Cảnh giác trước bẫy đa cấp tiền ảo

(VOH) - Thời gian qua, liên tục các vụ lừa đảo tiền ảo được phát giác đã khiến dư luận giật mình thảng thốt trước thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng...

Dù đã có nhiều cảnh báo về mô hình đầu tư tiền ảo, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Số người sập bẫy ngày càng tăng, thiệt hại ngày càng lớn. Đã đến lúc, chúng ta cần nêu cao cảnh giác trước những hoạt động đầu tư này. 

Khi các nhà đầu tư của Công ty Sky Mining (còn gọi là Hợp tác xã Bầu trời công nghệ) tố cáo Tổng giám đốc Lê Minh Tâm ôm hàng chục triệu đô la Mỹ bỏ trốn, dư luận lại chứng kiến thêm một vụ lừa đảo tiền ảo thông qua hình thức huy động vốn. Dù sau đó, ông Lê Minh Tâm đã đăng video clip lên mạng chứng minh mình đang trị bệnh thế nhưng phần đông nhà đầu tư cho rằng đây chỉ là hình thức trấn an qua loa. Bởi đến giờ, họ vẫn không biết có lấy lại tiền đầu tư được không khi toàn bộ hệ thống máy cày tiền ảo đã biến mất?

Thời gian qua, dư luận cũng hết sức bàng hoàng trước thiệt hại to lớn từ những vụ lừa đảo tương tự. Cuối năm 2017, đồng tiền ảo có tên Alos Coin (gọi tắt là AOC) đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tại Bắc Giang. Với mức lợi nhuận mời chào lên tới 180% mỗi năm, gấp 20 lần gửi ngân hàng, không ít người đã bị mờ mắt để rồi bỏ ra hàng tỷ đồng vào nó. Khi những người đứng đầu hệ thống này biến mất thì chân tướng sự việc mới lộ rõ.

Rầm rộ nhất là việc hàng chục nhà đầu tư kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech giăng băng rôn tố cáo việc chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức rót vốn mua tiền ảo Ifan. Và gần đây nhất cũng như khó tin nhất là mức lợi nhuận 300% mà Sky Mining hứa mang lại cho những ai đầu tư mua máy cày tiền ảo.

Trước những vụ việc trên, chúng ta tự hỏi, tại sao đã có nhiều cảnh báo về các mô hình đầu tư như thế mà nhiều người vẫn đam mê lao vào? Tại sao nhiều người lại dễ bị dụ dỗ, lôi kéo chỉ vì lợi nhuận “không tưởng” từ đồng tiền ảo vốn không có giá trị thực tế? Câu hỏi được đặt ra nhưng cũng không khó để trả lời! Tất cả chỉ vì lòng tham nhất thời của một bộ phận người dân. Trước những hứa hẹn về mức lợi nhuận “khủng”, họ đã tự nguyện tham gia dù cho kinh nghiệm đầu tư không có, hiểu biết về công nghệ cũng không. Khi tiền thật thành tiền ảo, khi những kẻ đứng đầu cao chạy xa bay thì nhiều người chỉ còn biết than trời. Có thể thấy, hình thức lừa đảo này tuy không mới nhưng vẫn lôi kéo và dụ dỗ được khá nhiều “con mồi” sập bẫy.

Thực trạng cho thấy, sự quản lý của cơ quan chức năng còn lỏng lẻo. Các cơ quan chức năng hiện mới dừng lại ở mức cảnh báo, còn việc phát hiện và xử lý vẫn chồng chéo, chưa quyết liệt. Đến nay chỉ có Ngân hàng Nhà nước thông báo không chấp nhận các loại tiền ảo trong giao dịch thanh toán, còn những Bộ, ngành khác thì vẫn loay hoay trong cách nhìn nhận, đánh giá.

Tại sao các công ty như Modern Tech, Sky Mining có thể dễ dàng tổ chức hàng loạt buổi hội thảo tại nhiều địa điểm khác nhau, thu hút hàng chục ngàn người tham gia? Các nhà chức trách ở đâu khi chúng “tung hoành ngang dọc” huy động vốn khắp nơi? Đây là hệ quả của việc chúng ta đã buông lỏng quản lý tiền ảo và những biến tướng của nó trong thời gian dài.

Hình minh họa: internet

Với các vụ việc như AOC, Ifan hay Sky Mining, xét về bản chất, đây chính là một hình thức kinh doanh đa cấp, biến tướng dưới dạng đầu tư tài chính. Cơ hội trả lại tiền cho các nhà đầu tư là vô cùng mong manh. Thiết nghĩ, trách nhiệm ngăn chặn những vụ lừa đảo như thế cần được cơ quan chức năng quan tâm hơn, sâu sát hơn. Tại thời điểm này, các cơ quan như Ngân hàng, Công an, Sở Tài chính, Cục Thuế… ở mỗi địa phương cần đẩy mạnh công tác quản trị, quản lý, căn cứ vào các luật, quy định đã có để đưa ra cơ chế ngăn chặn, xử phạt hữu hiệu. Việc này không khó nếu như các ban, ngành vào cuộc quyết liệt.

Mọi hoạt động trong xã hội phải được vận hành trong khuôn khổ pháp luật và không thể làm khác. Đây là lúc mà các cơ quan chức năng cần chung tay hỗ trợ, tham mưu với Chính phủ những cách làm hiệu quả. Về phía người dân hãy tỉnh táo hơn, cảnh giác hơn khi quyết định tham gia đầu tư những mô hình này. Không bao giờ có việc “ngồi mát ăn bát vàng” và nếu chúng ta cứ bất chấp lao vào thì việc sập bẫy sẽ là kết quả không tránh khỏi.