4 lý do uống cà phê tốt cho sức khỏe

(VOH) - Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng uống cà phê điều độ mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, hệ thần kinh, động mạch cũng như là tuổi thọ.

Về lâu về dài, cà phê tốt cho sức khỏe! 2 nghiên cứu của châu Âu và Mỹ được công bố vào ngày 11/7 trong tờ Annals ò Intẻnal Medicine nhận định rằng, uống cà phê điều độ mỗi ngày (2-3 tách cà phê phin hay 5-6 tách expresso) giúp phòng chống được nhiều bệnh.

Không chỉ hai nghiên cứu mới đây mới cho thấy những lợi ích này. Từ hàng chục năm nay, rất nhiều nghiên cứu đã thừa nhận những hiệu quả mà cà phê mang lại như phòng bệnh ung thư hay các căn bệnh tim mạch.

Sống thọ hơn

Trong một nghiên cứu của Mỹ ngày 11/7 dựa trên 185.000 thanh niên độ tuổi trung bình từ 16, thì uống mỗi ngày một tách cà phê có thể giảm được 12% nguy cơ tử vong so với những người không uống cà phê và giảm được tới 18% rủi ro với 3 tách cà phê mỗi ngày.

Cuộc nghiên cứu khác của châu Âu phân tích dựa trên 52.000 người trên 35 tuổi trong suốt 16 năm cũng đưa ra kết luận rằng những người dùng 3 tách cà phê mỗi ngày sống thọ hơn so với những người không uống cà phê.

Theo giáo sư Elio Riboli, trưởng khoa Y tế cộng đồng của trường Impreial tại Luân Đôn cho biết: “Mặc dù có nhiều nghiên cứu thiết thực hơn nhưng chúng tôi có thể nói rằng các kết quả của nghiên cứu châu Âu đã khẳng định được các kết quả nghiên cứu trước đó trên thế giới” .

Phòng chống ung thư

Uống cà phê điều độ ( 3-4 tách cà phê mỗi ngày) chống được nhiều bệnh ung thư. “ Một cách phổ cập, cà phê có hiệu quả đối với một số bệnh ung thư. Trong một số bệnh, cà phê không có tác dụng nhưng đối với một số bệnh khác nó lại có tác dụng phòng chống và không có việc cà phê là nhân tố làm tăng nguy cơ ung thư” - Bác sĩ Astrid Nehlig, giám đốc nghiên cứu tại Inserm đồng thời là tác giả cuốn sách “Cà phê và sức khỏe, tất tần tật về những hiệu quả của cà phê” – cho biết.

Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu của Havard khẳng định, uống 4 tách cà phê mỗi ngày giảm 25% nguy cơ ung thư màng tử cung. Uống từ 2 đến 3 tách mỗi ngày giảm được 7% nguy cơ. Năm 2013, tổ chức chuyên khoa Dạ dày-ruột non của Mỹ cũng nhấn mạnh uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm một nửa nguy cơ phát triển của ung thư phổi.

Nhiều nghiên cứu tương tự cũng được thực hiện trên những căn bệnh ung thư khác và cho thấy cà phê còn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư ngực, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, da,..

Uống cà phê điều độ được đánh giá là "tốt cho sức khỏe" (Ảnh: iStock)

Giảm các căn bệnh tim mạch

“Ngay từ tách cà phê đầu tiên cũng đã cho thấy sự giảm nhẹ nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Và hiệu quả được trông thấy rõ rệt khi uống từ 3-5 tách mỗi ngày”, bác sĩ Nehlig giải thích. Trong nghiên cứu của Mỹ được công bố trên tờ Annals ò Internal Medicine thì uống nhiều cà phê thì ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn như nhồi máu cơ tim, tim ngừng đập.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Theo một bài phân tích tổng hợp được công bố trong tiêu mục Diabetes Care năm 2014 với sự tham gia của hơn 1 triệu người, “uống 6 tách cà phê một ngày giúp giảm một phần ba nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2”.

Tùy theo sự chuyển hóa của mỗi người, tuy vậy lời khuyên được đưa ra là không uống quá 4 tách cà phê mỗi ngày (tức khoảng 400mg cà phê một ngày) hay thậm chí uống 2 tách cà phê mỗi ngày cũng làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Chống lại các căn bệnh thoái hóa thần kinh

Sau cùng, các cuộc nghiên cứu đã chứng minh được những công dụng của cà phê trước những căn bệnh lão hóa như Parkinson hay Alzheimer. Một tờ báo được công bố năm 2010, qua so sánh 26 kết quả nghiên cứu cho biết những người uống cà phê ít có nguy cơ mắc bệnh Parkinson hơn những người không uống cà phê.

Chất cafein giúp phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Trái lại với việc phòng ngừa các bênh lý khác của các chất chống ôxy hóa "Nói một cách sơ lược, chất cafein sẽ mang lại những công dụng trước những bệnh thần kinh (như Alzheimer hay Parkinson) và những chất chống ôxy hóa sẽ gần như có lợi cho những cơ quan khác, nhất là các căn bệnh ung thư", bác sĩ Astrid Nehlid kết luận.