Niềm tin với Quinvaxem "tuột dốc"

(VOH) - 8 trẻ tử vong sau khi tiêm Quinvaxem từ đầu năm đến nay – là một con số không hề nhỏ. Nếu so với dịch bệnh thông thường như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thì số trẻ tử vong sau khi tiêm ngừa Quinvaxem thật đáng ngại.

Thế nhưng, mỗi khi dịch bệnh bùng phát thì cộng đồng, các ngành tập trung cao độ ra sức phòng chống... còn tiêm chủng thì sao ? Cứ sau một cái chết - vẫn là những lý do không mới và có vẻ khỏa lấp như sốc phản vệ, sốc nhiễm khuẩn hoặc do bé đang bệnh... Cứ mỗi ca tai biến, dường như tâm lý hoang mang của phụ huynh sau thời gian tạm lắng lại càng "trầm trọng" !

Vắc-xin Quinvaxem. Ảnh: kienthuc

Dù có kết luận từ cơ quan chuyên môn về những cái chết sau tiêm Quinvaxem nhưng cũng không thể trấn an dư luận. Làm sao phụ huynh nhận biết được tình trạng con em mình khi tiêm chủng với những rủi ro lơ lửng trên đầu. Vì vậy, dù muốn dù không, người dân có quyền nghi ngờ, từ chối vắc-xin miễn phí để bỏ một số tiền không hề nhỏ chọn tiêm dịch vụ. Thế nhưng, có tiền câu chuyện chưa chắc được giải quyết bởi loại vắc-xin này thường xuyên khan hiếm, nhiều người phải chờ chực khá lâu hoặc chấp nhận "đứt gánh" giữa đường. Đáng ngại hơn, không ít người kiên quyết nói không với tiêm chủng mở rộng, họ thà để con như vậy chứ rất sợ kiểu “may nhờ rủi chịu”.

Theo cảnh báo của các chuyên gia,  với thời gian chờ như vậy, vacxin sẽ không phát huy hết tác dụng. Với vệc phụ huynh không đưa con đi tiêm phòng, một số bệnh lẽ ra đã được "thanh toán" nay có dấu hiệu quay trở lại cộng đồng như bạch hầu, ho gà… Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng chỉ trong hai năm trở lại đây, lượng phụ huynh chọn vắc-xin dịch vụ ngày một tăng. Khi cầu luôn vượt cung thì cháy hàng, làm giá... là điều tất yếu. 

Nhiều phụ huynh không khỏi lo ngại khi đưa con em đi tiêm chủng vì nhiều vụ tai biến đã xảy ra Ảnh: NLĐ

Lý giải vì sao số lượng người chọn vắc-xin dịch vụ ngày một tăng và không có dấu hiệu chững lại, không nói ra thì ai cũng hiểu - đó chính là câu chuyện niềm tin và sự ngờ vực. Theo Bộ Y tế, tỷ lệ phản ứng sau tiêm Quinvaxem hiện nay của Việt Nam là 4,5 trẻ / một triệu liều sử dụng, trong khi khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới phải là 20 ca. Lý thuyết là vậy nhưng xét về tâm lý xã hội, phụ huynh nào còn dám đưa con đi tiêm ngừa khi không biết liệu con mình có nằm trong tỷ lệ mà Bộ Y tế cho rằng "chấp nhận được" hay không. 

Chỉ số niềm tin về vắc-xin Quinvaxem đang "tuột dốc". Bộ Y tế không thể cứ mãi theo sau dư luận, thuyết phục người dân bằng cách tuyên truyền suông và mãi giải thích nguyên nhân tử vong sau tiêm ngừa. Đã đến lúc, Bộ cần hành động thật quyết liệt để gầy dựng lại niềm tin trong dân về mức độ an toàn của những liều vắc-xin miễn phí. Việc không tham gia chương trình tiêm chủng, không chỉ ảnh hưởng tương lai của đứa trẻ mà còn là mối nguy cho sức khỏe của cả dân tộc trong tương lai.