10 dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu nên biết

Bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, các mẹ bầu thường vừa vui mừng vừa hồi hợp để chờ đợi giây phút bé cưng chào đời. Nếu mẹ bầu đang ở những tháng cuối thai kỳ thì hãy ghi nhớ các dấu hiệu sắp sinh sau.

Thực tế, rất khó để xác định thời điểm chính xác mẹ sẽ chuyển dạ là khi nào để có thể chuẩn bị đồ đi sinh nở, tâm lý, sức khỏe một cách tốt nhất. Tuy nhiên, các mẹ cũng không cần phải quá lo lắng bởi vào tháng cuối thai kỳ những dấu hiệu sắp sinh sẽ báo hiệu để mẹ chuẩn bị mọi thứ cho một cuộc vượt cạn không xa.

1. 10 dấu hiệu sắp sinh con mẹ có thể nhận biết

Không ai có thể khẳng định chắc chắn em bé sẽ được chào đời vào ngày nào, ngay cả bác sĩ sản khoa, nhưng mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu sắp sinh sau đây để mẹ nhận biết được thời điểm bé yêu sắp chào đời.

1.1 Sa bụng, bụng bầu tụt xuống thấp

Một trong những dấu hiệu sắp sinh em bé chính là vùng bụng của mẹ sẽ tụt xuống sâu hơn, bởi vào giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi sẽ dịch chuyển vào khu vực khung xương chậu để chuẩn bị cho sự chuyển dạ.

Dấu hiệu này có thể xảy ra trước 1 tuần hoặc trong vòng vài giờ trước khi mẹ chuyển dạ thật sự. Ở những thai phụ sinh con lần thứ 2 trở đi, do cơ bụng không còn săn chắc như lần mang thai đầu tiên nên dấu hiệu này sẽ không còn rõ ràng như trước.

Bên cạnh đó, khi dấu hiệu này xuất hiện mẹ cũng sẽ cảm thấy dễ thở hơn vì thai nhi không còn chèn ép phổi. Thế nhưng, khi thai nhi tụt xuống xương chậu sẽ chèn ép cổ tử cung và đè lên bàng quang, khiến thai phụ muốn đi tiểu nhiều hơn.

1.2 Các cơn co thắt chuyển dạ

Bên cạnh tụt bụng thì những cơn co thắt tử cung cũng là dấu hiệu sắp sinh tiêu biểu nhất. Những cơn co thắt có thể diễn ra trong vài tuần hoặc 1 vài ngày trước khi sinh.  Khi càng gần đến thời điểm bé chào đời, những cơn co thắt sẽ càng mạnh hơn và dày đặc hơn.

10-dau-hieu-sap-sinh-me-bau-nen-biet-voh

Càng gần đến thời điểm bé chào đời những cơn co thắt sẽ càng mạnh và dày đặc hơn (Nguồn: Internet)

Và nếu mẹ thấy cơn co thắt có kèm cảm giác đau, quặn thắt dữ dội, các cơn đau diễn ra theo từng đợt thì đây là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh. Mẹ cần đi đến bệnh viện để được theo dõi nếu những cơn co thắt và đau diễn ra với tần suất 10 – 15 phút/lần.

1.3 Dịch nhầy cổ tử cung thay đổi

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Nguyên nhân là do dịch nhầy ở cổ tử cung trong thời kỳ mang thai dần tạo thành nút nhầy để ngăn ngừa viêm nhiễm, đến cuối thai kỳ sẽ bong ra nhằm ‘dọn đường’ cho bé yêu chào đời.

Dịch nhầy có thể có màu trong suốt, sậm màu, màu hồng hoặc có một ít máu, đây là dấu hiệu sắp sinh cho thấy vài ngày nữa bé sẽ chào đời. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều, nếu mẹ thấy dịch nhầy chứa nhiều máu (gần giống như máu kinh) thì đây là một dấu hiệu chuyển dạ nguy hiểm, mẹ cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám kiểm tra.

1.4 Cổ tử cung giãn nở

Một dấu hiệu sắp đến ngày sinh mà mẹ có thể cảm nhận được chính là cổ tử cung sẽ bắt đầu mở, giãn ra và mỏng đi trong vài ngày hoặc một tuần trước đó. Khi mẹ đi khám thai định kỳ, bác sĩ có thể đo lường, theo dõi độ giãn và mỏng của cổ tử cung thông qua việc thăm khám âm đạo.

Trung bình cổ tử cung phải mở rộng khoảng 10cm thì cuộc ‘vượt cạn’ mới chính thức bắt đầu.

1.5 Giảm cân hoặc ngừng tăng cân

Vào cuối thai kỳ, cân nặng của mẹ thường sẽ ổn định hoặc thậm chí giảm đi. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi. Hiện tượng này có thể do lượng nước ối giảm xuống để chuẩn bị cho bé ra đời.

1.6 Bị tiêu chảy

Vào giai đoạn cuối thai kỳ, các cơ trong tử cung bắt đầu giãn ra, chuẩn bị cho việc sinh nở vô tình khiến cho toàn bộ cơ thể cũng được ‘nghỉ ngơi’ bao gồm cả vùng trực tràng. Chính điều này sẽ làm mẹ đi tiêu phân lỏng hơn. Mặc dù mẹ sẽ bị mệt mỏi vì mất nước nhưng đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể cũng là dấu hiệu sắp sinh khá điển hình.

1.7 Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn

Càng gần đến ngày sinh, mẹ sẽ cảm thấy mình bị chuột rút nhiều hơn, đau 2 bên háng và đau vùng thắt lưng, đặc biệt là với những ai sinh con lần đầu (con so). Nguyên nhân của tình trạng này là do các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung đang được kéo căng ra để chuẩn bị cho thai nhi ra đời.

1.8 Giãn khớp

Không chỉ vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng mà những dây chằng của các khớp xương cũng sẽ trở nên mềm hơn. Chính hormone relaxin đã giúp các khớp xương trở nên linh hoạt để giúp khung xương chậu mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển dạ.

1.9 Cảm thấy mệt mỏi và muốn ngủ

10-dau-hieu-sap-sinh-me-bau-nen-biet-1-VOH

Vào những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ (Nguồn: Internet)

Khi bụng bầu ngày càng to sẽ càng chèn ép bàng quang khiến mẹ phải đi tiểu đêm thường xuyên dẫn đến giấc ngủ không được ngon. Chính vì thế, dường như lúc nào mẹ cũng muốn ngủ và bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ thì mẹ nên tranh thủ ngủ để dưỡng sức nhé.

1.10 Vỡ ối

Vỡ ối cũng là một trong những dấu hiệu sắp sinh, tuy nhiên không phải cũng sẽ gặp phải dấu hiệu này. Thực tế, có rất ít phụ nữ gặp phải hiện tượng vỡ ối trước khi sinh.

Tùy mỗi người mà lượng nước ối có thể chảy ra nhiều hay ít, thành dòng hay nhỏ giọt. Thông thường, nước ối có màu trong suốt hoặc màu vàng nhạt. Đặc biệt, chị em cần thận trọng nếu như bị vỡ ối non trước tuần 37 của thai kỳ.

2. Cách giảm đau dành cho mẹ có dấu hiệu sắp sinh

Các dấu hiệu sắp sinh có thể sẽ làm mẹ bầu khó chịu, do đó, trong giai đoạn chuyển dạ các mẹ cần dành thời gian để thư giãn tinh thần. Một số các dưới đây có thể giúp mẹ bầu giảm đau, khó chịu:

  • Đi dạo
  • Xem phim hài, vui nhộn
  • Massage thư giãn
  • Nói chuyện cùng người thân để quên đi cảm giác khó chịu
  • Ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm bằng vòi sen ấm
  • Ngủ đủ giấc để tinh thần sảng khoái, không mệt mỏi

3. Khi nào mẹ cần đi đến bệnh viện?

Khi các dấu hiệu sắp sinh xuất hiện thì chắc chắn thời gian bé yêu chào đời không còn xa nữa, do vậy mẹ cần bắt đầu tính thời gian cho những lần mẹ bị co thắt bụng.

Nếu các cơn co thắt nhẹ cách nhau từ 15 – 20 phút và kéo dài từ 60 – 90 giây mỗi cơn. Sau đó, các cơn co thắt trở nên thường xuyên hơn khoảng 5 phút/lần. Những cơn co thắt mạnh có thể kéo dài 45 – 60 giây và cách nhau 3 – 4 phút thì mẹ nên đến bệnh viện.

Ngoài ra, nếu mẹ có các dấu hiệu sau đây, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt:

  • Xuất hiện các cơn co thắt trước tuần thứ 37, chảy máu âm đạo, dịch tiết âm đạo bất thường, đau bụng, đau vùng xương chậu, đau lưng...
  • Vỡ ối hoặc rỉ ối màu vàng nâu, xanh lục hoặc có màu máu.
  • Cảm thấy thai nhi trong bụng hoạt động ít hơn thường ngày.
  • Đau bụng dữ dội, đau liên tục hoặc bị sốt.
  • Đau đầu nặng và kéo dài, thay đổi thị lực, đau vùng bụng trên, bị sưng phù... thì đây là triệu chứng tiền sản giật hoặc tăng huyết áp thai kỳ.

Trên đây là những dấu hiệu sắp sinh điển hình, hi vọng những thông tin trên sẽ cung cấp cho mẹ bầu nhiều thông tin hữu ích để mẹ có được sự chuẩn bị tốt nhất chào đón con yêu ra đời.