Xã luận: Đại hội của niềm tin và sự kỳ vọng phát triển trong tương lai

(VOH) - Hôm nay Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ IX đã chính thức khai mạc trong không khí tưng bừng và hân hoan của Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà nội và của những thành tựu kinh tế xã hội to lớn mà TP đã đạt được trong những năm vừa qua.
Xã luận: Đại hội của niềm tin và sự kỳ vọng phát triển trong tương lai 1
 Đại lộ Nguyễn Văn Linh khánh thành ngày 30-12-2007, công trình dài 17,8km, rộng 120m, cho 10 làn xe lưu thông. Đây là công trình rất ý nghĩa của TPHCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Tích cực thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ TP lần thứ VIII, trong 5 năm qua, qui mô kinh tế trên địa bàn TP HCM đã tăng gần 1,7 lần; không gian đô thị không ngừng được mở rộng; kết cấu hạ tầng phát triển theo hướng hiện đại; đời sống người dân và các điều kiện an sinh xã hội được cải thiện rõ nét. Hình dáng một đô thị văn minh hiện đại và phát triển bền vững đang hình thành; Đặc biệt là an ninh quốc phòng được tăng cường, chính trị xã hội ổn định; cả hệ thống chính trị của TP hoạt động hiệu quả đã góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới.
Trong 5 năm qua, cùng với cả nước, TP đã dành hơn nửa nhiệm kỳ để tập trung ứng phó với những tác động tiêu cực do cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế Thế giới mang lại. Các nhiệm vụ mục tiêu kinh tế xã hội đều bị ảnh hưởng. Song nhờ những thành tựu của sự nghiệp đổi mới, nhờ sự tập trung lãnh đạo và chỉ đạo của TW, sự đoàn kết nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và chính quyền TP đã đề ra và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn để khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt nghị quyết ĐH Đảng bộ TP lần thứ VIII.
Nhìn trên bình diện chung, kinh tế TP liên tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch kịp thời và đúng hướng. Các nguồn lực XH được tập trung và phát huy, góp phần cùng cả nước duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý. Quản lý và phát triển đô thị đã đạt được một số kết quả khả quan. TP HCM đang được dốc lòng dốc sức xây dựng thành một đô thị văn minh hiện đại. Có thể kể ra những công trình có tầm vóc như Đại lộ Võ văn Kiệt nối 2 phía Đông và Tây TP; Hầm Thủ thiêm vượt sông Sài gòn lớn nhất ĐNÁ vừa được hợp long và sẽ hoàn thành trong nay mai cùng hàng loạt dự án giao thông ngầm, trên cao đã và sẽ triển khai; Các chương trình phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và cho người thu nhập thấp; KTX cho sinh viên, hệ thống cấp nước, mạng lưới điện, xử lý rác thải, nước thải…ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầucủa một đô thị lớn nhất cả nước.
TP cũng tập trung cao độ cho giáo dục đào tạo để đẩy mạnh chương trình xây dựng nguồn nhân lực.Các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ được ưu tiên. Lĩnh vực văn hóa xã hội và y tế có chiều hướng phát triển tốt. Đặc biệt là cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM được gắn kết với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và xây dựng TP tiến lên văn minh hiện đại đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi có hiệu quả những tiêu cực của đời sống. Xu hướng xã hội hóa trong giáo dục, y tế , văn hóa nghệ thuật và thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo ra nhiều mô hình tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về học tập, khám chữa bệnh, vui chơi giải trí và tăng cường sức khỏe. Các lĩnh vực khác như an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, không ngừng củng cố và kiện toàn hệ thống chính trị…cũng được quan tâm và có sự chỉ đạo sát sao, sự đầu tư đúng mức. Nhìn chung hiện nay công tác quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Hình ảnh một TP giàu tiềm năng, năng động, thân thiện và an toàn… đã được bạn bè trong và ngoài nước ghi nhận. Mối quan hệ, hợp tác và đầu tư không ngừng được mở rộng…
Rõ ràng là trong suốt cả nhiệm kỳ của ĐH Đảng bộ TP lần thứ VIII vừa qua, Nghị quyết của ĐH đã đi vào cuộc sống một cách thiết thực. Đó là nhờ vào sự lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của Ban chấp hành Đảng bộ TP, sự nỗ lực và năng động của các ban ngành, của đồng bào TP. Mặc dù vẫn còn đó bao khó khăn và thách thức, song chúng ta có quyền đặt niềm tin vào chương trình hành động mà ĐH Đảng bộ TP lần thứ IX sẽ đặt ra cho định hướng phát triển của TP trong tương lai. Với một Ban chấp hành mới đầy tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng, kế tục những thành quả đã đạt được từ nhiệm kỳ vừa qua, nhất định TP HCM sẽ có động lực phát triển xa hơn và mạnh mẽ hơn, xứng đáng là TP anh hùng.