3 tác dụng ‘nên thuốc’ của cà tím không phải ai cũng biết

(VOH) – Cà tím là một món ăn dân dã nhưng cũng chứa đầy chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, ngoài là món ăn ngon giàu dưỡng chất thì cà tím còn có tác dụng 'nên thuốc' mà không phải ai cũng biết.

Cà tím tốt cho ai?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, bất kỳ một món ăn nào khi đã được đưa vào danh mục món ăn của con người thì đều có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nếu một món ăn nào đó được cho là “độc” thì phần lớn là do bạn chế biến hoặc ăn sai cách. Tương tự, trong tất cả các loại thực phẩm nếu được sử dụng đúng cách thì đều có thể trở thành món ăn nên thuốc.

3-tac-dung-nen-thuoc-cua-ca-tim-khong-phai-ai-cung-biet-voh

Cà tím dùng đúng cách sẽ có tác dụng tương tự thuốc chữa bệnh (Nguồn: Internet)

Cụ thể với cà tím, đây là một loại thực phẩm dân dã nhưng cũng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Hơn thế, cà tím còn có thể “nên thuốc” nếu được dùng đúng cách ở những đối tượng sau đây:

  • Người bị rối loạn tiêu hóa dưới dạng nôn mửa, kể cả những trường hợp bị say xe. Những nhóm đối tượng này nếu sử dụng cà tím dưới dạng nướng, hay làm nguyên liệu trong các món ăn...  đều có tác dụng giúp cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa. Trong cà tím ngoài chứa vitamin B6 thì còn chứa chất có khả năng “trấn an” dây thần kinh số 10 - dây thần kinh khiến đường tiêu hóa bị co thắt đột ngột làm bạn có cảm giác buồn nôn và nôn.
  • Người bị trầm uất, suy nhược thần kinh với 3 dấu hiệu điển hình là đau đầu, mất ngủ và đãng trí cũng là những đối tượng nên sử dụng cà tím thường xuyên. Nguyên nhân là do cà tím có chứa vitamin B6, là vitamin có tác dụng chống trầm uất. Một nghiên cứu được hiện tại Ấn Độ cho thấy, những người bị suy nhược thần kinh thường xuyên ăn cà tím thì tình trạng mệt mỏi, uể oải được cải thiện đáng kể.
  • Trong cà tím có chứa những chất tương tự như thuốc giảm đau, nên có tác dụng giúp giảm đau nhưng không gây ra phản ứng phụ cho cơ thể. Vì thế, những người thường bị đau đầu nên sử dụng cà tím thường xuyên trong bữa ăn của mình.

Như vậy, với những công dụng “nên thuốc” của cà tím đối với những đối tượng cụ thể trên hy vọng sẽ mang đến bạn những thông tin hữu ích cho sức khỏe.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới: