Marilyn monroe là ai? Những câu nói hay của nữ minh tinh Marilyn Monroe

(VOH) - Sở hữu thân hình nóng bỏng cùng mái tóc vàng bồng bềnh, Marilyn Monroe là biểu tượng sex nổi tiếng nhất thập niên 1950. Nhưng để đạt được thành công cuộc đời bà lận đận không kém.

Đằng sau ánh hào quang rực rỡ, cuộc đời Marilyn Monroe đã trải qua rất nhiều những thăng trầm. Bằng sự mạnh mẽ và tài năng, Marilyn Monroe từ một cô bé mồ côi đã trở thành một huyền thoại của nền điện ảnh Hollywood.  

Marilyn Monroe là ai?

Marilyn Monroe tên thật là Norma Jeane Mortenson, là một nữ diễn viên, người mẫu, ca sĩ người Mỹ. Cô là biểu tượng sexy nổi tiếng nhất thập niên 1950.

marilyn-monroe-la-ai-voh-25
Marilyn Monroe trong một cảnh phim

Đôi nét về Marilyn Monroe

  • Năm sinh: Ngày 1 tháng 6 năm 1926
  • Ngày mất: Ngày 5 tháng 8 năm 1962
  • Quê quán: Los Angeles, California, Mỹ
  • Mẹ: Bà Gladys Pearl Baker (nhũ danh Monroe, 1902–1984)
  • Các phim tham gia: As Young as You Feel và Monkey Business, Niagara, Gentlemen Prefer Blondes, How to Marry a Millionaire, The Seven Year Itch, Bus Stop, The Prince and the Showgirl, Some Like It Hot, The Misfits,...

Hôn nhân của Marilyn

Marilyn Monroe có 3 đời chồng:

  • James Dougherty (từ năm 1942⁠ đến năm ⁠1946)

James Dougherty là hàng xóm của Monroe, anh là công nhân một nhà máy. Họ kết hôn ngày 19 tháng 6 năm 1942 và li dị sau đó 4 năm khi Monroe theo nghề diễn viên.

marilyn-monroe-la-ai-voh-26
Marilyn Monroe và người chồng đầu tiên - James Dougherty
  • Joe DiMaggio (đầu năm 1954⁠ đến cuối năm ⁠1954)

Joe DiMaggio là một cầu thủ bóng chày. Họ cưới nhau ngày 14 tháng 1 năm 1954 và li dị vào cùng năm đó, tháng 11 năm 1954.

marilyn-monroe-la-ai-voh-27
Marilyn Monroe và người chồng thứ 2 - Joe DiMaggio
  • Arthur Miller (từ năm 1956⁠ đến năm ⁠1961)

Arthur Miller là nhà biên kịch. Họ kết hôn ngày ngày 29 tháng 6 năm 1956 và chính thức li dị ngày 24 tháng 1 năm 1956.  

marilyn-monroe-la-ai-voh-29
Marilyn Monroe và người chồng thứ ba - Arthur Miller

Xem thêm: Những phát ngôn gây tranh cãi về tình yêu và tiền bạc của nữ hoàng thị phi Ngọc Trinh

Cuộc đời Marilyn Monroe

Ấu thơ của Marilyn Monroe

Ngày 1 tháng 6 năm 1926, Marilyn Monroe được bà Gladys Pearl Baker hạ sinh tại bệnh viện Los Angeles Hospital. Danh tính người cha của Monroe không ai biết, đặt tên cô là Norma Jeane Mortenson.

Bà Gladys bị loạn thần và không đủ tài chính nuôi con. Ngay sau khi sinh, Norma Jeane được nhận nuôi bởi Albert và Ida Bolender ở vùng quê Hawthorne, California. Bà Gladys chỉ về thăm con gái vào các ngày cuối tuần, thường đưa Monroe tới rạp chiếu phim, đi ngắm cảnh ở Los Angeles.

Mùa hè năm 1933, bà Gladys ổn định hơn và đã mua một căn hộ ở Hollywood để đưa Norma Jeane về sống cùng.

Tháng 1 năm 1934, bà Gladys được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng. Phần đời còn lại bà Gladys trải qua trên giường bệnh và ít gặp gỡ cô con gái Norma Jeane.

marilyn-monroe-la-ai-voh-20
Marilyn Monroe thời bé và mẹ - bà Gladys Pearl Baker

Ấu thơ, Norma Jeane trở thành trẻ mồ côi, được nhận nuôi bởi nhiều gia đình khác nhau và phải liên tục chuyển trường. Thậm chí Norma Jeane còn thường xuyên bị lạm dụng tình dục, cô bé trở nên e dè, nói lắp và dần thu mình lại. 

Ngày 19 tháng 6 năm 1942, sau sinh nhật năm 16, Norma Jeane kết hôn với người hàng xóm, anh ta là công nhân một nhà máy. Sau đó, Norma Jeane bỏ học trung học ở nhà làm nội trợ.

Chia sẻ về cuộc hôn nhân này, Norma Jeane nói: “Cuộc hôn nhân không khiến tôi buồn, nhưng nó cũng không làm tôi hạnh phúc. Chồng tôi và tôi hầu như không nói chuyện với nhau, không phải vì chúng tôi tức giận và chúng tôi không có gì để nói. Tôi như đang chết vì chán nản”.

Sau vài năm kết hôn, Norma Jeane chuyển sang sống với ba mẹ chồng và bắt đầu làm việc tại nhà máy sản xuất vũ khí hạt nhân Radioplane ở Van Nuys.

Marilyn Monroe bén duyên với điện ảnh

Trong thời gian làm việc tại nhà máy, nhiếp ảnh gia David Conover đã đăng ảnh Norma Jeane lên tạp chí Yank và khuyến khích cô nộp đơn vào trung tâm môi giới Blue Book. Sau đó, Norma Jeane trở thành người mẫu đắt giá nhất của Blue Book. 

Năm 1946, Norma Jeane được Ben Lyon – giám đốc hãng phim 20th Century Fox để mắt đến. Ben Lyon nhận xét Norma Jeane chính là sự trở lại của biểu tượng sex thập niên 1930 Jean Harlow. Norma Jeane lần đầu tiên nhận được hợp đồng 6 tháng với hãng phim với mức lương 125 đô la / tuần. 

Norma Jeane quyết định chọn một cái tên mới phù hợp hơn cho mình, thời điểm này cô chính thức đổi tên thành Marilyn Monroe, xuất hiện trong hai bộ phim Scudda Hoo! Scudda Hay! và Dangerous Years.

Hết hạn hợp đồng, Monroe thất nghiệp và đành làm mẫu ảnh khỏa thân vì kế sinh nhai.  

Năm 1948, Monroe nhận được một hợp đồng với hãng phim Columbia Pictures trong 6 tháng và xuất hiện trong bộ phim âm nhạc tầm thấp Ladies of the Chorus.

Năm 1949, Monroe xuất hiện trong Love Happy của Marx Brothers (nhóm năm diễn viên kịch người Mỹ), bằng một vai phụ Monroe đã gây ấn tượng tốt với nhà sản xuất và bà được đưa đến New York.

Cũng nhờ Love Happy, nhà quản lý Johnny Hyde đã chấm Monroe và quyết định nâng đỡ bà. Ông sắp xếp cho Monroe một vai trong The Asphalt Jungle. Sau đó, Monroe tiếp tục xuất hiện trong All About Eve bằng một vai phụ khác.

Qua các bộ phim Monroe dần chiếm được tin tưởng của Johnny Hyde, ông ký hợp đồng 7 năm với cô ở hãng phim 20th Century Fox.

Monroe quyết định tiếp tục con đường học tập, cô đăng ký học ngành phê bình văn học nghệ thuật tại Đại học California, Los Angeles.   

Tháng 3 năm 1951, Monroe nhận được đề cử Oscar đầu tiên.

Scandal ảnh khỏa thân của Marilyn Monroe

Tháng 3 năm 1952, những bức ảnh khỏa thân được chụp năm 1949 của Monroe gây xôn xao khi xuất hiện trên bìa lịch. Monroe lên tiếng thừa nhận những bức ảnh đó do mình chụp vì cuộc sống và kế sinh nhai.

Tháng 4 năm 1952, Monroe xuất hiện trên trang bìa tạp chí Life Magazine và trở thành tiếng nói của Hollywood. Mọi người dần thông cảm cho tuổi thơ bất hạnh của bà.

Tháng 5 năm 1952, câu chuyện cuộc đời Monroe xuất hiện trên tạp chí True Experiences với tiêu đề: "Tôi có hạnh phúc không? Tôi đã từng là đứa trẻ bơ vơ không ai muốn nhận. Một đứa bé cô đơn với một giấc mơ, và đã thức giấc để biến giấc mơ trở thành hiện thực. Tôi là Marilyn Monroe. Hãy đọc câu chuyện Cô bé Lọ Lem của tôi.”

Đây cũng là thời điểm Monroe và cầu thủ bóng chày Joe DiMaggio bắt đầu yêu nhau. Chuyện tình của họ được nhắc đến đầy lãng mạn.

Thời gian tiếp đó, 4 bộ phim có Monroe tham gia liên tiếp được công chiếu, sự nghiệp dần khởi sắc.

Darryl F. Zanuck nhận thấy tài năng diễn xuất của Monroe và cho rằng bà đang bị làm lu mờ bởi những bộ phim giải trí tầm thường. Monroe được mời vào vai một người đàn bà có sức mê hoặc lạ thường, bị tình nghi ám sát chồng mình trong phim Niagara, do Joseph Cotton làm biên kịch. Và bộ phim này cũng đã làm cho sự nghiệp của Monroe thăng tiến hơn.

Trong lúc được công chúng chú ý, sự xuất hiện trên tạp chí Playboy - Tạp chí dành cho đàn ông trong chiếc đầm ôm sát, hở sâu một lần nữa đã khiến Monroe bị chỉ trích nặng nề. Nữ diễn viên Joan Crawford đánh giá rằng "Monroe không xứng để trở thành một nghệ sĩ và một quý cô".

Sự nghiệp Marilyn Monroe dần thăng hoa

Năm 1953, Monroe và Jane Russell hợp tác trong phim Gentlemen Prefer Blondes của đạo diễn Howard Hawks. Russell ca ngợi Monroe "Rất bẽn lẽn, rất ngọt ngào, và cũng thông minh hơn nhiều so với mọi người nghĩ”. Diễn viên cũng ghi nhận những cố gắng của Monroe khi kể lại rằng Monroe đã phải theo một lịch học vũ đạo dày đặc trong khi mọi người được về nhà nghỉ ngơi.

Trong một buổi tuyên truyền phim ở Los Angeles, hai diễn viên Marilyn Monroe và Jane Russell đã in dấu vân tay và chân trên xi măng trước tiền sảnh rạp hát Grauman's Chinese.

marilyn-monroe-la-ai-voh-11
Marilyn Monroe và Jane Russell in dấu vân tay và chân trên xi măng trước tiền sảnh rạp hát Grauman's Chinese

Bộ phim thắng lớn, doanh thu thu về gấp đôi kinh phí sản xuất. Màn trình diễn “Kim cương là người bạn tuyệt nhất của các thiếu nữ” từ đó cũng gắn liền với hình ảnh của Marilyn Monroe.

Sự nghiệp của Monroe tiếp tục thăng hoa, bà xuất hiện liên tiếp trong các bộ phim, bà cũng làm dấy lên trào lưu “những cô gái tóc vàng”.

Năm 1953 và 1954, Monroe được Quigley ghi tên vào danh sách 10 ngôi sao hái ra tiền.

Thời gian tiếp theo những bộ phim của Monroe không được thành công như mong đợi, bà dần thất sủng.

Ngày 14 tháng 1 năm 1954, Monroe và DiMaggio kết hôn ở San Francisco và đến Nhật hưởng tuần trăng mật trên chiếc du thuyền do DiMaggio thuê.

Tháng 3 năm 1954, Monroe trở lại Hollywood. Thời gian này bà bị chê bai thậm tệ và thậm chí là bị so sánh một cách thiếu thiện chí với những diễn viên khác.

Tháng 9 năm 1954, trong khi quay phim The Seven Year Itch có một cảnh gió đã thổi tung chiếc đầm của Monroe lên quá đầu, đó là một hình ảnh đầy gợi cảm và đạo diễn Billy Wilder đã bắt bà lập đi lập lại nhiều lần cảnh đó. Rất nhiều người đã chứng kiến cảnh tượng này, trong đó có cả Joe DiMaggio nhưng điều đó lại khiến ông tức điên.

Cặp đôi quyết định ly thân và chính thức ly dị vào tháng 11 năm 1954.

marilyn-monroe-la-ai-voh-30
Bức ảnh chiếc váy bị gió tung là biểu tượng của Marilyn Monroe nhưng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà kết thúc cuộc hôn nhân thứ 2 chỉ trong vòng 274 ngày

Xem thêm: Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những triết lý tình yêu, cuộc sống không mai một theo thời gian

Marilyn thành lập hãng phim Marilyn Monroe Productions

Sau khi bộ phim The Seven Year Itch hoàn thành năm 1955, Monroe quyết định từ bỏ Hollywood theo lời khuyên của Milton H. Greene. Monroe gặp Greene khi ông tạo hình cho bà trên tạp chí Look vào năm 1953.  

Sau bộ phim Gentlemen Prefer Blondes thành công ngoài mong đợi, Monroe chỉ nhận được 18.000 đô thì cát xê của diễn viên ngoài hợp đồng Jane Russell lại lên đến hơn 100.000 đô. Greene cho rằng Monroe nên tách ra khỏi hãng phim 20th Century Fox.

Năm 1954, Greene thôi việc, thế chấp nhà để đầu tư cho Monroe.

Ngày 1 tháng 6 năm 1955, nhân sinh nhật Monroe, Joe DiMaggio tháp tùng bà tới lễ ra mắt phim The Seven Year Itch tại New York, rồi chủ trì sinh nhật chúc mừng bà. Đến tối, họ cãi nhau, Monroe bỏ đi, từ đó mối quan hệ của họ đi vào bế tắc, thật sự chấm dứt .

Sau khi công chiếu, phim The Seven Year Itch thành công vang dội thu về 8 triệu đô, Monroe lấy lại ưu thế khi thương lượng ký kết hợp đồng với hãng phim 20th Century Fox.

Giáng sinh năm 1955, Monroe tiếp tục ký hợp đồng với 20th Century Fox. Lần ký kết này Monroe sẽ đóng 4 phim cho 20th Century Fox trong 7 năm và bà có quyền loại bỏ bất kỳ đạo diễn hay người nào đó mình không thích, lợi nhuận thu về cho Marilyn Monroe Production với mỗi bộ phim là 100.000 đô.

Cuộc đời về sau của Marilyn Monroe

Tháng 6 năm 1956, Monroe bị bắt gặp hẹn hò với Miller. Trong một lần bị phóng viên theo dõi, xe của họ gặp tai nạn khiến một cô gái thiệt mạng.

Monroe và Miller chính thức công khai mối quan hệ trước báo giới, họ quyết định kết hôn vào ngày 29 tháng 6 năm 1956.

Ngày 1 tháng 8 năm 1957, Monroe sảy thai đứa con đầu lòng với Miller, sau đó ông động viên bà quay lại với Hollywood.

Năm 1958, Monroe quay lại màn bạc với bộ phim Some Like It Hot. Trong quá trình quay phim Monroe phát hiện mình có bầu nhưng rồi tháng 12 năm 1958 bà lại bị sảy thai.

Bộ phim công chiếu thành công vang dội mang về 5 đề cử Oscar và Monroe nhận được một giải quả cầu vàng.

Tiếp đó, Monroe nhận một vai trong Let’s Make Love cùng với nam diễn viên Yves Montand.

Trong quá trình làm phim Miller phải đi châu Âu cho việc kinh doanh, lúc này Monroe và Montand ngoại tình. Mối quan hệ ngoài luồng này chỉ chấm dứt khi Montand không đồng ý bỏ vợ vì Monroe.

Bộ phim Let’s Make Love cũng không được đánh giá cao khi công chiếu.

Marilyn Monroe gặp phải vấn đề về sức khỏe và tâm lý bất ổn

Monroe rơi vào nghiện ngập, sức khỏe dần yếu, tâm lý bất ổn và mất ngủ, bà thường phải đến gặp bác sĩ tâm lý.

Hôn nhân giữa Monroe và Miller cũng rơi vào bế tắc. Miller muốn hàn gắn và chăm sóc vợ nhưng Monroe lại oán hận chồng và cho rằng ông không làm được gì để giúp cho bà.

Năm 1956, Miller bắt đầu viết tiểu thuyết về một người phụ nữ bỏ chồng và những chàng cao bồi.

Năm 1960, Miller chuyển thể tiểu thuyết thành phim The Misfits và chọn Monroe đóng.

Tháng 7 năm 1960, bộ phim bắt đầu quay tại Sa mạc Đá Đen, Bắc Nevada, nơi có khí hậu vô cùng khắc nghiệt.

Sức khỏe Monroe không chịu được trước thời tiết này, bà phát bệnh và bắt đầu sử dụng rượu cùng thuốc ngủ.

Sau khi bộ phim hoàn thành, mười ngày sau Monroe tuyên bố li dị với Miller. Đến tháng 1 năm 1961, họ chính thức hoàn thành thủ tục li hôn.

Tháng 2, Monroe vào bệnh viện tâm thần Payne Whitney, trải qua những ngày tháng như ác mộng.

Thời gian sau đó Monroe quyết định trở lại California thuê một căn hộ điều dưỡng.

Năm 1962, Monroe tiếp tục đóng bộ phim thứ 3 trong hợp đồng với hãng phim 20th Century Fox, bộ phim Something's Got to Give. Bộ phim này đòi hỏi bà phải đóng những cảnh khỏa thân trong bể bơi.

Ngày 9 tháng 5 năm 1962, Monroe tham dự sinh nhật tổng thống John F. Kennedy và biểu diễn ca khúc “Happy birthday to you”.

Vì muốn hất nữ diễn viên Liz Taylor ra khỏi bìa tạp chí, Monroe đã chụp một bức ảnh bán khỏa thân trên tạp chí Life. Ngay sau đó hãng phim 20th Century Fox cắt hợp đồng với bà và đòi bồi thường nửa triệu đô la.

Từ đó Monroe bắt đầu xuất hiện trước công chúng nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ những nhận định về việc bản thân là một “ngôi sao” hay một “biểu tượng sex”.

Cái chết của Marilyn Monroe tại nhà riêng

Ngày 5 tháng 8 năm 1962, Marilyn Monroe được thông báo qua đời ở nhà riêng tại Brentwood, Los Angeles, California.

Theo bác sĩ Thomas Noguchi của sở điều tra hạt Los Angeles, cái chết của Monroe là một tai nạn khi bà nhiễm độc thuốc an thần. Có 8 mg muối clohydrat và 4.5 mg Nembutal được tìm thấy trong thi thể bà sau khi giám định pháp y.

Tuy nhiên, cái chết của Monroe có nhiều vấn đề gây tranh cãi và thiếu bằng chứng xác thực. Cơ quan điều tra đã không thể kết luận được đó là một vụ tự sát hay mưu sát.

Ngày 8 tháng 8 năm 1962, Marilyn Monroe được an táng trong hầm mộ tại Hành lang tưởng niệm, vị trí 24, ở nghĩa trang Westwood Village Memorial Park, Westwood, Los Angeles, California.

Gần 100 năm sau cái chết của Monroe, nguyên nhân cái chết của bà được đào lại và một lần nữa được điều tra. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trong công chúng rằng tại sao lại có cuộc điều tra này. Tuy nhiên thông tin về các cuộc điều tra không được tiết lộ.

Xem thêm: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và những triết lý trong kinh doanh, lý tưởng sống đáng ngưỡng mộ!

Câu nói hay của Marilyn Monroe

Trải qua nhiều biến cố từ thuở ấu thơ cho đến khi trở thành ngôi sao lớn trên màn bạc, Marilyn Monroe luôn có những cái nhìn sâu sắc về cuộc đời của mình, truyền cảm hứng đến khán giả bằng những câu nói đắt giá.

I don’t stop when I’m tired. I only stop when I’m done.

→ Tôi không dừng chân khi thấm mệt. Tôi chỉ dừng chân khi đã hoàn thành.

marilyn-monroe-la-ai-voh-10
 

It’s far better to be unhappy alone than unhappy with someone — so far.

→ Thà rằng buồn khổ một mình, còn hơn có người ở bên mà vẫn buồn vẫn khổ.

marilyn-monroe-la-ai-voh-9
 

Just because you fail once doesn’t mean you’re gonna fail at everything.

→ Chỉ vì bạn thất bại một lần, không có nghĩa là cả đời bạn sẽ không ngóc đầu lên được.

marilyn-monroe-la-ai-voh-8
 

A wise girl kisses but doesn’t love, listens but doesn’t believe, and leaves before she is left.

→ Một cô gái khôn ngoan chỉ hôn chứ không yêu, nghe chứ không đặt trọn lòng tin và ra đi trước khi mình bị ruồng bỏ.

marilyn-monroe-la-ai-voh-7
 

If you’re gonna be two-faced at least make one of them pretty.

→ Nếu bạn quyết định sống hai mặt, ít nhất hãy điểm trang cho một trong số chúng thật đẹp.

marilyn-monroe-la-ai-voh-7
 

Imperfection is beauty, madness is genius.

→ Không hoàn hảo mới là đẹp, điên khùng cũng là đức tính của một thiên tài.

marilyn-monroe-la-ai-voh-6
 

If you can make a woman laugh, you can make her do anything.

→ Nếu bạn có thể làm cho một phụ nữ bật cười, bạn có thể khiến cô ấy làm tất cả mọi thứ.

marilyn-monroe-la-ai-voh-5
 

Boys think girls are like books, If the cover doesn’t catch their eye they won’t bother to read what’s inside.

→ Trong mắt đàn ông, phụ nữ cũng giống như một cuốn sách. Nếu bìa không đẹp thì họ sẽ chẳng buồn lật xem nội dung bên trong.

marilyn-monroe-la-ai-voh-4
 

How wrong it is for a woman to expect the man to build the world she wants, rather than to create it herself.

→ Thật sai lầm khi phụ nữ cứ muốn tìm người đàn ông có thể tạo ra cả thế giới cho mình, trong khi tự bản thân cô ấy cũng có thể làm được điều đó.

marilyn-monroe-la-ai-voh-3
 

Your clothes should be tight enough to show you’re a woman but loose enough to show you’re a lady.

→ Phục trang của bạn phải đủ bó sát để phô diễn được sức hấp dẫn nữ tính, nhưng cũng phải đủ vừa vặn để chứng minh bạn là một quý cô.

marilyn-monroe-la-ai-voh-2
 

I’m selfish, impatient, and a little insecure. I make mistakes, I’m out of control, and at times hard to handle. But if you can’t handle me at my worst, then you sure as hell don’t deserve me at my best.

→ Tôi ích kỷ, thiếu kiên nhẫn và có chút bấp bênh. Tôi thường gây rắc rối, dễ mất kiểm soát và khó kiềm chế. Nhưng nếu bạn không thể ưa nổi tôi lúc tôi ở trong tình trạng tệ nhất, thì chắc rằng bạn cũng không có cơ hội ở bên tôi khi tôi tuyệt vời nhất.

marilyn-monroe-la-ai-voh-1
 

I believe that everything happens for a reason. People change so that you can learn to let go, things go wrong so that you appreciate them when they’re right, you believe lies so you eventually learn to trust no one but yourself, and sometimes good things fall apart so better things can fall together.

→ Tôi tin rằng chuyện gì cũng có cái lý của nó. Lòng người thay đổi để bạn biết cách buông bỏ, sóng gió xảy đến để bạn biết trân quý những ngày tốt đẹp, nếu bạn cho rằng nên lừa dối thì cuối cùng bạn cũng không thể tin tưởng bất cứ ai ngoài chính mình, và đôi khi chuyện tốt lành có thể tan vỡ nhưng là để điều đẹp đẽ hơn ùa về.

marilyn-monroe-la-ai-voh
 

Cuộc đời Marilyn Monroe trải qua nhiều sóng gió, bà qua đời ở một độ tuổi rất trẻ khi chỉ mới 36. Tuy nhiên những cống hiến trên màn ảnh của Marilyn Monroe luôn được nhắc đến như một huyền thoại.

Nguồn ảnh: Internet