Bình luận: Vinh quang nền y học Việt Nam

(VOH) - Hôm nay, 27/2, cả nước trân trọng và tôn vinh ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng thời cũng là dịp để chúng ta nhìn lại và thêm tự hào về một nền y học nước nhà đang trên đà phát triển mạnh tiến lên văn minh hiện đại.

Kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam đạt trình độ tiên tiến thế giới nhưng với chi phí rẻ hơn 1/10. Một ca ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức đầu năm 2012. Ảnh: Chinhphu.vn

Từ những bước đi ban đầu còn quá nhiều khó khăn sau chiến tranh, hơn 36 năm qua, ngành y tế Việt Nam đã đạt được một số thành tựu ngang tầm với trình độ y học của khu vực và Thế giới, được nhìn nhận và đánh giá cao, đặc biệt là các chính sách y tế dành cho người nghèo và cận nghèo. Mạng lưới y tế cơ sở thu hút sự  quan tâm, trao đổi và học tập của nhiều nước. Nổi bật trong các thành tựu của y học Việt Nam phải kể tới 26 công trình thuộc 11 lĩnh vực: ghép tạng, can thiệp tim mạch, ung bướu, nội soi phẫu thuật, can thiệp chấn thương chỉnh hình, ứng dụng tế bào gốc, hỗ trợ sinh sản, nhãn khoa, y học cổ truyền, sản xuất vaccine, sinh phẩm y tế và chuyển giao công nghệ.

Có thể kể ra một vài ví dụ điển hình trong số các thành tựu vượt trội này: trong lĩnh vực ghép tạng, ca ghép thận đầu tiên năm 1992 được bệnh viện 103 thực hiện cách đây đã 20 năm và đến nay đã thành công thêm 94 ca ghép thận, 1 ca ghép gan và 1 ca ghép tim từ người cho bị chết não. Bệnh viện Việt Đức cũng thành công lấy tạng từ người chết não ghép cho 10 bệnh nhân và bệnh viện TW Huế đã thực hiện ca ghép tim đầu tiên hoàn toàn do ê kíp cán bộ y tế Việt Nam thực hiện, với chi phí bằng 1/10 giá của nước ngoài.

Các lĩnh vực can thiệp tim mạch, ung bướu cũng có những thành tựu đáng nể. Viện Tim mạch Quốc gia thực hiện gần 44.000 thủ thuật về tim, Viện Tim TPHCM  đã thành công trên 14.000 ca. Các bệnh viện Y Dược  và Nhân dân Gia Định TPHCM rất thông thạo về thủ thuật tim mạch, đã giải quyết thành công hàng ngàn ca. Các đơn vị trên còn tham gia đào tạo hàng trăm học viên Quốc tế. Phẫu thuật nội soi trong vòng 10 năm nay được triển khai rộng rãi tại nhiều bệnh viện trong cả nước, điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh và ở một số lĩnh vực, thậm chí đi tiên phong như nội soi ổ bụng, xương khớp, lồng ngực. Hàng ngàn ca nội soi tuyến giáp, u nang ống mật chủ và thoát vị cơ hoành bẩm sinh được thực hiện thành công…các lĩnh vực chấn thương chỉnh hình có ứng dụng vi phẫu trong điều trị tổn thương bỏng sâu, khâu nối đứt lìa các chi, tổn thương mạch và thần kinh ngoại biên của bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM… lĩnh vực ứng dụng tế bào gốc điều trị các loại bệnh về máu của 2 bệnh viện Huyết học và truyền máu TW và TPHCM. Ngoài ra còn khá nhiều các ứng dụng y học khác trong sinh sản, nhãn khoa, y học cổ truyền, sản xuất vaccine cúm A H5N1 cùng các thành công khác của ngành dược trong nước, với các dược phẩm độc đáo, được thế giới thừa nhận.

Những thành tựu kể trên là cả sự nỗ lực của toàn ngành y tế nước ta trong nhiều năm liên tục, xuất phát từ định hướng chiến lược, sự quan tâm và đầu tư phát triển y tế của Đảng và Nhà nước. Thành tích lớn lao đó thật đáng tự hào, song con đường ở phía trước dường như vẫn còn bao khó khăn và thách thức. Làm sao có thể thoát ra khỏi tình trạng quá tải các bệnh viện tuyến trên như hiện nay? Làm thế nào để nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Những chế độ chính sách để đảm bảo đời sống cho cán bộ và nhân viên ngành y và cũng là cơ sở để  y đức được phát huy như là một lẽ tự nhiên… Giảm thiểu và đi tới xóa bỏ tận gốc tình trạng phong bì và thái độ chữa trị của người thầy thuốc;  Tình trạng hưởng hoa hồng để bán thuốc ngoại giá cao trong bệnh viện…Tất cả những tồn tại còn đang nhức nhối đó, dĩ nhiên không thể giải quyết ngay trong ngày một ngày hai. Nó cần được nhìn nhận nghiêm túc và xem xét một cách thấu đáo và triệt để, trên cơ sở hợp lý, hợp tình có khoa học và mang tính chiến lược lâu dài. Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam chúng ta ghi nhận và biểu dương  những thành tựu lớn lao của ngành, trân trọng những đóng góp và hy sinh to lớn của cán bộ và nhân viên y tế trên khắp mọi miền đất nước, với mong muốn và hy vọng là trong tương lai gần, sự nghiệp y tế của Việt nam sẽ phát triển ngang tầm khu vực và Thế giới và mỗi thầy thuốc thực sự là Mẹ hiền - như Bác Hồ kính yêu thường dạy./.