25 người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội có kết quả âm tính 

(VOH) - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội đã tiếp tục họp bất thường lần thứ 2 sau khi địa phương này ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh.

Sáng 7/3, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc bất thường của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại Hà Nội. Tham dự và chỉ đạo có Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ.

Lực lượng Binh chủng Hóa học triển khai phun thuốc tiêu độc khử trùng các nhà dân trên phố Trúc Bạch. Ảnh: TTXVN

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho hay: Tính tới 8 giờ sáng 7/3, Hà Nội vẫn ghi nhận 1 trường hợp dương tính với COVID-19. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định được 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, hiện được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, cơ quan chức năng hiện đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện đã có kết quả xét nghiệm 25 trường hợp. Tất cả các mẫu này đều có kết quả âm tính. Riêng 2 trường hợp là nam lái xe 27 tuổi và bác gái bệnh nhân 64 tuổi nghi nhiễm hiện chưa có kết quả.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết trong hôm nay sẽ đưa 2 trường hợp nghi ngờ này đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi.

Thành phố sẽ phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 hành khánh và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay chuyến VN00054 với bệnh nhân.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết: Hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, Hà Nội đã ghi nhận ca mắc, dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước và đặc biệt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân lại đi lại nhiều nơi.

"Hà Nội tiếp tục rà soát để cách ly những nhóm người nói trên trong thời gian sớm nhất", ông Hiền nói.

Để phòng dịch lây lan, Sở Y tế đề xuất rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân. Tiếp tục rà soát những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân để cách ly. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ đồng thời không quá hoang mang về dịch bệnh.

Đối với công tác đối phó với dịch Covid-19, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết ngay trong đên 6/3, trung tâm đã huy động 5 đội phản ứng nhanh để điều tra, rà soát toàn bộ người tiếp xúc gần, tiếp xúc gián tiếp. “Chúng tôi đã cho điều tra, kiểm tra toàn bộ người tiếp xúc F1, F2, F3 xấp xỉ đã có 200 người được điều tra. Các quận, huyện đã điều tra kỹ lưỡng đầy đủ”, ông nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ "mong người dân bình tĩnh, không nên đổ xô đi mua hàng trong siêu thị".

"Thành phố đảm bảo sẽ cung cấp đủ hàng nhu yếu phẩm cho người dân. Vì vậy mong người dân bình tĩnh", Bí thư Huệ khẳng định.

Bí thư Hà Nội chỉ đạo trong thời điểm này, tạm dừng các chuyến đi công tác nước ngoài của TP cũng như các quận, huyện để tập trung phòng chống dịch vì “có khi chính những đoàn thể này lại mang dịch về”. Ông cũng yêu cầu hoãn hội họp, mít tinh không cần thiết trên toàn thành phố để tập trung phòng chống dịch, tránh tập trung đông người.

Theo Bí thư Hà Nội, qua xác minh, ngoài vấn đề liên quan đến chuyến bay, có 30 trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân, 90 trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần tại 9 quận huyện, 20 xã, phường. Số này sau đó lại tiếp tục đi sang địa phận của các tỉnh khác.

Ông Huệ đề nghị điều tra dịch tễ người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với tiếp xúc gần và hành khách của chuyến bay.

Hãy có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng để chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19. Từ 6h00 ngày 07/3/2020, khi bạn nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế chính xác, trung thực. Khai báo y tế thực hiện tại tất cả các cửa khẩu bằng Tờ khai y tế có sẵn, hoặc trên điện thoại bằng cách quét QR code, hoặc khai báo y tế điện tử trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte.
Hãy gọi 19009095 hoặc 19003228 hoặc truy cập ncov.moh.gov.vn để được tư vấn; tải ứng dụng SỨC KHỎE VIỆT NAM để tương tác theo dõi sức khoẻ. 

Cách ly tài xế và cha ruột của nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam

(VOH) - Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp, TP Hải Phòng đã cách ly cha ruột của nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 và tài xế của người này do có tiếp xúc gần với bệnh nhân ...

Hà Nội phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên ở quận Ba Đình

(VOH) - Sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên là một nữ bệnh nhân 26 tuổi, vừa du lịch Anh và Italy, Hà Nội đã phong tỏa đoạn phố Trúc Bạch từ nhà số 125 đến nhà 139.