15 giờ căng thẳng ghép gan cho bé sinh non bị suy gan

(VOH) - Chiều 19/8, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin vừa phẫu thuật thành công trường hợp ghép gan thứ 13, là bệnh nhi sinh non bị suy gan giai đoạn cuối do teo đường mật bẩm sinh.

Bệnh nhi ngụ tại quận 3, sinh non lúc ngoài 6 tháng tuổi do vỡ ối sớm.

1 tháng 10 ngày sau sinh, bé bị tình trạng vàng da ứ mật do bệnh teo đường mật bẩm sinh. Dù được phẫu thuật Kasai để điều trị nhưng tình trạng diễn tiến xấu nên gia đình đã chuyển bé sang Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bệnh viện tiếp nhận bé trong tình trạng viêm phổi nặng, suy gan giai đoạn cuối với biểu hiện suy hô hấp, báng bụng, vàng da nặng buộc phải chỉ định ghép gan bán khẩn, nếu không bé sẽ có nguy cơ tử vong. Người cho tạng là ông nội của bé. 

Êkíp ghép gan Bệnh viện Nhi đồng 2 đã nỗ lực ghép gan thành công cho bệnh nhi sinh non tháng

Êkíp ghép gan Bệnh viện Nhi đồng 2 đã nỗ lực ghép gan thành công cho bệnh nhi sinh non tháng.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch -  Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, ca ghép diễn ra ngày 18/6 kéo dài 15 tiếng, kíp mổ đã mất 5 tiếng đồng hồ để tìm cách nối tĩnh mạch gan của người ông cho bé. Do bụng của bé quá nhỏ do sinh non tháng nên êkíp phẫu thuật phải nong ổ bụng của em bé rộng ra để thích ứng với lá gan mới bằng tấm plaque –  một vật liệu không gây phản ứng cho cơ thể, được mang từ nước ngoài sang phục vụ phẫu thuật. Sau ghép gan 2 tuần, bệnh nhi được phẫu thuật lấy tấm plaque ra và khâu phục hồi thành bụng.

Sau ghép 2 tháng, bệnh nhi hồi phục tốt, vui chơi sinh hoạt bình thường, tăng cân, da không còn đen xạm do tình trạng ứ mật như trước. Sức khỏe người cho tạng cũng ổn định. Đây là trường hợp  ghép gan thứ 13 do Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện trên thể tạng của một bé sinh non.

15 giờ căng thẳng ghép gan cho bé sinh non bị suy gan

Ông nội bé – người cho gan - đã phục hồi tốt sau phẫu thuật.