10 tác dụng của magie và hệ lụy khi thiếu - thừa khoáng chất này

(VOH) – Cơ thể chúng ta vận hành hiệu quả nhờ vào sự ‘giúp sức’ của vô vàn dưỡng chất, trong đó có một khoáng chất mà rất thường bị lãng quên, đó là magie. Vậy tác dụng của magie quan trọng thế nào?

Tuy là một dưỡng chất ít được “để tâm” tới để bổ sung đều đặn song thực tế magie luôn thuộc nhóm những thành tố gần như không thể vắng mặt trong hàng loạt phản ứng sinh hóa của cơ thể. Cùng tìm hiểu thêm về loại khoáng chất quý giá này ngay sau đây nhé!

1. Magie là gì?

Magie (Magnesium) là một trong những chất xúc tác rất cần thiết của các quá trình chuyển hoá khoáng chất cấu thành nên tế bào ở các hệ cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ở hệ vận động và hệ thần kinh.  

Nhu cầu magie với một người trưởng thành là khoảng 350 - 400 mg/ngày. Với những người lao động thể lực thường xuyên, làm việc nặng nhọc, vận động viên thể thao, nhu cầu magie cần nhiều hơn 1.5 - 2 lần. Mặt khác, trẻ em cần ít magie hơn (6 tháng tuổi: 30mg; 1 - 3 tuổi: 80mg; 9 - 13 tuổi: 240mg magie/ngày). Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú mỗi ngày cần 300 - 350mg.

10-tac-dung-cua-magie-va-he-luy-khi-thieu-thua-khoang-chat-nay-voh-0
Magie là một khoáng chất cần thiết cho tất cả mọi đối tượng, lứa tuổi, đảm bảo chuyển hóa nhiều dưỡng chất quan trọng (Nguồn: Internet)

2. Tác dụng của magie với sức khỏe

Có thể bạn chưa biết, magie đảm nhiệm thực hiện khá nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể con người, trực tiếp tham gia khoảng 300 phản ứng sinh hóa. Dưới đây là những tác dụng của magie với sức khỏe sẽ khiến bạn bất ngờ:

2.1 Giảm nguy cơ loãng xương

Magie rất cần thiết để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Nếu không có đủ lượng magie cần thiết thì cơ thể sẽ “góp nhặt” canxi từ các mô mềm và gây viêm khớp. Do đó, cung cấp đủ lượng magie sẽ giúp tăng mật độ khoáng xương, làm giảm tỷ lệ gãy xương do loãng xương gây ra.

2.2 Khắc phục chứng chuột rút

Việc hấp thu đủ lượng magie không chỉ giúp củng cố xương chắc khỏe mà còn góp phần không nhỏ xoa dịu các cơ, khắc phục tình trạng co rút và đau nhức, hạn chế chứng chuột rút xảy ra.

Xem thêm: Những lý do khiến bạn dễ bị chuột rút và cách xử trí nhanh

2.3 Cải thiện trí nhớ

Tác dụng của magie giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, nhất là ở nhóm người cao tuổi có nguy cơ mắc Alzheimer. Theo các kết quả nghiên cứu những người từ 50 - 70 tuổi sau 12 tuần đều cho kết quả khả quan khi có thể cải thiện trí nhớ lên đến 10%. Theo đó, magie là một “mắt xích” quan trọng giúp kiểm soát mật độ khớp thần kinh, tăng kết nối tế bào não, giúp nâng cao khả năng nhận thức.

2.4 Giảm căng thẳng lo âu

Bên cạnh vai trò tăng cường trí nhớ, magie còn nổi tiếng như một “liều thuốc an thần” tự nhiên, đem đến cho bạn giấc ngủ sâu. Điều này là bởi magie sẽ ức chế hoạt động của cortisol – tác nhân gây ra cảm giác căng thẳng, bồn chồn, đồng thời tăng sản sinh melatonin giúp bạn thư giãn và thoải mái hơn.

Xem thêm: Bí quyết ‘đánh bay’ chứng mất ngủ từ những loại thực phẩm tự nhiên

2.5 Phòng chống cơ ung thư

Khoáng chất magie có ảnh hưởng đến sự ổn định của màng tế bào và góp phần bảo vệ các tế bào khỏi các kim loại nặng, như thủy ngân và chì. Magie thấp ảnh hưởng không tốt đến tính thẩm thấu của tế bào và một số nghiên cứu khác đã cho thấy điều này có thể gây ra ung thư.

2.6 Giảm độc tính do hóa trị, xạ trị

Các loại thuốc trị liệu bệnh ung thư có thể sẽ để lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu nhận thấy rằng việc bổ sung magie dự phòng ngăn ngừa những tác động đó và giảm mức độ nghiêm trọng của tổn thương mà không làm mất đi tác dụng của thuốc điều trị ung thư.

10-tac-dung-cua-magie-va-he-luy-khi-thieu-thua-khoang-chat-nay-voh-1
Magie cũng thường được sử dụng để dự phòng các tác dụng phụ khi điều trị hóa trị (Nguồn: Internet)

2.7 Hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2

Tác dụng của magie còn được kể đến trong việc giảm thiểu tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhất là với các đối tượng đang mắc chứng béo phì. Cụ thể, các thống kê y khoa chỉ ra rằng những người có chế độ ăn uống bổ sung đủ lượng magie sẽ chủ động ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 40%. (1)

Xem thêm: Cách kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 để sống ‘hòa bình’ với nó, tránh biến chứng nguy hiểm

2.8 Bảo vệ tim mạch

Magie là một thành phần rất quan trọng đối với hoạt động chức năng của tim. Khoáng chất này có tác dụng làm giảm nhu cầu oxy của cơ tim khi cơ thể nghỉ ngơi cũng như lao động, tập luyện, duy trì ổn định dòng tuần hoàn máu tới tim. Từ đó phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ, trụy tim.

2.9 Điều hòa huyết áp

Cùng với khoáng chất kali, magie cũng được đánh giá là dưỡng chất mà người bệnh huyết áp cao cần hấp thu đầy đủ. Những nhóm chất này sẽ kết hợp cùng nhau đào thải lượng muối natri dư thừa, giảm tích trữ nước và áp lực lên thành mạch máu, đảm bảo huyết áp luôn ở mức an toàn, không tăng cao đột ngột.

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

2.10 Cải thiện táo bón

Magie vốn có đặc tính hút nước nên có thể hấp thu nước vào đường ruột để làm mềm phân và cải thiện táo bón khá hiệu quả. Song cần lưu ý rằng trong một số trường hợp, khi tình trạng táo bón kéo dài nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên tới cơ sở y tế thăm khám, tuyệt đối đừng lạm dụng các loại thuốc magie.

3. Tác dụng của magie B6

Magie B6 là dạng thuốc được chỉ định sử dụng với các đối tượng thiếu hụt cả khoáng chất magie và vitamin B6, gồm hai hoạt chất chính Magnesi lactat dihydrat cùng vitamin B6. Vì thế, tác dụng của magie B6 sẽ “thừa hưởng” trực tiếp từ những đặc tính của magie cũng như vitamin B6. Thuốc magie B6 còn được các chuyên gia y khoa hướng dẫn dùng bổ trợ để điều trị nhiễm độc isoniazid hoặc cycloserin.

Ngoài ra, khi dùng các sản phẩm phối hợp này cần lưu ý không dùng đồng thời với thuốc chữa Parkinson levodopa vì vitamin B6 ức chế thuốc này.

Xem thêm: 'Điểm danh' 15 loại thực phẩm giàu vitamin B tốt cho sức khỏe

4. Thừa magie – thiếu magie gây bệnh gì?

Có thể nói rằng, với nhiều lợi ích sức khỏe mà magie đem lại, nếu để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu magie hay thừa magie thì sẽ khó tránh khỏi những hệ lụy nghiêm trọng.

10-tac-dung-cua-magie-va-he-luy-khi-thieu-thua-khoang-chat-nay-voh-2
Để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu magie hay thừa magie đều có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (Nguồn: Internet) 

Khi cơ thể không được cung ứng đủ lượng magie cần thiết, tình trạng mất ngủ, cáu gắt và chán ăn xuất hiện khá thường xuyên. Lúc này nếu không phát hiện và kịp thời bù đắp lượng magie, nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến tim mạch, hệ thần kinh ngày càng tăng cao. 

Ngay cả khi thiếu ở mức độ không nhiều cũng có thể là nguyên nhân mắc các chứng bệnh đau đầu, co cứng cơ, rối loạn các hoạt động cơ, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, “gây hội chứng cáu bẳn” của phụ nữ trong những ngày đèn đỏ.

Cùng với đó, hãy chú ý rằng khi uống thuốc bổ sung magie cần đảm bảo đúng và đủ lượng, không nên tiếp nạp quá nhiều dẫn tới dư thừa magie. Những triệu chứng thường gặp phải khi thừa magie là buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, chóng mặt, yếu cơ. Dùng quá liều magie dẫn đến bổ sung một lượng magie quá lớn vào cơ thể, gây tổn thương tim hoặc suy hô hấp, nhất là với những người có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến thận.

Xem thêm: Thừa magie, thiếu magie gây bệnh gì? 3 dấu hiệu 'nhắc nhở' bạn

5. Một số thực phẩm giàu magie nên bổ sung

Để đảm bảo cung cấp đủ liều lượng magie cho cơ thể, bạn có thể áp dụng hai phương pháp là tăng cường ăn các thực phẩm giàu magie hoặc uống thuốc bổ sung magie.

Dù vậy, như đã chia sẻ, nếu lựa chọn dùng thuốc bổ sung magie bạn cần tuân thủ liều lượng an toàn theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, trong thời gian dùng magie, nếu cần thiết phải dùng tetracyline thì phải dùng cách xa hai thuốc này trong khoảng thời gian ít nhất là 3 giờ để tránh các tương tác bất lợi. 

Do đó, lời khuyên là bạn nên tham khảo và chủ động xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, có đa dạng thực phẩm chứa magie như các loại cá béo, các loại hạt, các loại đậu hay rau xanh lá.

Xem thêm: 11 thực phẩm giàu magie rất 'quen mặt' mà bạn không hay biết

Hy vọng rằng khi đã hiểu thêm về tác dụng của magie với sức khỏe, bạn sẽ chú ý bổ sung khoáng chất này thật đầy đủ và khoa học nhé!