Nghị lực sống là gì? Các câu nói, câu chuyện hay về sống nghị lực

(VOH) - Nghị lực sống là cụm từ không xa lạ với nhiều người nhưng ít ai định nghĩa chính xác, cũng như ý nghĩa của nó đối với chúng ta trong cuộc sống.

Nghị lực sống là một yếu tố quan trọng, thể hiện ý chí vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đây có thể coi là tài sản vô giá và quý báu mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta, đặc biệt là đối với những người không may mắn.

1. Nghị lực sống là gì? Cách rèn luyện nghị lực sống

Thomas Edison từng nói “Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là do khổ luyện”. Điều đó cho thấy, con người sinh ra xuất phát điểm ban đầu là như nhau, trải qua quá trình rèn luyện theo thời gian cùng với ý chí, nghị lực phi thường sẽ mang đến sự thành công của con người.

nghi-luc-song-voh-0
Nghị lực sống là gì?

1.1 Khái niệm nghị lực sống

Cuộc sống vốn dĩ đa màu, mỗi người một hoàn cảnh riêng. Chẳng mấy ai may mắn có một cuộc đời như tấm thảm nhung êm ái, hạnh phúc, viên mãn. Hoàn cảnh luôn ảnh hưởng đến cuộc sống mỗi chúng ta. Một ai đó không may gặp những khó khăn, bất hạnh thì nghị lực chính là yếu tố quyết định cuộc sống của họ có thật sự hạnh phúc không. Vậy, thế nào là nghị lực sống?

Nghị lực sống là một lối sống tích cực, thiên về mặt tinh thần, có thể giúp con người có thêm niềm tin vào những thứ đã, đang và sẽ có trong tương lai.

Một người có nghị lực sẽ luôn vượt qua khó khăn, có thái độ quyết tâm trong hành động, kiên trì chinh phục mọi nghịch cảnh cuộc sống. Đó chính là yếu tố then chốt để chúng ta tạo ra những thành quả ngọt ngào, hướng tới một tương lai tốt đẹp.

1.2 Làm thế nào để có nghị lực sống?

Ý chí và nghị lực sống vô cùng quan trọng và cần thiết đối với con người. Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng thực hành trở thành người có nghị lực sống thì không hề dễ dàng. Bởi đây là một quá trình khổ luyện. Vậy làm thế nào để có nghị lực sống?

Đầu tiên, bạn phải đặt cho bản thân mục tiêu. Thế nhưng, mục tiêu phải rõ ràng, phải xác định được thời gian và thời hạn cụ thể. Lưu ý, bạn nên chia nhỏ thời gian thực hiện mục tiêu để việc thực hiện dễ dàng hơn và không đem đến cảm giác chán nản.

Tiếp đến, bạn cần có một động lực để thực hiện mục tiêu đã đặt ra. Có thể, bắt nguồn từ tấm gương trong cuộc sống, một vĩ nhân truyền cảm hứng hay nghĩ về ba mẹ của mình. Ngoài ra, bạn hãy tìm cho mình một người đồng hành để hành trình của bạn không cô đơn.

Điều khó nhất để có nghị lực sống là phải nghiêm túc theo đuổi mục tiêu, kiên trì, bền bỉ và tập trung. Đây là quá trình gian nan, đòi hỏi con người phải tỉnh táo, nỗ lực  và quyết tâm. Có thể đôi lúc bạn sẽ thấy nản lòng nhưng hãy suy nghĩ về lý do bạn bắt đầu.

2. Nghị lực và niềm đam mê tác động đến nhau thế nào trong cuộc sống?

Nghị lực và đam mê trong cuộc sống có tác động qua lại với nhau. Chúng hỗ trợ, bổ sung cho nhau giúp ta đạt thành công trong cuộc sống.

Trên hành trình chinh phục thành công có đầy những thử thách, khó khăn. Nhờ vào niềm đam mê cháy bỏng mà chúng ta có thêm nghị lực để vượt qua. Đồng thời, đam mê cần phải song hành cùng nghị lực sống. Bởi từ lúc tìm kiếm, nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng đến lúc thu “trái ngọt” là một hành trình dài. Có người phải chán nản mà từ bỏ hành trình thực hiện đam mê ấy. Vì vậy, bạn phải rèn luyện, kiên nhẫn và có nghị lực sống để vươn lên, chờ ngày gặt hái thành công.

Như vậy, đam mê giúp ta có thêm nghị lực sống. Còn nghị lực sống giúp đam mê thành hiện thực.

Xem thêm:
Cảm xúc là gì? Hiểu và kiểm soát 8 loại cảm xúc cơ bản của bản thân
Biểu hiện của sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội hiện đại
Học cách sống tử tế để tạo ra được sức mạnh to lớn trong xã hội

3. Những câu nói hay về nghị lực sống của người nổi tiếng

Trong cuộc sống, có đôi lúc bạn cảm thấy bế tắc. Đó chỉ là phép thử để tôi luyện con người bạn trở nên can đảm và mạnh mẽ. Nếu bạn là người có đủ nghị lực sống thì chắc hẳn những khó khăn ấy không ngăn cản được bước chân đi đến thành công. Sau đây là những câu nói về nghị lực sống của người nổi tiếng giúp bạn có thêm động lực, cùng tham khảo nhé!

  1. Khám phá vĩ đại nhất của thời đại chúng ta chính là việc con người có thể thay đổi cuộc sống của mình chính bằng cách thay đổi thái độ sống. – William James
  2. Khi bạn nghĩ mình là ai, bạn chính là người ấy. – Norman Vincent Peale
  3. Không ai có thể hoàn thành những mục tiêu táo bạo của mình mà không bắt đầu bằng những ước mơ táo bạo. – Ralph Charell
  4. Có nhiều rủi ro và mất mát khi ta hành động. Nhưng chúng còn kém xa vô số những rủi ro khi ta phởn phơ ù lì. - John F. Kennedy
  5. Ý chí là điều quan trọng – chừng nào bạn có nó, bạn vẫn an toàn. - Evelyn Underhill
  6. Không có việc gì khó
    Chỉ sợ lòng không bền
    Đào núi và lấp biển
    Quyết chí ắt làm nên. - Hồ Chí Minh
  7. Mọi việc trở nên tốt đẹp hơn hay tồi tệ đi đều bắt nguồn từ suy nghĩ của bạn. William Shakespeare
  8. Thành công là một trạng thái tinh thần. Nếu bạn muốn thành công, hãy bắt đầu suy nghĩ như mình là một người thành công. – Joyce Brother
nghi-luc-song-voh-1
 
  1. Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn điều gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điều đó. – Alexander Graham Bell
  2. Người hạnh phúc không phải là người được sống trong hoàn cảnh thuận lợi nào mà là một người có thái độ sống tốt trước bất kỳ hoàn cảnh nào. – Hugh Downs
  3. Lúc tâm hồn tràn đầy ánh sáng của một ý chí lớn, một tình cảm lớn, và những cái lớn này chi phối cả đời sống của mình, mọi ý nghĩ và việc làm của mình, thì tự nhiên người ta sẽ rời bỏ cái gì không xứng đáng, những cái nhỏ nhen, và sẽ thấy vui vẻ phấn chấn lạ thường. - Phạm Văn Đồng
  4. Người không có chí như thuyền không lái, như ngựa không cương, trôi dạt lông bông, không ra thế nào cả. - Vương Dương Minh
  5. Tôi tin rằng cuộc sống là một chuyến hành trình, thường khó khăn và đôi khi tàn nhẫn không ngờ, nhưng chúng ta đều được chuẩn bị tốt cho nó nếu chúng ta biết nắm lấy tài năng của bản thân và cho phép chúng nảy nở. - Les Brown
  6. Sự nghiệp đừng mong không bị chông gai, vì không bị chông gai thì chí nguyện không kiên cường. - Khổng Tử
  7. Không gì là không thể đối với người biết cố gắng – Alexander
  8. Kẻ nào chưa từng mắc phải lỗi lầm cũng là kẻ chưa bao giờ thử làm việc gì cả. - Albert Einstein 
  9. Hãy hướng về phía ánh sáng, bóng tối sẽ khuất sau lưng bạn. - Walt Whitman

4. Những danh ngôn về niềm tin và nghị lực sống bất hủ

Danh ngôn về niềm tin và nghị lực sống sẽ là động lực giúp bạn vươn lên, vượt qua chông gai để tiếp tục chạm đến thành công. Khó khăn là thử thách giúp ta có thêm nhiều trải nghiệm. Còn nghị lực sống là “liều thuốc” khiến ta trở nên mạnh mẽ hơn.

nghi-luc-song-voh-2
 
  1. Nếu xe bị hỏng và bạn phải dắt bộ một quãng đường, hãy nghĩ đến những người khuyết tật chỉ mong có thể tự bước đi vài bước.
  2. Nếu bạn thất vọng vì mối tình ước ao bị tan vỡ, hãy nghĩ đến những người chưa từng yêu hoặc chưa bao giờ được yêu.
  3. Đôi khi sự đấu tranh luôn cần phải có trong cuộc sống. Nếu cuộc sống trôi qua thật suôn sẻ, chúng ta sẽ không hiểu được cuộc sống, không có được bản lĩnh, nghị lực như chúng ta cần phải có, cuộc sống thật công bằng, không phải vô cớ mà mọi điều xảy đến với ta.
  4. Cuộc đời không phải là một cuộc đua. Nó là một hành trình để chúng ta từng bước chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống. Điều quan trọng không phải là phần thưởng khi bạn đến đích mà chính là những gì bạn cảm nhận được trên từng chặn đường đi.
  5. Thật dễ bộc lộ những cảm xúc khi chiến thắng nhưng sẽ rất khó nhìn nhận những thất bại của bản thân.
  6. Thật dễ té ngã khi vấp phải một hòn đá nhưng sẽ rất khó đứng dậy và mạnh dạn bước đi tiếp.
  7. Bạn cần sức mạnh, nghị lực nên cuộc sống đã đặt ra những khó khăn nghịch cảnh để bạn vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn.
  8. Bạn cần sự hiểu biết và sáng tạo nên cuộc sống đã ban cho bạn đôi bàn tay và trí óc để khám phá và làm việc – Nếu để ý đến những điều bạn đang có trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế. Còn nếu chỉ để ý đến những điều bạn không có, bạn sẽ thấy mình không bao giờ có đủ.
  9. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.
  10. Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ. – Benjamin Franklin
  11. Chúng ta càng tiến bước trên đường đời, mọi việc lại càng khó khăn hơn, nhưng chính trong khi chống lại gian khổ mà sức mạnh nội tâm của con tim được hình thành. – Vincent Van Gogh
  12. Cuộc sống phủ đầy gai, và tôi không biết phương thuốc nào hơn ngoài đi thật nhanh qua chúng. Ta càng quanh quẩn trong sự bất hạnh của chính mình càng lâu thì sức mạnh hãm hại của nó càng lớn. – Voltaire
  13. Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân. – Chủ tịch Hồ Chí Minh
  14. Có nghị lực là bản thân đủ lớn để đương đầu với cuộc đời. – Mary Caroline Richards
  15. Khả năng có thể đưa bạn tới đỉnh cao, nhưng nghị lực mới giúp bạn ở lại đó. – Zig Ziglar

Xem thêm:
Tổng hợp những câu nói tạo nghị lực thấm thía nhất cho giới trẻ
23 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về ý chí nghị lực giúp rèn luyện tâm tính con người
Những câu nói hay về sự cố gắng giúp bạn có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống

5. Những câu chuyện và tấm gương có nghị lực sống mãnh liệt ngoài đời thật

nghi-luc-song-voh-3

Thành công là điểm đến cuối cùng của sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách. Với những câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực sống sẽ tạo cho bạn động lực và giúp bạn rút ra bài học quý báu.

  1. Người được tạp chí eChip trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ công nghệ thông tin. Đó là anh Nguyễn Công Hùng, sinh ra trong một gia đình nghèo, vào năm anh 2 tuổi thì mắc phải một căn bệnh khiến anh bị bại liệt toàn thân. Gia đình nghèo, thương cha mẹ vất vả anh đã thành lập Trung tâm Nghị lực sống nhằm dạy nghề cho người khuyết tật. Những đóng góp to lớn này đã được xã hội công nhận, họ khâm phục một cuộc đời đầy phi thường của anh.
  2. Nguyễn Sơn Lâm người có nghị lực sống mãnh liệt. Sinh ra không được như người bình thường khi bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam. Với một chiều cao khiêm tốn và một đôi chân nếu không sử dụng nạng gỗ thì không thể di chuyển được. Bằng ý chí phi thường đó, anh học hết lớp 12, trong kì thi năm đó anh đỗ liền 2 trường đại học – điều mà người bình thường cũng phải kính nể. Chưa hết, anh còn là một diễn giả chuyên nghiệp, thành thạo 3 thứ tiếng đó là Anh, Pháp và Nhật. Điều làm người ta nhớ tới anh hơn cả chính là vào tháng 10 năm 2011 với cơ thể đặc biệt của mình anh đã chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” – đỉnh núi Phan xi Păng bằng nạng gỗ. Một sự nỗ lực từ thể xác lẫn tinh thần đầy mãnh liệt của anh.
  3. Câu chuyện thứ ba là về cô gái “xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh. Chúng ta hẳn đã biết rất rõ về cô gái này, tham gia Vietnam’s got talent 2011 và chinh phục khán giả bằng một giọng hát đầy nội lực. Một phong thái biểu diễn đầy cuốn hút và sôi động khi chỉ ngồi trên chiếc xe lăn. Không chỉ có tài năng, cô còn khiến người khác phải khâm phục về nghị lực sống của mình. Dù mang trong mình căn bệnh quái ác, nhưng cô vẫn sống một cách đầy nghị lực, không tự ti, không tự gò bó mình mà thay vào đó là một phong thái sống tràn đầy năng lượng, đầy sự nhiệt huyết của một người trẻ.
  4. Nick Vujicic là cái tên nổi tiếng vô cùng, là tấm gương về ý chí, nghị lực. Anh sinh ra với hội chứng tetra - amelia. Đây là hội chứng rối loạn hiếm gặp, không có cả chân và tay.Mặc dù sinh ra với hình dáng không toàn vẹn nhưng Nick vẫn đối diện nghịch cảnh một cách lạc quan, một tinh thần thép.
    Năm 17 tuổi, Nick Vujicic thành lập tổ chức phi lợi nhuận Life Without Limbs, thực hiện sứ mạng mang đến ý chí nghị lực cho những hoàn cảnh kém may mắn. Nick có thể chơi golf, bơi lội sống và hoạt động như một người bình thường. Cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc. Nick Vujicic đang sống hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp và 2 người con.
    Hiện nay Nick Vujicic đã trở thành một trong những diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng nhất. Nick Vujicic viết sách, hát, đi khắp mọi nơi để chia sẻ câu chuyện về cuộc đời mình với mong muốn truyền cảm hứng tới những người trẻ và ai có hoàn cảnh khó khăn đứng lên đi tìm lẽ sống của cuộc đời mình.
  5. Trần Trà My - cô gái sinh ra và lớn lên tại Đông Hà, Quản Trị. Từ bé, cô đã trải qua một cuộc đại phẫu không thành công để lại biến chứng khiến cho đôi chân của cô bị bại liệt, nằm một chỗ và ú ớ nói không thành lời.
    Thế nhưng bằng nghị lực sống trong mình, cô đã bắt đầu tập viết, quyết tâm hơn để những ước mơ bay bổng có thể chắp cánh. Và khi những con chữ lành lặn ra đời, chị bắt đầu viết nên những cảm xúc, suy nghĩ của mình qua các tản văn, truyện ngắn.
    Giờ đây cô gái Trần Trà My đã trở thành một nhà văn. Đôi chân bước đi không vững, đôi tay chỉ có thể gõ máy tính bằng một ngón nhưng đến nay nhà văn Trần Trà My đã cho ra đời 3 cuốn sách cùng nhiều bài báo khác.
  6. Đoàn Phạm Khiêm - Người soạn từ điển cho trẻ câm điếc. Anh chính là sinh viên câm điếc đầu tiên theo học đại học chính quy. Anh đạt học sinh khá giỏi suốt nhiều năm mà còn là thủ khoa Hội họa của Trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM.
    Khi mới hơn 1 tuổi, một cơn sốt ập đến cướp đi vĩnh viễn khả năng nói và nghe của anh. Tưởng chừng như cuộc sống xung quanh anh sẽ sụp đổ nhưng không với với sự nỗ lực, Đoàn Phạm Khiêm đã làm quen với con chữ qua ngôn ngữ ký hiệu.
    Nghị lực phi thường ấy đã giúp anh thu được “trái ngọt”. Anh vinh dự là 1 trong 5 người xuất sắc nhất trong dự án biên soạn bộ Từ điển ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam để dạy cho người câm điếc trong cả nước. Đồng thời, anh là giảng viên chính giảng dạy miễn phí cho người câm điếc nhằm giúp họ được học cao hơn, hòa nhập với cuộc sống.

6. Những câu thơ hay và ca dao tục ngữ về nghị lực sống

Cuộc sống vốn dĩ không công bằng nên chúng ta phải cố gắng, nỗ lực chiến đấu để đạt được thành công mà mình mong muốn. Vì vậy, hãy một lần đọc và ngẫm những câu thơ về nghị lực sống để có động lực, rút ra bài học quý giá.

6.1 Bài thơ về nghị lực sống

Đang cố gắng sống cho thật tốt
Đang cố gắng mỉm cười cho nhận
Chẳng cầu cạnh lợi danh địa vị
Chẳng tham lam phú quý giàu sang
Chỉ cần tim ổn tâm an
Vượt qua tất thảy truân gian ở đời
Chẳng ham hố bao lời khen tặng
Chẳng hơn thua cố gắng thuận hòa
Chỉ cần sống tốt lại qua
Thương người như thể thương ta hài lòng
Chẳng nói xấu chân thành sau trước
Chẳng xỏ xiên tự rước kẻ thù
Chỉ cần cuộc sống vô ưu
Người thân bên cạnh thật lâu với mình
Chẳng gian trá đuổi hình bắt bóng
Chẳng khinh người làm giọng ta đây
Nếu mình làm việc trái sai
Tự đi xin lỗi đổi thay mỗi ngày
Còn nợ Mẹ tình đầy chưa trả
Còn nợ Cha vất vả nuôi con
Tình thâm đến chết vẫn còn
Kiếp sau sau nữa làm con trả dần.
Tự hào sống bản thân rất tốt
Tánh cũng hiền hơi dốt thật thà
Bạn bè tình nghĩa mặn mà
Chị em sống trọn Mẹ Cha hiếu tròn.
(Tác giả: Mũm Mĩm)

6.2 Cố gắng

Bước tiếp con đường ta đã chọn
Cho dù gặp phải lắm gian nan
Nay thân cực nhọc về sau hưởng
Cuộc sống xinh tươi đẹp thịnh nhàn.
Ngóng thử ai giàu chia hết họ
Mang đeo khốn khổ gánh ba đời
Mơ sao sống khỏe dù ngày mệt
Tựa gối đêm về nghỉ thảnh thơi.
Chớ có sầu buông khi thấm mệt
Đời còn chỉ được mấy năm thôi
Thời gian chạy suốt không dừng nghỉ
Ngoảnh lại sau lưng đã hết rồi.
Khuyết danh

6.3 Đời

Trải bao vất vả, gian lao
Vươn ra trước gió, đón chào bình minh.
Kiên cường, tự lực cánh sinh
Hiên ngang, đứng thẳng chứng minh cho Đời.
(Tác giả: Nguyễn Đức Phúc)

6.4 Dẫu cuộc đời có nghiệt ngã đến đâu

Dẫu cuộc đời có nghiệt ngã đến đâu
Phải vượt qua những ưu sầu ai nhé
Để biết rằng bản thân mình mạnh mẽ
Nếu bền lòng ắt sẽ có thành công
Dẫu cuộc đời đầy mưa bão gió giông
Hay niềm đau chất chồng đi chăng nữa
Cũng đừng để mi chan dòng lệ ứa
Lấy kiên cường làm chỗ dựa tương lai
Dẫu cuộc đời mang trao tặng đắng cay
Hoặc lòng người đổi thay màu đen bạc
Đâu cần gì phải gượng cười chua chát
Rồi đau buồn sống lạnh nhạt thờ ơ
Dẫu cuộc đời không trọn vẹn ước mơ
Hay đẹp như những vần thơ lãng mạn
Khi niềm đau vượt qua tầm giới hạn
Phải chôn vùi thứ chẳng đáng nâng niu
Dẫu cuộc đời có hoang vắng đìu hiu
Nhưng lối đi không quá nhiều bế tắc
Lấy niềm vui thế thay dòng nước mắt
Sau hạ vàng trời ắt sẽ mưa ngâu.
(Tác giả: Tùng Trần)

6.5 Tôi ơi! Đừng chán nản

Tôi ơi! đừng chán nản.
Đâu ai muốn đời mình nhiều nước mắt
Giọt buồn rơi , cũng quặn thắt tâm can
Bấy nhiêu thôi sao duyên nghiệp bẽ bàng
Lo trả hết để đời sang trang mới
Cố lên nhé! Vì tương lai sắp tới
Câu chuyện buồn , bỏ lại với thời gian
Đời còn nhiều những thứ phải đa mang
Thanh lọc bớt, cho lòng thêm thanh thản
Cố lên nhé ! Tôi ơi đừng chán nản
Con thuyền đời xuôi ngược phải lênh đênh
Cho dù phải vượt qua bao thác ghềnh
Vững tâm chèo không chồng chềnh tay lai.
(Tác giả: Sen Lý)

6.6 Cố gắng

Không gì là ta không thể làm
Chỉ sợ khó, ngại gặp gian nan
Bước chân chùn lại không đi tiếp
Cứ mãi quẩn quanh chẳng tiếng đàn.
(Tác giả: Sen Lý)

nghi-luc-song-voh-4
 

6.7 Ngày nữa lại qua

Một ngày qua nữa một ngày
Tiến thêm một bước đọa đày tấm thân
Cho đời ta lại phong trần
Miếng cơm manh áo muôn phần phải lo.
Không làm chẳng có người cho
Nên thôi cố gắng tự lo lấy mình
Gạt đi trăm mối tơ tình
Để có cuộc sống yên bình chút thôi.
(Tác giả: Trần Thị Thủy)

6.8 Quên lãng

Khi vấp ngã đừng lo bạn nhé
Hãy đứng lên bạn sẽ kiên cường
Nhìn về phía trước yêu thương
Mênh mông rộng lớn con đường mở ra
Nếu đã trót sa đà lầm lỗi
Hãy sửa sai khi chuyện vẫn còn
Bỏ qua không tính thiệt hơn
Lương tâm thanh thản cô đơn đẩy lùi
Xin đừng khóc vì sai lầm nữa
Một ngày gần cánh cửa rạng ngời
Kinh nghiệm ta có trong đời
Những ngày kế tiếp đẹp tươi muôn phần
Quên quá khứ làm thân hiện tại
Bao niềm vui sao phải đau buồn
Nước kia đâu có cạn nguồn
Đời người ta hãy luôn luôn mỉm cười.
(Tác giả: Thanh Hiếu)

6.9 Mạnh mẽ lên khi còn có thể

Đừng nản lòng khi không tròn mộng ước
Mạnh mẽ lên mà vững bước nha người
Ai trong đời cũng có nỗi buồn thôi
Chớ âu sầu mà buông xuôi tất cả
Đời còn dài sống cần chi vội vã
Nhớ làm gì bởi những thứ đã qua
Ai cũng từng một lần phải xót xa
Nhưng tự nói đó chỉ là thử thách
Chớ đau buồn rồi buông xuôi hờn trách
Mà mỉm cười để tìm cách vượt qua
Vui hay buồn cũng do ở nơi ta
Nếu còn nghĩ tương lai là hi vọng
Bước đi ai đường đời còn rất rộng
Nhưng cũng đừng ước mộng quá xa xôi
Được bình yên như vậy cũng đủ rồi
Vì cuộc sống còn nhiều người hơn thế
Mạnh mẽ lên khi mình còn có thể
Gắng nha người để bước đến ngày mai.
(Tác giả: Tùng Trần)

Nghị lực sống của con người không phải tự dưng có, mà phải được rèn luyện từ gian khổ trong cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn đang mệt mỏi và muốn buông xuôi hãy tìm kiếm ca dao tục ngữ về nghị lực sống để rút ra bài học kinh nghiệm và cổ vũ mình vượt qua khó khăn để chạm đến sự thành công. Cùng tham khảo nhé!

  1. Còn răng nào cào răng ấy.
  2. Thua keo này, bày keo khác.
  3. Nước chảy đá mòn.
  4. Mưu cao chẳng bằng chí dày
  5. Chớ vì nghẹn một miếng mà bỏ bữa ăn, chớ vì ngã một lần mà chân không bước
  6. Có vất vả mới thanh nhàn
    Không dưng ai dễ cầm tàn che cho
  7. Ai ơi giữ chí cho bền
    Dù ai đổi hướng xoay chiều mặc ai
  8. Nước lã mà vã nên hồ
    Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan
  9. Có gió lung mới biết tùng bá cứng
    Có ngọn lửa hừng mới biết thức vàng cao
  10. Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn,
    Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim.

Xem thêm:
45 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tính siêng năng, kiên trì
Khôn khéo hơn trong giao tiếp, ứng xử qua những câu ca dao, tục ngữ giàu giá trị!
775 câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam quý giá dạy bạn điều hay, lẽ phải trong cuộc sống

7. Những câu nói về nghị lực sống bằng tiếng Anh

Chẳng may trong cuộc sống, bạn hay những người xung quanh gặp phải khó khăn thì động lực sống chính là “thần dược” giúp chúng ta vượt qua. Trong tiếng Anh, cũng có nhiều câu nói về nghị lực rất hay và ý nghĩa. Dưới đây là một số câu nói về nghị lực sống bằng tiếng anh không thể bỏ qua.

  1. When life gives you a hundred reasons to cry, show life that you have a thousand reasons to smile.- Khuyết danh
    Tạm dịch: Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười.
nghi-luc-song-voh-5
 
  1. Therefore keep in the midst of life. Do not isolate yourself. Be among men and things, and among troubles, and difficulties, and obstacles.- Henry Drummond
    Tạm dịch: Vì vậy hãy sống giữa đời. Đừng cô lập chính mình. Hãy sống giữa con người và sự việc, giữa những rắc rối, gian khó và trở ngại.
  2. Life is thickly sown with thorns, and I know no other remedy than to pass quickly through them. The longer we dwell on our misfortunes the greater is their power to harm us. - Voltaire
    Tạm dịch: Cuộc sống phủ đầy gai, và tôi không biết phương thuốc nào hơn ngoài đi thật nhanh qua chúng. Ta càng quanh quẩn trong sự bất hạnh của chính mình càng lâu thì sức mạnh hãm hại của nó càng lớn.
  3. When something an affliction happens to you, you either let it defeat you, or you defeat it. - Jean Jacques Rousseau
    Tạm dịch: Khi tai ách xảy ra, hoặc bạn để nó đánh bại mình, hoặc bạn đánh bại nó.
  4. I have many problems in my life. But my lips don’t know that. They just keep smiling. - Charlie Chaplin
    Tạm dịch: Tôi luôn có nhiều trở ngại trong cuộc đời. Nhưng đôi môi tôi không biết điều đó. Chúng luôn mỉm cười.
  5. There are, basically, three kinds of people: the unsuccessful, the temporarily successful, and those who become and remain successful. The difference is character.- Brian Tracy
    Tạm dịch: Về cơ bản, có ba loại người: người không thành công, người thành công trong chốc lát, và người thành công bền vững. Sự khác biệt nằm ở nghị lực.
  6. To have character is to be big enough to take life on. - Mary Caroline Richards
    Tạm dịch: Có nghị lực là bản thân đủ lớn để đương đầu với cuộc đời.
  7. As we advance in life it becomes more and more difficult, but in fighting the difficulties the inmost strength of the heart is developed.- Vincent Van Gogh
    Tạm dịch: Chúng ta càng tiến bước trên đường đời, mọi việc lại càng khó khăn hơn, nhưng chính trong khi chống lại gian khổ mà sức mạnh nội tâm của con tim được hình thành.
  8. Energy and persistence conquer all things.- Benjamin Franklin
    Tạm dịch: Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ.
  9. Permanence, perseverance and persistence in spite of all obstacles, discouragements, and impossibilities: It is this, that in all things distinguishes the strong soul from the weak.
    Tạm dịch: Sự thường xuyên, kiên nhẫn và bền bỉ bất chấp mọi trở ngại, nản lòng và những điều tưởng chừng bất khả thi: Trong tất cả mọi việc, nó là sự khác biệt giữa tâm hồn mạnh mẽ và tâm hồn yếu đuối.
  10. Time is shortening. But every day that I challenge this cancer and survive is a victory for me.
    Tạm dịch: Thời gian đang hết dần. Nhưng mỗi ngày, tôi thách thức căn bệnh ung thư này, và sống sót với tôi là chiến thắng.
  11. It was character that got us out of bed, commitment that moved us into action, and discipline that enabled us to follow through.
    Tạm dịch: Chính nghị lực kéo ta dậy khỏi giường, sự tận tụy thôi thúc ta hành động, và kỷ luật khiến ta bền bỉ đi hết đường.

8. Những quyển sách hay nên đọc về nghị lực cuộc sống

Người bi quan trách gió, người lạc quan hy vọng gió đổi hướng, người thực tế thì điều chỉnh cánh buồm". Trong những khoảnh khắc khó khăn và bế tắc nhất trong cuộc sống, sự nỗ lực là nguồn sức mạnh giúp bạn vượt qua. Và sự thành công sẽ luôn đón chờ những ai có nghị lực sống và quyết tâm. 

Mỗi khi gặp khó khăn, bạn thường làm gì để lấy lại tinh thần và bước tiếp? Đọc sách là một phương pháp rất hiệu quả. Bởi những cuốn sách hay về nghị lực sống chính là món ăn tinh thần vô cùng hữu ích.

nghi-luc-song-voh-6
 

8.1 Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường - Nhiều tác giả

Đây là cuốn sách về sự nỗ lực và mang đến thông điệp: sức mạnh ý chí chính là sức mạnh mãnh liệt nhất và không thể dập tắt. Quyển sách ghi lại câu chuyện của những con người dùng ý chí, quyết tâm để làm nên những điều phi thường.

Dù khó khăn, trải qua biết bao thử thách và muôn vàn nghịch cảnh, họ vẫn đứng vững, đạt đến mục đích sống của mình.

8.2 Tôi đi học - Nguyễn Ngọc Ký

Thầy Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương nghị lực mà hầu hết chúng ta được nghe qua. Quyển sách Tôi đi học là những trang trải lòng của thầy về những gì bản thân thầy đã trải qua. Ẩn sau những trải lòng ấy là thông điệp mà thầy muốn gửi đến mọi người, tác động đến nhận thức của những ai đang nản lòng, chùn bước trước số phận, giúp chúng ta nỗ lực hơn để đạt đến thành công.

8.3 Thất bại lớn, thành công lớn - Scott Adams

Có thể nói, Thất bại lớn – thành công lớn là cuốn sách khá hay, vừa truyền cảm hứng, lại vừa có phần hài hước nữa. Chúng ta vẫn thường đặt câu hỏi một người “sấp mặt" thời gian dài trong sự thất bại liệu có thể đứng lên được không ? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Tác giả của cuốn sách là minh chứng rõ nét. Như vậy, ý chí và nghị lực sống là yếu tố dẫn đến thành công.

8.4 Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng - Nick Vujicic

Đây là cuốn sách rèn luyện ý chí, nghị lực của chàng trai Nick Vujicic làm rung động biết bao trái tim độc giả. Cuốn sách Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng chính là tổng hợp câu trả lời cho những câu hỏi của mọi người đặt ra sau những buổi diễn thuyết của anh ấy .

Những khó khăn trong cuộc sống của một người khuyết tật, cách anh vượt qua thử thách và tìm lại những giá trị sống đích thực,... trong sách chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn đọc về nghị lực.

8.5 Không bao giờ là thất bại! Tất cả chỉ là thử thách - Chung Ju Yung

Cuốn sách này kể về một cậu bé sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, với hai bàn tay trắng. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm và nỗ lực, đương đầu với mọi thử thách, đã biến ước mơ của mình thành hiện thực. 

Nếu bạn đang nản lòng trước thử thách thì cuốn sách Không bao giờ là thất bại! Tất cả chỉ là thử thách sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn vượt qua khó khăn. Tin rằng, kỳ tích là do chính bạn tạo nên. Hãy kiên trì, thúc đẩy nguồn năng lực ấy, bạn sẽ tỏa sáng.

8.6 Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi - Andrew Matthews

Khi đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống, một số người sẽ trở nên vô cùng bi quan, ngập chìm trong những suy nghĩ tiêu cực; một số người lại đổ lỗi cho hoàn cảnh, than trách phận mình éo le. Mấy ai có thể tự động viên, suy nghĩ tích cực và cố gắng vượt qua? 

Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, cuộc sống thay đổi rất nhiều khi cảm xúc được kiểm soát, khi chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan hơn. Do đó, hãy thử đọc và suy ngẫm nhé!

Xem thêm:
Top 20+ mẫu truyện ngắn về thầy cô cảm động, ý nghĩa
Tổng hợp những mẩu truyện ngắn về mẹ sẽ khiến bạn rơi nước mắt
Những lời văn xúc động gửi đến Mẹ qua - 'Đã bao lâu bạn chưa nói lời yêu Mẹ?'

9. Những bài hát và phim về nghị lực sống

Trong cuộc sống, khi gặp những khó khăn, vấp ngã khiến cho bạn nản chí và chùn bước. Bạn hãy thử một lần bật máy tính lên, mở thật to các bài hát hay tìm xem các bộ phim về nghị lực sống. Đây sẽ là cách tiếp thêm động lực, nguồn sống và nhiệt huyết để “chiến đấu” với những khó khăn ở ngoài kia.

9.1 Bài hát về nghị lực sống

Những bài hát nghị lực sống sẽ khơi lại nguồn sống, động lực và nhiệt huyết trong chúng ta những lúc khó khăn hay những chuyện không may ập đến. Nếu bạn đang chùn bước hãy bật và ngân nga những bài hát sau để tìm thấy động lực nhé!

  1. Đường đến ngày vinh quang - Bức Tường
    Đây là bài hát của ban nhạc rock Việt Bức Tường, do nhạc sĩ Trần Lập sáng tác từ năm 1997 và hòa âm bởi tất cả các thành viên trong ban nhạc. Ca khúc này được chọn làm bài hát "cổ động" cho nhiều sự kiện xã hội, văn hóa và thể thao của Việt Nam.
    Nội dung bài hát cổ vũ mọi người hãy vượt lên chính mình, vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống để trèo lên được đỉnh núi vinh quang. Quan trọng nhất tin vào chính mình, chiến thắng chính mình dù có bao gian khó thì đó chính là vinh quang lớn nhất của đời người.
nghi-luc-song-voh-7
Đường đến ngày vinh quang
  1. Nếu một mai tôi bay lên trời - Trúc Nhân
    Đây là một bài hát nhẹ nhàng, sâu lắng, bay bổng và đầy tính nhân đạo - nhân văn, rất cảm động của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền do ca sĩ Trúc Nhân thể hiện dành cho những trẻ em bị bệnh tim ở Việt Nam.
    Bài hát mang đến thông điệp đẹp đẽ của tình người, của xã hội và gợi lên sức mạnh của những sự giúp đỡ.Sự truyền cảm hứng và động lực sống.
  2. Follow your dream - Thanh Duy Idol
    Là sáng tác của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, do Thanh Duy thể hiện. Ca khúc nay mang thông điệp truyền cảm hứng vô cùng mạnh mẽ đến người nghe bởi giai điệu rộn ràng và lạc quan, tràn đầy niềm tin.
    “Hãy luôn giữ vững niềm tin để theo đuổi đến cùng đam mê” là nội dung ý nghĩa mà ca khúc này muốn gửi gắm. Mỗi người, mỗi số phận trong cuộc đời nhưng đều gặp nhau ở 1 điểm chung. Đó là mang trong mình những khát khao, hoài bão và sự quyết tâm theo đuổi giấc mơ đến cùng.
  3. Bay thật xa - Wowy & Karik
    Ca khúc này có ca từ vô cùng mạnh mẽ, có tính thúc đẩy, cổ vũ tinh thần, không bao giờ chùn bước trước những khó khăn. Một cuộc sống ý nghĩa là luôn luôn phấn đấu cho những ước mơ. Nếu còn sống thì hãy quyết tâm biến giấc mơ thành hiện thật, không từ bỏ. Thành công là đích đến cuối cùng của ta. 
  4. Con đường tôi - Trọng Hiếu
    Đây là một sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Khắc Hưng dành riêng cho Trọng Hiếu trong cuộc thi Vietnam Idol 2015. “Con đường tôi” mang thông điệp không có con đường thành công nào dễ dàng nếu bạn không cố gắng, nỗ lực, quyết tâm vượt qua thử thách.
  5. Những điều nhỏ nhoi - Nguyễn Hà
    “Những điều nhỏ nhoi” là sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận được thể hiện bởi giọng ca nhẹ nhàng Nguyên Hà. Bài hát đề cao sự hạnh phúc từ những điều nhỏ nhoi xung quanh ta. Đó chính là động lực sống mạnh mẽ cho con người, tuy nhỏ nhoi mà không hề yếu đuối bạn nhé! 

Xem thêm: Người hướng nội là gì? Hướng nội hay hướng ngoại sẽ tốt hơn?

9.2 Phim hay về nghị lực sống

Ngoài lắng nghe, chìm trong những giai điệu bài hát thì xem phim về nghị lực sống cũng là cách tạo động lực hiệu quả. Hãy một lần trong đời thử cách này nhé!

nghi-luc-song-voh-8
 
  1. Mưu cầu hạnh phúc
    Bộ phim kể về nhân vật Chris Gardner một người bán hàng không gặp may thất bại trong kinh doanh, nợ nần chồng chất, vợ bỏ, bị đuổi khỏi nhà do không trả được tiền thuê. Có thể thấy tất cả mọi cánh cửa dường như đã đóng sập với Chris.
    Tuy nhiên, với lòng quyết tâm, ý chí sắt đá và đặc biệt là cậu con trai Christopher đã trở thành động lực thôi thúc Chris vươn lên. Trong phim, anh đã nói một câu vô cùng ý nghĩa với người con trai: “Đừng để bất kỳ ai nói rằng con không thể làm điều gì đó! Con có giấc mơ, con hãy bảo vệ nó!”
    Vì vậy, “Mưu cầu hạnh phúc” mang đến cho người xem thông điệp hạnh phúc ở xung quanh ta và hạnh phúc là những gì ta đang có. Đó là động lực để ta vươn lên, chạm tay đến thành công.
  2. Tâm hồn trên sóng
    Đây là bộ phim dựa trên quyển tự truyện Soul Surfer. Bộ phim  kể lại những trải nghiệm, cố gắng và nỗ lực của Bethany Hamilton ở bộ môn thể thao mạo hiểm.
    Thế nhưng không may trong một lần lướt ván, cô đã bị cá mập cắn mất cánh tay trái. Cô vẫn mạnh mẽ, không ngừng cố gắng để trở thành tuyển thủ lướt ván chuyên nghiệp.
  3. Một mình trên đảo hoang - Cast away
    Bộ phim này đã truyền cảm hứng và nghị lực sống đến cho người xem. Cast away  kể về Chuck Crusoe - chuyên viên phân tích hệ thống của hãng chuyển phát nhanh FedEx. Trong một lần đi công tác, anh đã gặp tai nạn máy bay. Thật may, anh còn sống và trôi dạt vào đảo hoang. Tuy nhiên, anh vẫn luôn cố gắng để sinh tồn trên hòn đảo trong suốt 4 năm.
  4. Ba chàng trai ngốc
    Là bộ phim xoay quanh về cuộc đời của ba chàng trai. Họ đã thăm lại trường đại học và nhắc lại những kỷ niệm đẹp tại nơi đây. Từ đó, đã truyền nhiều cảm hứng cho họ để làm những chuyện khác biệt, cho dù mọi người xung quanh luôn coi họ là những kẻ ngốc.
  5. Tiếng anh là chuyện nhỏ - English Vinglish
    Đây là bộ phim xoay quanh về một bà nội trợ tên Shashi Godbole. Bà bị chồng con khinh thường vì trình độ tiếng anh thấp kém. Vì cảm thấy buồn tủi, bà đã quyết tâm và bí mật tham gia một lớp học tiếng Anh cấp tốc trong 4 tuần. 
    Do đó, “Tiếng anh là chuyện nhỏ” là truyền cảm hứng, động lực cho các bạn trẻ học tiếng Anh, thay đổi bản thân.

10. Ý chí của nghị lực sống: một điểm tựa để vươn tới thành công 

Những tấm gương đó chắc hẳn cũng giúp chúng ta có thêm rất nhiều nghị lực sống trong cuộc đời này. Những tấm gương đó đã có nghị lực mạnh mẽ trong cuộc sống và đã sống một cuộc đời trọn vẹn, ít nhất là với chính đam mê của họ. Vậy còn bạn thì sao? Bạn đã sống một cách đầy kiên trì và hết mình chưa?

nghi-luc-song-voh-9

Người ta nói rằng, nghị lực sống chính là một điểm tựa để con người ta vươn tới thành công. Ý chí nghị lực tạo ra sự bản lĩnh và dũng cảm trong mỗi con người, dám đương đầu với mọi thử thách. Chính sự bản lĩnh và dũng cảm đó sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn.

Điều quan trọng nhất mà ý chí của nghị lực sống mang lại chính là sự thành công trong cuộc sống. Những người không lành lặn ngoài họ thành công nhờ có một nghị lực sống đầy phi thường, vậy hà cớ gì bạn lại nản chí mà không sống một cuộc đời đầy nỗ lực?

Tóm lại, nghị lực là phẩm chất cần có trong cuộc sống. Nghị lực là lửa đốt lên ngọn lửa thành công. Nghị lựa là con đường dẫn đến  khu vườn “trái ngọt”. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hình thành được lối sống giàu nghị lực và tìm được động lực để vượt qua khó khăn, chạm tay đến đỉnh thành công.

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Ineternet