Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • VĐHN: Đừng đẩy cuộc đời họ vào ngõ cụt!

    (VOH) - Vụ việc sẽ sa thải 62 tài xế của tỉnh Hải Dương khi phát hiện có xét nghiệm dương tính với ma tuý gây bất ngờ cho dư luận khi những thông tin này được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.


    Khám sức khỏe cho tài xế của một công ty vận tải. Ảnh minh họa: tinNS

    Kết hợp với việc khám sức khoẻ của các doanh nghiệp vận tải, Ủy ban An toàn Giao thông của tỉnh Hải Dương lần đầu tiên đã tổ chức việc xét nghiệm ma tuý cho các tài xế của hơn 100 doanh nghiệp vận tải trong tỉnh. Qua đó, đã phát hiện 62 trường hợp dương tính với ma tuý. Đây là một con số gây quan ngại, bởi nó không nhỏ so với tổng số 1.780 tài xế được xét nghiệm. Tính ra, số tài xế dương tính có tỉ lệ khoảng gần 4 người trên 100 tài xế được xét nghiệm. Cũng cần biết rằng tỉnh Hải Dương không phải là địa bàn trọng điểm về ma tuý. Nếu như việc xét nghiệm ma tuý được thực hiện ở các địa bàn trọng điểm về ma tuý hoặc các tỉnh, thành phố lớn có số lượng tài xế đông đảo như Hà nội, TPHCM, Hải Phòng… thì chắc chắn tỉ lệ này không dừng ở đó.

    Điều đáng nói nữa là theo Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT tỉnh Hải Dương thì Ủy ban sẽ yêu cầu các doanh nghiệp phải sa thải ngay 62 tài xế này. Việc chấm dứt hợp đồng với các tài xế không đủ sức khoẻ để lái xe là điều cần phải làm nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Vậy nhưng, chung quanh cách xử lý những tài xế “dương tính” với ma tuý chỉ bằng việc sa thải rõ ràng là chưa đủ.

    Người nghiện ma tuý không phải là người phạm tội mà họ chỉ là những người không đủ điều kiện về sức khoẻ để hành nghề lái xe, song một khi gây tai nạn nghiêm trọng thì lại là điều đáng quan tâm. Dù nghiện ma tuý nhưng họ vẫn đang lao động hành nghề kiếm sống. Do đó, cần có sự hỗ trợ giúp đỡ cho họ tiếp tục làm công việc phù hợp với sức khoẻ của mình chứ không đơn thuần chỉ là sa thải họ. Mặt khác, cần có biện pháp quản lý những đối tượng này tại cộng đồng, giúp đỡ họ cai nghiện tại gia đình để giảm bớt gánh nặng cho xã hội, áp lực cho các trường trại.

    Mất việc làm đột ngột vì lý do nghiện ma tuý sẽ gây ra nhiều mặc cảm, xấu hổ đối với bản thân các tài xế này đối với gia đình, bè bạn, láng giềng vì từ đây, họ sẽ công khai là người “nghiện ngập”, ít nhiều sẽ bị cộng đồng xa lánh, dèm pha. Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, họ sẽ rất khó kiếm được một việc làm phù hợp nếu không được sự hỗ trợ từ chính quyền, các ban ngành địa phương. Như vậy sẽ khiến tình trạng nghiện càng nặng hơn, họ dễ dàng sa vào con đường phạm tội do kiếm tiền sử dụng ma tuý. Cuộc đời các tài xế này như lao vào ngõ cụt, không lối thoát, dẫn đến những thảm cảnh gia đình và kéo theo những hệ luỵ khác.

    Bên cạnh đó, khi việc chấm dứt hợp đồng của các doanh nghiệp vận tải tỉnh Hải Dương được thực hiện, sẽ không loại trừ tình trạng các tài xế này cũng sẽ tìm đến các doanh nghiệp cùng ngành thuộc các địa phương khác để tiếp tục hành nghề. Như vậy, việc chấm dứt hợp đồng cũng không đạt mục đích “đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách” như mong muốn mà chỉ là động tác đẩy các tài xế từ doanh nghiệp này sang các doanh nghiệp vận tải khác mà thôi.

    Tại TPHCM có khoảng 50.000 tài xế sẽ được kiểm tra sức khoẻ và xét nghiệm ma tuý trong lần đầu tiên. Sẽ có bao nhiêu tài xế bị phát hiện dương tính với ma tuý? Việc xử lý khám sức khoẻ, xét nghiệm làm sao để đạt kết quả chính xác, tránh để sót, tránh phát sinh tiêu cực trong quy trình kiểm tra, xét nghiệm? Và quan trọng là việc giải quyết cái “hậu” sau xét nghiệm với những tài xế dương tính này như thế nào để họ có thể đứng vững, tiếp tục sống, làm việc, không đẩy cuộc đời của họ vào đường cùng? Đó là điều mà các cơ quan chức năng cần tính đến khi triển khai thực hiện việc kiểm tra xét nghiệm sức khoẻ tài xế sắp tới đây.

    Về phía các tài xế được xem là có dính líu tới việc sử dụng ma túy, thì đây cũng là bài học nghiêm khắc để xem lại mình. Rõ ràng, không chủ doanh nghiệp nào, không có người sử dụng lao động nào muốn tuyển dụng người lệ thuộc vào ma túy – dù có tay nghề cao. Bởi tai họa và hậu quả của nó là không thể chối bỏ. Muốn trở thành người lao động có ích, có công ăn việc làm ổn định thì không còn cách nào khác là phải đoạn tuyệt với ma túy. Khi ấy, cơ hội mới mở ra cho chính mình.

     

    Vũ Sơn