3 dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh các mẹ bầu thường gặp nhất

(VOH) – Chuyển dạ là cột mốc đánh dấu kết thúc quá trình mang thai. Tuy nhiên, trước khi chào đón bé yêu ra đời mẹ bầu sẽ phải đối mặt với cơn chuyển dạ. Dưới đây là 3 dấu hiệu chuyển dạ thường gặp.

Thai bao nhiêu tuần sẽ có dấu hiệu chuyển dạ?

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Trường ĐH Y dược  TP HCM) cho biết, theo quan niệm xưa phụ nữ mang thai 9 tháng 10 ngày, tức khoảng 40 tuần thai thì được gọi là thai đủ tháng. Với các nghiên cứu hiện đại, một thai kỳ bình thường có thể kéo dài từ 38 - 42 tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng và trung bình 40 tuần sẽ đúng ngày dự sanh.

Tuy nhiên, công thức tính đó chỉ phù hợp với những người có chu kỳ kinh 28 - 30 ngày. Với những người phụ nữ kinh nguyệt không đều thì để tính ngày dự sinh bác sĩ cần phải dựa vào các siêu âm, không thể dựa vào ngày kinh để tính tuổi thai thì vì sẽ không chính xác.

3 dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh điển hình nhất

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thu Hà có rất nhiều dấu hiệu sắp sinh được cảnh báo trước khi mẹ “lâm bồn”, tuy nhiên, có 3 dấu hiệu mà cơ bản nhất mà hầu như tất cả các bà bầu đều sẽ gặp phải đó là: đau bụng, ra huyết hồng âm đạo và có cảm giác mắc đi ngoài.

  1. Đau bụng

3-dau-hieu-chuyen-da-sap-sinh-cac-me-bau-thuong-gap-nhat-voh

Đau bụng là một trong những dấu hiệu chuyển dạ thường gặp nhất (Nguồn: Internet)

Mặc dù trong thai kỳ mẹ bầu thỉnh thoảng cũng sẽ gặp phải những cơn gò căng cứng bụng nhưng sẽ không có cảm giác đau. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào chuyển dạ thì mỗi lần tử cung căng cứng mẹ bầu sẽ cảm giác được cơn đau, các cơn đau này sẽ xuất hiện với tần suất gần nhau hơn, thời gian đau kéo dài hơn và khoảng cách các cơn đau sẽ càng ngắn lại. Đây chính là dấu hiệu của cơn gò chuyển dạ.

  1. Ra huyết hồng âm đạo

Khi cơn gò chuyển dạ xuất hiện sẽ tống phần thai xuống phía dưới để cổ tử cung mở ra. Nút niêm dịch bít cổ tử cung trong thai kỳ để ngăn nhiễm trùng em bé cũng sẽ tan ra và trên lâm sàng mẹ bầu sẽ thấy có dấu hiệu ra huyết hồng âm đạo. Đây chính là dấu hiệu báo hiệu cổ tử cung bắt đầu mở.

  1. Cảm giác muốn đi ngoài

Thai phụ sẽ có cảm giác muốn đi ngoài nhưng không phải đi ngoài thực sự. Nguyên nhân là do phần ngôi thai bắt đầu tụt xuống và chui vào trong tiểu khung để chuẩn bị đi ra ngoài. Khi ngôi thai tụt xuống sẽ đè vào trực tràng và gây ra cảm giác kích thích muốn đi ngoài.

Những dấu hiệu chuyển dạ nguy hiểm cần cảnh giác

Có thể nói, đau bụng đẻ là một trải nghiệm vô cùng khó khăn và đau đớn với nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà thì đây là quá trình diễn ra tự nhiên và cần có thời gian. Bình thường, mỗi 1 tiếng cổ tử cung sẽ mở từ 1 - 1.5cm, như vậy với những mẹ bầu mang con so sẽ cần từ 16 - 24 tiếng mới có thể sinh và mẹ bầu mang con rạ là từ 8 - 16 tiếng.

3-dau-hieu-chuyen-da-sap-sinh-cac-me-bau-thuong-gap-nhat-1-voh

Quá trình chuyển dạ ở mẹ bầu thường diễn ra khá lâu (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, sẽ có một số dấu hiệu chuyển dạ cảnh báo nguy hiểm mà mẹ bầu cần phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đó là:

  • Bụng căng cứng, đau dữ dội

Các cơn đau trong chuyển dạ thường là đau từng cơn nên các mẹ có thể chịu được. Nhưng có một số trường hợp bệnh lý thì cơn gò tử cung sẽ gây đau bụng dữ dội, một trong những bệnh lý có thể gặp là tình trạng nhau bong non.

Đây là tình trạng nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé (em bé có thể bị mất tim thai trước khi sinh và người mẹ có thể bị rối loạn đông máu). Nhau bong non thường hay gặp ở mẹ bầu bị huyết áp cao, tiền sản giật hoặc những người bị chấn thương tại vùng bụng chẳng hạn như bị té ngã. 

  • Ra nước âm đạo

Trường hợp thai phụ không bị đau bụng nhưng âm đạo lại ra nước nhiều là dấu hiệu cảnh bảo về vấn đề nước ối và vỡ ối sớm là 1 trong những nguyên nhân gây ra nguy hiểm cho thai kỳ và cả cuộc sinh vì có thể gây nhiễm trùng, sa dây rốn...

  • Ra huyết đỏ tươi, đóng cục

Trường hợp ra huyết màu đỏ tươi, hoặc đông thành cục máu thì đó có thể là nhau tiền đạo – tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng của cả hai mẹ con.

Trên đây là 3 dấu hiệu chuyển dạ cơ bản nhất mà bất cứ mẹ bầu nào cũng sẽ gặp phải. Vì thế các mẹ hãy lưu ý khi thấy có những dấu hiệu trên hãy đến bệnh viện để được theo dõi diễn tiến chuyển dạ cũng như có được sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Đau bụng đẻ diễn ra như thế nào, làm sao nhận biết? : Với những ai lần đầu làm mẹ thì chắc hẳn những hiểu biết về cơn đau bụng đẻ sẽ rất mơ hồ, thậm chí còn là nỗi sợ hãi. Thế nhưng, nếu tìm hiểu kỹ thì mẹ sẽ không phải lo lắng về những cơn đau bụng đẻ.

10 dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu nên biết : Bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, các mẹ bầu thường vừa vui mừng vừa hồi hợp để chờ đợi giây phút bé cưng chào đời. Nếu mẹ bầu đang ở những tháng cuối thai kỳ thì hãy ghi nhớ các dấu hiệu sắp sinh sau.