3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

(VOH) – Cholesterol tồn tại trong cơ thể dưới 2 dạng HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Tuy nhiên, trong một số thời điểm cholesterol xấu sẽ được tổng hợp nhiều hơn.

1. Khi nào lá gan tổng hợp nhiều cholesterol LDL?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, một trong những chức năng của gan là tổng hợp chất béo. Khi tổng hợp, gan sẽ tổng hợp cùng một lúc cả 2 chất béo có hại và có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên sẽ có những thời điểm lá gan sẽ tổng hợp cholesterol xấu nhiều hơn.

3-thoi-diem-co-the-tu-tong-hop-cholesterol-xau-ma-ban-khong-hay-biet-voh

HDL và LDL là những cholesterol mà gan sẽ tổng hợp (Nguồn: Internet)

Lá gan thường ưu tiên tổng hợp những loại chất béo có hại khi:

  • Cơ thể không có đủ năng lượng, chẳng hạn như những người kiêng ăn thì lá gan sẽ ưu tiên sản xuất ra những cái loại mỡ như LDL, triglyceride - đây là những chất mỡ có thể gây xơ vữa động mạch máu nếu được tổng hợp quá nhiều.
  • Khi tế bào gan bị tổn hại như bệnh viêm gan do siêu vi...
  • Có rối loạn nội tiết tố chẳng hạn như người bệnh tiểu đường hay rối loạn chức năng tuyến giáp... Những căn bệnh này khiến gan có những phản ứng sai lệch bằng cách thay vì tổng hợp chất mỡ tốt, gan sẽ tổng hợp ra chất mỡ xấu. 

2. Tại sao lá gan không tổng hợp cholesterol tốt (HDL)?

Khi đi khám sức khỏe hay đang điều trị bệnh gan bác sĩ đều phải theo dõi tình trạng mỡ trong máu, tuy nhiên hiện nay việc theo dõi mỡ trong máu lại không toàn diện, tức là chỉ làm xét nghiệm LDL hoặc triglyceride mà quên theo dõi cholesterol có lợi (HDL).

HDL là cholesterol có lợi cho cơ thể. Nếu như chất triglyceride và LDL thường bám vào những nơi có mạch máu bị thương tổn, trầy xước để tạo thành mảng xơ vữa, thì cholesterol HDL lại là chất giúp kéo mảng xơ vữa đi chỗ khác .

3-thoi-diem-co-the-tu-tong-hop-cholesterol-xau-ma-ban-khong-hay-biet-1-voh

Các vấn đề sức khỏe tim mạch có thể được cải thiện khi cơ thể có nhiều HDL (Nguồn: Internet)

Do đó, với những người bị tăng mỡ máu nhưng đồng thời cũng tăng HDL thì đó là một điều khả quan. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, người bị nhồi máu cơ tim nhưng nếu có tỷ lệ HDL trong máu cao thì tỷ lệ tử vong thấp hơn và tỷ lệ tái phát cũng thấp hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cho thấy, người bị viêm gan có HDL cao thì khả năng phục hồi cao, thời gian điều trị ngắn và cũng ít bị biến chứng.

Như vậy, nếu bạn có thể bảo vệ lá gan để lá gan tổng hợp HDL thì đó là cách giúp phòng bệnh ngay từ đầu hiệu quả. Tuy nhiên, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, HDL lại không được ưu tiên tổng hợp khi có bệnh lý, vì thế nếu bạn thường thức khuya, lao tâm lao lực, stress, căng thẳng... thì sẽ tạo điều kiện để lá gan tổng hợp LDL – cholesterol xấu cho cơ thể.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây: