Lắng nghe là gì? Chinh phục nghệ thuật lắng nghe để hoàn thiện bản thân

(VOH) - Lắng nghe không chỉ là một giác quan mà con người được ban tặng, đó còn là một cách để sẻ chia, để yêu thương và gắn kết...

“Nói là gieo, nghe là gặt.”

Mỗi người chúng ta vì sao lại chỉ có một cái miệng nhưng có đến hai con mắt và hai cái tai? Có phải vì Thượng Đế muốn chúng ta nói ít hơn để lắng nghe và cảm nhận nhiều hơn không?

Lắng nghe có phải chỉ là tiếp thu những gì ta nghe được bằng đôi tai hay còn có thể cảm nhận bằng cách khác? Bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của lắng nghe và giá trị mà lắng nghe mang lại cho chúng ta!

Lắng nghe là gì?

Lắng nghe là sự tiếp nhận âm thanh từ người nói, như là tiếp thu nội dung, kiến thức, câu chuyện,…

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, một thái độ lịch sự, thể hiện sự tôn trọng và cảm thông với người truyền đạt.

chinh-phuc-nghe-thuat-lang-nghe-voh
 

Xem thêm: Biết đủ là hạnh phúc hay biết đủ là không có chí tiến thủ?

Luyện tập kỹ năng lắng nghe

Để hoàn thiện bản thân, ngoài những kiến thức trong cuộc sống, chúng ta cần phải trau dồi và nâng cao các kỹ năng mềm. Trong đó, “lắng nghe” chính là kỹ năng giao tiếp quan trọng mà ta cần học hỏi.

Body language – Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ khi lắng nghe

Trong quá trình giao tiếp, nếu bạn đang ở thế là người lắng nghe thì tất nhiên bạn sẽ im lặng. Tuy nhiên, để người nói biết bạn vẫn đang tiếp thu thông tin từ họ thì cũng cần có những biểu hiện cho thấy điều đó, chẳng hạn như một cái gật đầu, một ánh mắt trìu mến hay một cái nhìn chăm chú với đối phương.  

Nếu người nói đang cần sự cảm thông và sẻ chia từ bạn thì một cái ôm, một cái xoa đầu chính là những hành động nhỏ nhưng mang đến giá trị to. Đó không chỉ là kỹ năng lắng nghe phi ngôn ngữ mà còn thể hiện sự quan tâm, sự thấu hiểu với người đang giao tiếp với ta.  

Những hành động phi ngôn ngữ này chính là một thái độ tôn trọng với người nói, thể hiện bạn là người lịch sự, biết cư xử.

chinh-phuc-nghe-thuat-lang-nghe-voh-1
 

Xem thêm: Sám hối – Hành vi thanh lọc tâm hồn mà ai cũng cần phải nuôi dưỡng

Lắng nghe trái tim – Hiểu mình, hiểu người

Khái niệm lắng nghe không chỉ được bó buộc ở đôi tai, những âm thanh vang vọng ta có thể nghe, mà còn có thể dùng trái tim để cảm nhận. Cách lắng nghe này giúp ta hiểu được bản thân mình muốn gì, hiểu được người mà mình quan tâm cần gì. Nhờ đó ta thấu hiểu được cảm xúc của người khác mà không cần đối phương nói ra, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, bản thân cũng cảm thấy hạnh phúc hơn, dễ dàng bao dung, tha thứ cho người khác hơn.  

Lắng nghe trái tim có lẻ chính là món quà tuyệt diệu nhất mà mỗi người chúng ta được ban tặng! 

chinh-phuc-nghe-thuat-lang-nghe-voh-2
 

Xem thêm: Chịu đựng là gì? Bạn có phải là người giỏi chịu đựng?

Giá trị của lắng nghe

Trong học tập, công việccuộc sống, người biết lắng nghe luôn là người hiểu biết, một lần lắng nghe là một lần mở rộng kiến thức. Đồng thời người đó cũng là người khiêm tốn, biết tôn trọng người khác. Vậy nên, hầu hết người biết lắng nghe luôn là những người thành công trong cuộc sống và được mọi người quý mến.  

“Lắng nghe” chính là món quà quý giá mà mỗi người chúng ta được ban tặng. Lắng nghe giúp ta có thể cảm nhận bản thân, thấu hiểu người khác, từ đó gắn kết cộng đồng. Lắng nghe là một cách quan tâm âm thầm khiến người khác cảm động và trân trọng, tạo nên những mối quan hệ yêu thương to lớn giữa người với người.

Nguồn ảnh: Internet