1 ngày trẻ em nên ăn bao nhiêu trứng là đủ ?

Nhiều cha mẹ cứ nghĩ vì trứng là loại thực phẩm bổ dưỡng nên cứ cho bé ăn ‘vô tội vạ’. Tuy nhiên, liệu điều này có tốt không và trẻ nên ăn bao nhiêu quả trứng là đủ?

Có thể nói rằng, trứng là một trong những loại thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu. Lượng chất đạm trong trứng tương đương với đạm trong sữa nếu biết cách chế biến đúng.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn cung cấp thêm nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như viatmin A, kẽm, sắt… 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng của trứng gà và trứng vịt không khác nhau nhiều, nhưng nếu xét về thành phần vi chất dinh dưỡng thì trứng gà tốt hơn trứng vịt.

Trong trứng gà có hàm lượng kẽm, vitamin A, vitamin D và chất đạm cao hơn trứng vịt rất nhiều. Ngoài ra, chất béo trong trứng gà cũng thấp hơn trứng vịt. Như vậy việc cho trẻ ăn trứng gà sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng trong ngày vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

tre-em-nen-an-bao-nhieu-trung-la-du-VOH

Ăn trứng nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ (Nguồn: Internet)

Tùy theo tháng tuổi của trẻ, cha mẹ có thể cho bé ăn với những lượng khác nhau:

  • Trẻ 6-7 tháng tuổi:  Chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà mỗi bữa và ăn 2 - 3 lần một tuần.
  • Trẻ 8-12 tháng tuổi: Chỉ nên ăn một lòng đỏ mỗi bữa và ăn 3- 4  bữa trứng một tuần.
  • Trẻ 1-2 tuổi: Có thể ăn 3 - 4 quả trứng mỗi tuần, nên ăn cả lòng trắng trứng
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu thích trứng thì có thể cho bé ăn mỗi ngày một quả.

Với trứng cách chế biến tốt nhất chính là luộc vừa chín tới, vì việc này không chỉ bảo đảm được các chất dinh dưỡng như: protein, lipid, khoáng chất... mà các vitamin cũng sẽ ít bị mất đi, giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn... 

Cách luộc trứng đúng: Cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước đã sôi thì nên vặn nhỏ lửa đun khoảng thêm 2 phút nữa rồi tắt bếp, sau đó ngâm trứng khoảng 5 phút. Trong lúc luộc, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

tre-em-nen-an-bao-nhieu-trung-la-du-1-VOH

Cách hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất là nên ăn trứng luộc (Nguồn: Internet)

Đối với trứng khi vừa được lấy ra từ tủ lạnh thì không nên luộc ngay, cũng không nên ngâm trong nước nóng hay luộc bằng lửa quá to vì sẽ dễ gây vỡ trứng, hoặc không chín lòng đỏ.

Cách chế biến trứng cho trẻ theo tháng tuổi

Tùy vào từng giai đoạn của bé mà cha mẹ cần áp dụng các cách chế biến trứng riêng:

+ Trẻ 6-12 tháng nên cho bé ăn bột trứng

Cách làm như sau: Đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng vào rau, nấu bột sôi trên bếp rồi đổ trứng và rau vào khuấy đều đến khi bột sôi lên là được.

Không nên đun kỹ quá cũng không nên luộc chín trứng rồi nghiền lòng đỏ nấu bột vì qua nhiều lần chế biến, trứng sẽ khó hấp thu.
+ Trẻ 1-2 tuổi có thể ăn cháo trứng

Cách làm cũng tương tự như nấu bột trứng. Nấu cháo cho chín rồi mới cho trứng vào, đun sôi lại là được. Ngoài ra, với những trẻ từ 1 tuổi cha mẹ có thể cho bé ăn trứng luộc vừa chín tới.

+ Với những trẻ từ 2 tuổi trở lên thì có thể ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt, trứng sốt cà chua ăn với cơm nhưng tốt nhất vẫn là ăn trứng luộc vừa chín tới.

Như vậy, có thể thấy rằng việc cho trẻ ăn bao nhiêu quả trứng trong ngày, trong tuần là rất quan trọng vì không phải thực phẩm bổ cứ ăn nhiều là tốt. Cần phải có một chế độ ăn uống khoa học để trẻ có thể hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đó.

Ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày thì có lợi nhất cho sức khỏe?Trứng là thực phẩm có giá thành rẻ mà lại chứa rất nhiều dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên ăn trứng với số lượng được khuyến cáo để đảm bảo an toàn.