Cảnh báo tai nạn sinh hoạt ở trẻ nhỏ!

(VOH) - Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tiếp tiếp nhận những trường hợp tai nạn đau lòng như trẻ em bị phỏng, bị đuối nước hay tai nạn sinh hoạt uống nhầm hóa chất rất đau lòng.

Mùa hè do thời tiết nóng bức, không chỉ ở miền quê, tại Thành phố, trẻ ưa xuống hồ bơi tắm tuy nhiên, do bất cẩn thiếu giám sát của người lớn có những tai nạn mà phụ huynh không lường trước được.Và cũng có những tai nạn chính vì chút lơ là của phụ huynh dẫn đến hậu quả rất đau lòng, thậm chí trẻ nhỏ phải đối mặt với nguy cơ tử vong mà thực tế nhiều trường hợp đã xảy ra.

Mới đây, Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã lên tiếng cảnh báo gần đây cấp cứu Nhi đồng 1 liên tiếp tiếp nhận các trường hợp đau lòng khi trẻ em bị tai nạn đuối nước dù sống ngay tại Thành phố.

Cụ thể, vào tối 24/5, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận bé trai 7 tuổi, ngụ quận Bình Tân nhập viện trong tình trạng huyết áp không đo được. Người nhà cho biết, do thời tiết quá nóng, bé trai tự ý trốn gia đình xuống hồ bơi ở chung cư dưới nhà và không may bị đuối nước. Lúc được phát hiện, bé trai đã tím tái, ngưng thở, ngưng tim. Dù được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 nhưng bé đã không qua khỏi.

Trước đó 3 tuần, Khoa Cấp cứu cũng tiếp nhận bé gái 3 tuổi, quận Tân Phú bị đuối nước do ngã vào xô nước lớn ở trong nhà. Khi gia đình phát hiện ra bé đã ngưng tim ngưng thở.  Tương tự Bệnh viện Nhi đồng 1, tháng 5 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã tiếp nhận 4 trường hợp đuối nước. Bên cạnh đuối nước thì các tai nạn khác như phỏng xăng, hay uống nhầm hóa chất hiện các bệnh viện cũng đã tiếp nhận rải rác các trường hợp và rất cần lên tiếng cảnh báo.

đuối nước

Khi cho trẻ bơi ở hồ bơi, phụ huynh cần chú ý quan sát trẻ cùng với các cứu hộ viên. Ảnh minh họa: PLO.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết tại đây hiện đang tiếp nhận và điều trị cho 1 trường hợp bé 3 tuổi uống nhầm hoá chất ăn mòn độc hại là axit sunfuric pha loãng được người dân chế vào các bình ắc quy.

Khi phát hiện sự việc, do thiếu kiến thức về sơ cấp cứu đồng thời chủ quan nên gia đình chỉ cho bé uống nhiều nước để giảm nồng độ axit, thấy bé đỡ nên không đưa đến bệnh viện. Khoảng 2 tuần sau, tình trạng sức khoẻ của bé bị yếu dần mới được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thì bất hạnh thay bé đã bị phỏng ở môn vị tá tràng, bé không ăn được cơm, cháo, chỉ uống được nước và sữa.

Tình trạng này theo các bác sĩ nhận định, chắc chắn về lâu về dài sẽ để lại các di chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của trẻ. Xử trí trường hợp này, các bác sĩ phải thực hiện phương pháp nối một đoạn ruột bắc cầu qua vị tràng bị tổn thương để dẫn lưu thức ăn. Thế mới thấy, chỉ vì chút bất cẩn thiếu sự giám sát của người lớn mà di chứng để lại là nỗi đau cả thể xác trẻ lẫn sự dày vò tinh thần không nguôi của các bậc cha mẹ. Khi xảy ra sự cố thì không biết trách ai, vì đã quá muộn màng!

Không riêng đuối nước, hay uống nhầm hóa chất, với tai nạn phỏng, đó là cả quá trình điều trị vô cùng đau đớn cho trẻ. Có những tai nạn xảy ra chỉ vì sự bất cẩn của người lớn như hút thuốc gần bình xăng xe làm xe phựt cháy cả nhà bị phỏng hay trẻ bị phỏng nước sôi do chơi giỡn ngay khu vực bếp mà phụ huynh bất cẩn thiếu quan sát...

Thống kê tai nạn này, riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 mỗi ngày trung bình tiếp nhận 3-5 trường hợp phỏng, ở nhiều mức độ khác nhau. Có những trường hợp sau cắt lọc da, ghép da phải truyền máu, truyền dịch, có những trường hợp phỏng quá nặng, bệnh nhi không qua khỏi, có những trường hợp có di chứng co rút chịu nỗi đau suốt đời.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đó là điều luôn luôn giúp chúng ta chủ động một cách  thận trọng phòng ngừa tai nạn hay bệnh tật xảy ra. Đặc biệt với tai nạn sinh hoạt điều này phụ huynh hoàn toàn có thể làm được. Cụ thể như với tai nạn đuối nước, bên cạnh các biện pháp giám sát, bảo vệ trẻ, các bác sĩ khuyến cáo gia đình và nhà trường cần kết hợp dạy trẻ nhận biết về các mối nguy hiểm khi tắm sông, suối, ao, hồ.... Phụ huynh nên chủ động dạy cho con trẻ biết bơi để dự phòng mọi tình huống có thể xảy ra rủi ro cho con em mình, hạn chế hậu quả đáng tiếc.

Nói chung với tai nạn sinh hoạt, cùng với việc trang bị, huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu kịp thời xử lý tình huống cho con trẻ khi không may xảy ra tai nạn bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có thông điệp gửi đến các bậc phụ huynh như sau: Thường  phần lớn các tai nạn thương tích ở trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi đều xuất phát từ nguyên nhân là sự bất cẩn, chủ quan của các bậc phụ huynh. Do đó, đối với các gia đình có trẻ nhỏ cần tối giản không gian sống, tránh sử dụng các đồ đạc có dạng nhọn mức sát thương cao, các đồ đạc màu sắc sặc sỡ, cồng kền, các vật dụng điện, đun nấu, chế tạo… cần đặt ở vị trí xa tầm tay và an toàn đối với trẻ. Tại gia đình nên thiết kế lan can cần đảm bảo kích thước an toàn cho trẻ tránh các trường hợp té ngã. Ngoài ra, trẻ cũng thường uống nhầm thuốc của người lớn, do vậy các thuốc và sản phẩm liên quan đến sức khoẻ, phụ huynh nên trang bị tủ có khoá cẩn thận, tránh trường hợp trẻ tò mò dẫn đến uống nhầm…

Nói chung như những thông điệp bác sĩ Tiến chia sẻ và để chủ động hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cho con em mình thì vai trò của các bậc phụ huynh, người lớn trong gia đình là vô cùng quan trọng.

Đừng để khi xảy ra tai nạn thì mới dự phòng mà phải luôn luôn chủ động phòng tránh vì sự nguy hiểm luôn rình rập con trẻ ngay tại ngôi nhà của mình. Trẻ càng nhỏ nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao. Vậy nên, việc giám sát trẻ nhỏ luôn là tối ưu vì khi hè về, thời gian ở nhà của trẻ sẽ nhiều hơn. Hãy luôn nhớ rằng, việc phòng ngừa tránh rủi ro cho con trẻ trách nhiệm chính thuộc về người lớn chúng ta.