Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • VĐHN: Ẩn họa trên những chuyến đò ngang ở TP Hồ Chí Minh

    Từ trước đến nay, tại nhiều bến đò ngang trong cả nước đã xảy ra không ít vụ chìm đò nguy hiểm làm chết nhiều người. Kinh hoàng nhất là vụ chìm đò ngang ngày 7-10-2006 làm chết 19 em học sinh ở bến đò Chôm Lôm (Nghệ An), hay như vụ chìm đò ngày 24-1-2008 làm chết sáu người ở Sóc Trăng,... Thế nhưng, thực tế nhiều người vẫn rất chủ quan khi qua lại trên các bến đò ngang trên sông.

    HTML clipboard

    Tại TP Hồ Chí Minh, có 42 bến đò hoạt động, trong đó có nhiều bến lòng sông rộng, chảy xiết nhưng ý thức của chu phuong tien va người dân về việc mặc áo phao vẫn rất hạn chế, coi thường tính mạng của bản thân.

    Có mặt tại các bến đò ngang, chúng tôi chứng kiến rất nhiều người qua sông không hề sử dụng áo phao, mặc dù trên thuyền có trang bị đầy đủ. Lòng sông Sài Gòn tại bến đò Bình Quới (quận Bình Thạnh) rộng, nước chảy mạnh nhưng hầu như không thấy khách qua đò mặc áo phao. Tương tự, bến đò An Lợi Ðông thuộc sông Sài Gòn (quận 2), người dân qua lại bến này cũng không quan tâm đến việc mặc áo phao. Bến đò này có khoảng 50 chiếc thuyền nhỏ chở khách thường chạy cắt ngang tuyến hàng hải, thường xuyên có tàu biển qua lại, chỉ một chút bất cẩn là có thể lật thuyền, hiểm nguy tính mạng nhiều người. Khi hỏi ý kiến nhiều người dân qua đò, chúng tôi đều nhận được những câu trả lời: trời nóng mặc áo phao vào thêm nóng, áo lại bẩn và cũ nát nếu nhìn rất mất thiện cảm. Anh Hà Minh Hùng, hành khách thường qua lại bến này, cho rằng, lòng sông chỉ có một đoạn, qua sông chỉ vài, ba phút nên mặc áo lại cởi ra ngay phiền lắm. Anh Hùng còn chủ quan: "Trong nhiều năm qua, ở đây có xảy ra vụ tai nạn nào đâu?". Ghi nhận của chúng tôi tại nhiều bến đò ngang khác trên địa bàn thành phố, tình cảnh trên cũng diễn ra tương tự. Theo Khu quản lý Ðường sông TP Hồ Chí Minh, hiện nay, việc chấp hành các nội quy tại bến, nhất là việc mặc áo phao chưa nghiêm. TP Hồ Chí Minh đang vào mùa mưa, bão nên việc người dân coi thường tính mạng của bản thân và phớt lờ những quy định của bến đò đang là những hiểm họa thật sự rình rập trên mỗi chuyến đò ở TP Hồ Chí Minh.

    Năm 2005, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông đường thủy, Cục Ðăng kiểm Việt Nam thực hiện cuộc vận động người đi đò mặc áo phao. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, các bến đò được chọn làm điểm đều được trang bị áo phao miễn phí. Với hoạt động này, các cơ quan chức năng hy vọng sẽ thay đổi được ý thức của người dân trong việc đi đò. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người đi đò mặc áo phao. Giám đốc Cảng vụ TP Hồ Chí Minh Ngô Ðình Quang nhận xét: Việc người dân ngại mặc áo phao khi qua đò một phần nguyên nhân do các loại áo phao không thích hợp với dân. Tại các bến đò, các áo phao thường rất bẩn và cũ nát. Một người đang mặc áo quần đẹp sẽ rất ngại mặc áo phao. Ðể người dân dần có thói quen mặc áo phao thì việc thiết kế các loại áo phải phù hợp và tiện dụng.

    Trong nhiều năm qua, Ban An toàn giao thông, Khu quản lý Ðường sông TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần tặng áo phao cho các bến đò, người dân và tổ chức các cuộc vận động người dân mặc áo phao. Năm 2007 là một nghìn cái, bao gồm áo phao, áo cầm tay, phao cặp học sinh. Năm 2009 cũng tặng gần một nghìn cái và từ đầu năm đến nay, 700 áo phao các loại cũng đã được trao cho các bến đò và các em học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, ý thức của người dân vẫn chưa tích cực chuyển biến. Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Dù hằng ngày phải đối mặt với những hiểm nguy rình rập nhưng người dân vẫn dửng dưng. Ðối với việc mặc áo phao, hiện nay cũng chỉ mới dừng lại ở việc vận động chứ chưa có chế tài xử phạt nên tình trạng đối phó vẫn diễn ra phổ biến. Các chủ bến đò trang bị rất đủ các áo phao song khi lên đò, người dân không mặc thì cũng đành treo lên, phơi nắng, phơi sương. Theo ông Tường, các cơ quan chức năng và các đơn vị sản xuất phải thiết kế các loại áo phao phù hợp nhu cầu của người dân. Hiện nay, phao cầm tay được xem là loại phao phù hợp nhất vì vừa dễ sử dụng và tiện ích khi qua sông. Riêng đối với học sinh thì trong thời gian tới, phải bảo đảm cung cấp đủ 100% loại cặp phao để các em yên tâm qua đò.

    Mới đây Khu quản lý Ðường sông TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị nhằm tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân để cuộc vận động đi vào thực tế. Tại hội nghị, nhiều người dân cho rằng: Áo phao tại các bến đò thực tế đã cũ nát, do để phơi sương, phơi nắng nên ngại mặc. Phó Giám đốc Khu quản lý Ðường sông Phan Hoàng Trí cho rằng: Việc tìm hiểu như thế sẽ giúp các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp hữu hiệu giúp người dân, đề phòng những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ðã đến lúc, các cơ quan chức năng cần phải có những chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý những người vi phạm tương tự như việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã thực hiện trước đây.

    Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị thành phố có quy định người dân phải mặc áo phao khi qua đò để thuận tiện hơn trong công tác quản lý và nhất là bảo vệ tính mạng của người dân. Ðầu năm 2009, Ban An toàn giao thông thành phố cũng gửi văn bản trình Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Chính phủ ra Nghị định yêu cầu bắt buộc mặc áo phao. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có lộ trình hợp lý, sự phối hợp giữa cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhất là cấp phường, xã, để người dân dần nâng cao ý thức. Ngoài ra, cần quan tâm hơn nữa đến công tác day manh tuyên truyền an toàn giao thông nói chung và giao thông đường thủy nói riêng.

    Nhân Dân

    .