Bình luận: Hãy tiết giảm để khỏi bị cúp điện!

(VOH) - Mùa khô năm nay kéo dài và nóng gay gắt quá. Có lẽ hiếm thấy đợt nắng nóng nào kéo dài và gây bức bối đến vậy. Chuyện thân nhiệt của các tỉnh Miền trung trên dưới 40 độ từ bấy lâu nay đã là điều bình thường thì giờ TPHCM và các tỉnh Đông nam bộ đã nếm mùi của cái nóng ngấp nghé 39 độ C.

Cũng nói đâu xa, dạo trước nghe cụm từ hiệu ứng nhà kính rồi Elnino…ai cũng thấy xa vời, thậm chí mọi người chỉ xem là chuyện của nơi nào đó xa lắc xa lơ…thì nay đã bắt đầu thấm thía mùi vị của nó. Chưa hết, hiệu ứng nhà kính đâu chỉ là khô và nắng nóng. Nó còn gây ra những cơn mưa kèm theo bão lốc kinh hoàng và nạn ngập lụt ghê gớm mà không theo bất cứ qui luật nào. Rồi đây, cùng với mưa lũ, hạn hán kéo dài và thời tiết thất thường, nhân loại còn phải chịu cảnh ngập lụt, nước biển dâng cao do tan băng ở Bắc cực và Nam cực. Đó chính là biến đổi khí hậu mà hiện nay trên Thế giới các nhà khoa học đang đau đầu để tìm cách đối phó với nó.

Trở lại vấn đề nắng nóng của mùa khô này, do nhu cầu dùng điện tăng cao, lương điện cung không đủ cầu đã đặt những nhà quản lý và phân phối điện vào thế khó xử. Theo tính toán hiện nay mỗi ngày hệ thống điện cả nước chỉ phát được từ 270 đến 285 triệu Kwh điện, thiếu từ 10 tới 15 triệu Kwh điện. Do vậy nếu thiếu điện quá mức thì biện pháp cúp điện luân phiên là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên Công ty điện lực TP cũng khuyến cáo kèm theo lời đề nghị rằng bà con mình hãy tự giác giảm thiểu điện năng tiêu thụ của nhà mình, dù đó là máy lạnh hay từng chiếc bóng đèn chiếu sáng bình thường. Chỉ bật lên khi thấy thật là cần thiết.Nghe ra có vẻ như là chuyện tầm phào, nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Nếu nhiều nhà cùng tiết giảm địện năng thì một trăm hộ, cả ngàn hộ và nhiều hơn thế nữa sẽ là con số rất đáng lưu tâm. Nhìn rộng ra, trong các công sở, các hệ thống chiếu sáng công cộng và đèn quảng cáo cũng phải như vậy. Thực tế hiện nay còn quá nhiều cơ quan đơn vị, trường học sử dụng điện một cách vô tội vạ. Do là của công, Cha chung không ai khóc, cho nên có tình trạng phổ biến là máy lạnh mở cả ngày , lại để ở 17-19 độ C ngay cả khi không có người trong phòng. Đèn quạt mở hết cỡ. Ở ngoài đường, ngay cả khi trời sáng rõ, đèn đường nhiều nơi vẫn mở y như ở TP Luân đôn trong sương mù vậy! Thử hỏi cứ xả láng như thế này thì không thiếu điện mới là chuyện lạ. Mỗi người dù ở nhà mình hay trong công sở hãy chủ động với tay tắt bớt quạt và đèn, giảm độ lạnh máy điều hòa khi không cần thiết. Ngay ở Nhật bản và Hàn quốc- những nước có tiềm năng kinh tế mạnh hơn ta, giờ đây công chức đi làm đã hạn chế mặc đồ vét trong phòng làm việc và máy lạnh chỉ dùng khi thật cần thiết và để ở mức 24-25 độ mà thôi. Xin ai đó đừng lập luận rằng: tôi xài nhiều thì tôi trả tiền. Điều đó không sai nhưng trên thực tế lượng điện đang thiếu do nguồn nước thủy điện cạn kiệt và giá dầu chạy máy phát điện tăng cao…hãy chịu khó và nhún nhường vì cộng đồng để cùng bước qua mùa khô mà không phải chịu cảnh cúp điện, bở nỗi cơ cực phải sống trong bóng tối, nóng nực và khổ sở trăm bề do cúp điện thì ai ai cũng đã quá hiểu rồi.

Việt Thu