Niềm tin là gì? Vai trò, sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống

(VOH) - Dù cuộc sống có tồi tệ thế nào, dù bạn đã đánh mất tất cả thì nhất định cũng không được đánh mất niềm tin vào chính mình. Vì vậy hãy nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống qua 6 cách sau.

"Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin". – Helen Keller

Cuộc sống còn gì ý nghĩa nếu ta đánh mất niềm tin. Niềm tin chính là động lực giúp ta chiến thắng tất cả. Niềm tin có sức mạnh vô cùng diệu kỳ, nó thổi bùng ý chí trong ta.

1. Niềm tin là gì? 

Trong tiếng anh, niềm tin là faith. Theo đó, niềm tin là một cảm xúc tạo nên động lực, sức mạnh, nuôi dưỡng ý chí giúp bạn theo đuổi sự việc hoặc sự vật nào đó. Niềm tin có thể là một tín ngưỡng, một niềm đam mê trong cuộc sống. 

Hiểu cách khác, niềm tin là cách bạn cảm nhận và tin tưởng vào một điều gì đó trong cuộc sống. Đó có thể là điều đúng hoặc sai, tốt hoặc xấu, có thể nhất quán nhưng cũng có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, bạn chắc chắn điều này sẽ xảy ra theo hướng mà bạn suy nghĩ. 

niem-tin-la-gi-voh-1

Chẳng hạn như bạn có niềm tin rằng chỉ cần cố gắng học tập và làm việc mình sẽ thành công và có cuộc sống giàu sang, hạnh phúc. Đây chính là niềm tin tích cực, giúp bạn đạt những mong muốn, mục tiêu của bản thân. Nó có thể trở thành “kim chỉ nam” định hướng và quyết định cho những hành động đúng đắn của bạn. 

Vậy mất niềm tin là gì? Mất niềm tin hay niềm tin tiêu cực khi bạn có niềm tin vào những điều tồi tệ, không tốt đẹp trong cuộc sống. Đáng buồn, thứ niềm tin này khiến bạn rơi vào trạng thái bất an, lo lắng, thiếu năng lượng, và mất đi sự nỗ lực của bản thân, thậm chí nó có thể dẫn bạn đến “ngõ cụt”. 

Lấy ví dụ: Bạn khởi nghiệp kinh doanh thất bại, và bạn có niềm tin rằng mình sẽ không bao giờ thành công, bản thân chỉ là người kém cỏi. Từ đó, mất đi động lực phấn đấu, khiến cho bạn mệt mỏi muốn buông xuôi tất cả.

2. Vai trò, ý nghĩa của niềm tin trong cuộc sống

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của niềm tin trong cuộc sống. Đầu tiên, niềm tin tạo nên sức mạnh vô hình giúp chúng ta hoàn thành những công việc khó khăn nhất. Tưởng chừng như việc ấy không có cách nào thực hiện, nhưng chỉ bằng niềm tin sẽ kích thích sự sáng tạo, nguồn động lực để bản thân tìm được hướng giải quyết và đạt được thành tựu mong đợi. Như câu nói của Roy T. Bennett: “Khi bạn không từ bỏ niềm tin của mình, bạn sẽ tìm thấy lối đi”. 

Niềm tin không chỉ giúp bạn thực hiện công việc hiện tại mà còn để bạn chạm tay đến những ước mơ, hoài bão trong tương lai. Bạn có tin vào điều này không?. Nếu có, tin rằng bạn sẽ biến ước mơ thành hiện thực sớm thôi! 

Nếu bạn hoài nghi, lo lắng và luôn luôn suy nghĩ về những thất bại. Hơn thế, bạn còn đánh mất niềm tin vào chính mình thì bạn sẽ không bao giờ thành công, thậm chí bạn còn đang tự nhấn chìm ước mơ của mình. Hãy gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực qua bên, chỉ cần một chút cố gắng, một chút nhiệt huyết cộng với niềm tin không lung lay thì những gì mà bạn mong sẽ thành hiện thực.

Trong tiềm thức, ý nghĩa của niềm tin tựa như một "hệ điều hành" cho những quyết định của bộ não. Niềm tin sẽ đặt câu hỏi như: việc này có đáng tin tưởng hay không, đạt tỷ lệ thành công là bao nhiêu, và bạn có nên làm việc đó không. Khi cảm thấy "an toàn" thì não bộ mới đề xuất đưa ra quyết định.  

Hơn thế nữa, trong cuộc sống niềm tin như sợi dây để bạn có thể kết nối và tạo dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh tốt đẹp. Bởi, khi chúng ta có niềm tin mới có thể gần gũi nhau hơn, sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện trong đời sống, từ đó yêu thương cũng như tôn trọng nhau hơn.  

niem-tin-la-gi-voh-2

Xem thêm: 
Ý thức là gì? Nguồn gốc và vai trò của ý thức đối với mỗi con người
Tự lập là gì? Ý nghĩa của kỹ năng sống tự lập trong đời sống hiện đại

[Podcast] Kinh nghiệm tiết kiệm tiền khi sống tự lập

3. Biểu hiện của niềm tin trong cuộc sống

Một người có niềm tin vào cuộc sống sẽ luôn suy nghĩ mọi việc theo hướng tốt đẹp, nhìn nhận vấn đề lạc quan, và không chùn bước khi đối mặt với bất kỳ thử thách ập đến. Họ trở thành một phiên bản đầy sự nghị lực và ý chí hơn bao giờ hết.

Cuộc sống cho bạn một “đề bài” bắt buộc phải vượt qua, thì niềm tin là liều thuốc tinh thần giúp bạn tỉnh táo và đi tìm những lời giải tốt nhất. Đừng khiến bản thân loay hoay, rối rắm vào những suy nghĩ tiêu cực để đánh mất vào niềm tin và vụt mất cơ hội khỏi tầm tay. 

Chúng ta có thể thấy biểu hiện của niềm tin ngay khi còn ở ghế nhà trường. Một câu hỏi toán học sẽ trở nên khó gấp hai, gấp ba lần nếu như vừa đọc đề bài bạn đã vội vàng lo sợ, và nghĩ rằng bản thân không thể giải được đề bài. Ngay lúc này, bạn đã đánh mất niềm tin vào chính mình, bạn không còn động lực để hoàn thành và chấp nhận một kết quả kém. 

Tại sao bạn không đặt niềm tin và vận dụng tất cả kiến thức đã học đi tìm lời giải phù hợp? Thay vì, để bản thân rơi vào trạng thái lo âu. Chúng ta có thể lấy niềm tin làm sức mạnh để vượt qua những thử thách. Tuy nhiên, niềm tin phải dựa vào sự phấn đấu không ngừng và thực lực thực tế của bản thân. Hơn thế, bạn hãy mang nguồn năng lượng sống tích cực của mình lan tỏa cho mọi người xung quanh. 

Tự tin, khiêm tốn, cẩn trọng là những đức tính đáng quý của con người. Nó dẫn con người ta đến bến bờ thành công và được mọi người quý trọng. Tuy nhiên, đừng quá tự tin vào bản thân mà dẫn đến chủ quan,  tự kiêu và dễ dẫn đến thất bại. 

niem-tin-la-gi-voh-3

4. Sức mạnh của niềm tin vào bản thân

Cuộc sống không phải lúc nào cũng toàn những điều thuận lợi, may mắn và con đường bạn đi càng không trải đầy hoa hồng. Đôi lúc sẽ gặp phải những “chướng ngại vật”, những thử thách buộc bạn phải vượt qua để rút ra bài học cuộc sống và trưởng thành hơn. Thử nghĩ, khi ấy bạn không có niềm tin vào bản thân. Liệu bạn có thể vượt qua “hố sâu” trước mắt, những khó khăn tưởng chừng như không bao giờ vượt qua hay không? 

Sức mạnh của niềm tin vào bản thân giúp bạn mạnh mẽ đối mặt với nghịch cảnh và khẳng định mình, hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai. Bạn sẽ trở thành con người mạnh mẽ, dám ước ước, dám thực hiện và không dễ dàng bị những suy nghĩ tiêu cực tác động. Khi bạn có đủ niềm tin và hy vọng thì cánh cửa thành công sẽ chào đón bạn. 

Dù dù bạn là người sở hữu tài năng, trí tuệ vượt trội nhưng không có niềm tin vào bản thân thì những kế hoạch, dự định sẽ bị trì trệ. Từ đó, bạn khó đạt những thành tựu trong công việc lẫn cuộc sống. 

Bên cạnh đó, niềm tin còn giúp bạn thoát khỏi tình trạng buồn chán, giảm bớt lo âu và hướng đến cuộc sống lạc quan hơn. Đồng thời, thu hút nguồn năng lượng sống tích cực đến mình và lan tỏa cho mọi người xung quanh. 

Hãy để niềm tin làm nguồn cảm hứng khơi dậy trong bạn những ước mơ, hoài bão lớn lao, và giữ vững niềm tin trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Rồi bạn sẽ có tất cả những gì mình mong muốn bạn nhé! 

niem-tin-la-gi-voh-4

Xem thêm: 
Sự trì hoãn là gì? Giải pháp vượt qua sự trì hoãn trong công việc và cuộc sống
Lười biếng là gì? 5 cách chống lại sự lười biếng
Dựa dẫm là lối sống sai lầm biến bạn trở thành kẻ vô tích sự

5. Những ví dụ điển hình, dẫn chứng tấm gương về niềm tin trong cuộc sống

Người có niềm tin trong cuộc sống luôn khẳng định năng lực và phẩm chất của mình, họ trở nên mạnh mẽ, kiên cường và có hướng nhìn lạc quan hơn. Những dẫn chứng về niềm tin dưới đây sẽ cho bạn thấy sức mạnh của niềm tin quan trọng như thế nào. 

Trước tiên, chúng ta có thể thấy một minh chứng rõ ràng, trong suốt mấy mươi năm kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta. Nếu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam không có niềm tin vào ngày đất nước độc lập - tự do - hạnh phúc, thì đã không có hành trình đấu tranh kiên cường, với biết bao chiến sĩ và quần chúng cách mạng cống hiến tuổi thanh xuân và cả xương máu cho hai chữ hòa bình. 

Trong bài hát “Niềm tin chiến thắng” của nhạc sĩ Lê Quang có viết:

“Niềm tin chiến thắng sẽ đưa ta đến bến bờ vui
Niềm tin chiến thắng nối con tim yêu thương mọi người
Niềm tin chiến thắng sẽ đưa ta đi giữa cuộc đời
Niềm tin chiến thắng luôn mãi trong tim mỗi chúng ta"

Điệp khúc "niềm tin chiến thắng" được lặp lại nhiều lần, như lời nhắc nhở mỗi người niềm tin chính là chìa khóa thành công của mọi việc trong cuộc sống. 

Chúng ta vẫn chưa quên câu chuyện cảm động về tình phụ tử của diễn viên Quốc Tuấn và bé Bôm (con trai anh). Với hành trình 17 năm cùng con chống chọi với căn bệnh Apert - bệnh xương cứng sớm cục bộ, hẹp đường thở ngay từ thuở nhỏ.  

Anh đưa con chạy chữa khắp nơi, tự tìm hiểu thông tin về căn bệnh của con. Bán nhà cửa, từ bỏ đam mê nghệ thuật chỉ vì con. Trải qua biết bao thất vọng, đau khổ, nhưng rồi anh cũng kiên cường đứng lên. Sau nhiều năm vất vả, người cha ấy vẫn không từ bỏ niềm tin, nuôi dưỡng hy vọng một ngày chữa hết bệnh cho con trai. Cuối cùng, hạnh phúc cũng đã mỉm cười với anh, với bé Bôm và cả gia đình. 

Hiện tại, bé Bôm giờ đã 20 tuổi, trở thành sinh viên xuất sắc của Học viện Âm nhạc Quốc gia. Đó là “trái ngọt” mà anh nhận được khi có niềm tin trong cuộc đời, không khuất phục trước số phận. Câu chuyện của anh đã khiến nhiều người phải khâm phục tình cảm phụ tử thiêng liêng. 

niem-tin-la-gi-voh-5
Diễn viên Quốc Tuấn và bé Bôm (con trai anh) 

Ngoài ra, chúng ta có thể thấy sức mạnh niềm tin và nghị lực phi thường ở Lực sĩ Lê Văn Công - lực sĩ cử tạ khuyết tật Việt Nam giành tấm huy chương đầu tiên cho Thể thao Việt Nam tại những các kỳ Paralympics, kể từ khi bắt đầu tham dự năm 2000. Khi anh đã giành HCV và phá kỷ lục môn cử tạ tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics ở Rio de Janeiro, Brazil. 

Trong sự nghiệp thi đấu của mình lực sĩ Lê Văn Công còn nhận được nhiều huy chương trong nước, lẫn quốc tế như: HCV châu Á 2007 và 2015, HCB giải Vô địch thế giới (VĐTG) 2014, HCV Asian Para Games 2014, HCV ASEAN Para Games 2015. 

Được biết, lực sĩ Lê Văn Công bị chứng teo chân từ nhỏ, do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Anh rời xa quê hương vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp từ năm 2005, với mong muốn thay đổi và chiến thắng số phận. Sau đó, anh có cơ hội bén duyên với bộ môn cử tạ, vượt qua bao nhiêu thử thách và sự cố gắng không ngừng của bản thân để gặt hái được những thành tựu đáng nể như hôm nay. 

6. Cách nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống 

Có thể nói niềm tin chính là một phần tạo nên hạnh phúc, mất niềm tin bạn sẽ trở nên loay hoay, không biết mục đích sống của mình là gì nữa, cảm thấy cuộc đời thật sự tẻ nhạt và vô cùng vô vị. Điều này càng khẳng định giá trị của niềm tin đối với chúng ta. 

Cuộc sống chính là tiến lên phía trước, đặt ra nhiều mục tiêu và hoàn thành chúng. Vì vậy nuôi dưỡng niềm tin là một điều vô cùng cần thiết để ta có thêm động lực thực hiện hoài bão, tô vẽ bức tranh trong trí tưởng tượng của mình trở thành hiện thực.

6 cách nuôi dưỡng niềm tin dưới đây tuy đơn giản nhưng hoàn toàn có thể xây dựng niềm tin trong bạn đấy, cùng tham khảo nhé!

6.1. Tin tưởng vào bản thân

Bản thân bạn chính là chân lý, bất cứ điều gì trên đời này chỉ cần bạn tin tưởng, bạn cố gắng ắt bạn có thể thực hiện được. Không phải tất cả những công nghệ hiện đại, những công trình hùng vĩ đều do con người phát minh ra và xây dựng nên hay sao, vậy nên nếu có ý tưởng và niềm tin bạn cũng có thể làm được điều bạn muốn.  

niem-tin-la-gi-voh-6

6.2. Tin tưởng vào điều kỳ diệu

Trên đời này có rất nhiều điều tưởng chừng không thể nhưng nó vẫn xảy ra đấy thôi. Đừng nghĩ trên thế giới có nhiều người như vậy chỉ có vài giải vé số làm sao đến lượt mình, bạn hãy tin rằng bạn là một trong số những người sẽ có cơ hội trúng giải đặc biệt đó. Thế giới đa sắc màu, có rất nhiều điều kỳ diệu và sự xuất hiện của bạn trên thế giới này cũng đã chính là một điều diệu kỳ đang xảy ra với bạn rồi đấy.

niem-tin-la-gi-voh-7

6.3. Nhìn về tương lai với thái độ lạc quan

Tất cả mọi sự việc trên đời này đều có hai mặt, vì vậy sẽ luôn có những chiều hướng tốt đẹp nhất xảy ra với bạn, hãy tin tưởng như vậy để bạn có niềm tin mà phấn đấu. Không chỉ đối với những gì liên quan đến bạn mà ngay cả đối với những người xung quanh bạn cũng hãy nhìn họ bằng niềm tin để thấy cuộc đời thật tươi đẹp làm sao. Một người bạn đã từng lừa gạt bạn không có nghĩa là tất cả những người bạn còn lại cũng sẽ lừa gạt bạn, thậm chí có vài người còn đối với bạn tốt đến không ngờ. Đừng đánh mất niềm tin vào cuộc sống chỉ vì một số sự việc không hay mà bạn đã từng gặp phải trong đời.

niem-tin-la-gi-voh-8

Xem thêm:
Cách giúp bạn rèn luyện ý chí nghị lực sống cho cuộc đời thêm ý nghĩa

Những tấm gương nghị lực sống mãnh liệt giúp bạn có thêm niềm tin
Thất bại liệu có đáng sợ như chúng ta đã nghĩ?

6.4. Hình dung điều bạn đang theo đuổi

Nếu bạn đang theo đuổi điều gì đó hãy thường xuyên tưởng tượng ra viễn cảnh bạn đạt được nó, đó là một cách để bạn xây dựng niềm tin vào điều bạn đang làm. Điều đó không khó mà thậm chí còn là một cách tạo niềm vui giúp bạn có thêm động lực phấn đấu vì lý tưởng của mình nữa đấy.

niem-tin-la-gi-voh-9

6.5. Bỏ ngoài tai những lời nhận xét không chân thành

Đừng để bản thân bị ảnh hưởng bởi những lời bình phiến diện, một chiều, thiếu thiện chí. Tất cả mọi người đều có thể phán xét bạn, chê bai bạn, xem thường lý tưởng của bạn, vì với họ những hành động và lời nói đó chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc đời họ cả, nhưng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình nếu không vững vàng trước những nhận xét khách quan đó. Chỉ bản thân bạn mới hiểu rõ mục tiêu của mình, khả năng của mình, những điều mình đang làm, người ngoài không sống cuộc đời của bạn họ sẽ không hiểu được gì cả. Đừng đánh mất niềm tin vào lý tưởng mà bạn đang theo đuổi chỉ vì những nhận xét vu vơ của ai đó bạn nhé!  

niem-tin-la-gi-voh-10

6.6. Luôn có cơ hội lần thứ hai dành cho bất kỳ ai không gục ngã

Thất bại không phải là hết, không phải bạn là vô dụng mà đó chỉ là một phép thử, một bài học giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn và đó cũng là một cột mốc đánh dấu bạn đang tiến gần hơn đến thành công rồi đấy. Hãy nhớ có rất nhiều bậc vĩ nhân trên thế giới này đã vấp ngã và thất bại không biết bao nhiêu lần, cho đến lần thành công cuối cùng đã ghi tên họ vào lịch sử.

niem-tin-la-gi-voh-11

Bạn thấy đấy niềm tin là một phép nhiệm màu trong cuộc sống, nó chính là một cảm xúc đặc biệt tạo nên sức mạnh để bạn ngày càng tốt đẹp hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi bạn có niềm tin vào chính mình, vào tương lai và vào điều bạn đang làm, đừng vì bất cứ lý do gì mà bị lung lay bạn nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet