4 loại ung thư phụ khoa mà chị em dễ mắc phải

(VOH) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư phụ khoa ngày càng cao. Vì vậy, việc tầm soát ung thư phụ khoa là việc làm vô cùng cần thiết. 

Ung thư phụ khoa là như thế nào?

Ung thư là khối u ác tính phát triển bất thường trên cơ thể. Ung thư thường bắt đầu trong một cơ quan nội tạng nhất định của cơ thể nhưng nếu các khối u càng lớn, nó có thể gây hại các mô và các cơ quan lân cận. Các tế bào ung thư cũng có thể tách ra và lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, trường hợp này gọi là di căn.

Ung thư phụ khoa là cụm từ dùng để chỉ các loại ung thư thường gặp ở bộ phận sinh sản của người phụ nữ. Ths.Bs Nguyễn Thị Thanh Tâm (Giám đốc Chuyên môn Phòng khám SIM Medical Center) cho biết, ung thư phụ khoa bao gồm những căn bệnh sau đây:

4-loai-ung-thu-phu-khoa-ma-chi-em-de-mac-phai-voh-1

Tầm soát ung thư phụ khoa để tăng cơ hội điều trị và tỷ lệ sống (Nguồn: Internet)

  • Ung thư vú, đây là loại ung thư đứng hàng đầu trong ung thư phụ khoa.
  • Ung thư cổ tử cung.
  • Ung thư buồng trứng.
  • Ung thư nội mạc tử cung.
  • Ung thư thân tử cung.
  • Ung thư âm hộ và ung thư âm đạo thường ít gặp hơn.

Các loại ung thư phụ khoa thường gặp

Bất kể loại ung thư nào, nếu bạn phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao. Vì vậy, việc tìm hiểu các loại ung thư phụ khoa thường gặp để có ý thức tầm soát và phòng tránh là việc làm không thừa cho chị em phụ nữ. 

Dưới đây là các loại ung thư phụ khoa mà chị em phụ nữ thường mắc phải nhất:

  1. Ung thư vú

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 15.000 ca mắc ung thư vú mới. Đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa.

Ung thư vú là dạng u vú ác tính, đa số các trường hợp ung thư vú bắt đầu từ ống dẫn sữa, một phần nhỏ phát triển ở túi sữa hoặc các tiểu thùy. 

Ung thư vú có liên quan đến yếu tố tiền căn gia đình và môi trường sống. Do đó, nếu trong gia đình có người từng bị ung thư vú hoặc các loại ung thư khác thì chị em phải đi tầm soát ung thư vú định kỳ để kịp thời nhận biết và điều trị ngay khi có bệnh. 

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết, ung thư vú nếu tầm soát và phát hiện sớm thì tỷ lệ sống 5 năm là rất cao, trên 90%. Ngược lại, nếu chị em không tầm soát, đợi đến khi có triệu chứng cụ thể mới đi thăm khám thì dễ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi đó ung thư vú khó điều trị, có nguy cơ di căn và tỷ lệ sống sẽ giảm rất nhiều. 

Do đó, những phụ nữ từ 20 đến 40 tuổi nên học cách tầm soát và tự thăm khám vú tại nhà bằng cách dùng tay kiểm tra vú mỗi tháng sau khi hết sạch kinh nguyệt. Với những phụ nữ trên 40 tuổi thì nên tầm soát ung thư vú định kỳ 1 – 2 năm 1 lần tại các cơ sở y tế.

  1. Ung thư cổ tử cung

Theo thống kê của Bộ y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 6.000 ca mắc ung thư cổ tử cung mới và mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung. 

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 trong các bệnh ung thư phụ khoa và may mắn là hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ. 

Tác nhân chính gây ung thư cổ tử cung là virus HPV, chiếm khoảng 70% trong các nguyên nhân. Do đó, hiện nay, khi chị em thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung đều thực hiện kèm theo xét nghiệm virus HPV.

Theo bác sĩ Thanh Tâm, dấu hiệu ung thư cổ tử cung đến sớm nhất là ra huyết bất thường ở âm đạo hoặc ra huyết sau khi giao hợp. Khi có những triệu chứng này thì chị em nên chủ động đi khám. 

Lưu ý: Mặc dù hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung, tuy nhiên, sau khi chích ngừa chị em phụ nữ vẫn nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ. Bởi vì, tất cả các tuýp chủng ngừa chỉ hiệu quả khoảng 70% và vẫn còn nhiều nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung. 

Khi có dấu hiệu bệnh phụ khoa thì chị em nên chủ động thăm khám sớm (Nguồn: Internet)

  1. Ung thư tử cung

Ung thư tử cung cũng là loại ung thư phụ khoa thường gặp và nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, rất khó phát hiện cũng như tầm soát bệnh ung thư tử cung. 

Ung thư tử cung đôi khi chỉ có một vài biểu hiện bất thường là rong kinh, rong huyết và hầu hết phụ nữ đều cho rằng đây là triệu chứng rối loạn kinh nguyệt bình thường nên chỉ mua thuốc về điều trị. Hơn nữa, việc tầm soát ung thư tử cung, đôi khi cần phải thực hiện nạo sinh khiết trong buồng tử cung mà hầu hết phụ nữ đều sợ đau và sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản khi can thiệp. Chính điều này đã khiến cho việc tầm soát cũng như phát hiện sớm ung thư tử cung gặp nhiều khó khăn.

  1. Ung thư buồng trứng

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết, ung thư buồng trứng cũng là loại ung thư khó chẩn đoán vì y học còn gặp nhiều khó khăn trong việc phân định khối u lành tính hay ác tính. 

Mặc dù rất ít trường hợp phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm nhưng nếu chị em tuân thủ khám phụ khoa định kỳ thì vẫn có cơ hội phát hiện. Khi có triệu chứng như đau bụng kinh thường xuyên, chu kỳ kinh nguyệt bất thường thì chị em nên chủ động đi khám phụ khoa.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm tại audio bên dưới:

Những phương pháp tầm soát ung thư vú chị em phụ nữ ai cũng nên biết: Ung thư vú là loại ung thư phụ khoa hàng đầu và có nguy cơ tử vong cao nếu không tầm soát và phát hiện sớm. Vậy phụ nữ nên tầm soát ung thư vú bằng cách nào?
Các loại u buồng trứng: loại nào không cần điều trị, loại nào cần phải mổ?: U buồng trứng là tình trạng mà nữ giới ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ gặp phải. Vì vậy, chị em phụ nữ nên tìm hiểu về các loại u buồng trứng để phân biệt u lành tính hay u ác tính.