2 bài tập giảm đau lưng ‘siêu đơn giản’ tập ngay tại nhà

(VOH) - Đau lưng là chứng bệnh không ‘chừa’ một ai, đặc biệt là giới văn phòng và người cao tuổi. Dưới đây là hướng dẫn của bác sĩ về 2 bài tập giảm đau lưng có thể thực hiện ngay tại nhà.

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! tôi bị đau lưng. Trước đây, tôi bị xẹp đốt xương sống 11, nhờ tập dưỡng sinh nhiều nên đốt xương này đàn hồi trở lại. Tuy nhiên, hiện tại tôi vẫn còn đau lưng. Bác sĩ có thể hướng dẫn cho tôi bài tập giúp giảm đau lưng được không?

Thính giả: 80 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu

2. Hướng dẫn 2 bài tập giảm đau lưng hiệu quả tại nhà

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, các động tác mạnh sẽ giúp giãn cơ nhiều và giảm đau lưng hiệu quả hơn. Tuy nhiên,  đối với những người bị loãng xương, tập luyện nhiều với các động tác cần sức mạnh là điều không nên. Vì vậy, người bị đau lưng cần lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Nếu không muốn tập luyện các bài tập sức mạnh thì bạn có thể áp dụng 2 bài tập dưới đây để giảm đau lưng:

2.1 Bài tập 1:

2-bai-tap-giam-dau-lung-sieu-don-gian-tap-ngay-tai-nha-voh

Co đầu gối rồi di chuyển qua trái và qua phải (Nguồn: Internet)

  • Nằm thẳng người dưới một mặt phẳng cứng (không nằm trên gối).
  • Co 2 chân lên sao cho gót chân chạm sát mông.
  • Hai vai sát đất (mặt phẳng cứng).
  • Hai đầu gối ép vào, di chuyển chân qua trái rồi qua phải, sau đó duỗi chân ra.

Lặp lại các động tác này nhiều lần, việc vặn người qua lại sẽ giúp hệ thống tiêu hóa được vận động tốt, đồng thời không làm xuyên lệch đĩa đệm, giúp người bệnh giảm đau lưng hiệu quả.

2.2 Bài tập 2:

2-bai-tap-giam-dau-lung-sieu-don-gian-tap-ngay-tai-nha-voh

Đưa chân lên xuống để tập cho thắt lưng và khớp háng (Nguồn: Internet)

  • Nằm thẳng người trên một mặt phẳng cứng, đầu gối thẳng.
  • Nâng chân lên sao cho chân vuông góc với bụng (chân vẫn thẳng, đầu gối thẳng). Sau đó, đưa chân xuống từ từ nhưng không chạm đất (mặt phẳng cứng) rồi tiếp tục đưa chân lên vuông góc với bụng. 

Lặp lại động tác này nhiều lần, nó sẽ giúp cho thắt lưng và khớp háng được vận động, từ đó góp phần giảm đau lưng hiệu quả.

Lời khuyên

Sau khi tập 2 bài tập trên, bạn có thể nằm lên túi muối nóng rang với lá lốt để giảm đau lưng. Cách làm như sau: Lá lốt phơi khô, đem rang với muối hột, cho vào túi vải rồi đặt ở vị trí lưng bị đau, sau đó nằm xuống thư giãn. Tinh dầu của lá lốt kết hợp với sức nóng của muối sẽ giúp giãn cơ và giảm đau lưng vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: