VĐHN : Phòng chống tội phạm chuyện không phải của riêng ai!

(VOH) - Lại thêm 1 vụ cắt, phá máy ATM để trộm tiền xảy ra trên địa bàn Thành phố. Đây là vụ thứ 3 liên tục trong tháng qua.

2 vụ trước đó đều xảy ra trên địa bàn quận Tân Bình, trong đó có một vụ bọn trộm trót lọt ẵm đi gần 900 triệu đồng, còn một vụ khi bọn trộm đang hành sự thì bị bảo vệ phát hiện phải bỏ lại tang vật tháo chạy.Trong khi 2 vụ trộm nầy chưa tìm ra thủ phạm thì vụ thứ 3 xảy ra ngang nhiên và táo tợn không kém vào sáng ngày 26/11 tại đường Lê Trọng Tấn quận Tân Phú Bọn trộm đã lấy gọn 1,3 tỷ đồng. Trong cả 3 vụ trộm phá máy ATM, dù cùng do một băng nhóm hay do các băng nhóm khác nhau thực hiện thì bọn trộm cắp đã nhắm đến một đích đó là tấn công vào các nơi cất giữ tài sản có giá trị cao, khi thực hiện trót lọt hành vi phạm tội thì rất dễ tiêu thụ tài sản phạm tội vì tài sản đó chính là những tờ tiền giấy rất khó phát hiện.

 Buồng máy ATM của ngân hàng Techcombank đặt tại số 184-186 Lê Trọng Tấn (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) đã bị khoan cắt lấy đi toàn bộ số tiền trong két sắt. Ảnh:TTO

Điều đáng nói là những vụ trộm nầy đều xảy ra trước mắt bàn dân thiên hạ, các buồng ATM đặt ngoài đường phố là nơi chốn đông người.Thế nhưng, bọn trộm đã thực hiện thành công 2 trên 3 vụ. Nếu như vụ còn lại không do bảo vệ đơn vị ngân hàng nơi đặt máy phát hiện thì chắc chắn bọn chúng đã thực hiện hoàn hảo vụ trộm. Trong vụ trộm mới đây nhất, bọn trộm đã bứng cả két sắt trong máy mang đi mà không bị ai phát hiện ! Chỉ khi có khách hàng vào rút tiền thì sự việc mới được phát hiện ! Rõ ràng bọn trộm phá máy ATM hoạt động ngày càng tinh vi, táo tợn. Bọn chúng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội bất chấp các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra 2 vụ trộm trước.
Sở dĩ các vụ trộm thực hiện trót lọt vì bọn trộm phá máy ATM đã biết đánh vào tâm lý của những người qua đường đó là: nơi thanh thiên bạch nhật thì chắc không thể có hành vi phạm tội xảy ra ! Thủ đoạn gây án của bọn trộm cắp đó chính là lợi dụng phút giây sơ hở mất cảnh giác của mọi người để phạm tội. Đây cũng là một yêu cầu mà trong phong trào toàn dân phòng chống tội phạm đã đặt ra đó là cần nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân để phòng chống có hiệu quả với các loại tội phạm.
Cùng với loại tội phạm trộm cắp qua thẻ ATM thì tội phạm trộm cắp bằng cách phá máy ATM cũng là loại tội phạm mới phát sinh nhưng mang tính chất phạm tội rất tinh vi, liều lĩnh. Việc đấu tranh với các loại tội phạm mới xuất hiện trong thời hội nhập hiện nay cần phải được các cơ quan chức năng chủ động có kế hoạch, phương án để đấu tranh có hiệu quả. Việc xây dựng và củng cố và phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng. Trong đó, việc xây dựng đội ngũ bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan vững mạnh sẽ góp phần ngăn chặn tội phạm xảy ra trên địa bàn trước khi bọn chúng hoạt động. Các lực lượng chức năng cần tăng cường chức trách, nhiệm vụ làm nòng cốt giữ yên bình trên địa bàn cũng như tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm cho mọi người dân cùng làm theo. Cũng cần nhắc lại rằng theo qui luật , thời điểm cuối năm, giáp Tết thì hoạt động của bọn tội phạm càng gia tăng về số vụ và hoạt động cũng với tính chất hung hãn, manh động hơn nhất là các loại tội phạm trộm cắp và cướp giật.
Đặc biệt gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Tp HCM xuất hiện ngày càng nhiều các Hiệp sĩ Săn bắt cướp, các hiệp sĩ nầy vốn là những người dân lao động bình thường vì bất bình trước nạn cướp giật mà ra tay hành hiệp.Có người tình cờ trong khi đi trên đường, nhưng cũng có hiệp sĩ sẵn sàng rong ruỗi trên đường khi phát hiện những đối tượng khả nghi liền theo sát để ngay khi bọn chúng ra tay cướp giật thì xông vào chặn, bắt. Đó chính là những Hiệp sĩ được tôn vinh trong đời thường đã hy sinh chuyện riêng tư cá nhân mà vì việc chung của xã hội trên tinh thần tiến công tội phạm. Các anh là những người điển hình về ý thức cảnh giác trước bọn tội phạm. Nếu như mọi người dân đều có ý thức cảnh giác và tinh thần tiến công tội phạm như các Hiệp sĩ Săn bắt cướp thì chắc chắn bọn tội phạm sẽ không còn đất sống.Phòng chống tội phạm phải coi là nhiệm vụ không phải của riêng ai!