Vai trò tiên phong của đội ngũ công nhân thành phố - vì cả nước, cùng cả nước

(VOH) - Ra đời trong bối cảnh sục sôi khí thế cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, ở bất cứ giai đoạn nào, đội ngũ công nhân lao động Việt Nam luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong, xung kích.

Trong thời kỳ kháng chiến, vai trò của lực lượng công nhân được thể hiện bởi những cuộc đấu tranh kiên trì, rực lửa, đóng góp quan trọng cho thắng lợi của cuộc đấu tranh giành độc lập giải phóng dân tộc. Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa ngày nay, công nhân viên chức lao động thành phố cùng đội ngũ công nhân cả nước, tổ chức công đoàn lại đi đầu trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, không ngừng sáng tạo, góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, đất nước Việt Nam ngày càng văn minh, phát triển.

công nhân

Hình minh họa.

Cùng với quá trình phát triển của đất nước, giai cấp công nhân Thành phố đã có những bước trưởng thành về số lượng và chất lượng. Số lượng đoàn viên, công nhân, người lao động của thành phố hiện chiếm gần 40% tổng số hơn 10 triệu dân. Sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa càng đi vào chiều sâu thì chúng ta càng có dịp để khẳng định vị thế, vai trò của giai cấp công nhân thành phố. Họ đang có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương và làm chủ kỹ thuật, công nghệ cao, đáp ứng tình hình lao động, sản xuất mới. Điển hình là hàng loạt các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của thành phố. Bản thân những kỹ sư, công nhân đang lao động cũng không ngừng phấn đấu, tự trao dồi trình độ, rèn luyện kỹ năng chuyên môn để tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào lao động, sản xuất; luôn sáng tạo và thổi luồng sinh khí mới, góp phần tích cực tạo nên không khí lao động hăng say cho tập thể người lao động; đồng thời tích cực chăm lo bồi dưỡng đào tạo lớp công nhân trẻ trở thành người thợ giỏi. Những sáng kiến, giải pháp của họ với giá trị làm lợi lên đến hàng chục tỉ đồng cho doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tăng độ an toàn hơn cho người lao động, nâng cao hiệu quả lao động, góp phần tăng lợi nhuận cho công ty cũng như tăng thu nhập cho người lao động. Thành phố có hơn hàng vạn công nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, hàng trăm kỹ sư, công nhân đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng…

Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, chăm lo cho công nhân, người lao động ngày càng được mở rộng về đối tượng, chất lượng được nâng cao với nhiều chương trình thiết thực bao phủ hầu hết các lĩnh vực đời sống, việc làm... Những chương trình, hoạt động đã trở thành thương hiệu của tổ chức công đoàn thành phố, thân thương, gần gũi với công nhân, nhận được sự trân trọng của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, đó là: “Tháng Công nhân”, “Mái ấm Công đoàn”, “Trái tim nghĩa tình”, “Tấm vé nghĩa tình”, “Tết sum vầy”, “Học bổng Nguyễn Đức Cảnh”. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người lao động, tổ chức công đoàn thành phố đã thể hiên vai trò của mình - lúc nào công nhân khó có công đoàn tương trợ, san sẻ khó khăn. Đến nay, các cấp công đoàn thành phố đã chăm lo cho gần 9.000 công nhân lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng, phối hợp vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê gần 60.000 phòng trọ từ 100.000 đồng đến 2 triệu rưỡi đồng/phòng/tháng cho công nhân. Trong đó, 200 phòng trọ hoàn toàn miễn phí tiền thuê cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đóng góp của công nhân đối với sự phát triển thành phố là hết sức to lớn, đã tạo ra 70% GDP. Tuy nhiên, theo nhận định của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, sự phát triển của đội ngũ công nhân chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ở TPHCM. Việc làm, ăn ở, sinh hoạt văn hóa của công nhân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn thành phố nhiều thời cơ, thuận lợi để phát triển, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Do đó, đòi hỏi các cấp công đoàn phải thật sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn đột phá trong tư duy công tác, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, mở rộng quan hệ, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng. Với tổ chức công đoàn đó chính là thực sự hết lòng vì quyền lợi của công nhân viên chức lao động, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Khi nhận thức rõ về bản chất giai cấp, những thời cơ, thách thức; công nhân lao động sẽ nhận thức tốt được vai trò, vị trí của mình trong xã hội, từ đó không ngừng cập nhật và nâng cao năng lực và kỹ năng làm việc để từng bước làm chủ công nghệ mới, đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Và mỗi lần kỷ niệm ngày Quốc tế lao động, lịch sử lại nhắc nhở chúng ta rằng, lợi ích, vị thế của mỗi giai cấp bao giờ cũng gắn bó và được nâng lên khi nó gắn bó với lợi ích dân tộc trên con đường phát triển.

Phát biểu của Bí thư Thành uỷ TPHCM tại lễ kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - (VOH) - Ngày 30/4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020).