10 thực phẩm gây sảy thai mẹ bầu nên tránh

(VOH) - Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên rất tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, để bảo vệ thai kỳ và tránh bị sảy thai, các mẹ cần tránh ăn những thực phẩm dưới đây.

Trên thực tế, có nhiều loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi trong bụng. Vì thế, phụ nữ trước và trong khi mang thai, tìm hiểu những thực phẩm dễ gây sảy thai để tránh là vô cùng cần thiết.

1. Những thực phẩm gây sảy thai

Ít nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ, các mẹ bầu nên tránh ăn thực phẩm gây sảy thai tự nhiên dưới đây:

1.1 Đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin. Trong đó chất papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung sớm đẩy thai nhi ra ngoài, điều này sẽ gây sảy thai nếu như thai nhi còn nhỏ, đặc biệt là ở 3 tháng đầu thai kỳ.

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-1

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn đu đủ xanh (Nguồn: Internet)

Khi đu đủ chín, các chất papain, prostaglandin và oxytocin sẽ bị mất đi mà thay vào đó là các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, B1, B2… giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, giúp mẹ bầu thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con.

Chính vì thế, mặc dù đu đủ xanh là thực phẩm làm sảy thai không tốt cho thai phụ, nhưng đu đủ chín lại là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà mẹ bầu nên ăn.

1.2 Quả nhãn

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-2

Mẹ bầu ăn nhãn ở giai đoạn đầu thai kỳ có thể gây co bóp tử cung nguy hiểm cho thai nhi (Nguồn: Internet)

Quả nhãn có vị ngọt, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt nên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai đây là thực phẩm cần phải tránh.

Nguyên do là khi phụ nữ mang thai, thân nhiệt tăng lên nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mà quả nhãn lại có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn vào sẽ tăng nhiệt cho thai, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa. Nếu thai phụ ăn nhiều nhãn sẽ xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết gây ra tình trạng dọa sảy, sảy thai, đẻ non.

1.3 Rau ngót

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-3

Rau ngót có chứa thành phần gây sảy thai nhanh (Nguồn: Internet)

Trong rau ngót có chứa papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, chất papaverin có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai. Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo: “Không dùng papaverin cho người có thai”.

1.4 Rau răm

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-4

Rau răm dễ gây mất máu cho thai phụ (Nguồn: Internet)

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau răm vì ăn nhiều sẽ dẫn đến mất máu. Hơn nữa, rau răm chứa chất gây co bóp tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai.

1.5 Rau chùm ngây

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-5

Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu không nên ăn rau chùm ngây (Nguồn: Internet)

Rau chùm ngây là một loại thực phẩm dinh dưỡng nhưng nó không tốt cho phụ nữ đang mang thai. Do trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, đây là một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai, làm co cơ trơn tử cung và làm sảy thai.

1.6 Quả dứa (trái thơm, khóm)

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-5

Chất bromelain trong trái thơm có thể kích thích co bóp tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai (Nguồn: Internet)

Theo nghiên cứu, trong quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là những quả dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain rất cao.

Khi mang thai trong 3 tháng đầu, mẹ bầu ăn nhiều dứa xanh rất dễ bị sảy thai. Do đó, dứa là thực phẩm gây sảy thai nhanh mà mẹ bầu cần tránh ăn khi mới mang thai.

1.7 Các loại cá chứa thủy ngân cao

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-6

Mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại hải sản  chứa nhiều thủy ngân (Nguồn: Internet)

Hải sản, nhất là các loại cá là nguồn thực phẩm giàu protein và axit béo omega-3 tốt cho não bộ và mắt nhưng đây là nhóm thực phẩm mà phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn. Các mẹ bầu nên tránh ăn các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá kình,…vì nó có thể gây hại cho thai nhi. Thay vào đó, các mẹ nên chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá trê, cá hồi, cá rô phi,…

1.8 Nha đam

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-8

Nha đam có thể gây co thắt tử cung không tốt cho thai nhi (Nguồn: Internet)

Nha đam có thể gây co thắt tử cung và làm ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, bởi trong nha đam có chứa chất anthraquinon, có tác dụng xổ mạnh. Những thuốc nhuận tràng có chứa nha đam làm giảm lượng điện phân trong cơ thể và không an toàn cho thai kỳ. Do đó, phụ nữ mang thai giai đoạn đầu không nên ăn nha đam để tránh bị sảy thai.

1.9 Thức uống chứa cafein

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-9

Khi đang mang thai mẹ bầu nên hạn chế hoặc kiêng hẳn thức uống chứa cafein (Nguồn: Internet)

Các loại thức uống có chứa cafein như cà phê, trà,…đều có tác dụng kích thích và lợi tiểu. Tuy nhiên, đối với bà bầu các loại đồ uống này hoàn toàn không tốt. Cafein có thể đi qua nhau thai vào cơ thể thai nhi, cơ thể người lớn có thể hấp thụ và chuyển hóa cafein nhưng thai nhi thì không, vì sự trao đổi chất của cơ thể thai nhi vẫn còn đang phát triển.

1.10 Thức uống có cồn

7-thuc-pham-gay-say-thai-me-bau-nen-tranh-voh-10

Trong suốt thai kỳ mẹ bầu không nên uống bia rượu (Nguồn: Internet)

Rượu bia và thức uống chứa cồn sẽ nhanh chóng truyền vào máu, đi qua nhau thai, truyền vào cơ thể thai nhi và gây ra những tác động tiêu cực, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và sự hình thành các cơ quan của cơ thể thai nhi. Ngoài ra, lạm dụng rượu, bia còn có thể dẫn đến các biến chứng như thai chết lưu, sảy thai, dị tật bẩm sinh,…Vì thế, nếu đang mang thai thì các mẹ nên kiêng các loại đồ uống có cồn nhé.

Trên đây là 10 loại thực phẩm gây sảy thai nhanh mà các mẹ cần nắm để tránh ăn/uống trong giai đoạn đầu của thai kỳ và hạn chế tối đa trong thời gian còn lại để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tốt nhất, các mẹ nên tham khảo chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong từng giai đoạn của các chuyên gia để có một kỳ thai khỏe mạnh nhất.