Xã luận: Năm 2016 - Niềm tin bứt phá

(VOH) - Thời khắc trong lành của buổi sớm đầu năm, chúng ta hân hoan đón chào năm mới 2016 – năm đầu tiên thực hiện kế hoạch chiến lược 5 năm nhiệm kỳ 2016 – 2021 Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sắp diễn ra.

 

Năm 2015, kinh tế TPHCM phát triển đạt mức tăng trưởng khá cao, qua đó góp phần tăng trưởng GDP của VN năm nay đạt 6,68%. (ảnh minh họa: K.Huân)

Có thể nói, năm 2015 đã qua là một năm đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện nổi bật, là năm tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: 85 năm Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm thống nhất đất nước, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Quốc khánh… Đó là năm mà toàn xã hội vận động mạnh mẽ cả về tốc độ lẫn trường độ, với một khối lượng công việc lớn, tạo nên bức tranh sống động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nỗ lực phấn đấu từng ngày để năm 2015 về đích với nhiều thành tựu nổi bật của đất nước.

Năm 2015 - với nỗ lực và quyết tâm cao, chúng ta đã vượt qua một năm đầy thử thách và khó khăn, khi nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, tình hình chính trị thế giới và khu vực diễn biến phức tạp. Hệ thống chính trị được duy trì ổn định, kinh tế - xã hội tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ. GDP đạt mức tăng trưởng 6,68% - là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua; đạt và vượt 13 trong số 14 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Kinh tế vĩ mô cơ bản được ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, hệ thống tài chính ngân hàng dần đi vào ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, mức tăng giá được đánh giá là thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Nước ta tiếp tục mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước và vùng lãnh thổ, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư với thị trường tất cả châu lục.

Lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta có quan hệ hợp tác chiến lược và toàn diện với nhiều nước lớn, trong đó có tất cả các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chủ quyền lãnh thổ tiếp tục được giữ vững, tạo dựng môi trường hòa bình, hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng và trong khu vực; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tích cực khẳng định vai trò trong các diễn đàn đa phương quan trọng, tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực, thu hút gần 260 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Năm 2015 – Việt Nam cũng đã hoàn tất đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế Asean AEC. Hai sự kiện được xem là sẽ tạo bệ phóng quan trọng cho sự hội nhập kinh tế đất nước trong những năm tiếp theo. Và còn nhiều thành tựu quan trọng khác, được bạn bè quốc tế khâm phục và đánh giá cao.

Một trong những dấu ấn đậm nét trong những năm gần đây tại TPHCM là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, tạo sự liên kết giữa các tỉnh thành, góp phần phát triển kinh tế. (Ảnh minh họa: LH)

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2015 cũng là một năm có nhiều thành tựu nổi bật. Với sự nỗ lực, sáng tạo và đồng thuận cao, Đảng bộ và nhân dân TP đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; đại hội đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở và đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 được đánh giá là một trong số những địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trúng cử vào cấp ủy cao nhất; Đảng bộ và chính quyền thành phố khẳng định xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu đến năm 2020 bảo đảm cung cấp nước sạch cho mọi hộ dân TP, thu nhập bình quân đầu người gần 10.000 đô la và tăng thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo tăng 3,5 lần; tiếp tục chỉnh trang và phát triển đô thị là chương trình đột phá hướng tới diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 9,8 m2 vào năm 2020… Đây là những chỉ tiêu mà đại hội đảng bộ TP lần thứ X đề ra được người dân rất quan tâm và kỳ vọng. Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Khó khăn, thách thức là rất lớn, đặt để chúng ta luôn trong tư thế sẵn sàng hành động và hành động liên tục, quyết liệt hướng tới mục tiêu chung.

Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt là một trong những mục tiêu được Đại hội X Đảng bộ thành phố thông qua.Trong ảnh: người dân quận Bình Thạnh tập thể dục buổi sáng bên bờ kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, dòng kênh đang hồi sinh sau khi được cải tạo. (ảnh minh họa: K.Huân)

Chúng ta đang sống trong thời đại thế giới phẳng của toàn cầu hoá sâu rộng; các hiệp định thương mại tự do mà VN đã cam kết sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho hợp tác cùng phát triển, nhưng sự tùy thuộc lẫn nhau cũng tăng lên và cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi phải có sự quyết liệt hơn nữa và đồng bộ hơn nữa. Phải quyết tâm giữ được tính kỷ luật của nền hành chính, tái cơ cấu cho được bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có thái độ chuẩn chất, có năng lực và tính chuyên nghiệp cao; tính chịu trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu phải được đánh giá dựa vào hiệu quả cụ thể công việc.

Năm 2016 - mặc dù kinh tế thế giới đã có những tín hiệu phục hồi; kinh tế - xã hội nước ta chuyển biến tích cực, nhưng dự báo tiếp tục là năm còn nhiều khó khăn và thách thức lớn, đòi hỏi chúng ta phải nhất quán trong hành động với quyết tâm cao nội lực lớn và nghị lực dầy, mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kế hoạch chiến lược 5 năm của đảng bộ và chính quyền Thành phố.

Một lần nữa niềm tin lại được thắp sáng, dẫn dắt sự mạnh mẽ, tự tin bứt phá, quyết tâm hướng tới việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị rất đỗi tự hào – đó là xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành Thành phố có chất lượng sống tốt, phát triển văn minh, hiện đại và nghĩa tình.