Vững vàng trong cuộc chiến chống dịch cam go

(VOH) - Các ca bệnh ít dần đã cho thấy, việc ra quân chống dịch thần tốc, quyết liệt trên bối cảnh cụ thể của nước ta những ngày cuối tháng 7 tại tâm dịch Đà Nẵng đã bắt đầu phát huy tác dụng

Trong các yếu tố then chốt góp phần giúp cho chúng ta kiểm soát được dịch Covid 19 lần này trên phạm vi quốc gia đó là vận dụng những bài học kinh nghiệm quý báu từ lần chống dịch trước, được linh hoạt ứng dụng vào bối cảnh cụ thể trên cơ sở phân tích rõ những điểm khác biệt của bối cảnh xảy ra. Định hướng được phương châm chống dịch rõ ràng, thêm vào đó là sức mạnh của trí tuệ, bàn tay đặc biệt từ ngành y tế đã giúp cho chiến lược chống dịch trong bối cảnh ca bệnh cộng đồng xảy ra đã thành công. Những ngày này khi ca bệnh ít dần đã cho thấy, việc ra quân chống dịch thần tốc, quyết liệt trên bối cảnh cụ thể của nước ta những ngày cuối tháng 7 tại tâm dịch Đà Nẵng đã bắt đầu phát huy tác dụng, dịch bắt đầu khu trú lại, kiểm soát được.

Xét nghiệm COVID-19 diện rộng theo hộ gia đình trong cộng đồng tại Đà Nẵng - Ảnh: TTO

Bùng phát trở lại lần này, cuộc chiến chống Covid 19 có nhiều điểm khác biệt, không giống như lần chống dịch đầu tiên. Khi tâm dịch bắt đầu xuất hiện từ Đà Nẵng với ca bệnh đầu tiên tại cộng đồng vào ngày 25 tháng 7, tức lúc đó đã 99 ngày khi Việt Nam hoàn toàn không có mầm bệnh xuất hiện tại cộng đồng thì dịch trở lại nằm ngoài tầm dự đoán. Tuy nhiên, bình tĩnh không nóng vội, chủ quan, cho đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi quốc gia. Có thể nói cuộc chiến chống dịch Covid 19 không lần nào giống lần nào về sự trở lại của dịch, nhưng tất cả đều chung quy lại, lĩnh hội tinh thần đã được Thủ tướng chính phủ nhiều lần nhấn mạnh, “chống dịch phải như chống giặc”. Trên tinh thần đó, tại các tỉnh có ca bệnh trở lại, cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách thần tốc, trên cả sức mình.

Sau hơn 1 tháng hỗ trợ tâm dịch Đà Nẵng chống dịch, trong lá thư cảm ơn của mình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, chính quyền và người dân Đà Nẵng trân trọng ghi nhận và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế và một số địa phương  đã không ngại khó khăn đến hỗ trợ Đà Nẵng trong những thời khắc gian nan nhất”. Cũng trong buổi chia tay với đoàn bác sĩ Chợ Rẫy vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã nói “Điều đáng trân trọng là hơn 1 tháng qua, các y bác sĩ đã làm việc trong môi trường nguy hiểm với nguy cơ lây nhiễm cao khi phải tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân. Thế nhưng, các y bác sĩ không nề hà, không ngại nguy hiểm, cố gắng hết sức để cứu chữa các bệnh nhân. Đến nay, rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có bệnh nền nặng đã được chữa khỏi. Đây là niềm vui, là thành quả to lớn không chỉ của Đà Nẵng mà là của cả nước trong phòng, chống dịch. Thành quả này đã thể hiện sự chung tay, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cả ngành y tế”. Những chia sẻ này không chỉ thể hiện được sự thấu cảm, tình cảm của lãnh đạo Thành phố dành cho lực lượng đứng mũi chịu sào mà còn thể hiện được sức mạnh đoàn kết để có được ngày mà Đà Nẵng hay Quảng Nam có thể đứng vững trong thế tự mình kiểm soát được dịch. Đó là thành quả từ sự chung tay góp sức của cả hệ thống y tế. Không phân biệt tỉnh, thành, bệnh viện có kinh nghiệm, có năng lực điều trị nhanh chóng đến tuyến đầu để chia lửa, hướng dẫn anh em. Những ngày khi ca bệnh bùng phát lan rộng, nhiều chuyên gia dịch tễ từ Trung ương đã tình nguyện đến để tìm hiểu, phân tích dịch tễ nhằm mong sớm đưa ra những khuyến cáo có ý nghĩa nhất để Đà Nẵng, Quảng Nam kiểm soát tình hình.

Giữa hoạn nạn, khó khăn, thì sự “chung lưng đấu cật” đã tạo sức mạnh phi thường. Cụ thể đặt trong bối cảnh khi dịch Covid  - 19 bùng phát tại Đà Nẵng cho đến nay, các bác sĩ chuyên gia đầu ngành từ mọi miền đất nước về đây chia sẻ, cùng đồng tâm hiệp lực để sớm đẩy lùi dịch bệnh. Khi dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, câu chuyện về sự xả thân nỗ lực của Phó Giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai -  người đã vinh dự cùng các nữ đồng nghiệp  Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2019. Phó Giáo sư Mai đã có mặt ngay tâm dịch Đà Nẵng để chia lửa cùng các cộng sự, họ làm việc bất kể ngày đêm với mục tiêu lớn nhất đặt ra là khoang vùng, điều tra dịch tễ, nhanh chóng dập tắt ổ dịch. Hàng ngàn mẫu xét nghiệm cho ra kết quả trong ngày cũng là nỗ lực hơn cả sức mình, làm việc vất vả. Cả hệ thống, các bác sĩ từ các bệnh viện lớn trên cả nước đã xung phong đi vào tâm dịch Đà Nẵng, trong đó có đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy - là những chuyên gia hàng đầu trong điều trị các bệnh nhân Covid-19. Ngay cả thứ trưởng Bộ y tế Phó Giáo sư Nguyễn Trường Sơn cũng tình nguyện ở lại tâm dịch Đà Nẵng với câu nói đầy thân thương rằng, ông ở lại cùng anh em hết dịch mới trở về! Nói sao cho hết tấm chân tình cũng như tinh thần tương thân tương ái của anh em ngành y, hỗ trợ lẫn nhau trong những thời khắc khốn khó nhất. Và đương nhiên, tình riêng luôn gác lại ưu tiên cho những việc lớn lao mà đất nước đang cần.

Câu chuyện chống dịch lần này, Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống. Cho đến hiện nay dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Đương nhiên, đó là sự nỗ lực của từng địa phương một. Nếu Đà Nẵng vào cuộc một cách cao độ vì là tâm dịch thì Thành phố Hồ Chí Minh là tỉnh thành rất bản lĩnh trong kiểm soát dịch. Rõ ràng khi các ca bệnh ồ ạt xuất hiện tại Đà Nẵng thì việc nguy cơ mầm bệnh lây lan vào Thành phố là có thật vì lúc đó, chưa kiểm soát được tình hình. Đầy sáng tạo và  bản lĩnh, từ bài học chống dịch Covid 19 lần 1, Thành phố đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm quý báu. Cả hệ thống chính trị vào cuộc với một tinh thần vững vàng, quyết tâm cao và cụ thể hóa bằng hành động quyết liệt. Chủ động dự đoán tình hình với những luận cứ, luận chứng khoa học mang tính tổng kết, đánh giá từ bài học phòng chống dịch Covid -19 của các nước trên thế giới đã giúp cho Thành phố giữ được thế trận chống dịch “bình tĩnh mà vững vàng”. Các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch được tiến hành khẩn trương, bất kể giờ giấc dù là những đêm tối muộn.

Vào cuộc bằng cả tâm thế giữ cho không chỉ sức khỏe của người dân, mà các lĩnh vực khác luôn phải trong tầm kiểm soát, phát triển căn cơ. Một thế trận mà để cân bằng mọi thứ không hề dễ dàng với một đô thị lớn tuy nhiên, thực tế đã cho thấy đến nay, công cuộc chống dịch Covid 19 lần này với Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát dịch một cách chủ động. Làm hết mình, hết trách nhiệm từ người đứng đầu cho đến việc không quản ngại khó khăn của đội ngũ cán bộ ngành y tế, tất cả đã tạo được giá trị cốt lõi. Ai cũng biết làn sóng Covid thứ 2, nguy hiểm hơn rất nhiều, chỉ có sự bình tĩnh vừng vàng đã giúp con thuyền vượt bao sóng gió, tạo sự an yên không chỉ về mặt sức khỏe mà còn là sự an yên trong lòng dân, khi chặn đứng sự nguy hiểm của cơn đại dịch.

Đức Hiệp