Top 10 truyện ngôn tình hấp dẫn của Tân Di Ổ và 15 câu nói ngôn tình hay nhất

(VOH) - Là một nhà văn thuộc dòng văn học hiện đại Trung Quốc, Tân Di Ổ nổi bật với những tác phẩm 'thanh xuân vườn trường' mát lành trong trẻo, thổi đến một làn gió ngập tràn hương vị hồi ức.

Tân Di Ổ là cái tên quá đỗi quen thuộc với những ai yêu thích ngôn tình, đặc biệt là hội fan "thanh xuân vườn trường". Văn phong của Tân Di Ổ lạnh lẽo, tang thương, không quá đanh thép nhưng luôn khiến độc giả day dứt, ám ảnh. Mỗi nhân vật Tân Di Ổ mang đến đều khiến người khác phải nhọc tâm suy nghĩ, miên man cảm nhận, vì từ tính cách đến số phận sao lại chân thật đến thế, càng đọc càng nhìn thấy chính mình trong đó.

1. Tân Di Ổ (辛夷坞) là ai?

Tân Di Ổ là nữ nhà văn hiện đại Trung Quốc, đề tài mà cô hướng tới là thanh xuân. Cô là cây bút chủ lực của công ty Cổ phần Phát triển Văn hóa Bắc Kinh Thời đại Bạch Mã (北京白马时光文化发展有限公司). Các tác phẩm của nhà văn Tân Di Ổ đều lọt vào top bán chạy của Nagai, khi chuyển thể thành phim cũng mang về thành tích đáng nể.

Tân Di Ổ 1
Tân Di Ổ mẹ đẻ của những tác phẩm "Thanh xuân vườn trường" kinh điển
  • Tên thật: Tưởng Xuân Linh
  • Năm sinh: Ngày 9 tháng 8 năm 1981
  • Bút danh: Tân Di Ổ - Đây là tên một bài thơ nổi tiếng của Vương Duy, vì quá yêu thích bài thơ nên nhà văn đã đặt nó thành bút danh của mình.

Xem thêm:
‘Nữ thần ngôn tình’ Ân Tầm và những truyện ngôn tình huyền nghi bí ẩn
'Mẹ ghẻ' Phỉ Ngã Tư Tồn và những tác phẩm ngôn tình bi kịch đẫm nước mắt được chuyển thể thành phim
Diệp Lạc Vô Tâm cùng gia tài truyện ngôn tình tạo dấu ấn trong lòng độc giả

2. Danh sách truyện ngôn tình của Tân Di Ổ đã được chuyển thể thành phim

Các truyện của Tân Di Ổ không quá dài, diễn biến tình tiết khá nhanh và rõ ràng, dễ khiến độc giả bị cuốn vào đó, càng đọc càng khó dứt ra, hoàn toàn không nhàm chán. Chúng ta cùng điểm danh 3 truyện ngôn tình sâu sắc đã được chuyển thể thành phim của Tân Di Ổ nhé.

2.1 Hoá ra anh vẫn ở đây

  • Chủ đề: Hiện đại, thanh xuân, chờ đợi
  • Số chương truyện: 22 chương
  • Số tập phim: 1 tập (phim điện ảnh)
  • Tên tiếng Trung: 原来你还在这里
  • Tên phim: Hóa ra anh vẫn ở đây
  • Nhân vật chính: Trình Tranh, Tô Vận Cẩm
  • Diễn viên chính: Ngô Diệc Phàm thủ vai Trình Tranh, Lưu Diệc Phi thủ vai Tô Vận Cẩm
Tân Di Ổ 2
Lưu Diệc Phi và Ngô Diệc Phàm trong "Hóa ra anh vẫn ở đây" bản điện ảnh

Tóm tắt nội dung truyện Hóa ra anh vẫn ở đây của Tân Di Ổ:

Trình Tranh và Tô Vận Cẩm gặp nhau khi học cùng lớp ở trường cấp ba, khi ấy Vận Cẩm là cô nữ sinh nhà quê có thành tích tệ hại, còn Trình Tranh là cậu trai thành phố cao lớn, đẹp trai, học hành nổi trội, luôn có nhiều nữ sinh vây quanh. Hai người thuộc hai thế giới khác biệt, cũng chả mấy khi nói chuyện, có chăng cũng chỉ là những câu châm chọc, khiêu khích từ cậu bạn cùng lớp dành cho cô bạn ngồi bàn trên.

Vận Cẩm ghét Trình Tranh vì cô cảm thấy, mà không ai cũng cảm thấy Trình Tranh ghét cô ra mặt. Còn cậu bạn bàn dưới lại cứ thích chọc tức “em gái quê” vứt ra đường dùng kính lúp soi cũng chẳng thấy đâu này, lại còn hay ngẩn ngơ ngâm thơ. Nhưng chỉ có một mình Trình Tranh hiểu, Vận Cẩm là một đống mâu thuẫn trong anh, bên ngoài luôn tỏ vẻ ghét cô nhưng sâu thẳm bên trong mỗi khi gần cô tim đập nhanh tới mức tự anh cũng cảm thấy xấu hổ.  

Vậy rồi những năm tháng cấp ba cũng kết thúc, Trình Tranh và Tô Vận Cẩm tiếp tục học đại học nhưng ở 2 nơi xa nhau đến nửa vòng Trung Quốc. Thời gian này, Tô Vận Cẩm gặp gỡ và yêu Thẩm Cư An, còn Trình Tranh cứ mãi ôm ấp bóng hình cô bạn cấp ba trong lòng và rồi một ngày anh quyết định lên đường đi tìm cô.

Người có tình cuối cùng cũng được đáp lại, Tô Vận Cẩm đồng ý ở bên cạnh Trình Tranh, họ sống chung một nhà. Nhưng hai con người ở hai tầng lớp khác nhau, người con trai đó quá tốt đẹp đến nổi khiến Tô Vận Cẩm thiếu tự tin, lúc nào cũng nhường nhịn, cố gắng chiều chuộng, không dám giận dỗi, không dám ghen tuông, không dám phiền hà dù đã chính thức là người yêu của nhau. Còn Trình Tranh cố hết sức để vun đắp tình yêu với Vận Cẩm nhưng trước cảm xúc một màu của cô anh lúc nào cũng hoang mang, cũng sợ sệt Vận Cẩm thật sự không yêu anh.

Một Trình Tranh kiêu ngạo, ngang bướng, si tình cuối cùng vì quá mệt mỏi mà đành lòng buông bỏ tình yêu mà anh đã dùng cả thời thanh xuân để theo đuổi.

Chia tay nhau, lúc đầu Vận Cẩm nghĩ Trình Tranh sẽ quay lại tìm mình như những lần trước, nhưng không anh thật sự dứt khoát, một Trình Tranh yêu được cuối cùng cũng buông xuống được. Vận Cẩm tiếp tục cố gắng cho cuộc sống tự lập, cô dần chấp nhận từ nay không còn người con trai này nữa, nhưng sâu thẳm bên trong luôn cất giấu một góc khuất dành cho anh, cô nhiều lần muốn đi tìm Trình Tranh nhưng lại sợ, sợ anh đã có người khác, sợ những nỗi đau đã qua giữa hai người.

Bốn năm trôi qua, Trình Tranh vô tình gặp lại Tô Vận Cẩm khi cô là người thứ ba xen vào cuộc sống gia đình người ta, anh cũng đang yêu đương với một cô gái khác. Nhưng Trình Tranh không hiểu được trong lúc anh bỏ đi, Vận Cẩm rơi vào bế tắc, trong lúc cô tuyệt vọng nhất, mong mỏi Trình Tranh quay lại tìm cô nhất thì anh lại bặt vô âm tính và người đàn ông đó đã dang rộng vòng tay mang hơi ấm đến cho cô, bảo bọc cô cả trong sự nghiệp lẫn trong lúc cô mất đi đứa con với Trình Tranh, mối quan hệ đó chỉ là cách mà Vận Cẩm đền đáp anh ta.

Mất bố, rồi mẹ cũng ra đi, Vận Cẩm cần một bờ vai dựa vào và người đó chỉ có thể là Trình Tranh. Một Vận Cẩm không muốn làm cô bé Lọ Lem, không muốn lúc nào cũng kiễng chân cho bằng người mình yêu, một Vận Cẩm không dám yêu hết mình vì tự tôn, vì tự ti cuối cùng cũng buông bỏ gánh nặng khoảng cách, địa vị, mặc cảm để làm một người yêu bình thường, ở bên Trình Tranh một cách thoải mái nhất.   

“Khi còn son trẻ chúng mình cũng đã từng lạc bước, nhưng vẫn ổn, ngược xuôi ngang dọc, hóa ra anh vẫn ở đây”

2.2 Anh có thích nước Mỹ không?

  • Chủ đề: Hiện đại, chờ đợi, thanh xuân
  • Số chương truyện: 24 chương
  • Số tập phim: 40 tập
  • Tên tiếng Trung: 致我们终将逝去的青春
  • Tên khác: Gửi thời thanh xuân sẽ qua của chúng ta
  • Nhân vật chính: Trịnh Vy, Lâm Tĩnh, Trần Hiếu Chính
  • Diễn viên chính: Trần Dao thủ vai Trịnh Vi, Trương Đan Phong thủ vai Lâm Tĩnh, Dương Lặc thủ vai Trần Hiếu Chính  
Tân Di Ổ 3
Trần Dao và Dương Lặc trong "Anh có thích nước Mỹ không?" bản truyền hình

Tóm tắt nội dung truyện Anh có thích nước Mỹ không:

Trịnh Vy và Lâm Tĩnh sống cùng khu nhà tập thể, anh hơn cô 5 tuổi. Từ nhỏ Lâm Tĩnh đã là niềm mơ ước của Trịnh Vy, cô luôn nói sau này nhất định sẽ lấy anh. Cứ thế Trịnh Vy theo đuổi Lâm Tĩnh 17 năm. Đến lúc tưởng rằng sẽ được bên nhau thì vì mẹ cô và cha anh đã từng yêu nhau mà Lâm Tĩnh chọn sang Mỹ bỏ lại cô.

Lâm Tĩnh đã bước đi trên con đường mới thì Trịnh Vy cũng phải sống tiếp cho mình. Vào đại học, Trịnh Vy gặp gỡ Trần Hiếu Chính – Một nam sinh học giỏi nhưng khô khan, lạnh lùng. Cô quyết tâm theo đuổi anh và cuối cùng cũng chinh phục được anh, họ trở thành cặp đôi nổi tiếng ở trường đại học. Trong suốt 4 năm, họ có với nhau thật nhiều kỷ niệm, bên nhau thật sự hạnh phúc. Tưởng chừng Hiếu Chính sẽ mãi bên cô như thế nhưng một lần nữa nước Mỹ lại cướp anh đi bỏ lại cô với một mớ ngổn ngang mà không một lời hẹn ước.

Ra trường, Trịnh Vy vẫn phải cố gắng cho cuộc sống của mình. Cô trở thành thư ký Giám đốc Công ty 2 trực thuộc Tập đoàn Kiến trúc Trung Quốc, công ty mà trước đây cô chọn vì Trần Hiếu Chính cũng nộp hồ sơ vào. Bản chất công việc khiến Trịnh Vy trở nên điềm đạm, nhã nhặn, cẩn trọng hơn. Cô Lý Chủ tịch Công đoàn của công ty bắt đầu giới thiệu cho Trịnh Vy những chàng trai để cô chọn lấy một người nương tựa. Nhưng người Trịnh Vy thích thì không thích cô, người thích cô thì cô lại không thích, tuy nhiên gặp gỡ chàng trai nào Trịnh Vy đều đặt ra một câu hỏi: “Anh có thích nước Mỹ không?”

Đùng một cái sau 7 năm bặt vô âm tín, Trịnh Vy gặp lại Lâm Tĩnh trong đám cưới của Nguyễn Quản, cùng lúc đó Trần Hiếu Chính cũng quay trở về làm trợ lý giám đốc của Công ty 2, cấp trên của cô. Trịnh Vy giằng co giữa hai người đàn ông và cuối cùng cô chọn tình đầu Lâm Tĩnh là người cùng cô bước tiếp quãng đời còn lại.

"Con gái khi yêu chỉ sợ gặp phải hoàng tử hành tây trong truyền thuyết thôi. Cậu muốn nhìn thấy trái tim chàng, chỉ còn cách là bóc hết lớp áo này đến lớp áo khác, chảy nước mắt, cuối cùng cậu mới biết rằng, hóa ra hành tây ko hề có trái tim.”

2.3 Ánh trăng không hiểu lòng tôi

  • Chủ đề Hiện đại, thanh xuân
  • Số chương truyện: 62
  • Số tập phim: 48 tập
  • Tên tiếng Trung: 山月不知心底事
  • Tên phim: Ánh trăng không hiểu lòng tôi
  • Nhân vật chính: Hướng Viễn, Diệp Khiên Trạch
  • Diễn viên chính: Tống Thiến thủ vai Hướng Viễn,  u Hào thủ vai Diệp Khiên Trạch
Tân Di Ổ 4
Tống Thiến và Âu Hào trong "Ánh trăng không hiểu lòng tôi"

Tóm tắt nội dung truyện Ánh trăng không hiểu lòng tôi:

Hướng Viễn là người thông minh, có tài và quyết đoán nhưng có lẽ vì từ nhỏ sống cuộc sống cơ cực, mồ côi cha mẹ, trên vai mang nhiều gánh nặng nên cô khá nhẫn tâm và coi trọng đồng tiền. Một Hướng Viễn lạnh lùng là thế, kiên cường là thế lại luôn ôm ấp tình yêu thuở thiếu thời với cậu bé hơn mình một tuổi, cậu bé cùng cô ngắm trăng bên cạnh bờ suối, Diệp Khiên Trạch. Đối với Hướng Viễn, Khiên Trạch chính là ánh trăng đẹp nhất trong lòng cô. Nhưng đó chỉ mộng mơ của riêng Hướng Viễn, còn Diệp Khiên Trạch từ lâu đã quên sạch tất cả mọi chuyện xảy ra giữa hai người.

Trưởng thành, Hướng Viễn có tất cả công danh sự nghiệp, tiền tài, địa vị và cả Diệp Khiên Trạch. Cô biết Khiên Trạch không yêu cô nhưng vì muốn giữ ánh trăng đẹp đẽ nhất đó bên cạnh mình mà đồng ý kết hôn với anh.

Khiên Trạch là người sống tình cảm nhưng thiếu quyết đoán, kể cả trong tình yêu cũng vậy, mặc dù đã kết hôn với Hướng Viễn, mặc dù luôn cố gắng vun đắp và làm Hướng Viễn hạnh phúc nhưng bên cạnh đó vẫn không rõ ràng với Diệp Linh. Để đến khi Diệp Linh tự tử, gút mắt giữa Diệp Khiên Trạch và Hướng Viễn không tài nào gỡ được nữa, anh cho rằng là bản thân mình nợ Diệp Linh, kiếp này khi chết đi anh muốn bên cạnh Diệp Linh, kiếp sau sẽ trả cho Hướng Viễn. Thời gian sau đó, Diệp Khiên Trạch thà chọn vui vẻ bên cạnh Viên Tú một kỷ nữ cũng không muốn bên cạnh Hướng Viễn.

Cuối đời Khiên Trạch có Viên Tú, có Diệp Linh nhưng Hướng Viễn anh chỉ có thể đành hẹn cô kiếp sau để bù đắp tất cả. Khiên Trạch không còn nữa, Hướng Viễn không cam lòng, cô cố chấp tìm kiếm, ôm ấp nhớ nhung. Cuối cùng thì ánh trăng đẹp đẽ nhất của cô cũng vẫn chỉ là ánh trăng, không thể hái xuống, không thể chạm đến, chỉ có thể đứng ở một nơi thật xa xôi ngắm nhìn mà vọng tưởng.

Xem thêm:
Reviews 6 truyện của Cố Mạn và 20 câu nói ngôn tình trong truyện hay nhất
Review 5 truyện ngôn tình lãng mạn của tác giả Đồng Hoa
Bát Nguyệt Trường An và 4 truyện ngôn tình được chuyển thể thành phim tạo nên cơn sốt

3. Những truyện hay khác của Tân Di Ổ 

Ngoài các tác phẩm đã được chuyển thể thành phim, những truyện ngôn tình dưới đây của Tân Di Ổ cũng khiến độc giả nhớ mãi. 

3.1  Chúng ta

  • Chủ đề: Hiện đại, thanh xuân, thanh mai trúc mã
  • Số chương truyện: 12 chương
  • Tên tiếng Trung: 我们
  • Nhân vật chính: Kỳ Thiện, Chu Toản
Tân Di Ổ 5
Bìa truyện "Chúng ta" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Chúng ta của Tân Di Ổ:

Chu Toản và Kỳ Thiện là thanh mai trúc mã, hai người sinh cách nhau chỉ có một ngày, đến cả sữa Chu Toản cũng cùng Kỳ Thiện lớn lên bằng sữa của mẹ cô. Từ nhỏ đã nằm nôi gần nhau, nhà cặp vách, học cùng trường, cùng lớp, ai cũng nghĩ họ quả là một cặp trời sinh.

Ấy vậy mà 28 năm trôi qua, giữa hai người họ vẫn chỉ mang danh nghĩa bạn thân, mặc dù cả hai đều yêu thầm nhau.

Chu Toản sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc, hôn nhân ba mẹ tan vỡ, khó tránh khỏi việc e sợ, lo ngại nếu tiến về phía Kỳ Thiện sẽ có ngày xa cô mãi mãi. Còn Kỳ Thiện là cô gái xinh xắn, học giỏi, được cha mẹ hết mực yêu thương, cô có được tất cả, duy chỉ Chu Toản là mơ hồ giữa ranh giới tình bạn và tình yêu.

Lớn lên bên nhau, có với nhau không biết bao nhiêu ký ức, Kỳ Thiện thật không biết từ lúc nào mình đã phải lòng Chu Toản. Nhìn thấy anh cười cô cũng xuyến xao, anh có người yêu thì buồn bã, u sầu.

Bên cạnh nhau thật lâu, có dày vò, có tổn thương nhưng may thay giữa biển người mênh mông đó cuối cùng Chu Toản và Kỳ Thiện cũng nhận ra nhau, thừa nhận suy nghĩ và tình cảm của mình.

“Trong tình yêu, không có gì tuyệt vời hơn việc từ ‘cậu’ và ‘tôi’ cuối cùng trở thành ‘chúng ta’…”  

3.2 Thực tâm giả

  • Chủ đề: Hiện đại, thanh xuân, mưu mô
  • Số chương truyện: 36 chương
  • Tên tiếng Trung: 蚀心者
  • Tên khác: Ngoảnh lại hoá tro tàn
  • Nhân vật chính: Phương Đăng, Phó Kính Thù
Tân Di Ổ 6
Bìa truyện "Thực tâm giả" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Thực tâm giả:

Phương Đăng có xuất thân không bình thường khi là con gái sâu rượu, là cháu gái kỹ nữ. Đương nhiên cô cũng không thể có tâm hồn trong trắng như những đứa bé khác. Phương Đăng hiểu rõ không ai muốn làm bạn với mình, nhưng cô bé này lại chưa từng cảm thấy rụt rè hay tuổi thân khi đối diện cuộc sống. Phương Đăng thông minh, hiểu chuyện dù hoàn cảnh gia đình éo le.

Năm 16 tuổi, Phương Đăng gặp gỡ Phó Kính Thù, Phó Kính Thù nói với cô: “Anh xem em là người nhà, là thân nhân duy nhất của anh”. Khoảnh khắc đó cô thiếu nữ nhỏ đã tự nguyện bước vào vực sâu không lối thoát vì với cô Phó Kính Thù chính là tất cả.

Cho đến một ngày Lục Nhất xuất hiện, Phó Kính Thù lại đem Phương Đăng dâng cho Lục Nhất vì cái thân phận người của Phó gia mà Phó Thất cả đời đeo đuổi.

Nếu nói Phó Kính Thù là gương, Phương Đăng là đèn, thì Lục Nhất là ánh mặt trời, ánh đèn ra sức bảo vệ tấm gương, soi sáng nó thì ánh mặt trời đến để soi rọi ánh đèn le lói kia. Sự xuất hiện của Lục Nhất đã mang đến cho Phương Đăng thứ tình cảm ấm áp, nuông chiều, lần đầu tiên có một người sẵn sàng vì cô nấu một bữa ăn, vì cô mà gọt táo, vì cô mà nấu canh giải rượu, vì cô mà làm thơ. Nhưng sau cùng, ánh mặt trời cũng tắt đi, Lục Nhất nằm trong tay cô trút hơi thở cuối cùng…

“Nguyện thiếp là đèn – chàng là gương

Đêm đêm lưu quang cùng sáng tỏ”

3.3 Bình minh và Hoàng hôn

  • Chủ đề: Hiện đại, thanh xuân, chờ đợi, tình tay ba
  • Số chương truyện: 21 chương
  • Tên tiếng Trung: 晨昏
  • Nhân vật chính: Cố Chỉ Di, Cố Chỉ An, Kỷ Đình
Tân Di Ổ 7
Bìa truyện "Bình minh và Hoàng hôn" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Bình minh và Hoàng hôn:

Kỷ Đình sinh ra trong một gia đình gia giáo, từ nhỏ đã là người hiểu lễ nghĩa, cư xử có chừng mực nhưng luôn có chính kiến. Cố Chỉ Di và Cố Chỉ An là hai chị em cùng cha khác mẹ, vì vậy tính cách của họ cũng vô cùng khác biệt, trong khi Chỉ Di luôn dịu dàng thì Chỉ An lại ương ngạnh, ngang bướng. Chỉ An là đứa con riêng của chồng, vốn dĩ không ai muốn cô được sinh ra nên việc không nhận được tình yêu thương từ người mà cô gọi là bố mẹ thật không khó hiểu. Duy chỉ có người chị cùng cha - Chỉ Di là thương yêu cô. Chính vì vậy mà Chỉ An chọn cách trở thành một con người ngạo nghễ, sống bất cần đời để che dấu đi sự thiếu thốn tình cảm sâu trong lòng.

Chỉ Di yêu Kỷ Đình, Kỷ Đình lại yêu Chỉ An, Chỉ An như cánh chim bay không ngừng nghĩ, Kỷ Đình là hòn đảo chờ đợi ngày chim cập bến, Chỉ Di lại là một con cá quẩn quanh bơi mãi trong hồ nước. Cả ba người họ cứ như thế mà rượt đuổi nhau.

Tình cảm của Kỷ Đình dành cho Chỉ An không phải một sớm, một chiều mà nó được hình thành năm này qua tháng nọ, từ lâu đã là một bức tường thành vững chắc. Còn Chỉ An cô cũng yêu Kỷ Đình đấy nhưng vì thiếu thốn tình cảm từ nhỏ nên cô luôn sợ bị bỏ rơi, luôn bất an và tình cảm với Kỷ Đình cũng vậy, yêu anh nhưng luôn lo lắng, sợ hãi, mà không dám đối mặt. Ngoài ra, Chỉ An cũng muốn bù đắp cho người chị của mình Chỉ Di, người thân duy nhất yêu thương cô. Cứ thế Chỉ An mải miết tìm kiếm tình yêu từ những người khác dù cho cô biết đó chỉ là thứ tình cảm chóng vánh, thoáng qua.

Suy cho cùng số phận thật biết cách trêu đùa, Cố Chỉ Di và Cố Chỉ An là chị em nhưng lại cứ thích chạy theo những thứ chỉ thuộc về người kia, Chỉ Di mong muốn tình cảm của Kỷ Đình, còn Chỉ An lại khát khao tình thương từ gia đình.

Tân Di Ổ đưa ra cái kết mở, để cho Chỉ Di một lần đánh cược rằng lòng mình rồi sẽ nguội lạnh, nhưng có lẽ đây là cách cô tác hợp cho người em gái đáng thương Cố Chỉ An của mình với Kỷ Đình người mà cô hết mực yêu thương thì đúng hơn.  

3.4 Cho anh nhìn về em

  • Chủ đề: Hiện đại, thanh xuân, yêu thầm, xã hội
  • Số chương truyện: 41 chương
  • Tên tiếng Trung: 许我向你看
  • Nhân vật chính: Tạ Cát Niên, Hàn Thuật
Tân Di Ổ 8
Bìa truyện "Cho anh nhìn về em" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Cho anh nhìn về em:

Tạ Cát Niên sinh ra trong một gia đình trọng nam khinh nữ, vốn là một cô bé có tính cách hoạt bát đáng yêu lại vì bị gia đình ruồng rẫy mà trở nên đơn độc, cô quạnh. Để có thể sinh con trai, cha mẹ Cát Niên đã đưa cô về một vùng quê hẻo lánh xa xôi sống cùng gia đình bác gái.

Ở đây, cô gặp gỡ Vu Vũ, Vu Vũ cũng giống như cô vì cha anh là kẻ sát nhân mà bị xa lánh. Hai đứa trẻ cô độc gặp nhau, chia sẻ với nhau những điều đẹp đẽ, kể cho nhau nghe những bi ai, oán giận trong cuộc đời. Với Cát Niên, Vu Vũ là cậu bé lương thiện, trong sáng, ánh mắt trong trẻo với cái đầu trọc lóc và thân hình gầy gò xanh xao. Cứ thế, Cát Niên đem lòng yêu Vu Vũ từ lúc nào không hay biết, nhưng cô không dám thổ lộ vì sợ sẽ đánh mất đi người bạn thân thiết của mình.

Cùng với Cát Niên, cô tiểu thư Trần Khiết Khiết cũng đem lòng yêu mến Vu Vũ, nhưng khác ở chỗ Khiết Khiết dám nói và Vu Vũ đáp lại. Bù lại phía sau Cát Niên luôn có một chàng trai xuất chúng, gia đình quyền lực, từ khi sinh ra đã ngậm chìa khóa vàng Hàn Thuật dõi theo, anh yêu Cát Niên, yêu cô gái lặng lẽ như một con thỏ, khi nổi điên lên thì cắn người.

Nhưng rồi bi kịch ập đến, năm đó Cát Niên 18, Hàn Thuật 18, Vu Vũ 19 và chỉ dừng lại ở tuổi 19. Năm đó, Cát Niên mất đi người cô yêu nhất, cô trở thành tù nhân, cô vô tội nhưng phải làm thế thân cho con gái một gia đình quyền lực. Hàn Thuật chàng trai luôn được bảo bọc, luôn được yêu thương, chưa từng chịu khổ, chưa từng chịu cực lần đầu vấp ngã. Hàn Thuật là nhân chứng duy nhất có thể chứng minh sự trong sạch của Cát Niên nhưng anh không nở hủy hoại thanh danh cả đời của cha mẹ mà đành bất công với người anh yêu.

Trong suốt 11 năm sau, Hàn Thuật luôn cố gắng trở thành một chàng trai hoàn hảo, một người con đáng để cha mẹ tự hào. Nhưng trong lòng luôn vương vấn bóng hình một người con gái mà nhất định anh phải dùng cả đời để bù đắp. Còn Cát Niên, 11 năm đó lại cố chấp nhớ nhung một người đã mãi ra đi, Vu Vũ tiểu hòa thượng đáng thương của cô.

Rồi họ gặp lại nhau, Cát Niên đối với anh vô cùng lạnh lùng, thờ ơ, nhưng Hàn Thuật biết mình cần làm mọi cách để sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ. Anh ra sức theo đuổi Cát Niên để mang đến cho cô những gì tốt đẹp nhất, bù đắp lại những tổn thương cô đã chịu ngần ấy năm qua.

“Tiểu hòa thượng của cô, anh là mưa trên núi Vu, là dòng suối nhập vào sông Giang, hóa thành mây, cuối cùng trở thành giọt nước mắt trong lòng Cát Niên.”

“Cát Niên, anh biết em sẽ không quên được cậu ấy, giống như anh cũng không thể quên em. Nhưng Cát Niên, xin em, cho anh nhìn về em, nhìn về người anh yêu hơn tất cả.”

Xem thêm:
Thánh Yêu cùng loạt truyện ngôn tình ngược ‘làm mưa làm gió’ trên các diễn đàn văn học
Quân Tử Dĩ Trạch và những tác phẩm mọt ngôn tình không nên bỏ lỡ
Tác giả Lục Xu và 9 bộ truyện ngôn tình ngược thấm đẫm nước mắt

3.5 Anh sẽ đợi em trong hồi ức

  • Chủ đề: Hiện đại, thanh xuân, chờ đợi, nữ cường, ngược
  • Số chương truyện: 41 chương
  • Tên tiếng Trung: 我在回忆里等你
  • Nhân vật chính: Tư Đồ Quyết, Diêu Khởi Vân
Tân Di Ổ 9
Bìa truyện "Anh sẽ đợi em trong hồi ức" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Anh sẽ đợi em trong hồi ức:

Tư Đồ Quyết sinh ra trong một gia đình trọng nam khinh nữ, nhưng số phận không quá đáng thương như nhân vật Cát Niên trong Cho anh nhìn về phía em, cô vẫn là viên ngọc sáng giá, xinh đẹp, mạnh mẽ, phóng khoáng, vui vẻ. Còn Diêu Khởi Vân là chàng trai hoàn toàn trái ngược cô, anh cổ quái, trầm mặc, khó gần, là trẻ mồ côi được ba mẹ Tư Đồ Quyết nhận làm con nuôi.

Những tưởng hai người trái ngược nhau ấy sẽ chẳng có gì liên quan nhưng càng gần nhau họ lại càng bị hút lấy nhau, tình yêu của Tư Đồ Quyết và Diêu Khởi Vân cứ thế nở rộ, có lúc tưởng rằng trên đời này chỉ có hai người họ, Tư Đồ Quyết đã từng muốn mãi mãi bên cạnh Diêu Khởi Vân.

Nhưng chuyện tình này không đơn giản như vậy, Đàm Thiếu Thành xuất hiện, cô sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng rất hiểu thời thế và có thể dùng mọi thủ đoạn để giành giật cái cô muốn. Đàm Thiếu Thành ghanh ghét một Tư Đồ Quyết có tất cả mọi thứ từ gia thế đến anh chàng người yêu tốt bụng, cô đứng trong bóng tối mà xô Tư Đồ Quyết vào vũng lầy.

Nhưng điều đau lòng nhất chính là sau khi sự việc xảy ra, cha mẹ đuổi Tư Đồ Quyết ra khỏi nhà, đến cả Diêu Khởi Vân cũng không tin tưởng người yêu mình, thậm chí anh còn nhẫn tâm xuất hiện bên cạnh Đàm Thiếu Thành ngay sau đó. Tư Đồ Quyết lựa chọn ra đi 7 năm.

7 năm đó Diêu Khởi Vân bị dằn vặt bởi nhung nhớ, bởi dày vò. Anh lưu giữ từng món đồ nhỏ của cô, căn phòng cô ở. Thật ra Diêu Khởi Vân đã có vô số cơ hội tìm đến Tư Đồ Quyết nhưng anh không dám, anh né tránh nhưng luôn hy vọng ngày Tư Đồ Quyết quay trở về.

"Bạn có tin thời gian có thể quay ngược trở lại không, nếu như có thể trở về quá khứ, bạn sẽ làm gì?

Cô ấy nói: “Tôi phải đi tìm Tư Đồ Quyết của năm xưa, nói với cô ấy nhất định nhất định đừng yêu Diêu Khởi Vân. Nếu như có ai gặp được Diêu Khởi Vân của năm xưa, xin hãy thay tôi nói với anh ấy ngày 5 tháng 7 năm 2001, cho đến giây cuối cùng của ngày hôm ấy, tôi vẫn còn đợi anh ấy ở đây."

3.6 Ngày đã hứa

  • Chủ đề: Thanh xuân, chờ đợi, xã hội
  • Số chương truyện: 33 chương
  • Tên tiếng Trung: 应许之日
  • Tên khác: Tháng ngày ước hẹn
  • Nhân vật chính: Phong Lan, Đinh Tiểu Dã
Tân Di Ổ 10
Bìa truyện "Ngày đã hứa/Tháng ngày ước hẹn" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Ngày đã hứa:

Phong Lan là kiểu con gái cá tính, có sự nghiệp, có thành công nhưng tình duyên lại lận đận. Người đàn ông bên cô 4 năm quyết định kết hôn cùng người phụ nữ khác, trước ngày cưới còn tìm đến Phong Lan khẳng định tình yêu với cô.

Mạnh mẽ là thế nhưng cũng là con gái, Phong Lan cũng mong mỏi gặp gỡ người đàn ông có thể che chở cho mình, và Đinh Tiểu Dã xuất hiện. Đinh Tiểu Dã yêu Phong Lan nhưng đằng sau anh có quá nhiều bí mật, sau cùng anh vì không muốn làm tổn thương cô mà chọn cách bỏ lại Phong Lan như những người đàn ông trước đây từng xuất hiện trong cuộc đời cô.

Nhưng rồi Phong Lan cũng phát hiện ra mọi việc, cô quyết định chờ Tiểu Dã 4 năm vì anh phải ngồi tù.

Bên cạnh đó "Ngày đã hứa" còn kể về mối tình phụ của Ngô Giang và Tư Đồ Quyết, mà nếu ai đã đọc "Anh vẫn đợi em trong hồi ức" đều sẽ quan tâm:  

Ngô Giang và Tư Đồ Quyết đã quen biết rất nhiều năm, thân thiết như anh em một nhà. Ngày Tư Đồ Quyết bị tất cả thế giới này xa lánh, kể cả gia đình và người cô yêu thì Ngô Giang vẫn ở đó nói với cô rằng: “Anh tin em”. Trong 7 năm tha hương xứ người, Ngô Giang đã từng cầu hôn Tư Đồ Quyết, nhưng cô từ chối vì không muốn đánh mất luôn cả anh.

Sau đó, Ngô Giang và Nguyễn Nguyễn kết hôn, họ cưới nhau không phải vì tình yêu mà vì một cuộc hôn nhân “cần phải có”. Nhưng số phận vẫn không buông tha cho họ, Nguyễn Nguyễn trên chuyến tàu định mệnh đã chết cùng đứa con trong bụng. Dù chỉ là hôn nhân ngang trái nhưng bên nhau ngần ấy năm ắt hẳn cũng phải có luyến lưu, Ngô Giang làm sao mà không đau lòng.

Đến một ngày, Tư Đồ Quyết đến nhà Ngô Giang ăn cơm, Ngô Giang một lần nữa cầu hôn Đồ Quyết và lần này cô đồng ý. Người ngoài nhìn vào nghĩ rằng Ngô Giang và Đồ Quyết đã quá mệt mỏi, họ muốn dựa vào nhau vì dù sao cũng đã là bạn bè ba mươi mấy năm nay, làm gì còn ai khác phù hợp hơn nữa. Nhưng thật ra có một thứ tình cảm thấm nhuần theo thời gian, cứ thế mà lớn dần, thứ tình cảm đó bắt đầu từ tình bạn, sự bao dung, thấu hiểu, năm dài tháng rộng trở thành một thứ tình yêu vững vàng như bức tường thành.

3.7 Phù thế phù thành

  • Chủ đề: Hiện đại, đợi chờ, xã hội
  • Số chương truyện: 36 chương
  • Tên tiếng Trung: 浮世浮城
  • Nhân vật chính: Triệu Tuần Tuần, Trì Trinh
Tân Di Ổ 11
Bìa truyện "Phù thế phù thành" của Tân Di Ổ

Tóm tắt nội dung truyện Phù thế phù thành:

Triệu Tuần Tuần vốn có tuổi thơ cơ cực, cô luôn ngoan ngoãn và nghe lời mẹ, phó mặc sự sắp đặt cuộc đời cho bà. Sống 26 năm như thế cho đến trước ngày đi gặp người cô sẽ lấy làm chồng thì cô lại muốn nổi loạn và thật sự đã làm điều đó, Tuần Tuần qua đêm với Trì Trinh – một chàng trai trẻ yêu thầm cô. Sáng hôm sau, Tuần Tuần vội vàng rời đi bỏ lại một số tiền như một cuộc đổi chác. Tuần Tuần tiếp tục sống trong thân xác một con bù nhìn không có trái tim.

3 năm sau, Trì Trinh quay lại một lần nữa bước vào cuộc đời Tuần Tuần phá đi sự bình yên mà cô cố gắng tạo dựng. Trì Trinh mang theo tình yêu sâu sắc nhưng kèm theo đó là cơn bão thù hận, còn Tuần Tuần sau 29 năm cô đã nhìn ra trái tim mình đặt ở đâu. Sau cùng họ chọn tha thứ, quên đi thù hận và ở bên cạnh nhau đến hết đời.  

4. Những câu nói ngôn tình hay của Tân Di Ổ

Các tiểu thuyết của Tân Di Ổ không chỉ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc khó tả, mà những câu trích dẫn trong truyện cũng là chân lý về tình yêu và cuộc sống của nhiều bạn trẻ.

  1. Khi yêu, tưởng rằng người đó là cả cuộc đời mình, ai ngờ vừa tỉnh giấc mộng, đã đứng bên cạnh một người khác.
  2. Chuyện đời làm sao có thể lưỡng toàn. Trong một đời của chúng ta, có được đồng thời cũng mất đi, may mắn hay bất hạnh chỉ khác biệt ở chỗ cái được và cái mất đó, cái nào nặng, cái nào nhẹ.
  3. Trong thế giới của đàn ông, thực ra phụ nữ chỉ là 1 ánh mây để tô điểm. Thỉnh thoảng anh ta sẽ khen ngợi vẻ đẹp của nó và cũng bày tỏ sự lưu luyến đối với nó nhưng chắc chắn sẽ không vì nó mà từ bỏ cả bầu trời bao la.
  4. Một thời chúng ta tưởng rằng mình có thể chết vì tình yêu, thực ra tình yêu không thể làm con người ta chết, nó chỉ có thể châm một mũi kim vào chỗ đau nhất, rồi chúng ta muốn khóc mà không thể có nước mắt, chúng ta trằn trọc trăn trở, chúng ta trở nên lão luyện, chúng ta trở nên rắn rỏi.
  5. Có thể những điều anh nói em sẽ mãi mãi không thể hiểu được, anh đã quen với cảnh nghèo, nhưng anh không thể để người con gái mà anh yêu thương phải chịu cảnh nghèo.
Tân Di Ổ 12
  1. Giống như cố hương là nơi con người ôn lại thuở hàn vi, tuổi xuân là quãng thời gian để con người nhớ nhung, hoài niệm, khi bạn ôm nó vào lòng nó sẽ chẳng đáng một xu, chỉ khi bạn dốc hết nó, quay đầu nhìn lại, tất cả mới có ý nghĩa- những người đã từng yêu và làm tổn thương chúng ta, đều có ý nghĩa đối với sự tồn tại tuổi xuân chúng ta.
  2. Thời gian đúng là một thứ đáng sợ, nó phủ bằng tất thảy, từng nhát từng nhát phạt sạch hết những dấu vết dù êm lành hay tệ hại, chỉ còn lại vết sẹo mờ nhòa chẳng rõ hình hài, về sau cô càng lúc càng ít nghĩ về tất cả những gì dính dáng tới anh, cuối cùng đến cả trong giấc mơ cũng không còn thấy nữa.
  3. Cũng phải, người ta phải luôn nếm trải cái không hạnh phúc, thì mới hiểu thế nào là hạnh phúc.
  4. Từ khía cạnh y học mà nói, mất đi cảm giác đau cũng là một dạng bệnh,hơn nữa còn khá nguy hiểm, bởi vì một người nếu không biết đau là gì thì anh ta sẽ không thể biết bệnh tình của mình nghiêm trọng đến mức nào.
  5. Dòng thời gian không thể chảy ngược, bởi vậy, lời thề ước cảm động lòng người nhất, không phải “Anh yêu em”, mà là “ở bên nhau”.
Tân Di Ổ 13
  1. Cuộc sống cũng giống như kính vạn hoa vậy, bạn tưởng rằng mình chỉ xoay nhẹ một tí thôi nhưng thực ra bên trong nó đã biến hóa rất nhiều, biến thành cả một thế giới khác.
  2. Nếu như ta không thể thay đổi được sa mạc, thì chỉ còn cách biến mình trở thành cây xương rồng mà thôi.
  3. Rất nhiều thứ có thể lặp lại, lá cây khô héo vẫn có thể xanh lại, những thứ quên rồi có thể nhớ lại, nhưng người chết rồi không thể sống lại, tuổi xuân qua rồi vĩnh viễn không thể trở lại lần nữa.
  4. Họ sống trong cùng một thành phố, rất nhiều lần, có thể xe của anh đã phóng vụt qua trước mặt cô, có thể hai người đã đi lướt qua nhau giữa hai giá hàng trong siêu thị, có thể giữa cùng một ngã tư đông đúc, anh và cô, kẻ rẽ hướng Nam người quành hướng Bắc, hay có thể trong một quán ăn nhỏ vô danh, chỗ anh ngồi là chỗ cô vừa đứng lên…
  5. Có những nỗi buồn và niềm đau không biểu hiện trước mặt người khác, hoàn toàn không có nghĩa là nó không tồn tại.

Xem thêm:
120 câu nói tiếng Trung hay nhất về tình yêu ngôn tình và cuộc sống
Tổng hợp những câu nói ngôn tình ngắn gọn hay, ngọt ngào, lãng mạn nhất về tình yêu
Những câu nói ngôn tình tựa như 'liều thuốc giảm đau' cho mọi trái tim thương tổn

Tân Di Ổ là cây bút chắt tay, cô không chỉ trau chuốt cho nhân vật chính mà đến câu chuyện của nhân vật phụ cũng khiến độc giả ngấm ngầm cảm động, ôm nhiều tâm tư. Là một nhà văn toàn thời gian, Tân Di Ổ không những có gia tài đồ sộ về số lượng tác phẩm mà còn về chất lượng. Nếu bạn yêu thích những câu chuyện tình yêu hiện thực xã hội, có nhiều giá trị sống thì Tân Di Ổ là một lựa chọn hoàn hảo.  

Nguồn ảnh: Internet