Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • VĐHN: Tết tiết kiệm

    Người dân cả nước đang hối hả hoàn tất những phần việc cuối cùng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã cận kề. Cùng với đợt nghỉ dài hiếm có, nhiều gia đình đã đặt ra những kế hoạch, chương trình đón Xuân mới có ý nghĩa. Tuy vậy, nhìn vào mặt bằng túi tiền tiêu Tết của đại đa số người dân, có một nhận xét chung: Sẽ là một cái tết tiết kiệm, phù hợp hoàn cảnh.

    Tinh thần tiết kiệm đã được thể hiện trong kế hoạch chi tiêu của mỗi gia đình công chức, tiểu thương ở thành phố và nông dân ở nông thôn. Không còn nhiều cảnh những ô tô chất đầy hàng hóa từ những siêu thị lớn hay kén chọn “của ngon vật lạ” cho những ngày Xuân. Thay vào chuyện bếp núc, người dân dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, thăm hỏi bạn bè, người thân hoặc đi du lịch, vãn cảnh. Nhiều công chức Nhà nước, dù nhà cửa và các mối quan hệ ổn định nhiều năm ở thành thị cũng có kế hoạch về quê đón Tết cùng gia đình, người thân. Theo họ, đó cũng là một cách tiết kiệm và “kích cầu” cho nhiều vùng quê. Trong khi đó, những nhóm bạn trẻ, thay cho việc “ăn Tết” thì lại chuẩn bị cho mình những chuyến “phượt” dài ngày kèm theo quà cho những em nhỏ vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn, khó khăn. Một chuyến đi đạt được nhiều mục đích và qua đó là việc giảm bớt những bữa tiệc tùng, bù khú vô bổ, tổn hại đến sức khỏe.
     
     Nhiều gia đình sinh sống lâu đời ở thành phố có cuộc sống, thu nhập ổn định nhưng xu thế tiết giảm những chi tiêu không cần thiết đã lộ rõ trong việc đi chợ, mua sắm. Tết “ông Công, ông Táo”, thay vào việc “sắm” nhà lầu, xe hơi cho người âm, con phố Hàng Mã năm nay thưa vắng khách và những mặt hàng ấy không còn bày la liệt mà chủ yếu được sản xuất theo đơn đặt hàng của một số khách có nhu cầu. Tương tự, những loại hàng xa xỉ như rượu, thuốc lá, bánh kẹo, trái cây, đồ may mặc nhập ngoại cũng không còn được đông đảo người dân lùng mua như vào dịp này một số năm trước đây mà thay vào đó là những mặt hàng chất lượng cao do Việt Nam sản xuất.
     
     Có nhiều cách lý giải nguyên nhân của hiện tượng này, nhưng rõ ràng những khó khăn chung của kinh tế thế giới và Việt Nam đã tác động trực tiếp đến suy nghĩ, hành động của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh việc được coi như một “phản xạ tự vệ” để thích nghi với thời điểm khó khăn hiện nay của xã hội, việc tiết giảm mua sắm cũng phản ánh những suy nghĩ thức thời của những công dân thế kỷ 21. Vui Tết, đón Xuân không còn đồng nghĩa với việc tiệc tùng tràn lan mà đi vào thực chất đúng với ý nghĩa của nó. Trong suy nghĩ của nhiều người, nhiều doanh nhân hảo tâm, Tết là sự sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh; những đồng bào vùng sâu, vùng xa chưa được no đủ, ấm áp trong dịp Tết.
     
     Cùng với những bước phát triển của kinh tế, xã hội đất nước, cuộc sống của người dân đã có những cái thiện đáng kể. Tuy vậy, tiết kiệm là cách mỗi người dân thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu chung: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
     

    Đức Nghĩa (QĐND)