10 loại trái cây tốt cho bà bầu nên ăn hàng ngày

Phụ nữ mang thai cần được bổ sung các loại trái cây tốt cho bà bầu để giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thai nhi được phát triển khỏe mạnh, đồng thời còn 'đánh tan' những khó chịu ở mẹ bầu.

Trong chế độ ăn của bà bầu, trái cây là một thành phần không thể thiếu. Chọn đúng loại trái cây giàu dinh dưỡng sẽ giúp cung cấp vitamin và khoáng chất, đồng thời còn giúp bé yêu được phát triển toàn diện từ trong bụng mẹ.

Vì sao phụ nữ nên ăn trái cây khi mang bầu?

Đối với phụ nữ mang thai, trái cây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn có được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong suốt thai kỳ. Thành phần beta-carotene, vitamin, khoáng chất được cung cấp từ trái cây rất cần thiết cho sự phát triển của mô và các tế bào của thai nhi, giúp bảo vệ thị giác và hệ thống miễn dịch của bé.

Hàm lượng vitamin C trong trái cây rất quan trọng vì giúp chống oxy hóa cho cơ thể và chuyển hóa chất béo, các acid amin, cũng như liên kết collagen. Kali giúp ổn định huyết áp và axit folic giúp ngăn ngừa được khuyết tật ống thần kinh thai nhi.

10-loai-trai-cay-tot-cho-ba-bau-nen-an-hang-ngay-voh

Trái cây là một món ăn không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trái cây cũng chứa nguồn chất xơ dồi dào nên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón khi mang thai

Bên cạnh đó, ăn trái cây hoa quả còn giúp cơ thể mẹ bầu duy trì và ổn định cân nặng trong suốt thai kỳ, tránh được việc tăng cân khi mang thai. Đồng thời chúng cũng được xem là ‘thần dược’ cung cấp dưỡng chất cho con khỏe, mẹ đẹp trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Danh sách những loại trái cây tốt cho bà bầu khi mang thai

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai nên ăn vặt bằng những loại quả tốt cho bà bầu để giúp tăng cường lượng vitamin và giúp kiềm chế sự thèm ăn ngọt của mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ. Một số loại trái cây mẹ bầu nên ăn hàng ngày như:

  1. Xoài

Nếu chị em phụ nữ là một tín đồ của xoài thì nên tiếp tục ăn xoài trong thời kỳ mang thai. Trong xoài chín chứa nhiều vitamin C, canxi, kali và chất xơ... giúp điều hòa việc tiêu hóa, giảm táo bón thai kỳ và cũng giảm bớt các bệnh nhiễm trùng nhẹ.

Đồng thời, hàm lượng beta-caroten (tiền vitamin A) trong xoài rất cao nên tốt cho thai nhi trong bụng. Một em bé bị thiếu vitamin A có thể làm giảm khả năng miễn dịch và nguy cơ xảy ra các biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.

Giống như xoài, trong lê cung cấp nhiều kali, folate và chất xơ trong chế độ ăn uống trong thai kỳ.

Chất xơ trong lê có tác dụng làm giảm táo bón ở bà bầu. Trong lê chứa nhiều kali có lợi cho sức khỏe tim mạch ở cả phụ nữ và em bé, đồng thời còn giúp kích thích tái tạo tế bào.

Folate hay axit folic đều là những vi chất cần thiết cho mẹ trong giai đoạn mang thai, vì giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh thai nhi đang phát triển.

Tuy nhiên, cần lưu ý với những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì không nên ăn quá nhiều lê. Ngoài ra, tránh ăn lê khi bà bầu đang bị khó chịu vì dư thừa khí quá mức. Không ăn lê và cua cùng lúc vì có thể dẫn đến tiêu chảy.

  1. Táo

10-loai-trai-cay-tot-cho-ba-bau-nen-an-hang-ngay-1-voh

Táo chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, chất xơ, kali giúp thai nhi phát triển tốt trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Táo cũng là một trong những loại trái cây dành cho bà bầu. Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A và C, chất xơ, kali giúp thai nhi phát triển tốt trong thai kỳ. Mẹ bầu ăn táo khi mang thai có thể làm giảm khả năng bé phát triển bệnh hen suyễn và dị ứng theo thời gian.

  1. Dưa hấu

Dưa hấu cũng là một nguồn thực phẩm tốt cho bà bầu do có chứa vitamin A, C và B6... các khoáng chất như magie, canxi,... rất có lợi cho sức khỏe bà bầu. Ngoài việc giúp cải thiện chứng táo bón, dưa hấu còn giúp mẹ bầu tránh khỏi cảm giác buồn nôn trong thời gian ốm nghén.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối thai kỳ dưa hấu là một trong những loại trái cây tốt mà bà bầu nên ăn vì chúng giúp giảm bớt tình trạng ợ nóng, sưng phù ở bàn chân, bàn tay và giúp giảm nguy cơ bị chuột rút khi mang thai.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng việc ăn dưa hấu quá nhiều vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

  1. Lựu

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, nên lựu chính là loại trái cây tốt bà bầu trong việc giúp bảo vệ làn da, ngăn ngừa tình trạng rạn da khi mang thai.

Theo nghiên cứu, ăn lựu khi mang thai có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển hệ xương của thai nhi nhờ hàm lượng vitamin K phong phú. Đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Ngoài ra, lựu còn cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ bầu và chứa hàm lượng sắt cao giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt.

 là loại trái cây tuyệt vời cho mẹ bầu vì chứa nhiều vitamin C, E, K, vitamin nhóm B, kali, đồng, chất béo không bão hòa đơn, chất xơ... Những chất dinh dưỡng này rất tốt cho mẹ bầu do cung cấp năng lượng và ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Thúc đẩy các tế bào phụ trách tạo các mô da và não của em bé đang phát triển.

Đặc biệt, thành phần kali trong bơ giúp giảm đau đối với những trường hợp mẹ bầu bị chuột rút – một triệu chứng thường xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là ở giai đoạn cuối mang thai.

  1. Cam

Nếu nói đến loại trái cây chứa nhiều vitamin C thì không thể không nhắc đến họ hàng nhà cam, loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Không những vậy, với vị chua đặc trưng, cam quýt còn là món ăn ‘cứu nguy’ cho những mẹ bầu bị ốm nghén, từ đó hạn chế được triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt, thèm ăn thường xuyên của mẹ.

  1. Ổi

10-loai-trai-cay-tot-cho-ba-bau-nen-an-hang-ngay-2-voh

Ăn ổi trong thời gian mang thai sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt (Nguồn: Internet)

Phụ nữ ăn ổi trong thời gian mang thai sẽ làm tăng lượng hemoglobin trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt. Hàm lượng chất xơ cao trong ổi có ích trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị trĩ và táo bón khi mang thai.

Ngoài ra, ổi được xem là một trong những loại trái cây giàu vitamin C, hơn cả cam nên khi ăn ổi sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa, làm thư giãn cơ bắp ở mẹ bầu.

  1. Kiwi

Kiwi với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nên được xem là loại quả ‘vàng’ dành cho mẹ bầu. Hàm lượng axit folic trong kiwi thuộc top ‘cao ngất’ nên có khả năng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Không những thế, ăn một quả kiwi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé yêu trong bụng mẹ, giảm nguy cơ bị hen suyễn và bệnh eczema sau khi sinh.

  1. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô cũng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng giống như trái cây tươi, vì thế phụ nữ mang thai vẫn có thể hấp thu được các dưỡng chất bằng cách ăn các phần trái cây sấy khô nhỏ hơn số lượng trái cây tươi tương đương.

Tuy nhiên cần nhớ, trái cây khô có thể chứa nhiều đường và không có hàm lượng nước như trái cây tươi nên sẽ không giúp hỗ trợ tiêu hóa. Vì thế, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn những loại hoa quả sấy khô tốt cho bà bầu một cách có kiểm soát, không nên lạm dụng.

Ngoài những loại trái cây kể trên, chị em phụ nữ cũng có thể chọn thêm nhiều loại trái cây khác như: chuối chín, đu đủ chín, nho, cherry, dâu tây, hồng xiêm (sa-pô), mãng cầu ta... để bổ sung đầy đủ dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Khẩu phần trái cây tốt cho thai phụ mỗi ngày

Mẹ bầu nên cố gắng bổ sung khoảng 500g trái cây trong thực đơn hàng ngày. Nếu không có thời gian đi chợ, mẹ có thể sử dụng trái cây đông lạnh hoặc đóng gói sẵn, tuy nhiên, trái cây tươi vẫn mang lại nhiều lợi nhất.

Khi mua trái cây về mẹ cần rửa sạch trước khi ăn.

Để trái cây ở những nơi dễ thấy.

Để đổi vị và làm món ăn hấp dẫn hơn, mẹ có thể trộn trái cây với sữa chua, rắc thêm một ít hạt chi-a, nho khô, rưới thêm chút mật ong hoặc si-rô khi ăn.

Thay vì ăn trái cây tươi, mẹ cũng có thể uống nước ép hoặc làm sinh tố trái cây.

Mẹ bầu nên uống sữa gì khi mang thai? : Sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi nên rất tốt cho sức khỏe, nhất là phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu hiện nay lại không biết nên uống sữa gì để tốt cho mẹ và bé.

Mẹ bầu có thể gây hại cho trẻ nhỏ bởi thói quen ‘ăn cho hai người’ : Rất nhiều mẹ bầu khi mang thai đều nghĩ phải ăn thật nhiều để con được hấp thu và phát triển tốt nhất. Thế nhưng, thực tế với suy nghĩ ‘ăn cho hai người’ của mẹ bầu lại có thể làm hại đến bé.