Làm từ thiện thế nào cho đúng?

Làm từ thiện chính là cách để bạn trao gửi sự đồng cảm của mình cho những mảnh đời bất hạnh!

Có một câu nói rất hay rằng: “Tôi học cách cho đi không phải vì tôi đã có quá nhiều, mà vì tôi đã biết ý nghĩa và cảm giác của việc cho đi”. Thật vậy, việc chúng ta giúp một ai đó trong cuộc sống này không phải là do chúng ta quá dư giả, chúng ta có thể không giàu có về vật chất nhưng chúng ta có tấm lòng và giúp những người gặp khó khăn một cách chân thành nhất.

Cho đi là còn mãi, chúng ta sẽ mãi giữ được cái cảm giác hạnh phúc khi làm những việc tốt. Làm việc thiện giúp cho ta có cảm giác bình yên và người nhận được cũng cảm nhận một chút tình thương sưởi ấm lòng dù họ bị dòng đời xô đẩy. Làm từ thiện – một cách trao tình thương cho cộng đồng đầy ấm áp và ý nghĩa.

Ai trong chúng ta cũng đều có thể cho đi

Có nhiều người vẫn thường biện mình rằng: “Tôi làm gì có thời gian cho việc làm từ thiện”, “Tôi đã quá bận bịu với công việc của mình rồi”, “Nhà tôi còn lo chưa xong huống hồ gì đi làm từ thiện”… Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng được nghe những câu nói tương tự như trên hoặc thậm chí đã từng chính miệng mình nói ra. 

Nhiều người trong chúng ta vẫn thường giữ một lối suy nghĩ rằng mình chẳng bao giờ có đủ khả năng để làm từ thiện. Lối suy nghĩ đó thật là cổ hủ và có chút tồi tệ trong tâm hồn mỗi người. Hãy bỏ lối suy nghĩ đó đi, bởi làm từ thiện không cần bạn phải giàu, không cần quá nhiều tiền, mà bạn có thể làm việc thiện ngay trong từng khoảnh khắc thường nhật.

Không cần biết bạn làm bất cứ nghề nghiệp gì, nếu bạn đã có tấm lòng thì chắc hẳn tấm lòng đó sẽ chẳng bao giờ uổng phí. Bạn là một cậu sinh viên chẳng có đủ tiền ăn hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể giúp sức bằng cách tham gia vào một câu lạc bộ thiện nguyện nào đó, sức trẻ và sự nhiệt huyết của bạn sẽ làm những người được giúp đỡ cảm thấy ấm lòng hơn. Có thể bạn chỉ là một người lao động bình thường, thu nhập không mấy dư giả gì nhưng số tiền mà bạn có thể cho đi biết đâu chừng đã giúp cho một mảnh đời nào đó có một bữa ấm bụng.

Dù bạn là một người vừa tốt nghiệp đại học và tìm được cho mình một công việc với đồng lương ít ỏi thì vẫn có thể làm từ thiện, bạn hãy trích một phần nhỏ ở số lương ít ỏi đó và cho đi. Có thể bạn sẽ chẳng nhận lại được gì, nhưng điều tôi chắc chắn bạn nhận được là cái cảm giác phấn khởi, xen lẫn sự hạnh phúc vì mình vừa làm được một điều gì đó rất tốt cho xã hội.

Thật vậy, chúng ta có thể làm từ thiện mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc. Hãy cho đi để những mảnh đời gặp khó khăn trong xã hội không còn cảm thấy bơ vơ nữa.

Làm thế nào để làm từ thiện cho đúng?

Làm từ thiện sai cách sẽ tạo ra những bất cập. Việc làm từ thiện là giúp cho mọi người, cho cộng đồng này có một cuộc sống tốt hơn. Nhưng trong thực tiễn thì việc làm từ thiện không đúng người, không đúng thời điểm luôn để lại những hậu quả không tốt về sau. Và cũng có đôi lúc người làm từ thiện cũng có những sai phạm của riêng mình.

Những món đồ được làm từ thiện một cách đầy vô tâm. Có thể ở đây là thái độ của những người cho đi là thiếu sự tôn trọng, cũng có thể những món đồ cho đi không hề phù hợp. Ví dụ như một cuộc quyên góp áo quần mà những người cần sự giúp đỡ thường là những cụ già hay trẻ em ở vùng cao. Nhưng ở nơi quyên góp thì lại gửi những món đồ như những bộ váy không hề phù hợp. Sự bất cập này là điều mà những người làm từ thiện cần chú ý để tránh mắc phải.

voh.com.vn-tu-thien-anh2

Làm từ thiện có thể sẽ chẳng giúp bạn nhận được gì nhiều ngoài nụ cười hạnh phúc của người khác

Cậu bé Nguyễn Hào Anh là nhân vật chúng ta vẫn thường nhắc đến khi làm từ thiện, bị ngược đãi năm 14 tuổi. Để bù đắp cho sự tổn thương đó thì những nhà hảo tâm gửi đến những số tiền lớn cho cậu bé. Để rồi bị đồng tiền chi phối, vài năm sau cậu ấy tiêu xài hết số tiền được cho đó. Và thật đau lòng khi người ta gặp lại cậu bé năm nào trước vành móng ngựa vì tội trộm cắp tài sản.

Chúng ta thường cho lương thực, nhu yếu phẩm, tiền bạc, nhưng đó chỉ là những sự giúp đỡ tạm thời tạo một tâm thế ỷ lại ở người được giúp đỡ. Chúng ta phải tạo những động lực, những công việc để họ có thể thoát nghèo, thoát khổ trên chính đôi tay của họ. Đó mới chính là sự giúp đỡ bền vững, đó mới là cách làm từ thiện tốt nhất.