120 lời chia buồn đám tang, lời viếng đám tang chia buồn cùng gia đình người đã mất

VOH - Lời chia buồn là lời động viên, chia sẻ chân thành gửi đến gia đình bạn bè, người thân có người mất. Những lời này giúp gia đình cảm thấy được an ủi phần nào.

Những lời chia buồn gửi đến tang quyến phải chân thành, giàu tình cảm và thật cẩn trọng trong từng câu chữ phù hợp với hoàn cảnh, tâm trạng. Do vậy, một câu nói chia buồn, những dòng tin nhắn sẻ chia hay những bài thơ chia buồn,... là sự lựa chọn thích hợp bày tỏ tấm lòng của mình đến với người đã khuất và gia quyến.

Những lời chia buồn cho đám tang ý nghĩa nhất mà bạn nên biết

Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau tiễn biệt người thân về với thế giới mới. Do đó, chúng ta thường gửi đến gia đình người đã mất những câu chia buồn để bày tỏ sự tiếc thương, chia sẻ, động viên gia đình. Hãy tham khảo các câu chia buồn đám tang ý nghĩa sau đây nhé!

loi-chia-buon-voh-0

  1. Thay mặt đoàn thể anh em, tôi xin phép được chia buồn với gia đình. Ai rồi cũng sẽ phải ra đi, mong gia đình hãy cố gắng vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.
  2. Cầu mong cho hương hồn… sẽ về cõi an lành. Lẵng hoa này như một lời nhắc nhở rằng, chúng tôi sẽ mãi nhớ về bạn. An nghỉ bạn nhé!
  3. Vòng hoa này như một lời chia buồn chân thành nhất chúng tôi muốn gửi đến gia đình. Mong gia đình vượt qua khó khăn này. Vô cùng thương tiếc!
  4. Ai rồi cũng sẽ phải ra đi, chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ những việc làm và nghĩa cử cao đẹp của anh/chị/bạn... Xin phép gia đình cho phép chúng tôi được cùng san sẻ nỗi buồn này.
  5. Sinh lão bệnh tử, phàm là người ai cũng phải trải qua. Mong cho anh/chị/bạn/cô/chú được siêu thoát và về với cõi lãnh. Xin phép gia đình cho tôi được cùng san sẻ nỗi buồn này!
  6. Em không biết nói gì hơn ngoài câu chia buồn cùng anh/chị/cô/chú... kiên cường lên, cố gắng vượt qua nỗi mất mát này, mọi người sẽ luôn ở bên anh/chị/cô/chú...
  7. Em có thể hiểu nỗi đau của chị lúc này. Chân thành gửi tới chị lời chia buồn từ tận đáy lòng.
  8. Xin được chia buồn cùng Bác và gia đình, xin thắp nén nhang lòng cho BBB được yên nghỉ.
  9. Với lời chia buồn sâu sắc nhất, với những tâm tình thương tiếc nhất, tôi xin phép được chia buồn với gia đình. Ai rồi cũng sẽ phải ra đi, mong gia đình hãy cố gắng vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.
  10.  Vòng hoa này như một lời chia buồn chân thành nhất chúng tôi muốn gửi đến gia đình. Mong rằng gia đình sẽ vơi đi nỗi buồn để người mất được an nghỉ bình an. Thành kính phân ưu!
  11. Sinh lão bệnh tử, không ai có thể tránh khỏi. Chị (tên người thân người đã mất) đừng quá đau lòng mà làm ảnh hưởng sức khỏe. Em xin chia buồn cùng chị và gia đình, mong chị sớm vượt qua nỗi đau này. Em nghĩ mẹ chị sẽ luôn ở bên dõi theo chị và mong chị sống vui vẻ hạnh phúc.
  12. Thành kính chia buồn cùng bác ... và cầu nguyện cho hương hồn ... thanh thoát trong cõi diệu lạc của Thế Giới Mới! Thân kính viếng!
  13. Xin chia buồn với bạn và chồng bạn từ tận đáy lòng mình!
  14. Mình có thể hiểu được nỗi đau của bạn và gia đình lúc này. Với tấm lòng chân thành, mình xin gửi lời chia buồn từ tận đáy lòng với gia đình. Mong gia đình cố gắng vượt qua để (người mất) được ra đi thanh thản.
  15. Vòng hoa chia buồn này thay cho lời chia buồn sâu sắc nhất em/anh muốn gửi đến gia đình mình. Mong gia đình mạnh mẽ vượt qua nỗi đau này. Vô cùng thương tiếc.

Những lời chia buồn đám tang ngắn gọn, súc tích

Lời chia buồn đám tang không nhất thiết phải dài dòng, hoa mỹ mà chỉ cần ngắn gọn, súc tích thể hiện được sự an ủi, động viên đến người mất. Những lời chia buồn sâu sắc ngắn gọn được rất nhiều người chọn lựa.

  1. Vòng hoa này như một lời chia buồn chân thành nhất chúng tôi muốn gửi đến gia đình. Mong gia đình vượt qua khó khăn này.
loi-chia-buon-voh-1
 
  1. Thành kính chia buồn cùng gia đình và cầu nguyện cho hương hồn ông/bà…. thanh thoát trong cõi diệu lạc của thế giới mới! Thân kính viếng!
  2. Sinh lão bệnh tử, phàm là người ai cũng phải trải qua. Xin phép gia đình cho tôi được cùng san sẻ nỗi buồn này!
  3. Em có thể hiểu nỗi đau của anh/ chị lúc này. Chân thành gửi tới anh/chị lời chia buồn từ tận đáy lòng.
  4. Không biết nói gì hơn ngoài câu chia buồn của gia đình. Mong gia đình kiên cường, cố gắng vượt qua nỗi đau mất mát này. 
  5. Ai rồi cũng sẽ phải ra đi, chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ những việc làm và nghĩa cử cao đẹp của anh/chị/bạn... Xin cho phép chúng tôi được cùng san sẻ nỗi buồn này.
  6. Thành kính phân ưu. Tôi xin được phép chia buồn cùng gia đình. Mong mọi người đừng quá đau buồn và sớm vượt qua thời gian khó khăn này. 
  7. Xin được chia buồn cùng anh/chị/cô/chú…. và gia đình, xin thắp nén nhang lòng cho…. được yên nghỉ.
  8. Cầu mong cho hương hồn.... sẽ về cõi lành. Mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau này. Vô cùng thương tiếc.
  9. Em có thể phần nào hiểu được nỗi lòng của anh/chị/cô/chú và gia đình ngay lúc này. Xin chân thành gửi lời chia buồn đến gia đình. 
  10. Thành kính phân ưu, em xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến anh/chị và cả gia đình mình. Cầu mong cho hương hồn người mất sẽ được yên nghỉ nơi suối vàng. 
  11. Xin chia buồn cùng anh/chị và gia đình. Cầu cho linh hồn người mất ra đi thanh thản, về với miền cực lạc.
  12. Sinh lão bệnh tử, không ai có thể tránh khỏi. Mong anh/chị đừng quá đau buồn, cố gắng giữ gìn sức khỏe. Em xin chia buồn cùng anh/chị và gia đình.

Những tin nhắn chia buồn đám tang cảm động nhất

Một người thân ra đi về với cõi vĩnh hằng để lại bao nỗi buồn cho người ở lại. Một tin nhắn chia buồn, an ủi và động viên trong lúc này là điều vô cùng ý nghĩa. Những tin nhắn chia buồn sẽ phần nào xoa dịu đi sự mất mát ấy.

  1. Em xin gửi lời chia buồn cùng anh/chị/cô/chú… Hy vọng gia đình sẽ kiên cường lên, cố gắng vượt qua nỗi mất mát này.
  2. Xin chia buồn cùng anh chị và tang quyến, xin thắp nén tâm nhang gửi lòng thành cho... được yên nghỉ. Thành kính phân ưu cùng gia đình.
  3. Thành kính phân ưu và chia buồn cùng bác. Cầu nguyện cho hương hồn anh … sẽ được siêu thoát và đi đến một thế giới mới!
  4. Em có thể hiểu nỗi đau đớn tột cùng của chị ngay lúc này. Chân thành gửi đến chị lời chia buồn sâu sắc nhất từ tận đáy lòng của em.
  5. Vòng hoa này như một lời chia buồn thành kính mà chúng tôi muốn gửi gắm đến gia đình của mình. Mong rằng gia đình sẽ cố gắng vượt qua được nỗi buồn này để người mất được ra đi thanh thản nơi chín suối.
  6. Xin được chia buồn cùng bác và gia đình, nén nhang này xin thắp với mong muốn được cho anh yên nghỉ nơi chín suối.
loi-chia-buon-voh-2
 
  1. Ở đời, không ai tránh khỏi quy luật sinh, lão, bệnh, tử. Biết cụ ra đi mang theo bao niềm tiếc thương của gia đình, con cháu nhưng đã là quy luật thì không thể thay đổi được. Mong anh, chị và gia đình nén đau thương và giữ gìn sức khỏe.
  2. Với những tâm tình thương tiếc nhất, tôi xin phép được chia buồn với gia đình. Mong gia đình cố gắng vượt qua khoảng thời gian khó khăn này.
  3. Thành kính phân ưu. Chúng tôi xin thành tâm chia buồn cùng gia quyến và tang quyến. Nguyện cầu cho... sớm vãng sinh miền cực lạc.
  4.  Xin được chia buồn cùng Tang quyến và gia đình, xin thắp nén nhang lòng thành cho... được yên nghỉ.

Lời chia buồn đám tang cùng gia đình đồng nghiệp

Ngoài việc gửi đến những vòng hoa chia buồn thì lời viếng đám ma của cơ quan cũng vô cùng ý nghĩa. Nó chính là sự quan tâm, lời động viên, sẻ chia gửi đến đồng nghiệp và gia đình.

  1. Nguyện cầu mong cho hương hồn… sẽ về cõi vĩnh hằng. Xin kính tặng lẵng hoa này như một lời suy niệm: Chúng tôi sẽ mãi nhớ về.
  2. Xin gửi tặng vòng hoa này như lời chia buồn của chúng tôi đến với gia đình. Mong gia đình sớm vơi đi nỗi buồn để người mất an nghỉ bình yên. Một lần nữa, xin chia buồn cùng gia đình và tang quyến.
  3. Công ty…. có vòng hoa thay lời phúng viếng tiễn đưa …. về nơi an nghỉ cuối cùng. Chúc cho…. sớm được về cõi vĩnh hằng. Mong gia đình anh chị và các cháu kiên cường vượt qua đau thương mất mát. Thành kính phân ưu cùng anh chị và gia quyến.
  4. Thay mặt cho toàn thể anh em, đồng nghiệp Công ty…..chúng tôi xin gửi đến gia đình lời chia buồn chân thành nhất. Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của …….Cầu chúc cho gia đình luôn khỏe mạnh, vượt qua nỗi mất mát quá lớn này. Thành kính phân ưu cùng gia đình.
  5. Thành kính phân ưu với……và tang quyến!
  6. Trong tình yêu Thiên Chúa, Công ty…. Xin gửi đến gia đình và tang quyến lời phân ưu thành kính. Nguyện Chúa an ủi tang quyến và thêm sức trên mọi thành viên trong gia đình trong thời khắc đau buồn này.
  7.  Thay mặt Doanh nghiệp, số đông cán bộ người lao động viên, tôi xin gửi lời chia buồn cùng gia đình. Tôi rất mong gia đình nỗ lực vượt qua công đoạn gian khổ này, và xin san sớt nỗi buồn mất mát này.
  8. Xin chân thành gửi lời chia buồn cùng gia đình. Thay mặt Công ty……xin thắp nén nhang cho …..được yên nghỉ.
  9. Sinh lão bệnh tử, ai trong chúng ta cũng phải trải qua. Mong …… được siêu thoát và về với cõi vĩnh hằng. Xin phép gia đình cho chúng tôi được san sẻ nỗi buồn này!
  10.  Cầu mong cho linh hồn…..sẽ về với Thiên Chúa . Chúng tôi xin gửi đến gia đình lời chia buồn sâu sắc nhất. Thành kính phân ưu!
loi-chia-buon-voh-3

Lời viếng đám ma trên vòng hoa

Vòng hoa chia buồn được sử dụng nhiều trong tang lễ và có ý nghĩa đặc biệt. Lời viếng trên vòng hoa là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, lời viếng chia buồn phải được lựa chọn sao cho phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng. Sau đây là một số lời viếng trên vòng hoa đơn giản nhưng chân thành, bạn cùng tham khảo nhé!

  1. Vô cùng thương tiếc
  2. Kính viếng
  3. Ban lãnh đạo doanh nghiệp, tập thể……kính viếng.
  4. Công ty …..kính viếng.
  5. Gia đình thông gia cháu…. thành kính phân ưu.
  6. Gia đình thông gia….cùng con cháu rất thương tiếc.
  7. Gia đình sui gia kính viếng
  8. Gia đình bên nội/ bên ngoại vô cùng thương tiếc, chia buồn cùng gia quyến.
  9. Tập thể lớp….. kính viếng hương hồn
  10.  Công ty ……thành kính phân ưu.
  11.  Ban Giám đốc cùng tập thể nhân viên Công ty …..thành kính phân ưu.
  12.  Chồng cùng các con, cháu, chắt vô cùng thương tiếc Vợ, Mẹ, Bà, Cụ!

Lời chia buồn cùng gia quyến sớm vượt qua nỗi đau

Lời an ủi chia buồn tại tang lễ thường có giọng điệu chân thành và thể hiện được sự cảm thông sâu sắc để xoa dịu phần nào sự mất mát quá lớn của gia đình người đã mất. Từ đó, giúp cho gia quyến sớm vượt qua nỗi đau này.

loi-chia-buon-voh-4
 
  1. Ai rồi cũng sẽ phải ra đi, chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ những việc làm và nghĩa cử cao đẹp của anh/chị/bạn... Xin phép gia đình cho phép chúng tôi được cùng san sẻ nỗi buồn này. Mong gia quyến sớm vượt qua nỗi đau này.
  2. Em không biết nói gì hơn ngoài câu chia buồn cùng gia đình anh/chị/cô/chú... Hy vọng, gia đình anh/chị/cô/chú …. luôn kiên cường lên, cố gắng vượt qua nỗi mất mát này. Thành kính phân ưu cùng gia đình.
  3. Chia buồn cùng gia đình và xin thắp một nén hương cho anh. Mong rằng Đức Phật sẽ giúp đỡ và soi sáng cho anh. Gia đình sẽ nhanh vượt qua sự mất mát quá lớn này.
  4. Sống chết có số! Mong gia đình kiên cường, vượt qua đau buồn và anh hãy về với Đức Phật.
  5. Được nghe tin cụ cố .......... được chúa gọi về lúc ......ngày ....tháng ....năm ...... Hưởng thọ ....tuổi tại ......... Chúng tôi vô cùng đau xót và thương tiếc. Cầu chúa lòng lành cho cụ ........... sớm được về hưởng dung nhan chúa. Cầu cho gia đình cụ sớm vượt qua đau thương, ổn định cuộc sống, mạnh khỏe và bình an.
  6. Tôi xin chia buồn với gia đình tang quyến. Cầu xin đức Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, cho Linh Hồn…..mau về hưởng dung nhan Chúa. Mong cho gia đình tang quyến của ............ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.
  7. Chia buồn với gia đình vì sự ra đi. Mong gia đình cố gắng vượt qua. Phật luôn ở trên cao.
  8. Chúng tôi muốn gửi gắm lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của mình. Mong rằng gia đình sẽ cố gắng vượt qua được nỗi buồn này để người mất được ra đi thanh thản nơi chín suối.
  9. Tôi rất lấy làm tiếc bởi sự mất mát của gia đình mình. Xin chia buồn với gia đình từ tận đáy lòng của mình.
  10.  Xin được chia buồn cùng tang quyến, xin thắp nén nhang để thể hiện lòng thành cho ….. được yên nghỉ.

Lời chia buồn đám tang khi nhà người yêu có người mất

Khi nhà người yêu của bạn có người thân mất bạn cần phải làm gì? Chắc hẳn một lời chia buồn, động viên giúp người yêu và gia đình thấy khuây khỏa hơn là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng trong việc lựa chọn lời động viên để tránh gây tổn thương, tâm trạng tồi tệ hơn cho đối phương.

Do đó, chúng ta hãy cùng tham khảo một số cách chia buồn khi nhà người yêu có người mất vừa nhẹ nhàng lại thể hiện được sự quan tâm chia sẻ nhé!

  1. Em xin chia buồn cùng anh và gia đình. Em không thể tưởng tượng ra những gì anh đang trải qua. Hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua nỗi đau này anh nhé! Em luôn ở bên cạnh anh.
  2. Anh không cần phải cố tỏ ra mạnh mẽ trong lúc này. Mong anh và gia đình sớm vượt qua mất mát này. 
  3. Người thân sẽ ở trên trời dõi theo em. Luôn ở bên cạnh em, chỉ là em không nhìn thấy mà thôi.
  4. Trên đời này không có bữa tiệc nào là không tàn. Ông mặc dù đã rời xa anh và gia đình rồi. Nhưng ông để lại rất nhiều thứ. Luôn tồn tại trong trái tim anh và gia đình. Em hy vọng anh và gia đình sẽ sớm vượt qua nỗi đau này.
  5. Em xin chia buồn cùng anh và gia đình. Bà đã được giải thoát đi hưởng phúc rồi. Người chết không thể sống lại được. Bà ở nơi chín suối chắc chắn không muốn con cháu mình đau buồn như vậy đâu. Mong anh sớm vực dậy sau nỗi đau, làm chỗ dựa tinh thần cho gia đình. Em sẽ luôn bên cạnh anh anh nhé!
  6. Xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới anh. Điều mà chúng ta phải làm bây giờ là chân thành chúc nguyện cho người đã mất. Mong người đã mất yên nghỉ nơi chín suối. 
  7. Phàm là con người, ai cũng đều phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử. Em cho phép anh được chia sẻ nỗi đau thương này. Mong sao cho vong hồn của... sớm được siêu thoát về với miền cực lạc.
  8.  Ai trong chúng ta rồi cũng phải ra đi. Em rất tiếc vì không thể ở bên cạnh an ủi anh lúc này. Em mong rằng anh sẽ sớm vượt qua nỗi đau này, hãy cố gắng giữ gìn sức khỏe để làm chỗ dựa cho gia đình vào lúc này anh nhé. Xin chia buồn cùng gia đình mình.
  9. Vòng hoa chia buồn này thay cho lời chia buồn sâu sắc nhất em muốn gửi đến gia đình mình. Mong anh và gia đình mạnh mẽ vượt qua khoảng thời gian khó khăn này. Vô cùng thương tiếc!
  10. Anh không biết nói gì hơn ngoài câu chia buồn cùng gia đình mình. Mong gia đình kiên cường, cố gắng động viên nhau vượt qua nỗi đau mất mát này. Anh sẽ luôn bên cạnh em và gia đình mình!

Những bài thơ chia buồn đám tang vĩnh biệt người đã mất

Ngoài gửi những lời chia buồn thuần túy, bạn có thể gửi thơ chia buồn đến gia đình có người mất. Những lời thơ này với những cảm xúc buồn sâu lắng, xót thương, đắng lòng của người ở lại dành cho người đã khuất.

  1. Ai qua được vòng đời sinh tử
    Mà biết tin vẫn rớt u sầu
    Định mệnh thế ai biết trước được đâu
    Xin cầu cho hồn anh nơi ấy.
loi-chia-buon-voh-5
 
  1. Bạn ơi! Ai chẳng có
    Một chỗ trống trong lòng?
    Bạn ơi! Ai chẳng có
    Một nấm đất ngoài đồng
    Để thắp một nén hương
    Vẩy một giọt nước mắt!
    Cho người đã ra đi.
  2. Đời con người nghĩ sao mà ngắn vậy?
    Nhìn phía sau ta đã kịp những gì?
    Buồn thì nhiều bởi muôn ngả phân ly
    Ta đâu biết được chi mà tránh được?
  3. Tám mươi tám tuổi trên đời
    Mẹ đã để lại một thời tuổi xuân
    Cho con cho cháu xa gần
    Công ơn dưỡng dục muôn phần lao đao.
  4. Chuyện nhân gian vui buồn điều có
    Kiếp nhân sinh như gió thoáng qua
    Sinh ra trong một kiếp con người
    Sớm ở tối về là lẻ thường thôi…
    Thật ngon giấc nhé.
  5. Đời người như chiếc lá thôi
    Hôm qua còn thật rạng ngời đẹp tươi
    Hôm nay lá đã xa rời
    Một cơn bão tố cuộc đời lá tan
    Kiếp nhân sinh lắm bẽ bàng
    Người đi để lại bàng hoàng cho ai
    Niềm vui như gió thoảng bay
    Vèo trôi theo những tháng ngày hắt hiu!
  6. Được tin chị/anh qua đời
    Chúng tôi đều sửng sốt
    Sửng sốt cả thằng tôi
    Vốn lì với đau xót
    Người chép miệng thở dài
    Người rơm rớm nước mắt
    Có người đã thốt ra
    Một tiếng cười não nuột!
    Biết rằng tiếng thở dài
    Tiếng cười hay tiếng khóc
    Có đem đến lòng anh
    Được chút nào ấm áp?
  7. Có một ngày ta tan thành mây nước
    Chẳng còn chi tồn tại ở trên đời
    Để lại sau mình bao khoảng trống chơi vơi
    Cho tất cả những người ta yêu quý!
  8. Tạm biệt từ nay mất người rồi
    Biệt ly buồn khổ bao năm tháng
  9. Hư vô một cõi người về 
    Thế gian như mộng, chưa hề có không 
    Biệt ly là cảnh ngậm ngùi, Bi tâm tháng biệt, nấm mồ ngàn thu,
    Từ nay duyên nghiệp sạch rồi An vui tự tại sống đời vô sanh
  10. Nhớ cha
    Mai sớm đào trưa luống thẫn thờ, 
    Hoa cười nụ nín gió đu đưa. Phòng thư hiu hắt bình hương cũ, 
    Nghiên bút ơ hờ chiếc bóng xưa. 
    Phảng phất tiếng cười tan với nắng, 
    Mơ hồ giọng nói rã trong mưa. Vườn sau ngõ trước hương còn đượm, 
    Như thể người đi mới trở về.
    (Tác giả: Mai Trắng)

Tổng hợp những mẫu thư chia buồn đám tang hay nhất

Chia ly tử biệt đem đến sự đau buồn tột cùng cho gia đình lúc này. Do đó, chúng ta thường gửi đến gia quyến những lời chia sẻ, động viên bằng những tin nhắn chân thành hay những vòng hoa kèm lời chia buồn. 

Ngoài ra, bạn có thể tự viết thiệp chia buồn để động viên, xoa đi nỗi đau của gia đình có người mất lúc này. Đây là một cách chia buồn tuy không quá mới lạ nhưng nó thể hiện được tấm lòng thành kính, sự chân thành của bạn gửi đến gia quyến. Dưới đây là một số gợi ý về thiệp chia buồn, cùng tham khảo nhé!

  1. “Chính lúc chết đi là lúc vui sống muôn đời”. Toàn thể gia đình mình hãy nghĩ như vậy nhé! Rằng khi chết đi, chúng ta mới được sự sống trọn vẹn và tâm an lành hơn bây giờ. Em/anh và mọi người sẽ luôn bên cạnh gia đình để cùng vượt qua khó khăn này.
  2. Anh/ chị/ cô/ chú thân mến!
    Nhận được tin ……. đã ra đi, em vô cùng bàng hoàng. Thật đau buồn khi phải chấp nhận sự thật như vậy. Chắc hẳn cô/chú/anh/ chị đau lòng lắm, người mới còn đây nói cùng chuyện trò mà nay đã xa cách ngàn trùng, âm dương cách biệt. Thật đau lòng biết bao nhiêu, thương xót biết bao nhiêu. Em xin chia buồn cùng gia đình mình. Mong anh/chị/cô/chú hãy mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau này. Hãy mạnh mẽ lên cô/chú/anh/chị nhé. Giờ đây ……… sẽ không còn những đau khổ , muộn phiền nơi trần gian này nữa. Em sẽ cầu nguyện cho linh hồn……. được hưởng niềm vui nơi thiên đàng.
    Thành kính phân ưu!
  3. Nỗi đau của anh/chị và gia đình mình lúc này em có thể hiểu được. Chỉ biết chân thành gửi lời chia buồn tận đáy lòng với gia đình. Mong gia đình anh (chị) cố gắng vượt qua để (người mất) ra đi nhẹ nhàng và thanh thản.
  4. Em (anh) xin gửi ngàn lời chia buồn cùng với anh/chị và gia đình. Cầu cho hương hồn (người đã mất) sẽ trở về với cõi vĩnh hằng.
  5. Sinh lão bệnh tử là việc mà không ai có thể trốn tránh. Hy vọng anh/chị đừng quá đau buồn, cố gắng giữ gìn sức khỏe để làm chỗ dựa cho gia đình mình. Xin gửi lời chia buồn đến gia đình mình.
  6. Nhận được tin buồn, em đã vô cùng bối rối. Thật sự quá đau lòng và khó có thể chấp nhận hiện thực trước sự ra đi đột ngột như vậy. Chắc hẳn gia đình mình cũng vô cùng đau buồn trước sự ra đi của….Còn nỗi đau nào đau xót bằng nỗi đau mất đi người thân yêu. Hy vọng, gia đình anh/ chị sớm vượt qua nỗi đau này. Thành kính phân ưu.
  7. Nhận được tin buồn, em đã vô cùng bối rối. Sự ra đi đột ngột của anh thật đau lòng biết bao. Nhưng hãy mạnh mẽ lên chị nhé, bởi anh luôn dõi theo chị. Chị hãy sống thật hạnh phúc để anh được an lòng và không vương vấn gì. Có như vậy linh hồn anh mới siêu thoát được. Em luôn bên chị, sẽ cùng chị vượt qua những tháng ngày khó khăn này. Đừng buồn nữa chị nhé! Cầu mong linh hồn anh được an nghỉ nơi suối vàng. Thành kính chia buồn cùng chị và gia đình.
  8. “Kính gửi…..(tên người nhận)
    Tôi viết thư này để bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất tới (người nhận) sau khi biết sự ra đi của (tên người đã khuất). Tôi biết đây là khoảng thời gian không chắc chắn và khó khăn về mặt tình cảm đối với anh/chị và gia đình. Cả tôi và các đồng nghiệp còn lại của chúng tôi gửi đến bạn những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi.
    Dù không biết nhiều về (người đã khuất), nhưng tôi biết (người đã khuất) quan trọng như thế nào đối với anh/chị và những người thân yêu của anh/chị. Nghe những câu chuyện về (người đã khuất) trong cuộc sống của anh/chị cùng những niềm vui (người đã khuất) đã mang lại cho anh/chị khiến tôi cảm thấy như tôi đã biết (người đã khuất).
    Những kỷ niệm, và tình yêu thương của (người đã khuất) chắc chắn sẽ sống mãi nhờ những người thân yêu như anh/chị và gia đình. Nỗi đau thật sự là một điều vô cùng khó khăn. Hãy chăm sóc bản thân và gia đình của anh/chị.
    Vui lòng cho tôi biết nơi chúng tôi có thể gửi hoa và bất kỳ thông tin nào về dịch vụ mà anh/chị có thể cần. Chúng tôi sẽ luôn ở đây để hỗ trợ anh/chị trong thời gian khó khăn này.
    Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất.
    (người gửi – ký tên)
  9. Kính gửi [tang quyến]
    Tôi rất đau buồn khi biết về sự mất mát của [tên của người đã khuất và mối quan hệ với tang quyến]. Tôi thật sự đồng cảm sâu sắc với nỗi mất mát của gia đình.
    Một trong những kỷ niệm yêu thích của tôi về (người đã khuất) là …… Tôi sẽ luôn nhớ bạn đã nói về (kỷ niệm). Tôi hy vọng thời gian trôi sẽ giúp bạn vơi đi nỗi buồn và giữ lại những kỷ niệm đáng nhớ về người đã khuất trong tâm trí của bạn. Khi đó, tôi vẫn sẽ ở đây và giúp bạn chữa lành vết thương về sự mất mát, cũng như sẽ ở bên và ủng hộ bạn.
    Mong bạn sớm vượt qua nỗi đau. Xin gửi đến bạn và gia đình lời chia buồn sâu sắc nhất.
    Trân trọng,
    (người gửi – ký tên)

Các cách viết lời phúng viếng đám ma để tỏ lòng thành kính

Ngày nay, ngoài gửi vòng hoa chia buồn đến tang lễ thì chúng ta thường để lại lời phúng điếu, lời viếng xin chia buồn cùng gia quyến. Tuy nhiên, tùy vào vùng miền, văn hóa của từng gia đình, địa phương mà chúng ta lựa chọn lời phúng viếng xin chia buồn cùng gia quyến một cách phù hợp và thể hiện được sự cảm thông sâu sắc.

Đối với việc viết lời phúng viếng trong đám ma, bạn nên lựa chọn một giọng văn truyền tải cảm xúc, từ ngữ trang trọng và nghiêm túc để bày tỏ sự đồng cảm với nỗi đau của họ. 

Tuy nhiên, lời phúng viếng đừng cố khẳng định bạn hiểu cảm giác của họ hay đưa ra những lời khuyên sáo rỗng và mơ hồ. Hãy nói cho họ biết rằng bạn rất tiếc khi nghe tin buồn, những suy nghĩ và lời cầu nguyện của bạn. Đồng thời, nhắn nhủ với gia quyến rằng bạn sẽ luôn bên cạnh họ lúc này.

Dưới đây là một vài gợi ý cụ thể để bạn hiểu hơn về cách viết lời phúng trong đám tang mà bạn có thể tham khảo.

  1. Em/anh/tôi không biết nói gì hơn ngoài lời chia buồn sâu sắc nhất cùng anh/chị/cô/chú... Xin hãy kiên cường, cố gắng vượt qua nỗi mất mát này. Em/anh/chị/tôi sẽ luôn ở bên anh/chị/cô/chú…
  2. Chị .... quý mến!
    Em xin chia buồn với chị cùng gia đình. Bây giờ mà em an ủi chị bằng câu "Chị ơi cố lên" thì cũng vô ích thôi bởi trong lúc này không ai không buồn được, không ai không khóc trong tuyệt vọng được khi phải xa....
    Vậy nên em chỉ muốn nói với chị là chị cứ khóc đi lúc chị cảm thấy cô đơn, hụt hẫng. Em luôn bên chị chị nhé!
  3. Nguyện cầu mong cho hương hồn.... sẽ về cõi vĩnh hằng. Xin kính tặng lẵng hoa này như một lời suy niệm: chúng tôi sẽ mãi nhớ về bạn. An nghỉ .... nhé!
  4. Mong cho linh hồn … sẽ về với Thiên Chúa. Vòng hoa chia buồn này như một lời tạm chia tay trên trần gian này. Rất vui vì được làm bạn với nhau trong cõi đời ngắn ngủi này. Hẹn gặp nhau trong ngày tụ họp.
  5. Với tất cả sự cảm thông, chia sẻ xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất, anh/chị/em/tôi xin phép được chia buồn với gia đình. Đời ngắn ngủi nhưng .... cũng đã hết lòng và thanh thản. Xin gia đình đừng quá đau buồn. Thành kính phân ưu!
  6. Thành kính chia buồn và cầu nguyện cho hương hồn .... thanh thoát trong cõi vĩnh hằng thiên thu! Gia đình đồng kính viếng!

Lời chia buồn đám tang bằng tiếng Anh

Trong trường hợp người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... là người nước ngoài, bạn nên lựa chọn lời chia buồn đám tang bằng tiếng Anh. Nếu không muốn sử dụng những câu quen thuộc như “we’re deeply saddened” (Chúng tôi vô cùng đau buồn) hay “Rest In Peace” (Xin hãy an nghỉ) thì cũng còn có rất nhiều mẫu câu khác để bạn bày tỏ sự tiếc thương, đồng cảm đến với họ. Một số lời chia buồn đám tang bằng tiếng Anh bạn có thể tham khảo là:

  1. I am sorry to hear about your loss.
    Tạm dịch: Mình lấy làm tiếc vì sự mất mát của bạn.
  2. Sincere condolences to you and your family during this time of loss.
    Tạm dịch: Xin chân thành chia buồn cùng bạn và gia đình trong thời gian mất mát này.
  3. Sincere condolences to the family. Hope the family and everyone soon overcome this pain of loss.
    Tạm dịch: Xin chân thành chia buồn cùng gia đình, mong gia đình và mọi người sớm vượt qua được nỗi đau mất mát này.
  4. We are deeply saddened to hear of the sudden death of your loved one.
    Tạm dịch: Chúng tôi rất đau buồn khi biết tin người thân của bạn mất đột ngột.
  5. We are deeply sorry to hear about the passing of…
    Tạm dịch: Chúng tôi rất tiếc khi biết về sự ra đi của…
  6. My sympathy goes to you and your husband from the bottom of my heart.
    Tạm dịch: Xin chia buồn với bạn và chồng bạn từ tận đáy lòng mình.
  7. My deepest sympathy for your great loss.
    Tạm dịch: Xin chia buồn sâu sắc với sự tổn thất của bạn.
  8. I was heartbroken by this sad news.
    Tạm dịch: Trái tim tôi như tan vỡ bởi tin buồn này.
  9. I share your loss and send you my deepest sympathy.
    Tạm dịch: Xin chia sẻ sự mất mát của bạn và gửi bạn lời chia buồn sâu sắc.
  10. Please accept my deepest sympathies.
    Tạm dịch: Xin nhận lời cảm thông sâu sắc nhất của tôi.
  11. Don’t be discouraged.
    Tạm dịch: Xin gia đình đừng quá đau buồn.
  12. May I express my sincere condolences to you on your father’s death.
    Tạm dịch: Tôi xin chân thành chia buồn vì sự ra đi của bố anh!

Sự tôn trọng cho người đã khuất chính là điều bạn nên nhớ khi xuất hiện tại đám tang

loi-chia-buon-voh-6

Sự tôn trọng, đồng cảm và sẻ chia đối với một tang quyến được thể hiện qua những lời chia buồn ý nghĩa và sâu sắc. Khi chúng ta nói ra được những lời từ tận đáy lòng đó thì cũng một phần nào giúp gia đình người đã mất cảm nhận được sự sẻ chia, sự thấu cảm và nỗi đau mất mát của họ sẽ vơi đi phần nào.

Lời chia buồn cho người đã mất không phải nói ra để cho người khác nghe để rồi họ phải đau lòng thêm khi nhận ra không còn sự tồn tại của người đó nữa. Lời chia buồn được nói ra để chúng ta biết trân quý những lúc mà người đã mất tồn tại trên cuộc sống này. Họ sống và luôn bên ta suốt những ngày tháng qua để bây giờ họ ra đi thì chúng ta càng biết ơn vì họ đã sống trên cõi đời này.

Mong rằng với những thông tin và những câu nói được gợi ý trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được lời chia buồn thích hợp vừa đúng hoàn cảnh vừa thể hiện được sự chân thành từ tận đáy lòng.