11 lợi ích của việc ngủ đủ giấc đối với thể chất và tinh thần

(VOH) - Không chỉ là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, việc ngủ đủ giấc còn có 11 lợi ích được khoa học công nhận, cho thấy giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm trạng của chúng ta.

David Rapoport, MD, giám đốc Chương trình Rối loạn giấc ngủ NYU cho biết: "Giấc ngủ thường bị bỏ qua, người ta thường đánh giá thấp lợi ích của nó". Có thể thấy giấc ngủ rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và tâm trạng của chúng ta. Không chỉ giúp xóa tan các quầng thâm mắt, ngủ đủ giấc còn là một phần quan trọng trong lối sống lành mạnh và có thể mang lại lợi ích cho tim, cân nặng, tâm trí của bạn và hơn thế nữa.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà các nhà nghiên cứu đã chỉ ra khi bạn có thể ngủ đủ giấc thường xuyên.

  1. Cải thiện trí nhớ

Não bộ của chúng ta vẫn hoạt động ngay cả khi chúng ta ngủ. Trong khi ngủ, não bộ sẽ giúp bạn  củng cố ký ức hoặc "thực hành" các kỹ năng đã học được (đó là một quá trình gọi là hợp nhất).

Tiến sĩ Rapoport, một phó giáo sư t

ại Trung tâm y tế NYU Langone, cho biết: "Nếu bạn đang cố gắng học một cái gì đó, dù là bất kì loại kiến thức về lĩnh vực gì, bạn sẽ chỉ học được đủ trong một thời gian nhất định và việc đi ngủ sau khi học khiến bạn học nó tốt hơn."

11-loi-ich-cua-viec-ngu-du-giac-doi-voi-the-chat-va-tinh-than-voh

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện trí nhớ (Nguồn: Internet)

Nói cách khác, khả năng tiếp thu của não bộ sẽ được nâng cao sau khi bạn cho phép bản thân có một giấc ngủ hoàn thiện.

  1. Kéo dài tuổi thọ

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ dẫn tới các vấn đề về tuổi thọ của bạn. Mặc dù biểu hiện của nó không rõ ràng và trực tiếp như các căn bệnh thường thấy nhưng việc không duy trì thói quen ngủ đủ giấc sẽ khiến chúng ta suy giảm tuổi thọ rất nhanh và có nguy cơ tử vong sớm.

Trong một nghiên cứu năm 2010 về phụ nữ ở độ tuổi từ 50 đến 79, nhiều trường hợp tử vong xảy ra ở những phụ nữ ngủ ít hơn 5 giờ hoặc “ nhiều “ sáu tiếng rưỡi mỗi đêm.

"Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đối với cuộc sống của chúng ta", Raymonde Jean, MD, giám đốc y học về giấc ngủ và phó giám đốc chăm sóc quan trọng tại Trung tâm bệnh viện St. Luke Thiêu-Roosevelt ở thành phố New York nói. "Nếu bạn ngủ ngon hơn, bạn chắc chắn có thể sống một cách vui tươi và lành mạnh hơn. Rõ ràng là như thế."

  1. Hạn chế sự kích động

Việc thiếu ngủ có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, viêm khớp và lão hóa sớm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 giờ hoặc ít hơn, thường bị dư thừa lượng protein trong máu và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn . 

Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên cho những người bị ngưng thở khi ngủ hoặc mất ngủ rằng họ có thể cải thiện huyết áp bằng cách điều trị các rối loạn giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

  1. Thúc đẩy sự sáng tạo

Ngoài việc củng cố các ký ức, bộ não của chúng ta còn sắp xếp lại và lưu trữ lại toàn bộ công việc đã làm. Đi ngủ giúp cung cấp và phục hồi năng lượng cho não bộ rất nhiều, chính vì thế cũng giúp cho chúng ta phát huy khả năng tư duy và sáng tạo tốt hơn. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học Boston phát hiện ra rằng các thành phần cảm xúc của ký ức dường như tăng cường hoạt động trong khi ngủ, điều này có thể giúp thúc đẩy quá trình tạo ra các ý tưởng mới.

11-loi-ich-cua-viec-ngu-du-giac-doi-voi-the-chat-va-tinh-than-1-voh

Ngủ đủ giấc giúp phát huy khả năng tư duy và sáng tạo tốt hơn (Nguồn: Internet)

  1. Trở thành nhà vô địch

Nếu bạn là vận động viên thể thao, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với thành tích thi đấu Ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì một trạng thái sức khỏe tốt nhất của cơ thể. 

Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy các cầu thủ bóng đá đại học, những người cố gắng ngủ ít nhất 10 giờ mỗi đêm trong bảy đến tám tuần đã cải thiện thời gian chạy nước rút trung bình của họ và bớt mệt mỏi vào ban ngày và tăng cường sức chịu đựng.

  1. Cải thiện điểm số và thành tích học tập

Theo một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Sleep của Mỹ, trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 16 thường bị rối loạn nhịp tim, bao gồm ngáy, ngưng thở khi ngủ và các kiểu thở bị gián đoạn khác. Điều này có thể dẫn đến "suy giảm khả năng học tập đáng kể ở trường"-Các tác giả nghiên cứu viết.

Trong một nghiên cứu khác, những sinh viên đại học không ngủ đủ giấc có điểm kém hơn, dễ stress và bất mãn trong học tập nhiều hơn.

"Nếu bạn đang hoàn thành deadline công việc, bạn sẽ sẵn sàng hy sinh thời gian ngủ của bản thân. Tuy nhiên, điều đó chỉ làm mất ngủ trầm trọng và tái diễn việc suy giảm khả năng tiếp thu và tập trung của bạn mà thôi.", Tiến sĩ Rapoport nói

  1. Tăng cường khả năng tập trung 

Thiếu ngủ có thể dẫn đến các triệu chứng giống như ADHD (bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý) ở trẻ em, Tiến sĩ Rapoport nói. "Trẻ em không có phản ứng khi thiếu ngủ giống như người lớn," ông nói thêm. "Trong khi người lớn buồn ngủ và mệt mỏi, trẻ em có xu hướng hiếu động hơn bình thường."

Một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Pediatrics cho thấy trẻ em từ bảy đến tám tuổi ngủ ít hơn khoảng tám giờ mỗi đêm có nhiều khả năng hiếu động, thiếu tập trung và bốc đồng.

  1. Duy trì cân nặng lành mạnh

Bên cạnh việc ăn kiêng, bạn cũng nên dành thời gian cho việc đi ngủ sớm hơn nếu muốn giảm cân hiệu quả. Khi bạn ngủ quá ít, cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy đói và tạo thói quen ăn nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago phát hiện ra rằng những người ăn kiêng được nghỉ ngơi tốt, ngủ đủ đã giảm được nhiều chất béo hơn (56% khối lượng đã giảm là chất béo), trong khi người thiếu ngủ thì khối lượng đã giảm là cơ bắp nhiều hơn.. Họ đã giảm số lượng tương tự của tổng trọng lượng bất kể giấc ngủ.

"Giấc ngủ và sự trao đổi chất được kiểm soát bởi cùng một khu vực thần kinh trung ương của não bộ", Tiến sĩ Rapoport nói. "Khi bạn buồn ngủ, một số hormone sẽ tăng lên trong máu và những hormone tương tự sẽ gây cảm giác thèm ăn."

  1. Giảm căng thẳng mệt mỏi

Khi nói đến căng thẳng, chúng ta có thể đưa ra rất nhiều lí do và việc thiếu ngủ dường như là một yếu tố nghiêm trọng dẫn đến tình trạng quá tải về mặt tâm lý này.

11-loi-ich-cua-viec-ngu-du-giac-doi-voi-the-chat-va-tinh-than-2-voh

Căng thẳng, mệt mỏi có thể bị đẩy lùi khi được ngủ đủ giấc (Nguồn: Internet)

"Giấc ngủ chắc chắn có thể làm giảm mức độ căng thẳng và với điều đó mọi người có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn", bác sĩ Jean nói. "Tôi tin rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến mức cholesterol và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện bệnh tim."

  1. Tránh được các tai nạn giao thông không đáng có

Ngủ không đủ giấc chỉ trong một đêm có thể gây nguy hiểm cho bạn trong lúc lái xe tương tự như uống rượu và sử dụng các chất kích thích.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia năm 2009 cho biết, việc mệt mỏi chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ đâm xe độc ​​nhất gây tử vong do tài xế điều khiển không tập trung, thậm chí tỉ lệ này còn nhiều hơn tai nạn giao thông do rượu

"Buồn ngủ bị đánh giá thấp là một vấn đề của hầu hết mọi người, nhưng ảnh hưởng cho xã hội là rất lớn", Tiến sĩ Rapoport nói. "Mất ngủ ảnh hưởng đến thời gian phản ứng và ra quyết định."

  1. Tránh xa trầm cảm

Ngủ ngon có ý nghĩa đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta hơn là tránh sự cáu kỉnh.

"Thiếu ngủ có thể góp phần tăng nguy cơ bị trầm cảm", Tiến sĩ Jean nói. "Một giấc ngủ ngon lành có thể giúp một người có tâm trạng giảm bớt lo lắng. Bạn có được cảm xúc ổn định hơn với giấc ngủ ngon". Bạn không nên đổ lỗi do sự căng thẳng công việc trong tuần và dồn toàn bộ thời gian nghỉ ngơi vào cuối tuần

“Bạn chỉ cần ngủ đủ vào mỗi buổi tối các ngày trong tuần, thì cuối tuần bạn có thể ngủ một giấc bình thường và dành số thời gian còn lại cho các hoạt động khác. Đó chính là sự cân bằng”- Tiến sĩ Rapoport nói.

Đã tìm ra mối liên hệ giữa kẹt xe với stress khiến bạn phải bất ngờ: Bạn có biết, bị mắc kẹt xe giao thông nhiều lần không chỉ gây bực bội, mệt mỏi mà còn có thể khiến chúng ta gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khác cho sức khỏe?
Bật mí: Tư thế ngủ đúng giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh: Dưới đây là những tư thế ngủ đúng, có lợi cho sức khỏe, bạn hãy kiểm chứng xem bạn đã thực sự ngủ đúng tư thế hay chưa.