Dựa dẫm là gì? Người sống dựa dẫm vào người khác sẽ trở nên vô dụng như thế nào?

VOH - Dựa dẫm vào người khác đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, đặc biệt là với những bạn trẻ 'thích ăn không ngồi rồi' nhưng vẫn muốn mua sắm hàng hiệu.Chúng ta cùng tìm hiểu về dựa dẫm nhé!

"Có một cậu bé mù đến nhà người bạn chơi. Do mải mê trò chuyện nên cậu bé không hay trời đã tối, người bạn liền thúc giục cậu bé hãy mau ra về và đưa cho cậu bé một cây đèn. Cậu bé tức cười hỏi:

- Anh đưa cây đèn cho một kẻ mù như tôi để làm gì?

Người bạn liền giải thích:

- Anh cầm cây đèn này người ta thấy anh thì họ sẽ tránh.

Nghe có lý, cậu bé vui vẻ cầm cây đèn ra về. Cậu bé mạnh dạn lao thẳng về phía trước vì tin chắc rằng hôm nay ai cũng sẽ tránh mình. Nhưng chẳng bao lâu, có một người đâm sầm vào cậu và cả hai đều ngã nhào. Vừa đau vừa tức, cậu bé hét lên:

- Bộ mù sao không thấy cây đèn của tôi vậy?

Người kia ôm bụng cười ngất:

- Cây đèn của anh đã tắt từ lâu rồi anh mù ơi!

Đáng lẽ ra cậu bé mù đã có thể bình an đi về nhà bằng chính kỹ năng dò đường đặc biệt của mình nhưng vì quá tin tưởng vào ngọn đèn mà cuối cùng nhận về một cú ngã như trời giáng, lại còn quay sang trách móc người đi đường."

(Truyện sưu tầm)

Giống như câu chuyện trên, rất nhiều người trẻ bây giờ mặc dù có sức khỏe, có khả năng, có thể tự thân làm tất cả nhưng lại chọn lười biếng. Họ thích dựa dẫm vào người khác, luôn mong chờ người khác làm sẵn mọi việc cho mình, muốn được hưởng thụ thành quả mà người ta vất vả làm ra.

Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, bạn sống bám vào người khác thì bạn sẽ bị người ta xem thường, trở thành kẻ vô dụng, về sau không thể tồn tại độc lập được nữa. Và nên nhớ rằng không có ai là sẽ bên cạnh lo lắng, giúp đỡ bạn cả đời đâu, ngay cả ba mẹ cũng sẽ có ngày không còn ở bên cạnh bạn nữa. 

Vì vậy dựa dẫm chính là một thói quen xấu, khiến bạn trở nên ngày càng ù lì, ngốc nghếch, bị coi rẻ.

Nếu đang là một người như thế thì bài viết dưới đây của VOH chính là một lời cảnh tỉnh cho bạn đấy! 

dua-dam-loi-song-sai-lam-voh-4
 

Dựa dẫm là gì?

Dựa dẫm là sự ỷ lại vào người khác trong một việc làm gì đó. Người thường xuyên dựa dẫm được cho là người bất tài, vô dụng, lười biếng. Chính vì vậy mà dựa dẫm thường mang chiều hướng tiêu cực, bị người khác lên án, chê bai, xem thường.

  • Đồng nghĩa: Phụ thuộc, ỷ lại.
  • Trái nghĩa: Tự lập, tự lực, độc lập.

Hãy luôn ghi nhớ dựa dẫm vào người khác sẽ bị xem thường

Để tạo thành một xã hội, mỗi người chúng ta cần có rất nhiều mối quan hệ xung quanh để hỗ trợ nhau, để giúp đỡ nhau. Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng nên có chừng mực, có qua phải có lại, người khác cho bạn 1 hãy nhớ trả lại 1. Đừng biến bản thân mình trở thành kẻ vô dụng, việc gì cũng dựa dẫm, đợi chờ người khác làm cho. Một người nào đó rộng lượng có thể sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần nhưng bạn có nghĩ rằng sau đó họ sẽ cảm thấy bạn thật bất tài và phiền phức không, họ sẽ không thể coi trọng bạn?    

Dựa dẫm có thể giúp bạn “khỏe re” vì tất cả đã có ai đó “dọn sẵn” ra rồi, chỉ cần ngồi xuống và ăn thôi. Nhưng một lần, hai lần người ta còn vui vẻ chứ lúc nào cũng vậy thì đâm ra bực bội và chán ghét cho xem. Liệu bạn đã từng nghĩ đến một ngày nào đó người giúp bạn cũng bỏ mặt bạn hay chưa? Lúc đó bạn phải xoay sở như thế nào đây? Bạn có biết làm gì đâu? Rồi bạn lại phải quay lại lạy lục van xin người ta. Đấy, làm sao mà người ta có thể không xem thường bạn được, vì bạn là chính xác một kẻ vô tích sự mà. 

Có phải lúc này đến chính bạn cũng tự “cười khẩy” cho cái sự vô dụng của mình không?

dua-dam-loi-song-sai-lam-voh-3
Ảnh: Internet

Xem thêm:
Sám hối là gì? Ý nghĩa của việc sám hối tội lỗi mỗi ngày?
Niềm tin là gì? Vai trò, sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống
8 cách giúp bạn vực dậy tinh thần, xóa tan sự tuyệt vọng và 30 stt tuyệt vọng hay nhất

Dựa dẫm khiến ta mất đi những khả năng vốn có

Thật ra, bản thân bạn sinh ra đều đầy đủ tay chân và trí óc như bao người khác, nhưng người ta thì luôn cố gắng phấn đấu còn bạn lại thích “ăn không ngồi rồi”, thích hưởng thụ, thích người khác chăm sóc, lo lắng cho từng chút một.

Đến một ngày người tự lập đã lột xác hóa thành con bướm xinh đẹp, có một đôi cánh chắc chắn để bay lượn khắp nơi, thì kẻ thích dựa dẫm như bạn vẫn mãi mãi chỉ là một con sâu ngày ngày ục ịch chậm chạp bò qua bò lại trên cành cây, chờ lá non ra để ăn nó, nếu cây khô héo và chết đi thì bạn cũng sẽ theo đó mà không thể tồn tại được nữa.

Vốn dĩ thời khắc này đây bạn cũng đã có thể tự bay trên đôi cánh của mình, đến bất cứ đâu bạn thích, làm bất cứ gì bạn muốn vì vạch xuất phát của bạn và mọi người đều như nhau cả. Nhưng người ta thì ngày ngày học tập và lớn lên còn bạn thì cứ thích “bú tí mẹ” mãi, chỉ muốn làm em bé mà chẳng chịu trưởng thành. Cùng đều là con người nhưng một người lớn và một đứa bé có thể làm được những việc gì, bạn cũng hiểu là rất khác biệt phải không?

dua-dam-loi-song-sai-lam-voh-2
Ảnh: Internet

Dù con đường phía trước có chông gai cũng nhất định không được dựa dẫm ai

Vậy nên là, dù cuộc sống rất cực khổ và gian nan, quá trình “lột xác” hóa bướm vô cùng đau đớn nhưng chúng ta sinh ra không phải để trở nên “vô dụng” và sống “nhàn rỗi” mà là để ngày càng tài giỏi hơn, ngày càng hiểu biết hơn.

Mỗi lần vượt qua một chông gai chính là một cột mốc đánh dấu bạn đang tiến đến gần hơn với phiên bản hoàn hảo nhất của mình. Khó khăn chính là công cụ tôi luyện, rèn dũa bạn trở nên bản lĩnh và mạnh mẽ hơn.

Vì thế, thay vì lựa chọn dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác thì bạn hãy thử cố gắng đối diện với cực nhọc xem nào, bạn sẽ thấy bạn hoàn toàn có thể làm được nó và thậm chí là làm tốt hơn người khác làm. Bạn sẽ nhận ra dáng vẻ của bạn khi tự lập, khi tự lực luôn là hình ảnh rạng rỡ và đẹp nhất và là cốt cách mà bạn muốn trở thành nhất.

dua-dam-loi-song-sai-lam-voh-1
Ảnh: Internet

Xem thêm:
Phát triển bản thân là gì? Ý nghĩa của việc phát triển bản thân mỗi ngày?
Bạn đã biết cách yêu bản thân đúng đắn chưa?
Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày

Tự thân làm chủ cuộc đời

Mỗi con người chúng ta chỉ có một cuộc đời, vì vậy hãy tự sống cho mình đừng sống làm một cái đuôi bám vào người khác, đó là một điều hèn kém đáng xấu hổ. Bạn được sinh ra trên đời để trở thành một cánh bướm tự do chứ không phải để làm một con sâu ngày ngày chỉ biết đi đục khoét.

Bây giờ bạn đang chẳng có gì trong tay nhưng hãy vẽ ra bản thân mình của 10 năm sau đi, bạn muốn trở thành người như thế nào? Bạn muốn đạt được những gì? Sau đó hãy từng bước từng bước “lột xác” thành con người đó. Đừng phụ thuộc mong chờ người khác “hóa bướm” cho bạn vì chẳng ai rãnh và phi thường đến vậy đâu, họ lo cho họ còn chưa xong nữa là.

Vậy nên, để có thể tự do bay đi khắp nơi, làm bất cứ điều gì mình muốn thì bạn phải “tự thân làm chủ cuộc đời mình” để trở thành bất cứ phiên bản nào mà bạn thấy ưng ý.

dua-dam-loi-song-sai-lam-voh
Ảnh: Internet

Đừng sống dựa dẫm nữa, làm chủ cuộc đời mình chưa bao giờ là quyết định sai lầm cả, bạn hoàn toàn có thể mà, cố lên nào!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.