúc là do họ cứ mãi bỏ hình bắt bóng, đứng núi này trông núi nọ. Rốt cuộc, lại chẳng biết hạnh phúc là gì cả.

Có những người họ cảm nhận được hạnh phúc chính là những cảm giác sung sướng, dễ chịu, thoải mái khi đạt được những gì mình mong muốn, nhưng họ không lý giải được tại sao những cảm giác ấy lại đến rồi đi quá vội vàng. Nhưng rồi họ cũng mặc kệ, chẳng muốn tìm hiểu thêm. Họ cứ sống theo thói quen cũ, dốc hết năng lượng để nắm bắt những thứ mà họ tin chắc nếu không có nó thì họ sẽ không thể nào hạnh phúc được.

Thật ra những điều kiện của hạnh phúc vẫn luôn có mặt ở bất cứ nơi đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ có điều nó không còn hấp dẫn chúng ta nữa thôi. Không phải do nó không còn giá trị mà do nhu cầu hưởng thụ của chúng ta đã biến đổi theo thời gian.

Đôi khi, bạn vất vả cả chục năm trời để mua cho bằng được một món đồ quý giá chỉ vì lo sợ nếu không có nó thì đời sống của mình sẽ không được an toàn, hoặc chỉ đơn giản là muốn chứng tỏ cho mọi người biết mình là ai, chứ bạn cũng chẳng tận hưởng nó được bao nhiêu.

Và nếu cho rằng hạnh phúc chính là cảm xúc được thỏa mãn khi được hưởng thụ, thì ngay trong giây phút hiện tại này bạn cũng đang nắm trong tay vô số những điều tốt đẹp, vậy tại sao bạn lại cho rằng mình chưa có hạnh phúc?

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 3
Hạnh phúc có được là do chính bạn cảm nhận từ cuộc sống của mình - Ảnh: Internet

Một đôi mắt sáng để nhìn thấy cảnh vật và những người thân yêu, một công việc ổn định để bạn có được thu nhập vừa giúp bạn thể hiện được tài năng, một gia đình yêu thương để bạn có điểm tựa vững chắc, một vốn kiến thức đủ để bạn bước ra thế giới bên ngoài... Những thứ đó không phải là điều kiện để giúp bạn có được hạnh phúc thì là gì?

Vậy nên, bạn đừng mong chờ những điều xa vời phía trước, chỉ cần nhìn sâu một chút bạn sẽ thấy mình đang sở hữu rất nhiều thứ để bạn có được hạnh phúc. Một kẻ khôn ngoan thì không cần chạy thục mạng đến tương lai để kiếm những thứ chỉ đem tới những cảm xúc nhất thời. Họ sẽ dành ra nhiều thời gian và năng lượng để khơi dậy và giữ gìn những giá trị hạnh phúc mình đang có.

Không cần quá nhiều tiện nghi, chỉ cần sống một cách bình an và vui vẻ là chúng ta đã có hạnh phúc rồi. Đừng cố kiếm tìm những thứ hạnh phúc nào đó đặc biệt ở tương lai đâu bởi chúng không hề tồn tại, có chăng thì đó cũng chỉ là những trạng thái cảm xúc khác nhau, mà cảm xúc thì chỉ có nghiện ngập chứ không bao giờ là đủ.

4.2 Thỏa mãn ý chí

Để đạt được hạnh phúc trọn vẹn, ngoài việc biết thỏa mãn cảm xúc, đôi khi chúng ta còn biết phải thỏa mãn ý chí. Mặc dù cái cốt lõi của việc thỏa mãn ý chí vẫn dựa trên nền tảng phục vụ cái tôi nhằm thực hiện cho bằng được điều mình muốn làm nhưng đó lại là sự hưởng thụ rất tinh tế và phải để tâm sâu sắc lắm thì mới có thể nhận ra.

Ví dụ, khi hay tin người thân đang bị kẹt trong cơn bão tuyết, tuy đang nằm trong nệm ấm chăn êm nhưng bạn cũng không thể nào hạnh phúc. Bây giờ, bạn đâu cần cái cảm giác sung sướng ấy. Bạn chỉ cần có mặt kịp thời để cứu giúp người thân, dù phải trải qua cái lạnh buốt trong bão tuyết thì bạn cũng chấp nhận. Thế nên, hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc dễ chịu, đôi khi bạn phải hy sinh những cảm xúc ấy để đổi lấy thứ hạnh phúc sâu sắc hơn, đó là thỏa mãn ý chí.

Hạnh phúc khi được thỏa mãn ý chí vượt qua những đòi hỏi tầm thường của thói quen, dốc hết bản năng sinh tồn để chịu đựng, và vận dụng tất cả những hiểu biết và kỹ năng luyện tập để xử lý. Vì thế, phẩm chất của nó chắc chắn sẽ bền vững hơn loại hạnh phúc chỉ đơn giản được tạo bằng những cơn cảm xúc.

Do đó, khi gặp hoàn cảnh khó khăn, đối đầu với những cảm giác không mấy dễ chịu, thì bạn đừng vội chống trả. Hãy cứ nghĩ rằng mình đang thực hiện mục đích lớn lao, nên không thể đòi hỏi những tiện nghi hưởng thụ tầm thường được. Nếu chẳng may bạn bị cuộc sống đẩy vào bế tắc thì cũng đừng vội bỏ chạy. Chính cái khổ đau ấy sẽ giúp bạn nhận ra được giá trị đích thực của hạnh phúc.

Cũng giống như đã từng bị đói, chúng ta mới biết cái quý giá của thức ăn; đã từng chịu cái giá rét của mùa đông, chúng ta mới mong đợi nắng ấm về; đã từng bị mất mát chia lìa, chúng ta mới biết trân trọng từng phút giây đoàn tụ; đã từng trải qua tai nạn thập tử nhất sinh, chúng ta mới biết cuộc đời này quý giá đến nhường nào.

Chính vì thế, sẽ không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc. Chỉ khi chúng ta biết cảm nhận khổ đau thì chúng ta mới hiểu được thế nào là hạnh phúc.

4.3 Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực

Con người luôn bị mắc kẹt trong những viễn cảnh bi thương hay các trải nghiệm tiêu cực. Chính điều này khiến cho chúng ta chẳng thể nào có được hạnh phúc, dù chỉ là hạnh phúc thoáng qua. Vậy làm sao để bản thân có thể loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực, điều chỉnh lại ý nghĩa của mình theo hướng tích cực hơn.

Chúng ta thường có thiên hướng tiêu cực tự nhiên, hoặc có xu hướng suy nghĩ những điều tồi tệ hơn là điều tốt đẹp. Tuy vậy, những suy nghĩ này có thể tác động đến mọi thứ, từ cách bạn đưa ra quyết định cho đến việc bạn tạo ấn tượng với người khác.

Việc giảm đi những điều tích cực trong suy nghĩ – một sự méo mó về nhận thức khi chỉ tập trung vào điều tiêu cực và bỏ qua điều tích cực – cũng sẽ góp phần tạo nên những suy nghĩ tiêu cực.

Để khắc phục điều này, bạn không cần phải cố gắng bỏ qua những điểm xấu, mà bạn cần tạo cho mình thói quen nhìn nhận mọi thứ đa chiều và thực tế hơn về các sự kiện. Tất cả mọi việc xảy ra điều có những mặt tích cực và tiêu cực, hãy cố gắng có một cái nhìn cân bằng để thấy bên cạnh điều tồi tệ vẫn còn có điều tốt đẹp.

Xem thêm:
Niềm tin là gì? Vai trò, sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống
Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì trong cuộc sống?
Chịu đựng là gì? Bạn có phải là người giỏi chịu đựng?

5. Cách giúp tăng cường niềm hạnh phúc của bản thân

Chúng ta đang sống cuộc đời của riêng mình, không phải sống cho bất kỳ ai. Vậy nên hãy sống một cuộc sống hạnh phúc nhất có thể. Điều này không khó, bởi khi bạn đã hiểu được hạnh phúc là gì, bạn sẽ biết được cách để có được hạnh phúc. 

Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn tăng cường thêm niềm hạnh phúc của bản thân trong từng phút giây đang tồn tại.

5.1 Luyện tập thể dục

Tập thể dục tốt cho cả thể chất và tinh thần, giúp rèn luyện sức khỏe và cải thiện tâm trạng. Khoa học đã chứng minh, dành ra ít nhất 10 phút mỗi ngày để tập thể dục có mức độ hạnh phúc cao hơn những người không bao giờ tập thể dục.

Ngay cả khi bạn chỉ bỏ ra ít hơn 10 phút cho mỗi lần tập, hoặc chỉ tập một lần một tuần thì cũng đã tạo ra một sự gia tăng hạnh phúc.

5.2 Lòng biết ơn

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 4
Biết ơn về những thứ mình có được cũng là một cách mang lại hạnh phúc - Ảnh: Pinterest

Trong một nghiên cứu, những người tham dự được yêu cầu viết bất kỳ từ 10 – 20 phút mỗi đêm trước khi đi ngủ. Một số người được yêu cầu viết những điều không hài lòng trong ngày, số khác viết về các sự kiện chung và số còn lại viết về những điều mà họ biết ơn.

Kết quả cho thấy, những người viết về lòng biết ơn có sự gia tăng cảm xúc tích cực, tăng mức độ hạnh phúc cũng như sự hài lòng trong cuộc sống.

5.3 Có mục đích sống

Một người nếu biết rõ mục đích của mình là gì sẽ có được một cuộc sống ý nghĩa và cảm thấy được trọn vẹn hơn. Bởi vì khi bạn có có mục đích sống nghĩa là bạn đang có được mục tiêu, định hướng về tương lai cuộc đời. Điều đó sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc.

Tuy mục đích sống có thể bị ảnh hưởng rất nhiều yếu tố, nhưng nó là thứ bạn có thể trau dồi. Một vài cách giúp bạn có thể tìm ra được mục đích sống của mình đó là:

  • Khám phá bản thân để tìm ra những sở thích và đam mê.
  • Tham gia vào các hoạt động vì lợi ích chung của xã hội.
  • Làm việc với tâm thế giải quyết những điều bất công trong xã hội.
  • Tìm kiếm và học hỏi những điều mới mẻ.

6. Một số điều cần ghi nhớ khi tìm kiếm hạnh phúc

Sống không hạnh phúc là một cuộc sống vô nghĩa, cho nên ở bất kỳ một khoảnh khắc nào, chúng ta cũng đều cần mưu cầu hạnh phúc. Tuy vậy, có những thời điểm hạnh phúc là thứ gì đó xa vời, sự hài lòng về cuộc sống trở nên khó khăn. Những lúc như thế, bạn cần ghi nhớ một số điều sau đây:

6.1 Tìm kiếm sự hỗ trợ đúng đắn

Chúng ta có thể có hàng chục, hàng trăm người bạn, nhưng không phải ai cũng đủ độ tin cậy để bạn tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần. Nên nhớ, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Dù bạn chỉ có một vài người bạn rất thân và đáng tin cậy thì cũng đã đủ để bạn hạnh phúc so với việc bạn có rất nhiều người bạn quen theo kiểu xã giao.

6.2 Coi trọng những điều không đúng với mục đích

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng dùng tiền mua trải nghiệm có thể làm bạn hạnh phúc hơn là việc đầu tư vào của cải vật chất.

Thay vì đánh giá cao những thứ như tiền bạc, địa vị, hoặc vật chất của cải thì việc theo đuổi những mục tiêu, hay dùng tiền để có được những trải nghiệm mới sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

6.3 Đừng xem “hạnh phúc” như một đích đến cuối cùng

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 5
Đừng xem hạnh phúc là đích đến của cuộc đời - Ảnh: Internet

Hạnh phúc là một sự theo đuổi cần sự kiên trì liên tục. Tuy vậy, nếu bạn đánh giá hạnh phúc là quan trọng nhất trong cuộc đời này, có lẽ bạn đã nhầm lẫn. Bởi càng đánh giá cao và coi trọng hạnh phúc, thì khả năng thất vọng sẽ càng cao.

Đừng cố gắng biến “hạnh phúc” trở thành mục tiêu hay đích đến cuối cùng. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xây dựng và vun đắp cuộc sống cũng như các mối quan hệ giúp mang lại sự đầy đủ và hài lòng cho cuộc sống của bạn.

7. Những hành động có thể khiến bạn mất đi hạnh phúc

Một điều nghịch lý rất thường thấy trong cuộc sống là phần lớn mọi người đều cho rằng có được mọi thứ mình mong muốn chính là hạnh phúc. Họ xem hạnh phúc là đích đến cuối cùng của cuộc đời viên mãn. Nhưng họ lại quên mất rằng, hạnh phúc là thứ dễ thấy, khó tìm. Và đôi chính chúng ta đang dần đánh mất đi hạnh phúc nhưng lại không hề hay biết.

Dưới đây là những thói quen, hành động có thể khiến bạn mất đi hạnh phúc vốn luôn thường trực:

7.1 Tham vọng tiền tài, quyền lực

Tiền tài, quyền lực có thể cho bạn sự thỏa mãn giàu sang nhưng không thể mang đến hạnh phúc đích thực. Thậm chí, chính những thứ ấy càng khiến cho tham vọng của bạn ngày một lớn hơn, càng không có điểm dừng lại. Khi bị tham vọng che mờ mắt thì lý trí cũng khó giữ vững, từ đó làm mất đi giá trị cốt lõi của cuộc sống.

Người có quyền lực trong tay lại muốn dùng uy quyền để chèn ép người yếu kém hơn mình. Hay người muốn kiếm thật nhiều tiền để tận hưởng hạnh phúc thì chỉ mải mê lao mình vào công việc. Tất cả những điều khiến họ không có thời gian để tận hưởng cuộc sống, cũng như cảm nhận được sự hạnh phúc trong tâm hồn.

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 6
Tham vọng tiền bạc, danh vọng sẽ “đánh đuổi” hạnh phúc đi xa - Ảnh: Internet

7.2 Sống buông thả

Sống buông thả cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hạnh phúc rời xa chúng ta. Hãy ngẫm lại mà xem, bạn có đang là người sống buông thả hay không thông qua những hành động được liệt kê dưới đây:

  • Không có công việc ổn định, không có tinh thần cầu tiến hoặc hăng say lao động.
  • Sử dụng nhiều chất kích thích, gây nghiện.
  • Sống không có mục tiêu, kế hoạch.
  • Sống ích kỷ, không có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội.

Tất cả những hành động này đều là thứ “đánh đuổi” hạnh phúc đi xa, bởi nó sẽ làm bạn chai sạn đi cảm xúc, thậm chí không còn cảm nhận được những niềm vui đích thực.

Xem thêm:
Vô cảm – ‘căn bệnh tâm hồn’ của những người có trái tim lạnh giá
Hãy cẩn thận khi ghen tuông, vì nó là con dao hai lưỡi vừa là chất xúc tác vừa có thể giết chết tình yêu!
Bí quyết giúp bạn 'ươm mầm' khát vọng tạo động lực cho bản thân mỗi ngày

8. Những câu nói, danh ngôn, châm ngôn về hạnh phúc

Thế giới đã chọn ngày 20/3 hàng năm là ngày Quốc tế Hạnh phúc nhằm tôn vinh những giá trị mà hạnh phúc đã mang đến cho con người. Dưới đây là những câu nói, châm ngôn, danh ngôn hay về hạnh phúc giúp cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn.

1. Hạnh phúc là một thứ nước hoa mà khi bạn đã ban phát cho người khác thì được hưởng vài giọt cho chính mình. – Emerson

2. Hạnh phúc dễ tìm nhưng khó giữ. - Ngạn ngữ Nga

3. Bạn có thể tìm thấy được hạnh phúc bằng cách hạn chế những ham muốn của mình, thay vì cứ cố hết sức để thỏa mãn chúng – John Stuart Mill

4. Điều trở ngại lớn nhất trên con đường tìm hạnh phúc là trông chờ một hạnh phúc lớn hơn. – Fontenele

5. Nếu chúng ta muốn được hạnh phúc, điều đó sẽ được ngay. Những nếu chúng ta muốn hạnh phúc hơn người khác thì điều đó rất khó, vì chúng ta tưởng người đó được sung sướng trong khi chưa chắc đã là vậy. – Montesquieu

6. Hạnh phúc là gì? Là được yêu khi trẻ, toại chí khi trung tuổi, dư sinh lực lúc về già và có tiền ở mọi lứa tuổi. – Henri Cheron

7. Khi bạn tự hỏi bản thân có hạnh phúc không, cũng là lúc bạn đã hết hạnh phúc rồi. – John Stuart Mill

8. Ai chưa từng trải qua đau khổ thì không thể hiểu thế nào là hạnh phúc. – Stendhal

9. Khi một cánh cửa của hạnh phúc khép lại thì sẽ có một cái khác lại mở ra. Nhưng thường chúng ta cứ dán mắt vào cánh cửa đã khép lại mà không để ý cánh cửa kia đã mở chờ đợi chúng ta. – Helen Keller

10. Tiền bạc không tạo được hạnh phúc, nó chỉ góp phần vào việc tạo hạnh phúc. – Tục ngữ Pháp

9. Hạnh phúc chân thật – đích đến cuối cùng của sự an yên

Thật ra, hạnh phúc thỏa mãn cảm xúc hay hạnh phúc thỏa mãn ý chí cũng đều xuất phát từ tâm của con người, chứ không phải do điều kiện bên ngoài tác động. Tuy nhiên, đó chỉ là những phần tâm lý cạn chứ chưa phải là giá trị sâu sắc bên trong của mình.

Chỉ khi nào bạn đạt được trạng thái tâm lý không muốn tìm kiếm thêm điều gì và cũng không cần phải loại bất cứ điều gì mới chính là hạnh phúc chân thật. Nó chân thật vì nó được tạo ra từ sự bình an của chính lòng mình, chứ không lệ thuộc vào những ảnh hưởng từ bên ngoài.

Đi tìm hạnh phúc cả đời, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hạnh phúc là gì? 7
Hạnh phúc luôn tồn tại ngay bên cạnh chúng ta mỗi ngày - Ảnh: Internet

Người xưa hay nói lạc phải đi liền với an - an lạc thì mới bền vững. Một người không có nhiều tiền, không có quyền lực, không được ai ngưỡng mộ, nhưng lúc nào cũng có thể mỉm cười, đối diện với mọi vấn đề trong cuộc sống một cách an nhiên, thoải mái thì đó mới người hạnh phúc, sống như thế mới thật sự là đáng sống!

Tâm tham cầu và tâm chống đối thì ai cũng có, nhưng mong cầu hay chống đối cũng chỉ là những phản ứng phục vụ cho cái tôi của chính mình mà thôi. Chỉ cần nhận ra bản chất chân thật của mình, luôn biết rõ mình đang làm gì và với thái độ nào, tập buông bỏ dần những tham cầu và chống đối không cần thiết. Hài lòng với những thứ mình đó thì đó mới là hạnh phúc thật sự.

Có một câu nói rất hay thế này, tâm ta như thế nào thì ta sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy, bởi hạnh phúc luôn hiện hữu trong tâm khảm của mỗi người, bạn cảm thấy mình có được tức là bạn đã có được.

Bài viết có tham khảo tư liệu từ sách Hiểu Về Trái Tim - Tác giả Thích Minh Niệm

Tổng hợp