10 điểm cần nhớ về dịch Covid-19

(VOH) – Có những hiểu sai, thông tin sai lệch về dịch COVID-19 làm cho tình hình dịch bệnh thêm phức tạp. Những điểm nào cần chú ý để phòng ngừa dịch COVID-19?

Tổ chức Y tế  thế giới (WHO) và Bộ Y tế Việt Nam đã có những khuyến cáo về Covid-19.

1. Tắm nước thật nóng không diệt được virus

Tắm nước nóng không ngăn ngừa được virus vì tắm nước quá nóng có thể khiến bạn bị bỏng hoặc kích ứng da. Còn ở nhiệt độ bạn chịu được thì không thể ngăn ngừa SARS-Co-2.

 2. Nhiễm virus khi cầm tiền, thẻ tín dụng

Với việc rửa tay đúng cách, nguy cơ bị nhiễm virus gây bệnh Covid-19 khi cầm như tiền, thẻ tín dụng là rất thấp. Virus Corona chủng mới có thể tồn tại trên các bề mặt trong một vài giờ hoặc lâu hơn. Cách bảo vệ tốt nhất là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn sau khi cầm nắm các bề mặt tiếp xúc có khả năng có virus tồn tại.

3. Lây truyền qua hàng hóa từ vùng dịch?

Virus Corona chủng mới không thể truyền qua hàng hóa. Mặc dù SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt trong vài giờ hoặc tối đa vài ngày (tùy thuộc vào loại bề mặt) nhưng virus này rất ít có khả năng tồn tại trên một bề mặt trong suốt quá trình di chuyển qua nhiều điều kiện và nhiệt độ khác nhau. Nếu nghi ngờ một bề mặt có thể bị nhiễm virus, hãy dùng chất khử trùng để làm sạch nó.

4. Muỗi đốt lây virus Corona?

Virus gây bệnh Covid-19 không lây truyền qua muỗi đốt. WHO khẳng định: cho đến thời điểm này, chưa có bằng chứng nào cho thấy virus Corona chủng mới có thể lây truyền qua muỗi đốt.

rửa tay

Cách bảo vệ tốt nhất với virus Corona là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng

5. Tránh bắt tay trong thời gian dịch

Đây là việc nên làm. Các virus gây bệnh đường hô hấp có thể được truyền qua cái bắt tay, rồi sau đó bạn chạm tay vào mắt, mũi và miệng của mình. Thay cho bắt tay, bạn có thể chào hỏi người khác bằng cách vẫy tay, gật đầu hoặc cúi người chào.

6. Đeo găng tay không lo nhiễm virus Corona?

Việc đeo găng tay khi đến nơi công cộng không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa mắc Covid-19. Do virus  vẫn có thể bám trên găng tay và nếu sau đó bạn chạm tay lên mặt, mắt…Virus có thể chuyển từ găng tay sang làm bạn bị nhiễm bệnh.

Thường xuyên rửa tay tốt hơn so với việc đeo găng tay.

7. Đảm bảo quần áo sạch sẽ

Không mang, ôm chăn mền hoặc quần áo bẩn sát vào cơ thể. Không giũ chăn, mềm, gối trong không khí. Giặt quần áo, chăn mền với nước nóng (khoảng 60 - 90 độ C) và xà phòng, bột/nước giặt. Sấy khô quần áo, chăn mền ở nhiệt độ cao, hoặc phơi khô trực tiếp dưới nắng mặt trời.

8. Dùng máy sấy tóc diệt virus?

Máy sấy tóc không có hiệu quả trong việc diệt virus Covid-19. Để bảo vệ bản thân khỏi SARS-CoV-2, bạn cần rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có cồn. Sau khi rửa tay, bạn nên lau khô tay bằng khăn giấy hoặc bằng máy sấy tay.

9. Rượu bia diệt được SARS-CoV-2?

Đây là quan điểm hoàn toàn sai. Đồ uống có cồn không bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị nhiễm Covid-19. Vì độ cồn trong rượu bia không quá 45 độ. Bạn nên hạn chế tối đa việc uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe

10. Động vật nuôi có lây truyền virus?

Hiện nay, không có bằng chứng động vật nuôi, thú cưng (chó, mèo) có thể nhiễm virus Corona chủng mới. Tuy nhiên, bạn vẫn nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi tiếp xúc với động vật nuôi. Điều này giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người như E.Coli và Salmonella.

Mỹ cho phép sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 - (VOH) - Abbot Lab của Mỹ đã cho ra mắt một thiết bị xét nghiệm cầm tay có thể cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong 5 phút, và thông báo kết quả âm tính trong 13 phút.