4 nước châu Âu đặt mua 300 triệu liều vaccine ngừa SARS-CoV-2 từ hãng dược AstraZeneca

(VOH) - Theo dự kiến, trong trường hợp thuận lợi, việc nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 có thể sẽ hoàn tất vào trước cuối năm nay.

Bộ Y tế Liên bang Đức ngày 13/6 cho biết nước này cùng với Pháp, Italia và Hà Lan đã ký hợp đồng với hãng dược AstraZeneca (có trụ sở tại Anh) để đặt mua trước ít nhất 300 triệu liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

Theo dự kiến, trong trường hợp thuận lợi, việc nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 có thể sẽ hoàn tất vào trước cuối năm nay.

Được biết, loại vaccine mà 4 nước trên đặt mua có tên AZD1222, được nghiên cứu bởi Đại học Oxford và được sản xuất bởi hãng dược AstraZeneca. Loại vaccine này hiện đang được thử nghiệm trên quy mô lớn.

Vaccine AZD1222 do Đại học Oxford phát triển và do hãng dược AstraZeneca sản xuất. (Ảnh: Reutres)

Truyền thông Đức đưa tin, hợp đồng đặt mua vaccine giữa 4 nước trên với AstraZeneca có số lượng không dưới 300 triệu liều, mức cao nhất có thể lên đến 400 triệu liều.

Mặc dù chỉ có 4 nước tham gia ký kết hợp đồng, nhưng tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đều có thể được phân phối vaccine thông qua hợp đồng này với số lượng được phân phối dựa trên quy mô dân số của mỗi nước.

Báo chí Đức cho hay, trước đó AstraZeneca cũng đã ký kết thỏa thuận tương tự với Anh và Mỹ.

Theo lời Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, hiện nhiều nước trên thế giới đã bảo đảm có vaccine nhưng Châu Âu vẫn chưa có. Ông cho hay, sự phối hợp và hành động nhanh chóng của nhóm các nước thành viên EU sẽ đem lại lợi ích cho công dân khối này trong cuộc khủng hoảng.

Theo Bộ Y tế Đức, thông qua việc thành lập “Liên minh vaccine”, 4 nước trên đang thảo luận với một số công ty nghiên cứu vaccine đầy triển vọng nhằm đảm bảo năng lực sản xuất vaccine thông qua hình thức ký kết thỏa thuận đặt mua trước.

Ngày 12/6, tại hội nghị trực tuyến của Bộ trưởng Y tế các nước EU, các bộ trưởng đã nhất trí về sự hợp tác giữa “Liên minh vaccine” với Ủy ban châu Âu (EC).

Thời gian vừa qua, EU đã chi khá nhiều tiền vào việc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine nhằm đảm bảo việc cung ứng.

Vào ngày 11/6, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã công bố khoản đầu tư 100 triệu euro vào Công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức để thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine của công ty này.

Ủy ban châu Âu (EC) hy vọng thông qua việc ký kết thỏa thuận đặt mua trước, có thể đảm bảo rằng công dân các nước EU có thể nhanh chóng có đủ số lượng vaccine cần thiết.