2 bài tập thể dục cho người loãng xương

(VOH) - Ở người bị loãng xương, tập luyện đúng cách có ý nghĩa quan trọng trong việc làm chắc bẹ xương. Vậy người bị loãng xương nên tập những bài tập như thế nào?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị loãng xương rất nặng, tôi có đi Hòa Hảo thăm khám và bác sĩ có cho tôi uống thuốc, nhưng cả tuần nay tôi vẫn thấy đau, nhức. Tôi muốn hỏi bác sĩ có phương pháp nào tập luyện để bệnh của tôi được tốt hơn không? 

Thính giả: Lê Thị Cúc, 74 tuổi

Bị loãng xương nên tập luyện như thế nào?

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), điều đầu tiên mà người bệnh loãng xương cần chú ý là đi đứng cẩn thận để tránh bị té, ngã. Bởi một khi người bệnh bị té, ngã thì hậu quả tất yếu là gãy xương. Bên cạnh đó, người bệnh phải chú ý vấn đề tập luyện. Dưới đây là 2 hình thức tập luyện mà người bị loãng xương nên áp dụng hàng ngày:

  1. Đi bộ

Đi bộ là bài tập nhẹ nhàng, thích hợp cho những bệnh nhân bị loãng xương. Đi bộ với tâm thế thoải mái và thật chậm rãi. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý:

2-bai-tap-the-duc-cho-nguoi-loang-xuong-voh

Nên mang giày khi đi bộ để tránh bị té ngã (Nguồn: Internet)

  • Khi đi bộ nên mang giày có quai hậu hoặc giày bata, không nên mang dép lê khi đi bộ.
  • Chú ý những vị trí có cỏ để tránh bị trượt chân, té ngã. 
  • Có thể dùng gậy chống đỡ để hỗ trợ việc đi bộ dễ dàng hơn.
  1. Tập luyện với tư thế đứng

Ở người bị loãng xương, việc tập luyện cần chú trọng vào các bài tập ở tư thế đứng, thăng bằng, tức là vận động dọc.

Người bệnh có thể vịn, bám vào cánh cửa hay một cái bàn, rướn chân lên để đứng trên đầu ngón chân, sau đó thả trọng lượng cơ thể xuống dưới gót chân. Bài tập này, ban đầu có thể gây khó chịu nhưng sau đó sẽ thấy thoải mái, đồng thời những vận động dọc như vậy sẽ giúp hội tụ canxi vào trong bẹ xương nhiều hơn và các tác động đó cũng làm máu huyết lưu thông tốt hơn. Điều này sẽ giúp người bệnh loãng xương giảm được những cơn đau rõ rệt.

2-bai-tap-the-duc-cho-nguoi-loang-xuong-voh

Vịn vào một vật cố định và tập luyện ở tê thế thăng bằng (Nguồn: Internet)

Ngoài việc tập luyện, vận động mỗi ngày thì người bị loãng xương cũng cần chú ý sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc điều trị loãng xương không thể sử dụng trong một tuần là sẽ khỏi mà phải tính bằng đơn vị tháng hoặc năm. Do đó, người bệnh phải kiên trì dùng thuốc. 

Tùy vào điều kiện kinh tế và cơ địa của mỗi người mà có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc chích (mỗi năm chích một lần). Nếu loãng xương kèm theo đau, nhức thì bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau để bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.