5 điều phụ nữ nên biết về thử thai

(VOH) - Có rất nhiều cách để kiểm tra xem bạn có mang thai hay không. Tuy nhiên, vào thời điểm cần kiểm tra, đa phần phụ nữ đều cảm thấy bối rối, không biết các bước kiểm tra như thế nào hay kết quả chính xác hay không?

Dưới đây là một số điều bạn nên biết khi thử thai bằng que thử.

Tất cả que thử đều có cùng “cơ chế hoạt động”?

Có thể có hàng chục, thậm chí có hàng trăm loại que thử thai khác nhau trên thị trường, nhưng dù bạn thử thai bằng que thử ở văn phòng bác sĩ hay mua tại hiệu thuốc thì tất cả các que thử thai bằng nước tiểu đều chỉ đo lường một loại hormone tên là gonadotropin, hay HCG (Human chorionic gonadotropin).

HCG xuất hiện vào khoảng 1 tuần sau khi trứng được thụ tinh và khi bào thai bắt đầu phát triển. Nồng độ HCG sẽ tăng dần trong khoảng 10-12 tuần đầu mang thai và sau đó có xu hướng ổn định hoặc giảm xuống. 

(Ảnh minh họa: Negative Pregnancy Test)

HCG có thể phát hiện ra trong nước tiểu và trong máu của phụ nữ mang thai và đây chính là yếu tố tạo ra hai vạch dương tính trên que thử thai.

Nhất thiết phải thử thai vào buổi sáng?

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao người ta lại khuyên bạn thử thai vào buổi sáng? Đó là bởi vì sau vài giờ ngủ, HCG có cơ hội tích lũy trong nước tiểu. Nước tiểu chứa nhiều HCG và do đó có nhiều khả năng dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính nếu bạn có thai.

Tuy nhiên, que thử thai trên thị trường hiện nay nhạy cảm hơn nhiều so với những thập kỷ trước. Vì vậy, việc chỉ thử thai vào buổi sáng là "không cần thiết" – vì nó chỉ xảy ra với các xét nghiệm cũ. Về cơ bản, để có kết quả tốt nhất thì thử thai vào buổi sáng - nhưng nếu bạn quên mất hay vì lý do nào đó không thể thử vào buổi sáng - thì hãy thử thai bất cứ lúc nào bạn cần kiểm tra xem mình có thai hay không.

Que thử đắt tiền thì chính xác hơn?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết mua loại que thử thai nào, không biết mua que thử ở hiệu thuốc hay đến hẳn phòng khám để được hướng dẫn thì lời khuyên là không có sự khác biệt giữa những điều này.

Bạn không cần phải mua một que thử siêu đắt để có được kết quả chính xác. Lý do là bởi vì tất cả các que thử thai tại nhà đều đo cùng một ngưỡng HCG cơ bản ở mức 25 IU (IU là một đơn vị đo lường cho các giá trị của một chất).

Bác sĩ có thể phát hiện bạn có thai bằng cách khác?

Đúng. Tất cả các xét nghiệm nước tiểu đa phần đều có kết quả chính xác, có nghĩa là chúng chỉ biểu hiện sự có mặt của HCG trong nước tiểu nó đạt tới 25 IU – nhưng bạn không biết chính xác số IU trong nước tiểu.

Nếu bạn nhất thiết phải đến bệnh viện/phòng khám để biết đúng là mình có thai hay không thì các bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu để định lượng được HCG trong máu hoặc siêu âm xem có túi thai hay không.

Các xét nghiệm cũng cần thiết để xác định xem phụ nữ có nguy cơ sẩy thai hoặc các biến chứng thai nghén khác hay không.

Que thử “báo động nhầm” trong trường hợp nào?

Đa phần que thử nếu hiện 2 vạch thì đều báo với bạn rằng - bạn có thai. Tuy nhiên, đó có thể là báo động giả trong trường hợp bạn sử dụng một số loại thuốc - thường dùng cho sinh đẻ có chứa HCG và có thể làm tăng lượng hormone trong nước tiểu - đủ để tạo ra kết quả dương tính dù bạn không có thai.

Một vấn đề khác có thể gây ra báo động giả, đó là trường hợp bạn bị rối loạn tuyến yên hoặc ung thư tế bào mầm, khối u trong buồng trứng - gây tăng HCG.