4 cách nhanh chóng giúp bà bầu nhận biết các dấu hiệu sảy thai sớm

( VOH ) - Sảy thai là nổi lo lớn nhất của các mẹ bầu. Việc nhận biết sớm hiện tượng này sẽ giúp các bà bầu tránh được những rủi ro về sức khỏe cũng như tính mạng của mình.

Sảy thai được tính từ khi bắt đầu thụ thai cho đến trước 20 tuần. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, hiện tượng này có nhiều dầu hiệu báo trước nhưng dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu có thai. Đó cũng là lý do khi xảy ra những điều đáng tiếc, mẹ bầu mới thực sự biết.

1. Hiện tượng sảy thai như thế nào?

Mang thai là niềm hạnh phúc lớn của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng mang thai và sinh con được suôn sẻ, có không ít phụ nữ mang thai nhưng phải đối mặt với nguy cơ sảy thai. Khi đó, nếu không phát hiện sớm và can thiệp y khoa kịp thời thì mẹ có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Vì thế, việc tìm hiểu những kiến thức về hiện tượng sảy thai sẽ vô cùng có ích cho phụ nữ, đặc biệt là những chị em đã và chuẩn bị mang thai.

4-cach-nhanh-chong-giup-ban-nhan-biet-cac-dau-hieu-bi-say-thai-som

Dấu hiệu sảy thai gần giống với dấu hiệu có thai

2. Nguyên nhân gây sảy thai tự nhiên

Hiện tượng sảy thai thường xảy ra nhất trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Các bất thường nhiễm sắc thể là nguyên nhân phổ biến nhất gây sảy thai. Nguy cơ sảy thai giảm xuống sau khi thai được 30 tuần. Dưới đây là các yếu tố nguy cơ gây sảy thai:

  • Phụ nữ từ 35 đến 45 tuổi có 20 – 30% nguy cơ sảy thai và nguy cơ sảy thai ở phụ nữ trên 45 tuổi là 50%.
  • Phụ nữ mắc các bệnh mãn tífnh nghiêm trọng như tiểu đường hoặc lupus có nguy cơ sảy thai cao hơn.
  • Các bất thường trong tử cung, chẳng hạn như mô sẹo, có thể dẫn đến sảy thai.
  • Hút thuốc, sử dụng thuốc và rượu có thể gây sảy thai.
  • Phụ nữ thừa cân hoặc nhẹ cân đều có nguy cơ cao bị sảy thai.
  • Phụ nữ từng bị sảy thai hơn một lần có nguy cơ sảy thai cao.

3. Cách nhận biết dấu hiệu sảy thai

3.1 Mất triệu chứng mang thai

Một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai là cảm giác đau và căng tức ngực. Nếu bạn đang mang thai nhưng bỗng nhiên không còn cảm giác này nữa thì có khả năng đã sảy thai. Một số triệu chứng nghén khác có thể biến mất khi sảy thai là cơ thể hết mệt mỏi, không còn cảm giác buồn nôn,…

3.2 Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo là một trong những dấu hiệu nhận biết sảy thai sớm. Đó có thể là những vết máu lốm đốm màu nâu đỏ hoặc đỏ tươi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thực tế cho thấy ra máu trong thai kỳ vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Do đó, các mẹ lưu ý, ngay khi có dấu hiệu này thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay.

3.3 Đau bụng dưới từng cơn

Đau vùng bụng dưới kèm đau lưng là dấu hiệu bị sảy thai sớm. Biểu hiện này giống như khi bạn bị đau trong thời kỳ kinh nguyệt. Các cơ co thắt tử cung (nhiều hay ít tùy vào cơ thể mỗi người) khiến cho thai phụ đau quằn quại hoặc chỉ có cảm giác trằn bụng dưới.

3.4 Các dấu hiệu nhận biết sảy thai khác

Ngoài những dấu hiệu trên, để nhận biết bị sảy thai sớm, thai phụ có thể dựa vào các dấu hiệu khác như:

  • Chuột rút
  • Tiết dịch âm đạo
  • Thử thai âm tính
  • Sốt
  • Không có chuyển động thai
  • Thử que vạch mờ dần, thử máu beta hCG giảm dần

Khi có các dấu hiệu trên, thai phụ cần đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra tình trạng thai, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

4. Cách xử lý khi sảy thai tại nhà

Trong trường hợp bị sảy thai và chưa thể đến bệnh viện thì có thể sơ cứu bằng các cách sau:

  • Trấn an tinh thần cho thai phụ.
  • Để thai phụ ở tư thế nửa ngồi, nửa nằm, đầu cao, dùng băng vệ sinh rịt kín cửa âm đạo.
  • Thu nhặt các dịch nhờn, lợn cợn, cả thai nhi bọc kín đem đến bác sĩ khám nghiệm.
  • Thai phụ hít thở đều, tạm thoa tinh dầu bạc hà, khuynh diệp để giữ ấm thân nhiệt.

Nhận biết sớm các dấu hiệu sảy thai tại nhà sẽ dễ dàng hỗ trợ các bác sĩ có những bước can thiệp kịp thời.

4-cach-nhanh-chong-giup-ban-nhan-biet-cac-dau-hieu-bi-say-thai-som-voh-2

Sảy thai một lần có bị vô sinh không?

5. Sảy thai nhiều lần có mang thai lại được không?

Sảy thai dù một hay nhiều lần đều có những nguy hiểm nhất định đối với sức khỏe thai phụ. Tuy nhiên, khi đã bị sảy thai, bạn không nên quá tuyệt vọng vì sau sảy thai bạn vẫn có thể mang thai trở lại. Hãy kiên trì và hi vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Ruth lathi, giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Y stanford (Mỹ) cho thấy, phụ nữ trên 35 tuổi có 3 lần sảy thai liên tiếp vẫn có 70% cơ hội mang thai thành công.

Do đó, các vấn đề như tuyến giáp, u xơ tử cung hoặc rối loạn máu đông có thể gây sảy thai nhưng nếu được điều trị thích hợp bạn vẫn có cơ hội được làm mẹ.

Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây sảy thai trước đó là do bất đồng nhóm máu và do nhiễm sắc thể thì chị em không nên mang thai thêm nữa.

5.1 Sau sảy thai bao lâu thì có thai lại?

Sau sảy thai các chuyên gia khuyên nên mang thai trở lại tối thiểu là 3 tháng. Khoảng thời gian này là vừa đủ để cơ thể người phụ nữ phục hồi về nội tiết, tử cung, cơ quan sinh sản và tâm lý.

Tuy nhiên, thời gian phục hồi sức khỏe ở mỗi người sẽ khác nhau. Thông thường để phục hồi hoàn toàn phải mất 6 tháng đến 1 năm.

5.2 Sảy thai nhiều lần có bị vô sinh không?

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ, một trong đó là do sảy thai nhiều lần. Tuy nhiên, nếu nhận biết các dấu hiệu sảy thai sớm và có phương pháp điều trị kịp thời thì chị em vẫn có thể tránh được hiện tượng vô sinh cho mình.

Vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu sảy thai cũng vô cùng quan trọng đối với các mẹ bầu.

Trước khi mang thai, bạn và chồng nên tìm hiểu nguyên nhân sảy thai trước đó và tìm cách khắc phục. Đối với nguyên nhân như bất đồng nhóm máu hay do nhiễm sắc thể thì không nên mang thai thêm ln nữa.