Yêu nước là không để bị lợi dụng

(VOH) - Tình trạng nhiều loại cá biển chết thời gian qua tại 4 tỉnh miền trung là vấn đề mà dư luận rất quan tâm, lo lắng vì những hệ lụy đến môi trường, tài nguyên biển, đời sống ngư dân…

Nghe nội dung bài viết:

Vấn đề vệ sinh môi trường là yếu tố quan trọng hàng đầu của cuộc sống, không gì có thể đánh đổi được môi trường sống an lành, đó không chỉ là sự sống mà còn là tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau! Tuy nhiên, để kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt, rất cần phải dựa vào sự điều tra và nghiên cứu khoa học một cách căn cơ, chứ không thể chỉ bằng trực quan hay phán đoán và suy diễn chủ quan.

Trong thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã khẳng định: “Dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật đều phải điều tra làm rõ trên cơ sở khoa học, không ai được bao che”, đồng thời chỉ đạo “Xác định đến cùng thủ phạm chính là gì trên tinh thần khách quan, trung thực, thận trọng và khẩn trương”. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, một số nhà khoa học quốc tế cũng đã được mời đến hiện trường để tìm hiểu, nghiên cứu. Các bộ, ngành liên quan đều thành lập các đoàn, tổ công tác xuống hiện trường ráo riết tìm hiểu nguyên nhân, làm việc với các địa phương, doanh nghiệp nhằm làm rõ trách nhiệm của các bên và cá nhân có liên quan. Bên cạnh đó, Chính phủ đã triển khai các giải pháp tích cực, kịp thời hỗ trợ ngư dân khôi phục, ổn định sản xuất; hỗ trợ bằng gạo, tiền, lãi suất cho người dân bị ảnh hưởng.

Sự việc cá và các loại thủy sản chết hàng loạt bất thường ở 4 tỉnh miền Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Ảnh: Zing

Có thể nói, sự việc cá và các loại thủy sản chết hàng loạt bất thường ở 4 tỉnh miền Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, khiến chúng ta - những người có lương tâm, trách nhiệm với đất nước, với thế hệ tương lai trăn trở và âu lo, mong muốn các cơ quan chức năng cần sớm công bố nguyên nhân và có hướng giải quyết triệt để. Rõ ràng đây là yêu cầu chính đáng. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một thực tế là sự cố này chưa có tiền lệ và kinh nghiệm xử lý ở nước ta. Do đó, các cơ quan chức năng cần có thời gian kiểm tra, xác minh, điều tra nguyên nhân một cách kỹ lưỡng, nghiêm túc, thận trọng và khách quan. 

Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều vụ thủy hải sản chết hàng loạt bất thường, gây tổn thất nặng nề với những nguyên nhân, nhận định khác nhau. Tại Trung Quốc, cá chết trắng hồ nước ở thành phố Haikou, thuộc tỉnh Hải Nam vào ngày 4/5 vừa qua, chỉ trong một tuần số lượng cá chết lên tới 35 tấn. Cơ quan chức năng cho rằng nguyên nhân có thể là do thay đổi độ mặn trong nước hồ, còn người dân thì lo ngại về vấn đề ô nhiễm, dù quanh hồ không có mùi gì đặc biệt; hay như Indonesia, ngày 3/5, hàng trăm tấn cá chết đột ngột ở hồ Toba, Bắc Sumatra. Còn tại Chile, cuối tháng 4 vừa qua, hàng triệu loại hải sản thân mềm chết trắng ở Los Lagos, các nhà chức tuyên bố tình trạng “thảm họa” sau khi thủy triều đỏ xuất hiện. Tình trạng cá và các loại sinh vật biển chết cũng từng diễn ra tại Mỹ, Ấn Độ, Australia… nguyên nhân được đưa ra là do hiện tượng El Nino, khí hậu thay đổi khắc nghiệt, nước bị ô nhiễm…

Ngay trong chiều 14/5, trả lời báo chí về một số vấn đề liên quan đến hiện tượng hải sản chết bất thường, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, tính đến ngày 26/4, giới khoa học đã đủ căn cứ để loại trừ hầu hết các nhóm nguyên nhân tự nhiên từ địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh… và khu trú tập trung vào hai nhóm nguyên nhân chính là độc tố và tảo độc. Ông cũng khẳng định, Bộ Khoa học công nghệ đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia và các Bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận.

Sự việc đang tiến triển là vậy, khi nguyên nhân cá chết đang nỗ lực được làm rõ và đưa ra giải pháp khắc phục, thì một số tổ chức và cá nhân đã lợi dụng để phục vụ cho động cơ bất chính, sẵn sàng kích động với những toan tính và ý đồ chính trị đen tối, lôi kéo người dân tham gia tụ tập gây mất trật tự an ninh xã hội. Sâu xa hơn là phá hoại kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp sắp diễn ra.

Biểu thị lòng yêu nước, tình cảm và trách nhiệm trước các vấn đề sống còn của quốc gia, dân tộc là nhu cầu chính đáng của mỗi công dân, nhưng không thể tự do và tùy tiện. Thậm chí là tạo ra sự bất an trong xã hội. Đó là hành động không phù hợp với luật pháp và lợi ích chung của cả cộng đồng. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực để xác định nguyên nhân, tìm giải pháp xử lý; đồng thời tìm mọi cách hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển và ổn định cuộc sống, thì với tư cách công dân, mỗi người nên chọn thái độ đồng hành cùng Chính quyền bằng những hành động thiết thực và có trách nhiệm với bản thân và đồng bào của mình. Hãy thật sự bình tĩnh và sáng suốt, đừng để lòng yêu nước, thương nòi chính đáng bị lợi dụng.