3 dấu hiệu trẻ bị tự kỷ cha mẹ cần nhận biết sớm

(VOH) – Tự kỷ không phải là bệnh nhưng có thể gây ra những rối loạn về phát triển hành vi và ảnh hưởng đến các kỹ năng cơ bản của trẻ. Vậy làm thế nào để nhận biết những dấu hiệu trẻ bị tự kỷ?

Câu hỏi thính giả

Con của tôi mới 2 tuổi, nhưng mà bé chỉ có một thói quen là chỉ chơi với một cái trò chơi duy nhất là một con búp bê và bất cứ đi đâu thì bé cũng phải cầm theo con búp bê này. Vào lớp thì bé rất là khó hòa nhập với bạn và ngay cả với cô giáo, nhưng mà cô giáo thì cứ nói là trường hợp của con không phải là tự kỷ mà chỉ do cái tính của con người như vậy thôi. Như vậy, với một đứa trẻ tự kỷ thì sẽ có những dấu hiệu nào để phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp ạ?

3-dau-hieu-tre-bi-tu-ky-cha-me-can-nhan-biet-som-voh

Dấu hiệu giúp nhận biết trẻ bị tự kỷ giai đoạn sớm (Nguồn: Internet)

Chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện (Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn

Đối với một trẻ tự kỷ thì sẽ có 3 nhóm dấu hiệu có thể thấy ở các con, đó là:

  • Thứ nhất: Tương tác xã hội kém, ví dụ như con ít tiếp xúc mắt với mình, hay mình gọi tên con ít quay lại, con không chơi được với các bạn bằng tuổi và thậm chí là không có sự tương tác với ba mẹ.
  • Thứ 2: Ngôn ngữ của con bị hạn chế, thường thì các con sẽ chậm nói, chẳng hạn như 2 tuổi, 3 tuổi nhưng vẫn chưa nói được từ đơn. Và khi cần gì, các con không dùng ngón trỏ để chỉ cái vật đó cho mình. Bé ít ngôn ngữ hoặc có ngôn ngữ thì ngôn ngữ lại không phù hợp với hoàn cảnh, con chỉ lặp đi lặp lại một từ gì đó thôi.
  • Thứ 3: Con có những hành vi, sở thích rập khuôn. Có những bé rất thích xoay tròn, hoặc rất thích nhìn những cái vật nó quay, hoặc là các con đi nhón gót chân hoặc giống như trường hợp có dấu hiệu mà chị đang lo lắng, đó là bé chỉ chơi một món đồ chơi và không rời được, hoặc là bé thích mặc một cái áo nào là ngày nào cũng chỉ mặc cái áo đó.

Thì ba nhóm lĩnh vực đó, nó sẽ cảnh báo cho mình nguy cơ dấu hiệu của một đứa trẻ tự kỷ. Và với những trường hợp như vậy, cha mẹ nên đưa bé đến các đơn vị chuyên môn để các bác sĩ, chuyên gia tâm lý sẽ cùng đánh giá tình trạng của đứa trẻ và đưa ra cho quý phụ huynh những nhận định cũng như hướng can thiệp phù hợp nhất.  Lưu ý, trước 3 tuổi là thời gian vàng để can thiệp nên các bậc cha mẹ đưa các con càng đến sớm thì càng có nhiều cơ hội cho các con phát triển.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: