3 nguyên nhân khiến trẻ hay ốm vặt và cách phòng ngừa

(VOH) – Trẻ nhỏ là đối tượng thường rất hay ốm vặt, nhất là các bệnh như: viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản hay cảm cúm... Vậy làm thế nào để con trẻ được khỏe mạnh hơn?

1. Vì sao trẻ hay ốm vặt?

Thời kỳ trong bụng mẹ và 6 tháng đầu sau sinh, trẻ được hưởng hệ miễn dịch “thụ động” từ mẹ truyền sang nên trẻ thường rất ít khi bị bệnh. Tuy nhiên, sau giai đoạn này có những trẻ rất dễ bị ốm vặt, thậm chí tháng nào cũng ốm và thường xuyên phải dùng đến thuốc. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng là do cơ địa của trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng trẻ hay ốm vặt đều có nguyên nhân. Những nguyên nhân thường gặp nhất là:

1.1 Hệ miễn dịch kém, sức đề kháng yếu

Sau khi sinh, trẻ nhận được một lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ qua sữa. Trong quá trình lớn lên, hệ miễn dịch của trẻ mới dần hoàn thiện. Do vậy, khi hệ miễn dịch của mẹ không còn và hệ miễn dịch của trẻ thì chưa kịp hoàn thiện trẻ sẽ rất nhạy cảm với những thay đổi môi trường bên ngoài. Những trẻ có hệ miễn dịch càng kém thì càng hay ốm vặt, đặc biệt là dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp.

1.2 Tiêu hóa kém

Một nguyên nhân thường gặp khác khiến trẻ hay ốm vặt là do hệ tiêu hóa làm việc kém, thức ăn không được tiêu hóa hiệu quả.

3-nguyen-nhan-khuyen-tre-hay-om-vat-va-cach-phong-ngua-voh

Trẻ hay ốm vặt có thể do hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả (Nguồn: Internet)

Khi hệ tiêu hóa hoạt động kém sẽ cản trở quá trình tiêu hóa khiến hệ vi khuẩn đường ruột không cân bằng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể trẻ, cơ thể thiếu chất khiến các hoạt động của nhiều cơ quan không được cân bằng, từ đó dễ phát sinh nhiều bệnh.

1.3 Chán ăn, biếng ăn, ăn không ngon miệng

Những trẻ thường chán ăn, biếng ăn, ăn không miệng cũng rất dễ bị ốm vặt và khi trẻ bị ốm lâu ngày sẽ càng chán ăn, thiếu chất dinh dưỡng, dần dần sẽ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não và dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa...

2. Làm thế nào để giúp trẻ không bị ốm vặt?

Một trong những nguyên nhân cần được giải quyết để giúp trẻ không còn ốm vặt là cần tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Những biện pháp vô cũng đơn giản nhưng hiệu quả sau đây có thể sẽ giúp bé yêu của mẹ không lo ốm vặt.

2.1 Chế độ ăn uống lành mạnh

Các bữa ăn với nhiều trái cây, đầy màu sắc và rau củ quả sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Mẹ nên cung cấp đủ cho con các loại thực phẩm giàu vitamin C (dâu tây, cam...) và vitamin D (cá ngừ, sữa, ngũ cốc,...). Ngoài ra, việc ăn sữa chua sẽ giúp chuyển hóa các vi sinh vật có ích làm tăng cường miễn dịch cho hệ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon miệng và phòng ốm vặt tốt hơn.

2.2 Giữ vệ sinh sạch sẽ

3-nguyen-nhan-khuyen-tre-hay-om-vat-va-cach-phong-ngua-1-voh

Tạo cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ với xà phòng giúp phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp (Nguồn: Internet)

Thường xuyên giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đặc biệt là đôi bàn tay sẽ giúp làm giảm đáng kết bệnh đường hô hấp và tiêu hóa ở trẻ em. Dó đó, hãy tạo cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ với xà phòng trước khi ăn, sau khi chơi đùa,...

2.3 Tránh chạm vào khuôn mặt

Virus cảm lạnh và cúm vào cơ thể thông qua đường mũi, mắt và miệng. Vì thế, mẹ hãy giúp bé hạn chế tiếp xúc với những khu vực này đồng thời hãy tập dần cho bé có thói quen sử dụng các vật dụng cá nhân riêng như: ống hút, ly, bàn chải đánh răng… để giữ vệ sinh cho bản thân, tránh lây bệnh từ môi trường xung quanh.

2.4 Tạo cho bé thói quen rèn luyện thân thể

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tần suất bị bệnh cảm lạnh hay cúm xảy ra. Thường xuyên vận động, đặc biệt là các hoạt động ngoài trời, vừa giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, vừa giúp hấp thu vitamin D để trẻ phát triển tối đa chiều cao.

2.5 Cho bé ngủ đủ giấc

Hầu hết các bé cần khoảng 14 giờ ngủ mỗi ngày, những trẻ mẫu giáo cần 11 - 13 giờ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ ngủ trễ hay thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ bị cúm và bị cảnh lạnh.

2.6 Cẩn trọng với mầm bệnh nơi trường học

Trường học là môi trường rất dễ làm lây lan mầm bệnh. Vì thế, nếu trẻ bị bệnh hãy cho trẻ ở nhà chăm sóc cho đến khi các triệu chứng giảm dần để đảm bảo không lây sang cho các bạn khác.

2.7 Phòng ngừa cúm

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm cúm – căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ em.