2 trường hợp cắt cụt cả tứ chi vì bỏng điện

(VOH) - Chiều19/6, TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa điều trị cho 2 ca bỏng điện rất sâu và cả hai người bệnh đều phải đoạn chi do bỏng điện.

Đó là 2 Bệnh nhân Sóc Chanh sinh năm 1980, người Campuchia và bệnh nhân Nguyễn Anh Khoa sinh năm 1978, ngụ tỉnh Bình Định.

Bệnh nhân Sóc Chanh leo lên mái để sửa nhà, bị dây điện cao thế chạy ngang phóng điện trúng người, té ngã. Bệnh nhân được đưa vào sơ cứu tại một bệnh viện ở Campuchia và sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân người Campuchia phải đoạn chi vì phỏng điện

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Nguyễn Anh Khoa là thợ hồ, khi đang làm việc tại công trình thì bị điện giật, ngã từ độ cao 4m, chấn thương sọ não.

Qua 2 trường hợp thương tâm này, Bác sĩ Hiệp lưu ý, bỏng điện có 2 loại: bỏng do tia lửa điện và bỏng do luồng điện, trong đó bỏng do luồng điện rất nguy hiểm vì bệnh nhân sẽ bị bỏng từ bên trong, thường sẽ bị cháy cơ, khớp… nên rất dễ dẫn đến hoại tử phải đoạn chi.

Số bệnh nhân bị tai nạn bỏng điện tại khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình chiếm 15 – 20%, trong đó 1/3 số bệnh nhân có biến chứng hoại tử và phải cắt cụt chi. Hiện trong khoa có 15 ca bỏng điện, trong đó 5 ca phải đoạn chi.

Theo Bác sĩ  Hiệp, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bỏng điện là chủ quan, không đảm bảo các điều kiện an toàn về điện. Đây là tai nạn hoàn toàn có thể phòng tránh, hậu quả do bỏng điện để lại rất nặng nề.