80 câu nói hay về tuổi thơ, stt cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

(VOH) - Làm người lớn lâu như vậy bạn có mệt không? Hôm nay, bằng những câu nói hay về tuổi thơ chúng ta hãy làm một chuyến trở về khoảng thời gian vô tư lự ấy một lần nữa nhé!

- Nếu có cánh cửa thần kỳ của Doraemon, điều đầu tiên bạn sẽ làm gì?
- Tôi... sẽ chọn đi về tuổi thơ!

Tuổi thơ – Nơi có những cánh diều cao gió, những tiếng cười giòn giã, những trận đòn goi vật vã, những đứa bạn cứng đầu, những trận cãi nhau chí chóe… Nơi mà những cơn mưa hè nhong nhong nghe tiếng ve kêu rơm rã, đắm mình dưới những giọt nước mát lành, rong ruổi, đuổi bắt nhau trong đám đầm đầy bùn… Nơi mà không phải lo ngày mai sẽ cảm lạnh, không phải lo ngày mai không thể đi làm…

Tuổi thơ – Nơi không có mưu sinh, không có những lo toan, không có những bộn bề hay những vội vã, nặng nề… Nơi chỉ có bình yên, tiếng cười và sự ấm áp của gia đình…    

Bạn có nhớ nơi đó không? Chúng ta hãy cùng những câu nói hay về tuổi thơ dắt tay nhau đi tìm lại những niềm vui nhỏ bé của ngày ấy nhé!

1. Những câu nói hay về ký ức tuổi thơ - Tôi đã từng có một tuổi thơ thật đẹp 

Dù bạn ở nơi thành thị, hay vùng quê bình yên thì tin rằng trong mỗi chúng ta đều có một thời thơ ấu ngây dại. Khoảng thời gian ấy không vướng bận những lo toan, tính toán chuyện cơm áo, gạo tiền của cuộc sống thường nhật. Chúng ta cùng quay ngược thời gian để trở lại thời hát múa hồn nhiên qua những câu nói hay về tuổi thơ dữ dội dưới đây: 

  1. Tôi nhớ những tháng ngày tuổi thơ, nơi mà điều khó nhất phải làm là quyết định xem bây giờ sẽ chơi trò gì.
  2. Cái cảm giác kéo một chú diều giấy chạy ngược gió để sung sướng nhìn nó bay lên, tay không ngừng nới lỏng sợi dây cước rất giống với cảm giác mình nâng đỡ cả bầu trời. (Trích Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Nguyễn Nhật Ánh)
  3. Tuổi thơ tôi là những chiều hè lộng gió, tôi cùng bọn trẻ trong xóm rong ruổi trên những cánh đồng rau xanh mướt. Đứa cầm diều, đứa cầm ống bơ, không có con đường nào mà không in dấu chân của lũ “quỷ sứ” chúng tôi. Nhìn cánh diều bé xíu trên nền trời xanh thẳm, tôi ước muốn một ngày nào đó cũng được bay cao, bay xa như thế, đến với những mảnh đất xa lạ nhưng đầy hấp dẫn.
  4. Nhớ lắm tuổi thơ, tôi được chạy chơi nô đùa với bạn bè, được cùng nhau nhảy dây, ném pháo. Trời mưa cả lũ chạy ra sân nô đùa tìm những con cá bơi trong dòng chảy. Ngày bé cùng lũ bạn chạy theo chiếc xe bán kem…

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-1

  1. Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất, gói gọn những hồn nhiên, vô tư, không suy nghĩ, không muộn phiền. thật thoải mái. Ước gì được quay về với tuổi thơ đó, được tắm mát bởi những trận mưa rào mùa hè, tha hồ nghịch bẩn, và rồi thì về phải bắt mẹ chăm sóc vì bị cảm lạnh.
  2. Thời thơ bé, bắt được con ve sầu, cứ ngỡ có cả mùa hè trong tay.
  3. Nhớ cái thời cứ ngồi trước quạt vừa hét, vừa hát, vừa la, tuổi thơ ơi … Đi đâu mất rồi.
  4. Tuổi thơ của tôi là những chiều hè đi câu cá cùng lũ bạn, là những trưa hè rủ nhau đi tắm sông, là những buổi chiều chăn trâu trên cánh đồng làng…. Bây giờ tôi và bạn bè đã lớn khôn, thành đạt, mỗi đứa một nơi, một sự nghiệp riêng. Nhưng chắc không khi nào có thể quên được những ký ức về tuổi thơ đã qua, nó thật đẹp.

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-2

  1. Tuổi thơ không phiền muộn, tuổi thơ đầy niềm vui. Trở về với tuổi thơ bằng cách quẳng gánh lo đi và vui sống.
  2. Tôi chỉ ước bản thân một lần trở lại tuổi nhỏ, chơi với đứa bạn thân vui nổ trời vào một ngày trời không nắng chẳng mưa. Có thể mọi chuyện sẽ khác vì ai rồi cũng khác. Như tôi và con bạn mình, bao năm không hẹn mà gặp. Vẫn ở nơi này, vẫn cười vẫn nói, vẫn chia sẻ đồ ăn ngon với nhau. Nhưng chỉ là 2 con nhỏ thân xác lớn hơn và bàn chuyện thiên hạ nhiều hơn mà thôi.
  3. Những buổi chiều nắng chưa kịp tắt, lũ trẻ trong làng rủ nhau đi thả diều. Nhìn những cánh diều bay trong gió, tiếng sáo diều vi vu như cất lên những lời ca của thuở ấu thơ. Những ký ức về tuổi thơ sẽ là dòng suối tắm táp cho tâm hồn luôn xanh tươi, để những khi nhớ về nó là thấy cả một bầu trời niềm vui ùa về và chẳng còn biết già đi là gì nữa…
  4. Có những lúc ta thèm được là ta của ngày xưa – của một thời ngây ngô, vụng dại. Về với những buổi trưa hè lấm lem bùn đất, đôi chân trần cùng lũ bạn nô đùa trên khắp mọi nẻo đường quê…Về với những trận đòn của bố mỗi lúc nghịch hư, phá phách, về với những gánh đồ hàng, chuồn chuồn, châu chấu, đuổi bướm, ngắt hoa….Về với những góc phố thân quen luôn tràn ngập tiếng nô đùa.

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-3

  1. Thời thơ ấu, ai cũng muốn mình mau lớn để làm mọi thứ mình thích, để ‘tung cánh’ lên bầu trời tự do và rời khỏi vòng tay cha mẹ. Nhưng đến khi lớn lên, chúng ta mới thấy trân trọng quá khứ và ao ước được một lần quay trở lại ngày còn thơ bé, ngồi nhổ tóc bạc cho bà, đi chợ cùng mẹ, hay nghe bố rầy la…
  2. Hồi nhỏ buồn là khóc, bị chọc là quê đỏ cả mặt, giờ lớn rồi, khi buồn chỉ có thể cười mà nuốt nước mắt vào lòng.
  3. Thật may vì trong đời chúng ta đã có một khoảng thời gian như thế – khoảng thời gian sống cho chính mình và chỉ làm những điều mình thích, mình mong.
  4. Tuổi thơ giống như một cơn say. Tất cả mọi người đều nhớ những gì bạn từng làm, duy nhất chỉ có bạn là không.
  5. Tôi muốn trở về với tuổi thơ – khi mà đồng tiền chưa xuất hiện trong suy nghĩ.
  6. Ngày bẽ bàng nhất trong cuộc đời có lẽ là ngày chúng ta nhận ra mình đã bước qua tuổi thơ.
  7. Nhớ khi xưa còn bé tuổi thơ yêu kiều .. ôi thơ ngây mĩ miều thật đáng yêu…. đã chạy mất tiêu…
  8. Thật may vì trong đời chúng ta đã có một khoảng thời gian như thế – khoảng thời gian sống cho chính mình và chỉ làm những điều mình thích, mình mong.

2. Những câu nói hay về tuổi thơ - Cho tôi một vé đi tuổi thơ 

Tuổi thơ mãi mãi là ký ức đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người, mỗi khi nhắc đến ta không ngừng hồi tưởng và luyến tiếc về chuỗi ngày tháng bình yên. Dưới đây là tuyển tập stt cho tôi xin một vé đi tuổi thơ để bạn gợi nhắc về khoảng thời gian tươi đẹp ấy. 

  1. Cho tôi xin 1 vé về tuổi thơ … không ồn ào, không náo nhiệt, không phức tạp, không bộn bề… chỉ muốn ùa vào lòng mẹ, ôm trọn bàn tay cha và những tiếng cười vô tư của con trẻ.
  2. Tôi muốn trở về khi mình còn bé, vì khi đó chẳng cần quan tâm gì đến cân nặng, quần áo hay tóc tai… Tôi chỉ cần làm những điều mà mình muốn.
  3. Nhiều khi khóc như một đứa trẻ, nhưng cách khóc rõ ràng là khác ngày xưa. Cứ loay hoay đi tìm những câu trả lời, dù mọi thứ rõ ràng là có lời giải hết rồi đấy chứ! Người lớn thật ra rất khổ. Sẽ chẳng bao giờ được sống chỉ vì mình.
  4. Ai cũng có một nơi để quay trở về, đó là nhà. Và có ít nhất một khoảng thời gian trong đời để muốn trở lại, đó chính là tuổi thơ.

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-4

  1. Bạn sẽ nhận ra rằng mình chẳng còn bé bỏng gì nữa, nếu như nằm ngủ ở sofa và sáng dậy vẫn thấy mình đang ở sofa.
  2. Nếu trên đời này thật sự có một điều ước, tôi chẳng mong gì cả chỉ ước được một vé trở về tuổi thơ và sẽ chẳng bao giờ lớn nữa…
  3. Nếu luôn mang theo tuổi thơ bên mình, bạn sẽ chẳng bao giờ già đi.
  4. Tuổi ấu thơ cũng giống như một cơn say, ai cũng nhớ rất rõ những điều bạn làm, còn bạn thì không.

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-5

  1. Mỗi lần thấy đuối sức vì phải chống chọi với cuộc sống khắc nghiệt này tôi chỉ muốn buông xuôi tất cả và đặt cho mình một tấm vé đi tuổi thơ về bên vòng tay ấm áp của cha mẹ, tung chạy nhảy trên cánh đồng lúa chín vàng ươm…
  2. Khi là một đứa trẻ, ai cũng muốn lớn lên thật nhanh. Nhưng tới bây giờ, chúng ta mới nhận ra những thứ đồ chơi bị hỏng, những chiếc bút chì bị mất vẫn tốt hơn trái tim tan vỡ và những người bạn đã đánh mất trong cuộc đời.
  3. Đôi khi lại nghĩ đến những ngày trẻ, về cả một bầu trời tuổi thơ. Tiếc nuối, nhưng không thể quay lại.
  4. Tôi dành cả tuổi thơ để ước rằng mình mau chóng lớn lên, và rồi dành cả quãng thời gian trưởng thành để mong mình bé lại…

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-6

  1. Mỗi lần nhìn lại thời thơ ấu tự do, thứ nay đã vĩnh viễn mất đi, chôn vùi luôn tất cả những cảm xúc sung sướng hay hạnh phúc mãnh liệt nhất, tôi thỉnh thoảng vẫn nghĩ trẻ con mới thực sự là lúc mình cảm nhận được hết thảy ý nghĩa của cuộc sống, và chúng ta - những người lớn, bất quá chỉ là nô lệ mãi phụ thuộc, hoài niệm về cái thời đã qua ấy mà thôi. Mục đích sống của mỗi người, có lẽ cũng chỉ có vậy.
  2. Ngày đó chở theo ánh mắt trong trẻo nhìn cuộc đời không một chút hoài nghi, thế giới trong đồng tử của một đứa trẻ con bao giờ cũng đẹp tuyệt. Ngày đó chở theo những đêm chỉ biết đặt lưng xuống giường là ngủ, chẳng có vắt tay lên trán suy nghĩ, hay những tiếng thở dài đánh thượt giữa đêm.
  3. Lớn để thấy mình mất đi nhiều điều tốt đẹp, mất đi sự hồn nhiên; lớn để thấy nhiều điều không đẹp của cuộc sống, thấy mình mệt mỏi trong từng ngày trôi qua, lớn để cảm thấy mình quá bé nhỏ trong biển lớn cuộc đời mênh mông… Vậy người ta lớn để làm gì…?
  4. Ngày còn bé thì chỉ mong thành người lớn. Làm người lớn rồi mới nhận ra rằng chỉ trong ngờ ngợ của trẻ con cuộc sống của người lớn mới rực rỡ màu hồng.
  5. Tôi dành cả tuổi thơ để mong mình khôn lớn. Nhưng đánh đổi cả quãng đời trưởng thành cũng chẳng được một lần bé lại.
  6. Tuổi thơ là thứ khi trải qua thì chẳng mảy may để ý, đến khi qua rồi mới ước ao đánh đổi tất cả để lấy lại.
  7. Cho tôi xin 1 vé về tuổi thơ … không ồn ào, không náo nhiệt, không phức tạp, không bộn bề… chỉ muốn ùa vào lòng mẹ, ôm trọn bàn tay cha và những tiếng cười vô tư nhất.
  8. Mỗi lần nhìn lại thời thơ ấu tự do, thứ nay đã vĩnh viễn mất đi, chôn vùi luôn tất cả những cảm xúc sung sướng hay hạnh phúc mãnh liệt nhất, tôi thỉnh thoảng vẫn nghĩ trẻ con mới thực sự là lúc mình cảm nhận được hết thảy ý nghĩa của cuộc sống, và chúng ta – những người lớn, bất quá chỉ là nô lệ mãi phụ thuộc, hoài niệm về cái thời đã qua ấy mà thôi. Mục đích sống của mỗi người, có lẽ cũng chỉ có vậy.

Xem thêm:
100 stt về quê trồng rau nuôi cá, cap về quê nuôi cá trồng thêm rau hài hước
Tổng hợp 22 bài thơ về mái trường gợi nhớ kỷ niệm tuổi học trò
100 câu nói hay về cuộc sống mưu sinh, stt đi làm vất vả

3. Những câu nói, status hay về tuổi thơ ngắn gọn nhưng lắng đọng

Ký ức tuổi thơ của bạn là gì? Mỗi người đều có ký ức tuổi thơ khác nhau, ký ức ta được nhận từ gia đình, thầy cô, bạn bè hay thậm chí từ những người xa lạ. Nhưng dù vui hay buồn thì tuổi thơ mãi mãi là khoảnh khắc hạnh phúc trong đời, và góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của ta. 

Lưu ngay những status về tuổi thơ cực ý nghĩa để chúng ta càng thêm trân trọng khoảng thời gian tươi đẹp đã qua. 

  1. Thời thơ bé, bắt được con ve sầu, cứ ngỡ có cả mùa hè trong tay. Nay 19 tuổi, đưa nhầm một ánh mắt, cứ ngỡ có nhau trọn đời…
  2. Thời gian thấm thoát thôi đưa tuổi thơ tóc dài đâu nữa.
  3. Ai cũng có một tuổi thơ,một tuổi thanh xuân để hoài niệm. Tôi cũng có một tuổi thơ để nhớ và một tuổi thanh xuân đang dang dở …
  4. Này diều ơi, hãy vút bay đi nào. Mang ước vọng của tôi đến tận hư không. 
  5. Nhớ khi xưa còn bé tuổi thơ yêu kiều .. ôi thơ ngây mĩ miều thật đáng yêu…. đã chạy mất tiêu…
cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-7
  1. Ai cũng cần thời gian để lớn lên mà, đúng không? 
  2. Tôi mới chỉ đi qua một phần cuộc đời, một phần tôi đang đi và phần còn lại thì còn rất xa. Thế nhưng tôi đã cảm thấy mệt mỏi, muốn trở về giai đoạn tuổi thơ không muốn bước tiếp những phần còn lại.
  3. Làm thế nào để bạn nhớ lại ngày xưa lúc bạn còn trẻ, lúc bạn từng tắm mưa với bạn của mình! Trẻ con thường chơi trò sắm bán, chơi trốn tìm dưới gầm tủ bẩn. 
  4. Giữa khói bụi và nhà cao tầng, những cánh diều tuổi thơ dường như chỉ còn trong những ký ức xa vời. 
  5. Ai cũng có một tuổi thơ, dù êm đềm hay dữ dội, dù hạnh phúc hay đau khổ. Tất cả đều gói gọn trong chữ “tuổi thanh xuân”. 
  6.  Nỗi buồn của một đứa trẻ rất đơn giản, dễ quên, còn niềm vui thì luôn lấp đầy. 
  7. Tuổi thơ bất hạnh giống như một lưỡi dao, hoặc có thể làm tổn thương ta hoặc có thể làm sức mạnh cho ta mạnh mẽ hơn. Tùy theo cách ta nắm giữ và sử dụng nó như thế nào. 
  8. Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất, hồn nhiên, vô tư nhất. Cuộc sống không ưu tư, không muộn phiền.
  9. Tôi muốn trở về khi mình còn bé vì khi đó chẳng phải quan tâm gì đến cân nặng, quần áo hay tóc tai… tôi chỉ cần làm những điều mà mình muốn.
  10. Cho con xin một vé không hai. Những chiều nhõng nhẽo, vòi tiền nhổ tóc sâu.

4. Những câu nói hay nói về tuổi thơ bằng tiếng Anh

Nếu cỗ máy thời gian của Doraemon có thật thì tôi nhất định sẽ tìm mọi cách để được quay trở về những tháng ngày bình yên, vô lo vô nghĩ. Cùng đọc và suy ngẫm những câu nói về tuổi thơ bằng tiếng Anh cực ý nghĩa sau đây bạn nhé! 

  1. For most of us, dreams come true only after they do not matter. Only in childhood do we ever have the chance of making dreams come true when they mean everything. - Khuyết danh. 
    Tạm dịch: Với hầu hết chúng ta, giấc mơ chỉ thành hiện thực sau khi không còn đáng kể nữa. Chỉ ở tuổi ấu thơ chúng ta mới có cơ hội biến giấc mơ thành hiện thực khi nó còn là cả thế giới.
  2. Childhood is measured out by sounds and smells and sights, before the dark hour of reason grows.- John Betjeman. 
    Tạm dịch: Tuổi thơ được đo bằng âm thanh và màu sắc và cảnh đẹp, trước khi thời khắc đen tối của lý trí trỗi dậy.
  3. A childhood without books – that would be no childhood. That would be like being shut out from the enchanted place where you can go and find the rarest kind of joy. - Astrid Lindgren. 
    Tạm dịch: Tuổi thơ không có sách - sẽ là không có tuổi thơ. Điều đó giống như bị đuổi khỏi cái nơi thần kỳ mà bạn có thể tới và tìm được niềm vui quý hiếm nhất.
  4. Childhood is the most beautiful of all life's seasons. - Khuyết danh. 
    Tạm dịch: Tuổi thơ đẹp nhất trong tất cả những mùa của cuộc đời.
  5. The older I grow the more earnestly I feel that the few joys of childhood are the best that life has to give. - Ellen Glasgow. 
    Tạm dịch: Tôi càng già đi, tôi càng thực sự cảm thấy chút niềm vui tuổi ấu thơ là những niềm vui lớn nhất mà đời trao tặng. 
cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-8
  1. If you don’t heal the wounds of your childhood, you bleed into the future. - Oprah Winfrey
    Tạm dịch: Nếu bạn không chữa lành những vết thương của thời thơ ấu, bạn sẽ rỉ máu vào tương lai. 
  2. Education and admonition commence in the first years of childhood, and last to the very end of life. - Plato.
    Tạm dịch: Giáo dục và những lời răn dạy khởi đầu trong những năm đầu tuổi thơ, và tồn tại cho đến cuối đời.
  3. There is always one moment in childhood when the door opens and lets the future in. - Graham Greene. 
    Tạm dịch: Luôn luôn có một khoảng khắc trong tuổi thơ khi cánh cửa mở ra và tương lai tràn vào.
  4. Childhood is a promise that is never kept. - Ken Hill. 
    Tạm dịch: Tuổi thơ là lời hứa chẳng bao giờ được giữ. 
  5. When you finally go back to your old hometown, you find it wasn't the old home you missed but your childhood. - Sam Ewing. 
    Tạm dịch: Khi cuối cùng bạn trở lại con phố xưa, bạn thấy thứ mình nhớ nhung không phải là ngôi nhà cũ mà là tuổi ấu thơ.
  6. Old age lives minutes slowly, hours quickly; childhood chews hours and swallows minutes. - Malcolm de Chazal. 
    Tạm dịch: Tuổi già sống chậm từng phút, sống nhanh từng giờ; tuổi ấu thơ nhởn nhơ nhai giờ và nuốt ực phút. 
  7. On these magic shores children at play are for ever beaching their coracles. We too have been there; we can still hear the sound of the surf, though we shall land no more. - James M. Barrie. 
    Tạm dịch: Trên những bờ biển phép màu ấy, trẻ con chơi đùa, vĩnh viễn kéo lên bờ những con thuyền gai của mình. Chúng ta cũng đã từng ở đó; chúng ta vẫn có thể nghe thấy tiếng sóng vỗ, dù chúng ta không còn cập bờ nữa.

Xem thêm: 
55 status tuổi trẻ cuồng nhiệt hay và ý nghĩa nhất
70 câu nói hay về tuổi thanh xuân học trò ngắn gọn hài hước
Ấu trĩ là gì? Cách loại bỏ sự ấu trĩ của tuổi trẻ

5. Những câu thơ hay về tuổi thơ

Tuổi thơ trở thành để tài bất tận cho nghệ thuật, ở đó tâm hồn nghệ sĩ đã sáng tạo ra những vần thơ dạt dào những cảm xúc. Hãy cùng đắm mình vào những câu thơ hay về tuổi thơ để một lần nữa làm một đứa trẻ hồn nhiên, được cười giòn tan khi vui và khóc nức nở khi buồn.

5.1. Trích Tuổi thơ tôi - Huỳnh Minh Nhật 

Tuổi thơ ơi một ngày khôn lớn
Là cuộc đời tôi nhớ trong mơ
Quê hương ơi một lần nức nở
Là cả đời tôi viết vào thơ…

5.2. Trích Ký ức tuổi thơ - Hoàng Minh Tuấn

Tuổi thơ khóc nỗi nhớ nhà
Tuổi thơ ngày ấy khác xa bây giờ
Tuổi thơ ngày ấy ngây thơ
Tuổi thơ nay chẳng dại khờ nữa đâu.

Tuổi thơ trước cũng như sau
Tuổi thơ ai cũng muốn mau tìm về!

5.3. Trích Tuổi thơ - Trần Đức Nghĩa

Quay về giấc mộng thần tiên
Xin mua một vé thăm miền tuổi thơ
Ai đi cho ghé xin nhờ
Tuổi thơ là những giấc mơ ngọt ngào.

5.4. Trích Mẹ - Tác giả: Tú Uyên

Trong con mẹ mãi mãi là tiên
Nâng bước con trên đường dài phía trước
Con mơ mình có thời gian đếm ngược
Tuổi thơ quay về một chút ... mẹ hiền ơi!

5.5. Trích Ký ức tuổi thơ - Tác giả: Ánh Sương Mai

Tìm về một thoáng tuổi thơ,
Nhặt ngày tháng cũ cho thơ thêm hồng.
Đời người một kiếp long đong,
Đuổi theo mộng rã ròng tấm thân.
Rồi khi mỏi gối chồn chân,
Giật mình ngoảnh lại dội phần khát khao!

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-9

5.6. Về tuổi thơ -Tác giả: Ngô Quốc Việt

Cho tôi quay ngược thời gian
Về miền ký ức, những ngày xa xưa
Nhớ thời đi học trời mưa
Đội tàu lá chuối, cùng đưa nhau về
Người thì rét cóng lạnh tê
Vẫn vui như hội có hề chi đâu
Sáng ra í ới gọi nhau
Thằng tèo, thằng tí,...chăn trâu tụi mày
Nhớ mang theo nước cho đầy
Đồng xa ta thả hôm nay tới chiều
Rủ nhau đuổi bướm, thả diều
Be bờ tát cá, hái điều đổi kem
Tuổi thơ yên ả, êm đềm
Bên đồng lúa chín, bên thềm nhà tranh
Tuổi thơ chẳng phải tranh giành
Bôn ba cuộc sống, cạnh tranh với đời.

5.7. Trích Viết cho con - Tác giả: Dạ Quỳnh

Giấc mơ con mẹ kê gối, đắp mền
Tuổi hồn nhiên hướng con niềm tin mới
Phía trước là biển xanh, là trời cao vời vợi
Là tia nắng mặt trời rọi sáng những ước mơ.

Có con trên đời để mẹ viết vần thơ
Dẫu có nhọc nhằn oằn vai nặng gánh
Tuổi thơ con thảo thơm từng tấm bánh
Là buổi tan tầm, chóng vánh kịp giờ cơm.

5.8. Tuổi thơ gỗ - Tác giả: Ngô Tự Lập

Những ngón tay thon thả kia chỉ là một cái cớ
Sự thực là bài hát cũ
Đang gợi nhớ về
Tuổi thơ
Đẹp và buồn trong thớ gỗ.

Sự thực là đâu đây có những giọt nước mắt
Nhưng chỉ riêng mình tôi biết.
Và trên con đường mòn
Chỉ một mình tôi biết
Dấu chân em
Đang lay động như những chiếc lá khô

5.9 Bài thơ không đề 1

Vườn mơ gửi gắm nối dây diều
Khúc bổng đưa hồn đẫm sáo tiêu
Mấy nhịp âm thầm ru bến hiểu
Đôi dòng lặng lẽ gợi bờ xiêu
Trò vui giả cưới anh làm kiệu
Hứng khởi đùa chơi đám rước chiều
Phận bạc phai tình câu nợ thiếu
Ôm sầu mỏi gối nhặt bông diêu

5.10 Bài thơ không đề 2

Lặng rồi đã tắt tiếng ve
Tuổi thơ vui những ngày hè qua mau
Trống trường đã điểm tiết đầu
Tuổi thơ đẹp mãi xanh mầu ước mơ.

6. Top các tác phẩm văn học viết về tuổi thơ hay nhất mà bạn không nên bỏ qua

Nếu bạn đang tìm kiếm những bài viết về tuổi thơ hay, không những gợi nhớ ký ức tươi đẹp mà còn mang đến những bài học lắng đọng trong cuộc sống. Hãy dừng lại vài giây, tìm đọc ngay những tác phẩm văn học, bài viết hay về ký ức tuổi thơ dưới đây nhé! 

6.1 Dế mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài

Đây là tác phẩm miêu tả cuộc phiêu lưu của một chú Dế Mèn qua thế giới loài vật và con người, vượt qua nhiều rũi ro và biến cố. Những bài học về cái thiện và cái ác, chiến tranh và hòa bình, lý tưởng và lẽ sống được tác giả lồng ghép tinh tế và sâu sắc. 

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-11

6.2 Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi

Đây được xem là một trong những tác phẩm kinh điển, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. “Đất rừng phương nam” là câu chuyện về cuộc đời phiêu bạt nhiều sóng gió, nhưng cũng không ít niềm vui hạnh phúc của cậu bé tên An bị lạc mất bố mẹ trong một lần chạy giặc. Cậu lang thang từ sông Tiền, sông Hậu trải dài đến Rạch Giá rồi xuống tận rừng U Minh. Ở đó cậu được quen biết với người dân miền Tây sông nước chất phác, trung hậu. Truyện được chuyển thể thành bộ phim “Đất phương nam” do đạo diễn Vinh Sơn thực hiện, được phát sóng lần đầu tiên vào năm 1997. 

6.3 Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh

Tác phẩm là những câu chuyện xoay xung quanh cuộc sống của bốn cô, cậu nhóc: Tủn, Tí sún, Hải cò và cu Mùi. Truyện cho ta cảm giác trở về với thời thơ ấu, những suy nghĩ tưởng chừng như thơ dại được tác giả đưa vào từng trang văn vô cùng tự nhiên. Chúng ta sẽ không khỏi bồi hộp và nghẹn ngào xúc động khi hồi tưởng về miền ký ức tươi đẹp đã trải qua. 

cau-noi-hay-ve-tuoi-tho-voh-10

6.4 Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần

Tác phẩm kể về thế giới của trẻ con và người lớn qua những lời thủ thỉ tâm tình của cậu bé 10 tuổi. Dù không có những tình tiết ly kỳ, gây cấn nhưng những lời tâm sự nhẹ nhàng ấy mang sức hút khiến người đọc phải cảm động và bật cười thích thú.

6.5 Những ngày thơ ấu - Nguyên Hồng

Đây là tập hồi ký của tác giả viết về tuổi thơ khổ cực của chính mình. Tuổi thơ ông là chuỗi ngày cay đắng, thiếu tình thương của bố mẹ. Từ rất sớm, Hồng đã phải trải qua cảnh đầu đường xó chợ, thiếu hụt sự chăm sóc và nuôi dạy từ gia đình. Tin rằng, “Những ngày thơ ấu” sẽ mang đến cảm xúc khó phai trong lòng bạn.

Xem thêm:
10 câu chuyện ngắn kể về Bác Hồ với thiếu nhi đầy ý nghĩa
Những câu hay của nhà văn Hans Christian Andersen
Truyện đồng thoại là gì? Giới thiệu một số tác giả, tác phẩm

6.6 Tuổi thơ dữ dội - Phùng Quán

Truyện kể về những con người thiếu niên chỉ từ 13, 14 tuổi đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống xâm lược bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập tự do cho dân tộc. Tuổi thơ của họ gắn liền với tiếng bom đạn, gian nguy nhưng tinh thần chiến đấu không hề lung lay hay kém cạnh ai. Người đọc bị cuốn vào những nhân vật ngây thơ, khôn ranh và dũng cảm tạo nên câu chuyện vô cùng ly kỳ, hấp dẫn. 

6.7 Quê nội - Võ Quảng

Tập truyện dài viết về hai nhân vật là Cục và Cù Lao. Tác phẩm miêu tả cuộc sống ở làng quê Hòa Phước, với những sinh hoạt thường ngày của Cục và Cù Lao. Đến với tác phẩm bạn sẽ được lắng đọng cùng những cảm xúc, những dư vị ngọt ngào tuổi thơ hai em nhỏ nơi làng quê nghèo nhưng chứa chan tình cảm. 

6.8 Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Nguyễn Nhật Ánh

Tác phẩm là những trang nhật ký tuổi thơ nghèo khó ở một làng quê, tác giả còn khéo léo lồng ghép vào câu chuyện những nhân vật phản diện và đặt ra vấn đề đạo đức như sự vô tâm, cái ác. Giọng văn trong sáng, mộc mạc của trẻ con cùng nhiều tình tiết bất ngờ và cảm động hứa hẹn mang đến những thú vị cho bạn. 

6.9 Những Lối Về Ấu Thơ - Tác giả Phạm Công Luận và Đặng Nguyễn Đông Vy

Tác phẩm là tập hợp với 35 tản văn đầy thi vị và nhẹ nhàng. Mở ra cho chúng ta những hình ảnh rất đỗi thân thuộc gắn liền với con người Việt Nam như: cơm ăn với cá, thịt, trứng chiên hay ba khía, thịt kho hột vịt thơm lừng, hình ảnh của lũ trẻ xúm xít nhận tiền lì xì ngày Tết.

6.10 Tuổi thơ im lặng - Nhà văn Duy Khán

Đây là cuốn hồi ký về những ký ức tuổi thơ của tác giả, gắn liền với hình ảnh con người, cảnh sắc thiên nhiên hay những phong tục tập quán của làng quê Bắc Bộ Việt Nam đầy tươi sáng. Song song đó, còn tái hiện chân thực kiếp sống khốn cùng của những con người sinh ra vào thời kỳ nạn đói năm 1945. Tác phẩm bình dị, mang tính hiện thực và vô cùng sâu lắng dễ dàng chạm đến trái tim bạn đọc.

Ai trong chúng ta cũng từng lớn lên với biết bao kỷ niệm khó quên. Qua những câu nói hay về tuổi thơ này bạn có bồi hồi, xúc động khi biết bao ký ức ngây ngô cứ thi nhau ẩn hiện trong đầu. Bạn có nhớ bữa cơm cá kho tóp mỡ mặn mà của mẹ, có nhớ những món đồ chơi gọt đẻo bằng cây cha làm, có nhớ những trò phá phách nghịch dại khiến hàng xóm mắng vốn, có nhớ bạn của ngày xưa? để rồi bật cười rơi nước mắt… vì nhận ra mình đã lớn quá vội vàng!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet