10 cách giải cảm cho bà bầu không cần dùng thuốc

(VOH) – Phụ nữ mang thai rất dễ bị cảm, ho, sổ mũi... do sức đề kháng yếu. Tuy nhiên, trong giai đoạn này các mẹ cần hạn chế tối đa việc dùng thuốc. Vậy có cách nào để giải cảm cho bà bầu hay không?

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch và nồng độ estrogen trong máu tăng cao, do đó, mẹ bầu thường rất khó miễn dịch với các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Thế nhưng, đây là thời điểm nhạy cảm mà các mẹ bầu thường được khuyên là không nên dùng thuốc tùy tiện để chữa cảm cúm. Chính vì thế, đâu là cách giải cảm cho bà bầu từ tự nhiên để không ảnh hưởng đến thai nhi và đảm bảo cho sức khỏe của mẹ luôn là vấn đề được rất nhiều mẹ muốn biết.

1. Những cách giải cảm cho bà bầu không dùng thuốc

Không cần dùng thuốc, mẹ bầu vẫn có thể "đẩy lùi" cảm cúm thông qua một số cách sau đây:

1.1 Thông mũi thường xuyên, đúng cách

Cảm cúm thường kèm theo tình trạng nghẹt mũi, do đó việc thông mũi thường xuyên và đúng cách sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, khi xì mũi quá mạnh, áp lực sẽ khiến mẹ cảm thấy đau nhức tai. Tốt nhất, mẹ nên bịt lại một bên mũi và nhẹ nhàng xì bên kia ra.

1.2 Trị nghẹt mũi bằng nước muối

Nước muối sinh lý có khả năng giúp vệ sinh và khai thông đường mũi bị nghẹt do chất nhầy gây ra. Đồng thời, vệ sinh mũi bằng nước muối cũng giúp tống virus, vi khuẩn ra khỏi mũi.

1.3 Giữ ấm và nghỉ ngơi

10-cach-giai-cam-cho-ba-bau-khong-can-dung-thuoc-voh

Bà bị bị cảm cần phải được nghỉ ngơi nhiều hơn (Nguồn: Internet)

Khi bị cảm, cơ thể mẹ bầu cần nhiều năng lượng để chống lại bệnh tật. Vì thế, việc giữ ấm cơ thể, đồng thời nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp mẹ phục hồi năng lượng và sức khỏe hệ miễn dịch để chống lại bệnh.

1.4 Khò muối

Khò muối cũng là cách giải cảm cho bà bầu đơn giản và dễ áp dụng, mang đến hiệu quả cho mẹ bầu. Dung dịch nước muối có thể giúp làm giảm các triệu chứng ho và đau họng. Do vậy, khi bị cảm mẹ bầu nên khò bằng nước muối vài lần mỗi ngày để bệnh nhanh khỏi hơn.

1.5 Uống nước ấm

Uống nước ấm sẽ giúp mẹ bầu giảm nghẹt mũi, ngăn ngừa mất nước và làm giảm tình trạng khô rát ở cổ họng.

1.6 Tắm nước ấm và xông hơi

Không nên ngâm mình trong bồn tắm nóng vì có thể gây rủi ro cho thai nhi, mẹ bầu muốn giải cảm chỉ cần tắm nước ấm và thư giãn nhẹ nhàng bằng cách xông hơi cũng như làm thông đường mũi.

Ngoài ra, mẹo dân gian cũng chỉ cách xông giải cảm cho bà bầu bằng lá bưởi, húng quế, tía tô, bạc hà, rau tần, ngổ, riềng, gừng, hành, chanh... Khi xông, chọn khoảng 5 – 7 loại lá trên, mỗi loại khoảng 10 – 100g, rửa sạch cho vào nồi lớn, đổ ngập nước, đun sôi. Sau đó, mở hé nắp nồi cho hơi nóng thoát ra, mẹ hít thở thật đều. Ngồi khoảng 5 – 10 phút để mồ hôi toát ra, sau đó lấy khăn lau cho khô da.

1.7 Thoa dầu tràm dưới mũi

Những loại dầu như dầu tràm hay dầu có chứa tinh chất bạc hà (thành phần menthol) nói chung có công dụng mở rộng đường thở, giúp thông mũi. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên thoa một lượng nhỏ bên dưới cánh mũi.

1.8 Ngủ đủ giấc, kê cao gối dưới đầu

Một trong các cách giải cảm cho bà bầu là nên cố gắng nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể kê cao phần đầu khi ngủ để giúp giảm nhẹ nghẹt mũi, đờm không trào ngực. Hãy kê gối ở vị trí mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

1.9 Bổ sung các thực phẩm chống cảm cúm

Ngoài việc nghỉ ngơi, ăn gì giải cảm cho bà bầu cũng là thắc mắc của rất nhiều chị em. Bởi thực tế, sử dụng các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng là yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu giảm bớt cảm cúm.

10-cach-giai-cam-cho-ba-bau-khong-can-dung-thuoc-1-voh

Bổ sung các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng có thể giúp mẹ bầu giảm bớt cảm cúm (Nguồn: Internet)

Mẹ có thể bổ sung một số loại thực phẩm sau đây trong thời gian bị cảm nhằm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể:

  • Thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giàu chất chống oxy hóa. Mẹ bầu có thể lựa chọn các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi, chanh, ớt chuông,... vì chúng rất giàu vitamin C.
  • Việt quất chứa nhiều aspirin tự nhiên, đây là thành phần có thể giúp giảm đau, hạ sốt và tình trạng viêm sưng trong cơ thể.
  • Nam việt quất (mạn việt quất) là loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe do có chứa phenol – một chất chống oxy hóa cực kỳ cao, giúp chống lại các tế bào gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa vi khuẩn bám vào các tế bào ở bàng quang và đường tiểu.
  • Hành tây có chứa hoạt chất phytochemical, có công dụng làm giảm viêm phế quản và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.
  • Trà đen, trà xanh có chứa catechin, có tác dụng hiệu quả trong việc giảm tiêu chảy và tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối vì nó có thể khiến mẹ bầu bị mất ngủ.
  • Gừng cũng là một trong những loại thực phẩm giải cảm cho bà bầu rất tốt, vì nó giúp làm ấm cơ thể, làm sạch các chất độc, virus, vi khuẩn và cải thiện lưu thông máu. Ngoài ra, gừng còn giúp giảm triệu chứng ợ nóng khi mang thai.

1.10 Một số món ăn giúp giải cảm cho bà bầu

Một số món ăn quen thuộc có sẵn trong nhà giúp mẹ bầu giảm bớt cảm cúm mà mẹ có thể thử áp dụng.

  • Cháo giải cảm cho bà bầu: Bài thuốc giải cảm đơn giản nhất cho mẹ bầu là nấu cháo cho thêm nhiều hành, ăn lúc còn nóng rồi đắp chăn ấm để toát mồ hôi. Cách này có thể giúp các triệu chứng cảm cúm giảm đáng kể.
  • Chanh đào mật ong: Nếu có trong nhà sẵn chanh đào ngâm mật ong/đường phèn thì mẹ có thể pha với nước ấm để uống hoặc ngậm nguyên lát chanh để giảm ho. Nếu không có sẵn, mẹ có thể chưng chanh đào với mật ong và ăn nhiều lần trong ngày.
  • Cháo trứng nóng: Nếu mẹ bầu bị cảm nhẹ thì có thể ăn cháo trứng nóng với hành và lá tía tô để cơ thể toát ra mồ hôi. Điều này sẽ giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Món ăn này không chỉ bổ dưỡng mà còn là cách giải cảm cho bầu an toàn, hiệu quả.

2. Một số lưu ý cần nhớ khi mẹ bầu bị cảm

Do hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ bị suy giảm khi mang thai, do đó, mẹ bầu nên tránh tiếp xúc với những người đang bị cảm để tránh bị lây bệnh.

Không được tự ý mua thuốc để uống. Vì các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai, dị tật thai kỳ, nhiễm độc thai nghén... nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng.

Nếu mẹ bầu bị cảm, ho, sổ mũi nhưng tình trạng ngày càng nặng và mẹ cảm thấy mệt mỏi thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị phù hợp.